[OPINION] "นิโกลาส์ เปเป" : ใครว่าเขาล้มเหลวกับ อาร์เซน่อล?

[OPINION] "นิโกลาส์ เปเป" : ใครว่าเขาล้มเหลวกับ อาร์เซน่อล?

[OPINION] "นิโกลาส์ เปเป" : ใครว่าเขาล้มเหลวกับ อาร์เซน่อล?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากตั้งคำถามกับแฟนบอลของอาร์เซน่อล หรือสาวกปืนโต ว่าในศึกพรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2019/20 นักเตะคนใดที่ฟอร์มน่าผิดหวังที่สุดในสายตาพวกเขา เชื่อว่าหนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ นิโกลาส์ เปเป อย่างแน่นอน

การย้ายทีมแบบสุดเซอร์ไพรส์จากลีกเอิง มาสู่ดินแดนต้นกำเนิดฟุตบอลด้วยค่าตัวมหาศาลถึง 72 ล้านปอนด์เมื่อช่วงซัมเมอร์ แน่นอนว่าต้องเต็มไปด้วยความคาดหวังขนาดมหึมาอย่างหลีกเลี่ยงมิได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองดูที่ผลงานโดยภาพรวมแล้ว หลายคนอาจจะร้องยี้และถึงกับเบือนหน้าหนี เมื่อได้ยินชื่อปีกไอวอเรียนโคสต์ จากการลงสนามเฉพาะในพรีเมียร์ลีก 31 นัด แต่ทำได้เพียง 5 ประตูกับ 6 แอสซิสต์เท่านั้น

1
อันที่จริงแล้ว ก่อนที่เปเปจะย้ายทีม เขาก็มีข่าวกับยักษ์ใหญ่มากมายทั้ง ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ท้ายที่สุดก็มาลงจอดที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ชนิดหักปากกาเซียนทั้งเกาะ

แต่ก็เป็นที่ทราบกันว่า ตอนที่ อูไน เอเมรี ยังอยู่ เขาต้องการตัว วิลฟรีด ซาฮา ปีกจากคริสตัล พาเลซ มากกว่าสตาร์วัย 25 ปีของลีลล์ ซึ่งถ้าถามว่าหากได้ตัวสตาร์จากพาเลซมาร่วมทีมแล้ว ปืนโตจะยิงสลุตกลับสู่หัวตารางได้หรือไม่? ของแบบนี้ก็ไม่อาจจะไปคาดเดาอะไรได้

สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ อาร์เซนอ่ล เซ็นสัญญากับ นิโกลาส เปเป เมื่อช่วงซัมเมอร์ ซึ่งเขาต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการปรับตัวและไม่ค่อยได้โอกาสนักตอนอยู่กับเอเมรี และพอได้ลงสนามก็แทบจะเรียกได้ว่า 'เล่นไปโดนด่าไป' ซะส่วนใหญ่ ก่อนที่จะมาเข้ารูปเข้ารอยในช่วงที่ มิเกล อาร์เตตา เข้ามาคุมทีม

2
แต่กระนั้น หลายคนก็มองว่ากับค่าตัว 72 ล้านปอนด์ อดีตดาวยิงลีกเมืองน้ำหอมถือได้ว่า 'สอบตก' แทบจะทุกวิชาก็ว่าได้

อย่ากระนั้นเลย มันอาจจะไม่ยุติธรรมสำหรับเปเปเท่าไหร่ หากจะใช้แค่การดูฟอร์มด้วยตาเปล่า เพราะหากเมื่อนับจากสถิติที่เกิดขึ้นตลอดทั้งฤดูกาลจะพบว่า ปีกปืนโตไม่ใช่นักเตะที่เล่นได้ขี้เหร่อย่างที่หลายคนคิด

บางทีเขาอาจจะดีว่าวิลฟรีด ซาฮา ที่เอเมรี ต้องการด้วยซ้ำ

3
31 นัดในลีกใหม่ ประเทศใหม่ สโมสรใหม่ จังหวะการเล่นใหม่ และภาษาที่แตกต่างออกไป การทำได้ 5 ประตูกับ 6 แอสซิสต์ถือได้ว่าไม่ได้น่าเกลียดแต่อย่างใด เมื่อเทียบกับสถิติของกองหน้ารุ่นพี่ในทีมชาติไอวอรีโคสต์อย่าง ซาฮา ที่ลงเล่น 38 นัดให้ 'ดิ อีเกิ้ลส์' ทำไปได้ 4 ประตูกับ 5 แอสซิสต์ เท่านั้น

จริงอยู่ที่ใครหลายคนอาจยกมือแย้งว่า ดาวเตะวัย 28 ปีเล่นให้กับพาเลซ ทีมที่ไม่ได้แข็งแกร่งอะไรมากมาย แค่หวังเอาตัวรอดให้ได้ในแต่ละปีก็พอ แต่ก็อย่าลืมว่าตอนที่ อูไน เอเมรี คุมทีมนั้นสภาพก็ไม่ต่างกันสักเท่าไหร่

แต่บางคนอาจจะยังไม่เชื่อ เพราะการวัดด้วยประตูกับแอสซิสต์มันก็แค่เป็นการวัดเชิงปริมาณแบบง่ายๆ ถ้าเช่นนั้น เรามาดูสถิติเชิงลึกกันดีกว่า

4
ผลรวมของฟอร์มการเล่นตลอดทั้งฤดูกาลของทั้ง ซาฮา และ เปเป วัดโดยเว็บไซต์ whoscored.com ออกมาที่ 6.98 และ 7.06 ตามลำดับ ซึ่งคะแนนนี้นับเป็นสถิติที่สูงที่สุดในทีมอาร์เซน่อล เหนือ เอมิเลียโน มาร์ติเนซ และ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง ที่ทำได้อยู่ที่ 7.02 และ 7.03

มันก็น่าแปลกที่สื่อส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้เครดิตสตาร์วัย 25 ปีเท่าไหร่ ทั้งๆที่ค่าเฉลี่ยเรื่องฟอร์มการเล่นของเขานั้นสูงที่สุดในทีม แถมยังคว้ารางวัลแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ได้มากที่สุดที่ 4 ครั้งอีกด้วย

นอกจากนั้น ทั้งคู่ยังมีค่าเฉลี่ยในการยิงประตูต่อเกมเท่ากันที่ 1.6 ครั้ง แต่เปเปสามารถเปลี่ยนเป็นประตูได้มากกว่า ในส่วนของการมีส่วนร่วมอื่นๆในเกม ไม่ว่าจะเป็นลูกโหม่งที่ดาวเตะปืนโตทำได้ 0.6 ครั้ง ในขณะที่สตาร์ดิ อีเกิ้ลส์ ทำได้เพียง 0.3 ครั้ง ส่วนเรื่องการผ่านบอลก็มากกว่าที่ 81.2% ต่อ 81%

5
สถิติทั้งหมดนี้เกิดขึ้นทั้งๆที่ลงเล่นน้อยกว่าเกือบ 10 เกม

ดังนั้น จากสถิติทั้งหมดที่ปรากฏ ใครจะบอกว่านี่เป็นปีที่ล้มเหลวของ นิโกลาส เปเป ก็คงจะไม่ถูกต้องซะทีเดียวนัก

เพราะถ้าเทียบกับราคาค่าตัวของ วิลฟรีด ซาฮา ที่คริสตัล พาเลซ ตั้งเอาไว้ที่ 80 ล้านปอนด์เมื่อช่วงซัมเมอร์ก็ถือได้ว่า ปีกกันเนอร์สยังดูดีมีอนาคตอยู่บ้าง

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ [OPINION] "นิโกลาส์ เปเป" : ใครว่าเขาล้มเหลวกับ อาร์เซน่อล?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook