ใครเจ๋งกว่า?! เทียบสถิติ "ฮันซี่ ฟลิค" กับ "เป๊ป กวาร์ดิโอล่า" ขณะนำทัพเสือใต้

ใครเจ๋งกว่า?! เทียบสถิติ "ฮันซี่ ฟลิค" กับ "เป๊ป กวาร์ดิโอล่า" ขณะนำทัพเสือใต้

ใครเจ๋งกว่า?! เทียบสถิติ "ฮันซี่ ฟลิค" กับ "เป๊ป กวาร์ดิโอล่า" ขณะนำทัพเสือใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากฝีมือการทำทีมของฮันซี่ ฟลิค ในฤดูกาลที่ผ่านมา ค่อนข้างเป็นที่ประจักษ์กันแล้วว่าเขาคือโค้ชฝีมือไม่ธรรมดาคนหนึ่งเลยทีเดียว หลังเข้ามานั่งเก้าอี้ร้อนต่อจากนิโก้ โควัช ที่ทำทีมหล่นลงไปถึงอันดับ 7 เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ฮันซี่ ฟลิคก็สามารถพาทีม "เสือใต้" กลับมาผงาดคว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 8 ติดต่อกันได้อย่างสง่างาม

แค่นั้นยังไม่พอ บาเยิร์น มิวนิค ยังสามารถทุบไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ที่กำลังฟอร์มแรงในนัดชิงชนะเลิศศึกเดเอฟเบ โพคาล ได้สำเร็จช่วยให้ทีมคว้าดับเบิ้ลแชมป์ไปได้ในฤดูกาลนี้

yy
แต่ทว่าฤดูกาลนี้ก็ยังไม่จบซะทีเดียว เพราะยังเหลือแชมป์อีกหนึ่งรายการให้ลุ้นกัน นั่นก็คือถ้วย "บิ๊กเอียร์ส" แห่งศึกยูเอฟ่า แชมเปียนส์ลีก ที่จะกลับมาฟาดแข้งกันในเร็ววันนี้แล้ว แน่นอนว่าแฟนบอลบุนเดสลีกามากมาย โดยเฉพาะสาวกทัพเสือใต้ต่างก็กำลังรอลุ้นว่าฟลิคจะสามารถพาทีมคว้าทริปเปิ้ลแชมป์และสร้างสถิติเหนือเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ได้หรือเปล่า

"หลายปีมานี้ บาเยิร์นเป็นทีมที่ครองบอลได้เยอะ คุมเกมได้ดี ยืนตำแหน่งกันได้ดีและทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำ" คาร์ล-ไฮนซ์ รุมเมนิกเกอ ซีอีโอทีมบาเยิร์นกล่าวให้สัมภาษณ์กับ Kicker นิตยสารฟุตบอลชื่อดังของเยอรมนี "ฮันซี่นำเอาปรัชญาเหล่านั้นกลับมาสู่ทีมอีกครั้งหนึ่ง"

rr
"ในทางแทคติก ทีมของเราก็เหมือนทีมในยุคของหลุยส์ ฟาน กัล, ยุปป์ ไฮน์เคส หรือเป๊ป กวาร์ดิโอล่า เลยล่ะ ฟลิคคือกุญแจสำคัญ เขามีแผนการเล่นที่ชัดเจน มีความสัมพันธ์ที่ดีกับนักเตะและจัดการกับความกดดันได้ดีอีกด้วย"

จาก 24 เกมในบุนเดสลีกาที่ฟลิคเข้ามาทำหน้าที่หัวเรือใหญ่ทีมเสือใต้ เขาพาทีมเก็บชัยชนะได้ถึง 21 นัด เสมอ 1 นัดและแพ้เพียง 2 นัด ในประวัติศาสตร์ทีมบาเยิร์นมีโค้ชเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ทำสถิติได้ดีกว่าฟลิค นั่นก็คือเป๊ป กวาร์ดิโอล่า เฮ้ดโค้ชทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ คนปัจจุบัน ผู้เคยพาทีมเสือใต้คว้าแชมป์ลีกตลอด 3 ฤดูกาลที่ทำหน้าที่กุนซือ

mm
ใน 24 นัดแรกของเป๊ปกับบาเยิร์น เขาทำสถิติพาทีมชนะ 22 นัดและเสมอ 2 นัด เสียประตูเพียง 11 ลูกเท่านั้น เทียบกับยุคของฟลิคเสียไป 16 ลูก แต่เรื่องยิงประตูทีมของฟลิคยิงไปถึง 75 ลูก มากกว่าบาเยิร์นภายใต้การคุมทีมของเป๊ป 3 ลูก

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า สร้างสถิติที่ยากจะถูกทำลายไว้กับบาเยิร์น สองจากสามฤดูกาลที่เขาคุมสโมสรแห่งนี้ พี่เสือพลาดท่าแพ้คู่แข่งในลีกไปเพียง 2 นัดเท่านั้น แต่ผลงานของฟลิคเองก็ยอดเยี่ยมไม่เบา ต้องมารอดูในฤดูกาลหน้ากันว่าฟลิคจะทำได้ดีเหมือนกับเป๊ปหรือไม่ เพราะนั่นจะเป็นครั้งแรกที่ฟลิคได้คุมทีมบาเยิร์นแบบเต็มฤดูกาล

ในฤดูกาล 2013/14 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกของเป๊ปในบุนเดสลีกา เขาพาทีมบาเยิร์นเก็บชัยชนะ 29 นัดจาก 34 เกมลีก คิดเป็นอัตราชนะ 85% ส่วนในฤดูกาลแรกของฟลิคสถิติของเขาคือ 87.5% โดยที่ทั้งสองคนมีอัตราการคว้าแต้มเท่ากันที่ 2.7 คะแนนต่อเกม และในฤดูกาล 2013/14 นั้นลูกทีมของเป๊ปยิงได้รวม 94 ประตู คิดเป็นอัตรายิงเกมละ 2.8 ประตู ซึ่งฟลิคทำลายสถิตินี้ด้วยอัตรายิง 3.1 ประตูต่อเกมตั้งแต่ในฤดูกาลแรกของเขาบนเวทีบุนเดสลีกา

untitled-1
ส่วนสถิติการเสียประตูในซีซั่นแรกของเป๊ปอยู่ที่ 0.7 ประตูต่อนัด และลดลงมาเป็น 0.5 ประตูต่อนัดในสองฤดูกาลถัดมา

สองนักเตะที่เป็นกุญแจสำคัญในการผลิตสกอร์ให้กับเฮ้ดโค้ชทีมเสือใต้ทั้งสองคนก็คือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ และโทมัส มึลเลอร์ ดาวยิงทั้งสองต่างก็โชว์ฟอร์มได้ดีที่สุดในอาชีพค้าแข้งภายใต้การคุมทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า โดยแข้งโปแลนด์ทำได้ 30 ประตู ส่วนมึลเลอร์ยิง 20 ประตูกับ 7 แอสซิสต์ในฤดูกาล 2015/16 ก่อนที่เลวานดอฟสกี้จะมาระเบิดฟอร์มสุดยอดทุบสถิติของตัวเองในซีซั่นล่าสุดเป็น 34 ประตูในเกมลีก เช่นเดียวกับมึลเลอร์ที่จ่ายแอสซิสต์ไปถึง 21 ลูก นับเป็นสถิติใหม่ของบุนเดสลีกาเลยทีเดียว

z
"ฮันซี่รับหน้าที่โค้ชและทำทีมได้อย่างน่ามหัศจรรย์ เขามีอิทธิพลต่อลูกทีมมาก เป็นเพราะความสามารถในการบริหารจัดการคนของเขานั่นแหละ" มึลเลอร์ให้สัมภาษณ์ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เคยพาบาเยิร์นคว้าแชมป์เดเอฟเบ โพคาล ไปแล้วสองสมัย แต่สิ่งที่เขายังทำไม่ได้เหมือนกับยุปป์ ไฮน์เคส ก็คือการคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ ดังนั้น โอกาสที่ฟลิคจะทำสถิติเหนือเป๊ปตั้งแต่ในฤดูกาลแรกของเขาจึงใกล้เข้ามาทุกขณะแล้ว

jj
บาเยิร์นนับเป็นอีกทีมหนึ่งที่ถูกโฉลกกับศึกแชมเปียนส์ลีก ในรอบแบ่งกลุ่มฤดูกาลล่าสุด พวกเขาเอาชนะได้ครบทั้ง 6 นัด มีประตูได้เสียถึง +19 ประตู นับเป็นสถิติที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์แชมเปียนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่มเลยทีเดียว

ส่วนในรอบ 16 ทีมสุดท้าย พวกเขายกพลไปโค่นเชลซี ได้ถึงกรุงลอนดอนในเลกแรกด้วยสกอร์ 3-0 โอกาสในการผ่านทะลุถึงรอบลึกๆ และความหวังลุ้นแชมป์ในรายการนี้จึงเปิดกว้างสำหรับฟลิค จับตาดูกันให้ดีเลยว่ากุนซือคนนี้จะทำลายสถิติของโค้ชระดับตำนานได้ในซีซั่นแรกที่เข้ามาคุมทีมเลยหรือไม่

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ใครเจ๋งกว่า?! เทียบสถิติ "ฮันซี่ ฟลิค" กับ "เป๊ป กวาร์ดิโอล่า" ขณะนำทัพเสือใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook