ที่รักผมกลับมาแล้ว : Wilson และ NBA กับการจับมือกันอีกครั้ง หลังแยกทางกันเกือบ 40 ปี

ที่รักผมกลับมาแล้ว : Wilson และ NBA กับการจับมือกันอีกครั้ง หลังแยกทางกันเกือบ 40 ปี

ที่รักผมกลับมาแล้ว : Wilson และ NBA กับการจับมือกันอีกครั้ง หลังแยกทางกันเกือบ 40 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Wilson คือหนึ่งในแบรนด์ผลิตอุปกรณ์กีฬา ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก จึงเป็นข่าวดีของแฟนบาสเกตบอลลีก NBA ที่จะได้ Wilson มาผลิตลูกบาสเกตบอล เพื่อใช้ในฤดูกาล 2021 ที่กำลังจะมาถึงในปีหน้า

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Wilson และ NBA สร้างนวัตกรรมร่วมกัน ให้กับวงการบาสเกตบอล เพราะแบรนด์กีฬาเจ้านี้ คือผู้ที่อยู่เคียงข้างกับ NBA ในการผลิตลูกบาสมาตั้งแต่ปี 1946 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกของ NBA

แม้จะตัดสินใจแยกทางกันในปี 1983 แต่ทั้งสองฝ่ายตัดสินใจกลับมาร่วมมือกันอีกครั้ง เพื่อยกระดับกีฬายัดห่วง ให้ก้าวไกลไปมากกว่าเดิม

 Wilson & NBA

ความสัมพันธ์ของแบรนด์ Wilson กับลีกบาสเกตบอล NBA เริ่มต้นในปี 1946 จากการที่ทั้งสองฝ่ายจับมือกัน ให้ Wilson เข้ามาเป็นผู้ผลิตลูกบาสให้กับลีก

ก่อนหน้านี้แบรนด์อุปกรณ์กีฬาจากเมืองชิคาโก ได้เริ่มต้นสร้างรากฐานด้วยการทำการตลาด ผลิตเสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬาภายในเมืองชิคาโก จนได้ไปเป็นผู้ผลิตเสื้อผ้าและอุปกรณ์ ให้กับทีม ชิคาโก คับส์ ทีมเบสบอลประจำเมือง 


Photo : www.thepostgame.com

แบรนด์ Wilson มารุ่งเรืองจริงๆ ในช่วงยุค 1930’s จากการที่พวกเขาออกแบบลูกฟุตบอล (Duke Football) ของกีฬาอเมริกันฟุตบอล ที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน ด้วยหนังวัวแท้ 100 เปอร์เซ็นต์คุณภาพสูง ผลิตขึ้นด้วยมือ ไม่ใช้เครื่องจักร ทำให้ลูกฟุตบอลแข็งแรง ทนทาน และสวยงาม

หลังจากในปี 1941 ที่ Wilson กลายเป็นผู้ผลิตลูกฟุตบอลให้กับลีก NFL แต่เพียงผู้เดียว (จนถึงปัจจุบัน) และเป็นแบรนด์เบอร์ 1 ของการผลิตอุปกรณ์กีฬาด้วยเครื่องหนัง ... บริษัท Wilson ได้ทำการเปิดแผนกผลิตอุปกรณ์ ให้กับกีฬาบาสเกตบอลในทันที 

บาสเกตบอลในตอนนั้น กำลังอยู่ในช่วงขยายฐานความนิยม จนนำไปสู่การก่อตั้งลีก NBA ในปี 1946 ... การที่ NBA ได้แบรนด์ Wilson มาผลิตลูกบาสเกตบอลให้ ตั้งแต่ปีแรกของลีก คือการยกระดับภาพลักษณ์ของ NBA ที่มีลูกบาสผลิตจากหนังชั้นเลิศ แสดงถึงความเป็นลีกกีฬาแนวหน้า ในประเทศสหรัฐอเมริกา


Photo : thestacker.com

จุดเด่นของ Wilson ในตอนนั้น คือเทคโนโลยีการผลิตที่พัฒนาก้าวหน้าอยู่ตลอด ทำให้ลูกบาสที่ Wilson ผลิตให้ NBA ไม่เคยหยุดอยู่กับที่ แต่พัฒนาตอบสนองความต้องการของนักบาสเกตบอลอยู่ตลอด 

เพราะ Wilson เน้นจุดเด่นการพัฒนาลูกบาสว่า ต้องควบคุมง่าย ลูกบาสต้องพุ่งไปตามความต้องการ ของนักบาสเกตบอล

ด้วยเหตุนี้ NBA จึงใช้บริการลูกบาสเกตบอลของ Wilson มาโดยตลอด จนกระทั่งปี 1984 ...

 

จนกว่าจะพบกันใหม่

Wilson ควรจะอยู่คู่กับลูกบาสของ NBA เหมือนกับที่อยู่เคียงข้าง กับลูกบอลของ NFL มาโดยตลอด แต่แล้วทั้งคู่ต้องแยกทางกัน หลังร่วมหัวจมท้ายมาถึง 37 ปี 

จุดเริ่มต้นมาจากช่วงยุค 70’s ที่ Wilson เริ่มปรับกลยุทธ์ในการทำตลาดใหม่ ขยายตลาดให้ไปไกลกว่าเดิม นั่นคือพยายามจับกลุ่มกีฬาชนชั้นสูง ที่แฟนกีฬามีกำลังทรัพย์ พร้อมใช้จ่ายซื้ออุปกรณ์กีฬาได้ไม่อั้น


Photo : www.thepostgame.com

กีฬาเทนนิส คือเป้าหมายที่ Wilson เลือก ... เพราะเป็นกีฬายอดนิยมประจำยุค 70’s และ Wilson ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล กับเทนนิส แบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จนถึงปัจจุบัน Wilson ยังคงเป็นแบรนด์ชั้นนำ กับตลาดเสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬาเทนนิส

Wilson ต่อยอดธุรกิจนี้ ทำการตลาดกับนักกีฬามูลค่าสูง จ้างนักกีฬาดัง เข้ามาเป็นพรีเซนเตอร์ รวมถึง ไมเคิล จอร์แดน นักบาสเกตบอลชื่อดัง เข้ามาเป็นพรีเซ็นเตอร์หลัก ตลอดยุค 80’s จนมีการวางขายลูกบาส หรือนาฬิกา ลาย ไมเคิล จอร์แดน ที่เป็นของหายากและมีราคาในปัจจุบัน 

นอกจากแนวทางการตลาดที่เปลี่ยนไปของ Wilson ... ช่วงปลายยุค 70’s ลีก NBA ต้องพบกับปัญหาด้านความนิยม ที่ร่วงหล่นลง จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากแบรนด์ Wilson จะมองข้ามลีก NBA เพราะพวกเขาก็ประสบความสำเร็จ ผ่านการทำการตลาด ผ่านกีฬาอย่าง เทนนิส, กอล์ฟ หรืออเมริกันฟุตบอล ในช่วงเวลานั้น

การเปลี่ยนแปลงจึงมาถึง เมื่อลีก NBA ประกาศว่า ในปี 1983 แบรนด์ Spalding จะเข้ามาเป็นผู้ผลิตลูกบาสแทนที่ Wilson โดยให้เหตุผลว่า Spalding คือแบรนด์ผลิตอุปกรณ์กีฬาด้วยหนัง ที่ยอดเยี่ยมที่สุด และจะยกระดับลูกบาสของ NBA ไปอีกระดับ


Photo : fansided.com

ณ ช่วงเวลานั้น การเปลี่ยนจากแบรนด์ Wilson ของลูกบาส NBA สร้างความฮือฮาไม่น้อย เพราะ Wilson ตอนนั้นถือเป็นแบรนด์ชั้นนำ อีกทั้ง NBA ขึ้นชื่อกับเรื่องลีกที่ไม่นิยมการเปลี่ยนแปลง จึงเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ ที่ NBA เลือกแยกทางกับ Wilson

แต่คนที่หมดใจกัน อยู่ด้วยการต่อไป มีแต่จะทุกข์ทั้งสองฝาย ... Wilson ยังคงไปได้สวยกับการทำธุรกิจ กับกีฬาชนิดอื่น รวมถึงย้ายไปผลิตลูกบาสให้กับ NCAA ลีกกีฬาระดับมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ

ขณะที่ NBA มีความสัมพันธ์อันดี ที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ กับแบรนด์ Spalding จนทุกลีกบาสเกตบอล ในการดูแลของ NBA ใช้ลูกบาสจากยี่ห้อนี้ 

เส้นทางของ Wilson กับ NBA เหมือนจะไม่มีทางกลับมาบรรจบกันอีก แต่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ คือสิ่งที่เป็นไปได้ 38 ปีถัดมา ทั้งสองแบรนด์กลับมาจับมือกันอีกครั้ง

 

สู่อนาคตของบาสเกตบอล

13 พฤษภาคม 2020 ... NBA อกประกาศที่น่าตกใจอีกครั้ง กับการให้ Wilson กลับมาผลิตลูกบาสให้กับลีกอีกครั้ง ในฤดูกาล 2021 เป็นต้นไป รวมถึงลีกในเครือของ NBA ด้วยเช่นกัน


Photo : www.si.com

“การร่วมมือกับ WIlson ในครั้งนี้ คือการกลับสู่รากเหง้าของเรา เพื่อนำไปสู่การก้าวต่อในอนาคต เราเคยร่วมงานกันยาวนานถึง 37 ปี นับตั้งแต่ฤดูกาลแรกในปี 1946” ซัลวาตอเร ลาร็อคคา บุคลากรด้านธุรกิจของ NBA กล่าว

ขณะที่ทาง Wilson ได้พูดถึงการกลับมาจับมือกับ NBA ในครั้งนี้ว่า ทางแบรนด์ต้องการที่เข้ามายกระดับบาสเกตบอล ให้เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม มากยิ่งไปกว่าเดิม ด้วยการนำเสนอลูกบาสที่ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยี และช่วยให้นักกีฬา สามารถแสดงออกถึงความสามารถ ได้อย่างสูงที่สุด

แม้จะไม่ได้ผลิตลูกบาสให้ NBA ยาวนานเกือบ 40 ปี แต่ Wilson ยังคงพัฒนาเทคโนโลยีของลูกบาสอยู่เสมอ กับการผลิตให้กับกีฬาระดับมหาวิทยาลัย ในสหรัฐฯ ทำให้นักบาสของ NBA ส่วนมาก เคยผ่านการใช้งานลูกบาสของ Wilson มาแล้ว


Photo : www.essentiallysports.com

ลอนโซ บอล นักบาสชื่อดัง คือหนึ่งในคนที่ชื่นชอบลูกบาสของ Wilson อย่างมาก ถึงขั้นยกให้เป็นลูกบาสที่ดีที่สุดในโลก และทำให้เจ้าตัวหัวเสียไม่น้อย ที่ต้องมาเล่นใน NBA โดยไม่ได้ใช้ลูกบาสของ Wilson

ลูกบาสของ Wilson ที่ทำจากหนังแท้ จะเน้นเรื่องการสัมผัสมากเป็นพิเศษ นักบาสจะต้องรู้สึกมั่นใจกับทุกการสัมผัส เพื่อช่วยให้พวกเขา กล้าเลี้ยง กล้าชูต กล้าที่จะเล่นกับลูกบาสอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ลูกบาสยังมีน้ำหนักเบา ช่วยในการควบคุมของผู้เล่น

ขณะเดียวกัน Wilson ยังพัฒนาเทคโนโลยี ฝังชิพเก็บข้อมูล ที่สามารถเก็บสถิติต่างๆ ของผู้เล่น ส่งเข้าสู่แอปพลิเคชัน เพื่อให้โค้ชและนักบาส นำข้อมูลตรงนี้ ไปพัฒนาการเล่นในสนาม ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ฤดูกาล 2021 เราคงจะได้เห็นกว่า ลูกบาสที่ Wilson ผลิตให้ NBA จะออกมีหน้าตาเป็นอย่างไร และจะช่วยเสริมประสิทธิของผู้เล่นได้มากแค่ไหน ไม่แน่ว่าลูกบาสของ Wilson อาจสร้างปรากฎการณ์ใหม่ๆให้กับวงการ เช่น สตีเฟน เคอร์รี อาจชูต 3 แต้ม จนทำลายสถิติ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook