"เสือเหลือง" ทีมสุดยอดนักปั้น (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

"เสือเหลือง" ทีมสุดยอดนักปั้น (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

"เสือเหลือง" ทีมสุดยอดนักปั้น (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

​ในช่วง โควิด เริ่มซาลงบ้าง แบบนี้ฟุตบอลบุนเดสลีกากลายเป็นลีกแรกที่ยอมเสี่ยงกลับมาเตะ เลยกลายเป็นจุดสนใจของแฟนบอลไปอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแฟนลูกหนังชาวไทยที่กำลัง "หิว" เกมเสียเหลือเกิน เพราะว่างเว้นการชมถ่ายทอดสดไปนานเกือบสองเดือนเต็ม

​พอได้ติดตามเกมฟาดแข้งจากเมืองเบียร์บ่อยๆแบบนี้ ผมรู้สึกสะดุดทีมอย่าง "เสือเหลือง" ดอร์ทมุนด์ ผู้กำลังทำหน้าที่ไล่ล่าจ่าฝูงอย่าง บาเยิร์น มิวนิค เป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องของระบบทีม และฟอร์มของพวกดาวรุ่งพุ่งแรง รวมทั้งปริมาณนักเตะทดแทนในทีมชุดใหญ่ที่มีมากมายแบบเหลือเชื่อ

jdortmund4
​มาพูดถึงเรื่องเรื่องแรกคือระบบนะครับ ตอนนี้ดอร์ทมุนด์ ของลูเซียง ฟาร์ฟ ปรับมาเล่น 3-4-3 เซ็นเตอร์แบ็ค 3 ตัวจากขวามาซ้ายคือ ลูคัส พิสซ์เชค, มัตส์ ฮุมเมิลส์ และ มูนาเอล อคานยี่ แน่นปึ้ก ที่น่ากลัวก็คือวิงแบ็คทั้งสองข้างคือทางขวา อัคราฟ ฮาคิมี่ และ ราฟาเอล เกอร์เรโร่ เติมเกมรุกกันสนุกสุดใจ เผลอๆขึ้นไปยิงประตูเองกันเสียด้วย

​แดนกลางมีความสมดุลย์ด้วยคนที่เล่นเกมรับดีๆอย่าง โทมัส เดลานีย์, มามูด ดาฮุด, เอ็มเร่ ชาน หรืออักเซล วิตเซล และตัวสร้างสรรค์อย่าง ยูเลี่ยน บรันด์, ธอร์กอง อาซาร์, เจดอน ซานโช่ พ่อเจ้าประคุณเอ๋ย จะเห็นว่าแต่ละตำแหน่งที่เอ่ยมานั้น จะมีตัวแสตนด์บายเป็นอะไหล่ อีก 1-2 คนคอยทดแทนด้วยซ้ำ เหลือเฟือจริงๆ

​ในแดนหน้าตัวจบสกอร์นั้นแน่นอนมีสุดยอดดาวรุ่งอย่าง เออร์ลิง ฮาแลนด์ เป็นทั้งตัวค้ำและตัวจบสกอร์อันแสนร้อนแรงในขณะนี้ โดยที่ยังมี มาร์โก รอยส์ รวมทั้ง มาริโอ เกิตเซ่ เป็นตัวสอดแทรก โอ้โห ดีกรีทีมชาติเยอรมนีทั้งสองคนเลยนะนั่น

jdortmund3
​มิน่า มีตัวเจ๋งเยอะแบบนี้นี่เอง ถึงสามารถโผล่ขึ้นมาคั่วแชมป์ร่วมกับทีมที่มีเงินถุงเงินถังอย่าง บาเยิร์น มิวนิค ที่มีงบประมาณทำทีมผิดกันไกลได้

​อย่างนี้ต้องให้เครดิตผู้บริหารอย่าง มิชาเอล ซอร์ค ผู้อำนวยการกีฬาของสโมสรจริงๆครับ จะเห็นว่า "เสือเหลือง" เสียใครไปแล้ว หาคนมาแทนได้รวดเร็ว แถมตอนนี้ยังทำตัวเป็นทีมดึงดูดพวกวัยรุ่นฝีเท้าดีๆในยุโรป หรือเป็นยอดนักปั้นมือทองแห่งยุคเอาเสียด้วย

jdortmund5
​เอาแค่ในช่วงปิดฤดูกาลนี้ ดอร์ทมุนด์ มีหวังต้องเจอการเทียวไล้เทียวขื่อ ดาวรุ่งในทีมอย่างน้อยๆก็สองคน คนแรกแน่นอนคือ เจดอน ซานโช่ ปีกทีมชาติอังกฤษวัย 20 ปี ซึ่งมีข่าวกับทีมยักษ์ใหญ่ของอังกฤษมากมายทั้ง แมนฯยูไนเต็ด, แมนฯซิตี้ และ ลิเวอร์พูล

​อีกรายก็คือ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ศูนย์หน้าทีมชาตินอร์เวย์ บนวัย 20 ขวบเช่นเดียวกัน ที่ว่ากันว่า "ราชันชุดขาว" แห่งสเปนกำลังให้ความสนใจ ทั้งๆที่เขาเพิ่งมามาอยู่ในรัง "เสือเหลือง" ได้เพียงไม่นานเท่านั้น แต่ฟอร์มมันโดดเด่นสะดุดตาเสียเหลือเกิน ตัวใหญ่เก็บบอลดี แต่ก็มีความเร็วที่จะกระชากไปยิงหรือจ่ายบอลงามๆให้กับเพื่อนได้

jdortmund2
​โจทย์สำคัญของ ซอร์ค ก็คือจะเก็บใครไว้ได้บ้าง และถ้าต้องขายจริงๆจะได้ราคางดงามเหมือนตอนปล่อย อุสมัน เด็มเบเล่ ให้ บาร์เซโลน่าหรือไม่ ถ้าได้ระดับนั้นก็คุ้ม เอามาซื้อตัวใหม่ปั้นต่อได้อีกหลายคน การทำฟุตบอลสมัยใหม่ก็เป็นแบบนี้ หากเวลาและราคาเหมาะสมก็ต้องยอมตัดใจ เพราะมันมีเรื่องของฟรีทรานส์เฟอร์เข้ามามีส่วนในการพิจารณาด้วย

​อนาคตของดอร์ทมุนด์ กลายเป็นทีมที่น่าจับตามาก ทั้งผลงานในสนามและวิสัยทัศน์การบริหารทีมอันสุดเฉียบแหลมครับ ฤดูกาลนี้น่าจะมีสิทธิเบียดลุ้นแชมป์กับ "เสือใต้" อย่างสนุก และที่พลาดไม่ได้คือศึก "แดร์ คลาสสิเคอร์" ที่ทั้งสองทีมจะโคจรมาพบกันในค่ำคืนวันอังคารที่ 26พฤษภาคมนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook