ไขข้อข้องใจ : ทำไม โรแบร์โต้ จึงไม่พาสึบาสะไปบราซิลตามสัญญาในตอนแรก?

ไขข้อข้องใจ : ทำไม โรแบร์โต้ จึงไม่พาสึบาสะไปบราซิลตามสัญญาในตอนแรก?

ไขข้อข้องใจ : ทำไม โรแบร์โต้ จึงไม่พาสึบาสะไปบราซิลตามสัญญาในตอนแรก?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะเป็นมังงะที่ขึ้นชื่อในเรื่องท่าไม้ตายที่เวอร์วังอลังการ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า “กัปตันสึบาสะ” ก็มีฉากสะเทือนใจแฝงอยู่ในเรื่องหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือการผิดสัญญาของ โรแบร์โต ฮอนโง ที่ไม่ยอมพา โอโซระ สึบาสะ ไปบราซิล

ในตอนแรก กองหน้าทีมชาติบราซิล เชื้อสายญี่ปุ่น มีความมุ่งมั่นที่จะพานักเตะอัจฉริยะผู้นี้ กลับไปที่แดนกาแฟ แต่สุดท้ายเขากลับเปลี่ยนใจกระทันหัน เพราะอะไร? 

ร่วมหาคำตอบไปพร้อมกับ Main Stand

อาจารย์คนแรกของสึบาสะ 

ฟุตบอลคือเพื่อน” คือคติที่ โอโซระ สึบาสะ ยึดถือมาตลอด เขาใช้ชีวิตโดยมีฟุตบอลอยู่ข้างกายจนแทบเป็นอวัยวะที่ 33 มาตั้งแต่เด็ก แถมครั้งหนึ่งมันยังเคยช่วยชีวิตเขาจากอุบัติเหตุ ทำให้เขามีชีวิตโดยหายใจเข้าออกแต่ฟุตบอลเท่านั้น 


Photo : @miyoshi33333

อย่างไรก็ดี แม้จะมีฝีเท้าที่โดดเด่นกว่าเด็กในรุ่นเดียวกัน แต่เขาก็เล่นฟุตบอลไปตามความรู้สึกของตัวเองเท่านั้น จนกระทั่งการได้พบกับ โรแบร์โต ฮอนโง ที่ทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปตลอดกาล 

โรแบร์โต คือนักฟุตบอลทีมชาติบราซิลลูกครึ่งญี่ปุ่น เขาเดินทางมาที่แดนอาทิตย์อุทัย เพราะคำแนะนำของ กัปตันโอโซระ พ่อของสึบาสะ หลังจากรู้สึกสิ้นหวังที่ตัวเองอาจต้องแขวนสตั๊ดก่อนวัยอันควร ด้วยปัญหาสายตา 

แต่การพบกับสึบาสะ ทำให้ไฟในใจของเขาลุกโชนอีกครั้ง เขาเห็นแววความเป็นอัจฉริยะของนักเตะคนนี้ และมุ่งมั่นที่จะปั้นสึบาสะ ให้เป็นนักเตะระดับโลกให้ได้ และทำให้เขาที่เคยคิดฆ่าตัวตาย มีกำลังใจที่จะสู้ต่อ 


Photo : www.moview.jp

“เวลานี้ ผมเจอคนที่รักแล้ว ชื่อคนรักของผมคือโอโซระ สึบาสะ สายตาของผมมองไม่เห็นใครอีกแล้วนอกจากเขา สิ่งเดี่ยวที่พอจะทำให้ชีวิตของผมมีความหมายขึ้นมาบ้าง ก็คือทำให้เขากลายเป็นนักเตะชั้นนำคนหนึ่งให้จงได้” นี่คือเนื้อความในจดหมายที่โรแบร์โต เขียนถึงโค้ชโจอัน ของ เซา เปาโล

ทำให้หลังจากนั้น โรแบร์โต ได้กลายเป็นโค้ชส่วนตัวของสึบาสะ เขาต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 ทุกวันเพื่อมาถ่ายทอดฟุตบอลสไตล์ละตินให้กับลูกศิษย์คนใหม่ของเขา ในขณะเดียวกัน เขาก็ยังเป็นโค้ชให้กับโรงเรียนประถมนันคัตสึไปพร้อมกัน  

แต่ดูเหมือนว่ามันยังไม่พอ 

 

ไปบราซิลกันเถอะ! 

ภายใต้การดูแลของ โรแบร์โต สึบาสะก็ฉายแววความเก่งกาจมากขึ้นเรื่อยๆ จุดเด่นของสึบาสะคือการเลี้ยงบอลและการยิงประตู นอกจากนี้ยังมีท่าไม้ตายโอเวอร์เฮดคิกที่เรียนรู้มาจากโรแบร์โตอีกด้วย


Photo : @miyoshi33333

อย่างไรก็ดี แม้จะติวเข้มอย่างหนักเป็นการส่วนตัว ก็มองว่ามันยังไม่พอที่จะทำให้ลูกศิษย์กลายเป็นนักเตะระดับโลก และวิธีที่จะไปถึงจุดนั้น คือการพาสึบาสะไปรู้จักกับฟุตบอลของจริงที่บราซิล 

เขาจึงตัดสินใจพูดกับพ่อแม่ของสึบาสะโดยตรง ว่าจะพาลูกชายของพวกเขาไปยังสถานที่ปลุกปั้นนักเตะชื่อดังระดับโลก และไม่ทันที่พ่อแม่จะอนุญาต สึบาสะ ก็เป็นคนที่ตอบตกลง 

“โรแบร์โต บราซิลคือดินแดนแห่งฟุตบอลใช่ไหมฮะ” สึบาสะถามอาจารย์ของเขา 

“ใช่ ชาวบราซิลรักฟุตบอลจนเข้าเป็นสายเลิอด และฟุตบอลก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตชาวบราซิล” โรแบร์โตตอบ 

“ผมจะไปบราซิล” สึบาสะ ประกาศก้อง 

และนั่นคือจุดเริ่มต้นของคำสัญญาของทั้งคู่ โรแบร์โต สัญญาว่าจะพาสึบาสะไปบราซิล หลังจบศึกฟุตบอลประถมชิงแชมป์แห่งชาติญี่ปุ่น แต่มีข้อแม้เดียวคือ สึบาสะ ต้องพานันคัตสึ คว้าแชมป์เท่านั้น 

แม้มันอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนันคัตสึ ที่เคยแพ้ชูเท็ตสึถึง 30-0 แต่ด้วยคำสัญญากับโรแบร์โต ทำให้ สึบาสะ มุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อบรรลุเป้าหมาย ก่อนที่เขาจะพาทีมผ่านรอบคัดเลือกของจังหวัดชิสุโอกะ ไปเล่นรอบสุดท้ายได้สำเร็จ 

ในเวทีระดับชาติ เขาต้องเจอกับคู่แข่งที่แข็งแกร่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เมวะ เอฟซี ที่มีดาวยิงอย่าง ฮิวงะ โคจิโร, ฮานาวะ เอซี ที่มีสองพี่น้องทาจิบานะ นำทัพ หรือ มุซาชิ เอฟซี ของ จุน มิสุกิ 


Photo : www.tumgir.com

สึบาสะ และผองเพื่อนจวนเจียนที่จะปราชัยหลายต่อหลายครั้ง แต่ความมุ่งมั่นที่จะไปบราซิล ปลุกให้เขาฟื้นคืนชีพกลับมา ก่อนที่ในที่สุด เขาจะพานันคัตสึคว้าแชมป์ได้สำเร็จ หลังยิงประตูย้ำชัยในนาทีสุดท้าย ให้ทีมเอาชนะเมวะ ไปได้ 4-2 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ

ชัยชนะครั้งนั้นไม่เพียงเป็นความสำเร็จแรกในชีวิตนักฟุตบอลของสึบาสะ แต่มันยังเป็นตั๋วที่ทำให้เขาได้ไปบราซิล พร้อมกับ โรแบร์โต้ ตามคำสัญญา 

แต่สุดท้าย มันกลับไม่เกิดขึ้น 

 

ผิดสัญญา 

“ขอแสดงความยินดีด้วยนะ นอกเหนือจากคำพูดนี้ฉันไม่รู้จะพูดอะไรอีกแล้ว ศึกฟุตบอลครั้งนี้ทำให้เธอโตขึ้น เธอได้เจอกับคู่ต่อสู้หลายรูปแบบ แต่เธอก็รู้จักเลือกเอาแต่สิ่งที่ดีของคนเหล่านั้นมาใช้ จนเธอเป็นผู้ชนะในท้ายที่สุด” โรแบร์โตบอกกับ สึบาสะในใจหลังนันคัตสึคว้าแชมป์ 

“เธอคว้าแชมป์มาครองอย่างงดงาม อย่างที่เราสัญญาเอาไว้ แต่สึบาสะ ฉันกลับไม่สามารถทำตามสัญญาได้ เราคงต้องจากกันแต่เพียงเท่านี้” 


Photo : epcodan-captsuba.blog.ss-blog.jp

ท่ามกลางความชื่นมื่นของนันคัตสึ ที่กำลังฉลองแชมป์ระดับประเทศครั้งแรกของพวกเขา โรแบร์โต ก็ใช้จังหวะนั้น ฉากหลบออกไปเงียบๆ ก่อนที่เขาจะนั่งแท็กซี่ไปยังสนามบินนาริตะ เพื่อเดินทางกลับบราซิลเพียงคนเดียว 

โรแบร์โต้ ให้เหตุผลว่าเขาเป็นห่วงครอบครัวของสึบาสะ ที่อาจจะทำให้ครอบครัวพลัดพรากกันไปคนละทาง เนื่องจากแต่เดิมพ่อของเขาที่เป็นกัปตันเรือ ก็ต้องจากบ้านไปหลายเดือนใน 1 ปีอยู่แล้ว หากสึบาสะไปอีกคน กลัวว่าแม่ของเขาจะต้องอยู่ตัวคนเดียว   

“สึบาสะ ยกโทษให้ฉันด้วย ฉันไม่สามารถพาเธอไปบราซิล ฉันเคยบอกเธอแล้วว่าฉันบาดเจ็บที่ตา ไม่สามารถเล่นฟุตบอลต่อไป” ฮอนโงกล่าวในจดหมายที่เขียนถึงสึบาสะ 

“ฟุตบอลคือชีวิตของฉัน ฉันหมดอาลัยตายอยากในชีวิต จนกระทั่งได้พบเธอสึบาสะ”

“ฉันชื่นชมเธอ ตรงที่เธอมีความสามารถเป็นนักฟุตบอลอยู่ในสายเลือดโดยแท้ ฉันอยากปั้นให้เธอเป็นนักฟุตบอลอันดับหนึ่งของโลก ด้วยมือฉันเอง แต่ท้ายที่สุดฉันไม่สามารถพาเธอไปบราซิล”

“หากฉันพาเธอไปด้วย ครอบครัวโอโซระต้องพลัดพรากกันไปคนละทาง ฉันจึงคิดว่าเธอควรจะอยู่กับครอบครัวต่อไป”

นอกจากนี้ เขายังรู้สึกว่า สภาพร่างกายของเขาที่การมองเห็นลดลงเรื่อยๆ อาจจะกลายเป็นภาระของสึบาสะ ในอนาคต ทำให้เขาตัดสินใจที่จะทิ้งลูกศิษย์ไว้ข้างหลัง แล้วเดินทางกลับประเทศเพียงคนเดียว 


Photo : matome.naver.jp

“ฉันยังมีเหตุผลสำคัญที่ไม่อาจพาเธอมาด้วย ฉันจึงต้องกลับบราซิลคนเดียว และขอถือโอกาสนี้อำลาเธอเสียเลยสึบาสะ” โรแบร์โต้กล่าวต่อ 

“สำหรับนักฟุตบอลแล้ว การที่ต้องเลิกเล่นฟุตบอลกลางคัน ถือเป็นความพ่ายแพ้อย่างหนึ่ง คนขี้แพ้อย่างฉัน จะสอนคนที่กำลังก้าวสู่โลกฟุตบอลได้อย่างไร” 

“ถึงแม้จะสอนได้ แต่นับวันเธอก็ยิ่งเติบโตขึ้น การฝึกซ้อมก็ต้องหนักขึ้น ซึ่งอาจทำให้ฉันตาบอดได้ ถึงตอนนั้น ก็จะกลายเป็นว่าเธอต้องรับภาระฉันไปด้วย” 

“ถึงจะอยู่ญี่ปุ่น เธอก็สามารถเป็นนักฟุตบอลที่ดีได้ ฉันมั่นใจว่าเธอทำได้อย่างแน่นอน ลาก่อนสึบาสะ” 

และนั่นคือความผิดหวังแสนสาหัสที่เด็กประถมคนหนึ่งต้องเผชิญ เขาดีใจอย่างมากตอนที่รู้ว่าโรแบร์โต จะพาไปบราซิล มุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อทำตามคำสัญญา และความฝันที่จะเป็นนักเตะระดับโลก แต่สุดท้ายโรแบร์โต ก็มาทิ้งเขาไป 

อย่างไรก็ดี ความเป็นจริงอาจจะไม่ได้เป็นอย่างนั้น 

 

ฮิวงะ โคจิโร เปลี่ยนอนาคต

แม้ว่าสุดท้าย โรแบร์โต เลือกที่จะเดินทางกลับบราซิลคนเดียว และทิ้งสึบาสะไว้เบื้องหลัง ด้วยเหตุผลเรื่องครอบครัวและสุขภาพร่างกายของตัวเอง แต่ที่จริง เรื่องอาจจะไม่ได้ดำเนินมาแบบนี้ หากไม่มีชายที่ชื่อ ฮิวงะ โคจิโร 

เขาคือกองหน้าของ เมวะ เอฟซี ทีมโรงเรียนจากโอซากา ที่มีจุดเด่นอยู่ที่การยิงประตูที่ทรงพลัง และได้ดวลกับสึบาสะ อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในศึกชิงแชมป์แห่งชาติที่โยมิอุริ ก่อนจะเอาชนะไปได้ 7-6 ซึ่งถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งแรกและครั้งเดียวของสึบาสะ


Photo : MARIAN POZO MONTOYA

ในตอนแรก อาจารย์ โยอิจิ ทาคาฮาชิ ผู้แต่งมังงะเรื่องนี้ได้วางพล็อตเรื่องไว้ว่า โรแบร์โต จะพาสึบาสะไปบราซิล โดยเขาได้ออกแบบคู่แข่งของนักเตะอัจฉริยะรายนี้เอาไว้แล้ว แต่การมาถึงของ ศูนย์หน้าแห่ง เมวะ เอฟซี ทำให้พล็อตเรื่องต้องเปลี่ยนไป 

เนื่องจากความนิยมของ ฮิวงะ พุ่งสูงในระดับสูสีกับสึบาสะ เขากลายเป็นหนึ่งในตัวละครที่คนอ่านเอาแต่พูดถึง และมันก็ทำให้อาจารย์ทาคาฮาชิ ตัดสินใจเปลี่ยนเส้นเรื่องอย่างกะทันหัน เพื่อให้ได้พูดถึงนักเตะคนนี้อีก

“หลังจากศึกชิงแชมป์แห่งชาติมัธยม โรแบร์โตตั้งใจที่จะพาซึบาสะไปบราซิลด้วยกัน ผมได้ร่างคู่ต่อสู้ใหม่ที่บราซิลของเขาไว้แล้ว” ทาคาฮาชิกล่าวกับ Davinci News

“แต่ตอนที่เปิดตัวฮิวงะ โคจิโร ครั้งแรก เขากลายเป็นคู่ต่อสู้ที่ได้รับความนิยม เนื่องจากผมเองวาดเองก็สนุกเอง เลยอยากลองให้สึบาสะได้สู้กับพวกเขาอีกครั้ง ดังนั้นก็เลยมีแต่โรแบร์โตเท่านั้นที่กลับบราซิลไป”


Photo : jptca.org

อันที่จริงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับอาจารย์ทาคาฮาชิ เพราะเขายอมรับว่า เส้นเรื่องของกัปตันสึบาสะ เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ หากเขารู้สึกว่าตัวละครตัวนี้ควรจะถูกพูดถึง หรือเรื่องราวควรจะดำเนินไปตามทิศทางนี้ แม้จะไม่ได้เหมือนอย่างที่ตั้งใจไว้ 

ยกตัวอย่างเช่นนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลมัธยมต้นชิงแชมป์แห่งชาติตอน ม.3 ในตอนแรก เขาตั้งใจที่จะให้ นันคัตสึคว้าแชมป์ แต่พอเขียนไป ความมุ่งมั่นในชัยชนะของ ฮิวงะ และโทโฮ ทำให้เขาไม่อยากให้ทีมนี้แพ้เช่นกัน จนในที่สุดเขาก็ได้คำตอบว่าจะจัดการมันอย่างไร 

“ในรอบชิงชนะเลิศศึกชิงแชมป์ทั่วประเทศระดับ ม.ต้น ตอนแรกตั้งใจให้สึบาสะชนะ แต่ความมุ่งมั่นของฮิวงะเพิ่มขึ้นมาก ความคิดที่อยากให้ฮิวงะชนะก็มีขึ้นมา แต่ก็ไม่อยากให้สึบาสะแพ้ ดังนั้น ก็เลยให้พวกเขาคว้าแชมป์ร่วมไปเลย” ทาคาฮาชิอธิบาย 


Photo : i.pinimg.com

อย่างที่ทราบกันดี สุดท้ายสึบาสะ ก็ได้ย้ายไปเล่นในบราซิลกับ เซา เปาโล สมใจ หลังพานันคัตสึคว้าแชมป์ระดับมัธยมต้น 3 สมัยซ้อน ก่อนที่หลังจากนั้น เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่น่าจับมองของโลก และได้ย้ายไปอยู่กับยอดทีมอย่าง บาร์เซโลนา ของสเปน 

คำสัญญาของโรแบร์โต้ อาจจะเป็นฉากเล็กๆ ฉากหนึ่งของการ์ตูนเรื่องนี้ แต่เบื้องหลังมันก็ทำให้รู้ว่า กัปตันสึบาสะ มีวิธีดำเนินเรื่องอย่างไร และมันอาจจะเป็นเหตุผลว่าทำไมในภาคหลังๆ เนื้อเรื่องถึงยืดยาว ที่แข่งหนึ่งนัดอาจจะกินเวลาไปหลายเล่ม หรือช่วงต่อเวลาพิเศษ อาจจะยาวนานเป็นปี

อย่างไรก็ดี ในทางกลับกัน มันคือเสน่ห์ของกัปตันสึบาสะ ที่ทำให้คนอ่านต้องคอยตามลุ้นตามเชียร์ และคาดเดาไม่ถูกว่าสุดท้าย เรื่องราวของพวกเขาจะจบลงอย่างไร และทำให้มันกลายเป็นมังงะขวัญใจคนทั่วโลกมาเกือบ 40 ปี 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook