"เคน ยาชิโระ" หนุ่มญี่ปุ่นวัยทำงานที่ค้นพบความสุขบนเกลียวคลื่นน่านน้ำไทย

"เคน ยาชิโระ" หนุ่มญี่ปุ่นวัยทำงานที่ค้นพบความสุขบนเกลียวคลื่นน่านน้ำไทย

"เคน ยาชิโระ" หนุ่มญี่ปุ่นวัยทำงานที่ค้นพบความสุขบนเกลียวคลื่นน่านน้ำไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราอาจเคยได้ยินประโยคที่ว่า เมื่อไหรก็ตามที่มีความรู้สึกทุกข์ใจ ให้ลองพาตัวเองไปสัมผัสกับธรรมชาติ เพื่อรับพลังงาน และมวลความสุขกลับมาเยียวยาจิตใจ

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อทุกๆ คน ในสังคม เราเชื่อว่าผู้คนส่วนมาก ต่างต้องตกอยู่ในภาวะความเครียด, กดดัน, กังวล จนก้อนตะกอนความทุกข์ ค่อยๆ ยึดเกาะหัวใจเรา ทำให้ความสุขในการใช้ชีวิต ค่อยๆ ลดน้อยถอยลง 

ย้อนกลับไปหลายปีก่อน “เคน ยาชิโระ” (Ken Yashiro) ชายวัย 40 ปี สัญชาติญี่ปุ่น เคยพบเจอกับช่วงเวลาที่จิตใจอ่อนแรง ความสุขที่เคยมี เริ่มหดหายไป หลังย้ายจากแผ่นดินเกิด เข้ามาทำงานเป็น มนุษย์เงินเดือนในเมืองไทย 

จนกระทั่ง เขาได้ค้นพบความสุขที่ตามหา  เมื่อได้พาตัวเองมาสัมผัสกับธรรมชาติ ผ่านกีฬาทางน้ำอย่าง เซิร์ฟ ที่ทำให้ช่องว่างที่ขาดหายในหัวใจได้กลับเติมเต็มอีกครั้ง… ถึงขนาดที่เขาผันตัวเองมาเป็น “นักเล่าเรื่อง” ที่ออกเดินทางไปเก็บเกี่ยว “โมเมนต์ต่างๆ” ในประเทศไทยมาบอกเล่าให้ผู้ติดตามได้รับชม 

ด้วยความหวังว่า เมื่อสถานการณ์ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ “เซิร์ฟ” และ “สายน้ำ” จะเป็นหมุดหมายปลายทางของใครหลายคน ที่กำลังแสวงหาความสุขให้กับตัวเอง ในโมงยามนี้

คุณเข้ามาเล่นเซิร์ฟในเมืองไทยได้อย่างไร ?

8 ปีที่แล้ว ผมเข้ามาทำงานเมืองไทย ในฐานะพนักงานบริษัทญี่ปุ่นที่มาเปิดที่นี่ นอกจาก อาหารไทยอร่อย กับเมืองหลวงชื่อ กรุงเทพฯ เรื่องอื่นๆ ผมแทบไม่รู้อะไรเกี่ยวกับประเทศไทยเลย ไม่รู้ด้วยว่าที่นี่มีสถานที่เล่นเซิร์ฟ 


พอมาได้ใช้ชีวิตอยู่ที่นี่จริงๆ กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ใหญ่มากนะครับ คนไทยก็ทันสมัย อัธยาศัยดี ผมประทับใจมาก ผมทำงานมาได้ 5 ปี ก็เริ่มมีความรู้สึกเบื่อนิดหน่อย อยากเปลี่ยนบรรยากาศ ไปเที่ยวทะเล จึงตัดสินใจบินไปเที่ยวที่ภูเก็ต 

ผมเห็นคลื่นในทะเล แต่ก็ยังไม่ได้รู้สึกอยากเล่นเซิร์ฟ จนเมื่อกลับมา ผมมานั่งคิดว่าตัวเองเป็นชาวต่างชาติ ที่ไม่ค่อยรู้จักใคร มีเพื่อนน้อยมาก ซึ่งเขาก็มีงานอดิเรกไปเตะบอลกัน แต่ไม่ใช่แนวผมสักเท่าไหร่  

ผมเลยตัดสินใจทำเพจขึ้นมาเกี่ยวกับการเล่น เซิร์ฟ (Surfaholic Thailand) เมื่อ 3-4 ปีก่อน เพราะอยากได้เพื่อนที่ชอบเล่นเซิร์ฟเหมือนๆกัน

ทำไมคุณถึงอยากออกไปเล่นเซิร์ฟ ทั้งที่ตอนนั้นคุณก็มีงานประจำ ความรับผิดชอบ และกลุ่มเพื่อนชวนไปเตะบอล?

ส่วนตัวผมเป็นคนรักในธรรมชาติ และชอบเล่นเซิร์ฟมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยอยู่ที่ญี่ปุ่น พอต้องย้ายมาทำงานที่เมืองไทย ผมรู้ว่าหน้าที่ของตัวเอง คือ การทำงาน ผมจึงต้องตัดใจลืมสิ่งที่ผมเคยรักมากๆ และพยายามหาความสุขจากการได้ทำงานในทุกๆ วัน


ผมได้เงินจากการทำงานก็จริง แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมรัก ผมจึงไม่ค่อยมีความสุขสักเท่าไหร่ ผมจึงต้องมานึกย้อนว่า ตัวเองหลงลืมอะไรเหลือเปล่า ? อะไรคือสิ่งที่ผมรักและมีความสุขกับมัน ผมจึงคิดหาเวลามาเล่นเซิร์ฟอีกครั้ง

หลังจากเปิดเพจ Surfaholic Thailand และได้ออกไปทำในสิ่งที่ตัวเองรักอย่างการเล่นเซิร์ฟ ความสุขของคุณกลับมากน้อยแค่ไหน ? 

ผมได้เพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เข้ามาติดตาม สอบถามเกี่ยวกับการเล่นเซิร์ฟ รวมถึงชักชวนไปเล่นเซิร์ฟด้วย และผมก็ได้เห็นว่า เมืองไทย มีสถานที่สวยๆ สำหรับการออกไปเล่นเซิร์ฟจำนวนไม่น้อย เราได้ออกไปทะเล พูดคุย กินอาหารด้วยนั้น นั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมมีความสุขมาก

สำหรับคนวัยทำงาน การได้ไปเล่นเซิร์ฟ ไปอยู่กับธรรมชาติ มันดีอย่างไร ?

การได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มันทำให้เรารู้สึกสดชื่น หลายคนอาจเครียด จากการทำงาน หรือปัญหาต่างๆ ในชีวิต แต่ช่วงเวลา 1-2 ชั่วโมง เมื่อคุณอยู่กับสายน้ำ อย่างน้อยที่สุด คุณจะลืมความทุกข์ ความเครียดทั้งหมดออกไป 

เพราะคุณต้องออกแรง มีสมาธิทรงตัวอยู่บนบอร์ด ต้องว่ายน้ำ และการได้อยู่กับธรรมชาติ มันทำให้ข้างจิตใจเราดีขึ้น เหมือนเติมพลังให้ตัวเอง พร้อมกลับไปลุยงาน และสู้ชีวิตต่อ

3 ปีที่ผ่านมา คนเล่นเซิร์ฟในเมืองไทย เยอะขึ้นไหม ? คนไทยให้ความสนใจกีฬาชนิดนี้มากแค่ไหน 

ครั้งแรกที่ผมไปทะเลที่จังหวัดระยอง ผมเห็นคนเล่นเซิร์ฟ ประมาณ 2-3 คน เป็นชาวต่างชาติทั้งหมด แต่ตอนนี้คนไทยหันมาเล่นเซิร์ฟเยอะขึ้น ถ้าเป็นช่วงสุดสัปดาห์ (ในช่วงที่ยังมีการท่องเที่ยว) น่าจะมี 30-40 คนต่อหาด ผมคิดว่าร้อยละ 99 ฝั่งอ่าวไทย คนเล่นเซิร์ฟตอนนี้เป็นคนไทย


ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนยุคนี้ ผู้คนเล่นโซเชียลมีเดีย ก็อยากได้รูปเท่ๆ กับทะเล ทำให้คนสนใจเล่นเซิร์ฟเยอะขึ้น จากที่ไม่ค่อยมีคนไทยให้ความสนใจ แต่ตอนนี้คนไทยเริ่มรู้ว่า สามารถเล่นเซิร์ฟ และเช่าบอร์ดได้ที่ไหนบ้าง

ค่าใช้จ่ายล่ะ ? แพงมากไหม สำหรับมือใหม่ที่กำลังลังเลว่า การเล่นเซิร์ฟ ดีไหม 

แล้วแต่สถานที่ อย่างถ้าเป็นทะเลฝั่งอันดามัน จะแพงกว่าเพราะต้องนั่งเครื่องบิน ไหนจะค่าที่พัก ค่าอาหารการกิน 


ส่วนทะเลฝั่งอ่าวไทย เช่น ระยอง, หัวหิน, จันทบุรี อันนี้สามารถรวมตัวกับเพื่อน ครอบครัว ขับรถไปได้ ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก ค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก แต่คลื่นไม่สูงเท่ากับ อันดามัน ที่คลื่นใหญกว่า 

ถ้าให้แนะนำ  หัวหิน เป็นตัวเลือกน่าสนใจมาก เพราะเป็นเมืองที่มีหลายอย่างน่าสนใจมาก มีร้านอาหารอร่อย มีร้านกาแฟ ตลาด แถมยังมีไม่ใกล้จากกรุงเทพฯ วิวสวย โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว ผมชอบไปหัวหินมากไป

ทะเลในไทย มีความแตกต่างและเสน่ห์อย่างไร เมื่อเทียบกับ ทะเลในต่างประเทศ 

ผมว่าเมืองไทยอากาศดี สามารถเล่นเซิร์ฟได้ทั้งปี อาหารก็ไม่แพง จิบเบียร์ชิลๆ หน้าหาดได้ ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่น หนึ่งปีจะมีช่วงอากาศดีมากๆ เหมาะสำหรับการเล่นเซิร์ฟ แค่เดือนสิงหาคม พอเข้าช่วงฤดูหนาว น้ำจะเย็น หนาวมากจริงๆ ต้องสวมชุดว่ายน้ำ 


อีกอย่างเวลาเล่นเซิร์ฟในไทย ผมรู้สึกถึงความเป็นอิสระ มีความสุข เพราะคนเล่นไม่เยอะมาก แต่ที่ญี่ปุ่น ความรู้สึกส่วนตัวน้อยกว่า ผมคิดว่าที่นั่นคนเล่นกันเยอะ ก็จะพยายามแข่งกัน บลัฟกัน ทำให้มีความเครียด ในตอนเล่นเซิร์ฟ 

แม้ว่าเมืองไทย จะไม่มีคลื่นใหญ่ คลื่นดีเหมือนกับ ออสเตรเลีย, ฟิลิปปินส์ บาหลี ฯลฯ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา ผมมีความสุขกับการได้เล่นเซิร์ฟในเมืองไทย ถ้ามีคลื่นเล็กๆ ได้สนุกไปกับเพื่อนๆ มีอาหารอร่อยกินๆ ผมคิดว่าแค่โต้คลื่นเล็กๆ ก็สร้างความสุขมหาศาลให้กับเราได้ 

ผมจึงใช้ โซเชียลมีเดีย ในการทำสื่อทั้ง วิดิโอ และภาพถ่าย เพื่อให้คนไทย เกิดความรู้สึก อยากหาเวลาออกไปสัมผัสธรรมชาติ อยากออกไปเที่ยวทะเลๆ เพราะที่ทะเลไทย มีธรรมชาติที่สวยงามจริงๆ

ถึงบรรทัดนี้ หากยังมีคนอ่านที่ลังเลใจว่า เล่นเซิร์ฟดีหรือไม่ดี เคน ยาชิโระ อยากแนะนำอะไรกับพวกเขา 

ไม่ต้องคิดอะไรมากเลยนะครับ ผมอยากให้ทุกคนเล่นเซิร์ฟเพื่อความสนุก และความสุข เพราะมันเป็นกีฬาที่ได้อยู่กับธรรมชาติ ถ้าลองได้มาสัมผัส ผมคิดว่าหลายคนน่าจะชอบนะครับ

ติดตามเรื่องราวผจญภัยของ เคน ยาชิโระ ที่ขอวางกระดานโต้คลื่นชั่วคราว มาอาสาพาทุกท่านไปเปิดประสบการณ์แปลกใหม่สุดอันซีนในเมืองไทย ที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน ในรายการ ‘The Moment' ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 20.00น. ทางช่อง TrueID เริ่มออกเดินทางตอนแรก 30 เมษายนนี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook