หนังสือพระมหากษัตริย์นักกีฬา

หนังสือพระมหากษัตริย์นักกีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปกทองคำทูลเกล้าฯถวายในหลวง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จออกแทนพระองค์ ณ วังศุโขทัย พระราชทานวโรกาสให้ นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะกรรมการจัดทำหนังสือ พระมหากษัตริย์นักกีฬา ผู้บริหาร และผู้สนับสนุน จำนวน 30 คน เข้าเฝ้าฯ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือ พระมหากษัตริย์นักกีฬา ปกทองคำ จำนวน 1 เล่ม เนื่องในโอกาสการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี เมื่อวันที่ 27 ก.ค.

สำหรับการจัดทำหนังสือ พระมหากษัตริย์นักกีฬา ครั้งนี้ นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการ กกท. ในฐานะคณะกรรมการจัดทำฯ กล่าวว่า เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช และพระปรีชาสามารถ พระราชภารกิจ พระบรมราชูปถัมภ์ ที่มีต่อวงการกีฬาไทย รวมไปถึงวงการกีฬาระดับนานาชาติ เาวชนและประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงพระกรุณาธิคุณที่มีต่อวงการกีฬาทั่วโลก รวมทั้งเห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและเล่นกีฬาด้วย ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้จัดพิมพ์หนังสือ ในหลวงกับกีฬา ฉบับพิเศษ หน้าปกทองคำ 1 ฉบับ หนังสือขนาด 8 หน้ายกพิเศษ พิมพ์ 4 สีทั้งเล่ม 197 หน้า ส่วนปกจะหุ้มด้วยผ้าไหม สีน้ำเงิน มีพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฉลองพระองค์ทรงกีฬาเรือใบ เป็นรูปวงรี ทำด้วยทองคำแท้ และมีตราสัญลักษณ์ 60 ปี พร้อมชื่อหนังสือ พระมหากษัตริย์นักกีฬา เพื่อนำทูลเกล้าฯ ถวาย และจัดพิมพ์ฉบับธรรมดา จำนวน 5,000 เล่ม นำไปแจกจ่ายให้กับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ห้องสมุดแห่งชาติ และห้องสมุดของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ

นายกนกพันธุ์ ยังกล่าวอีกว่า เนื้อหาในหนังสือ พระมหากษัตริย์นักกีฬา ประกอบด้วย ภาพและเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระจริยวัตรด้านกีฬา เช่น ทรงสกี ทรงแบดมินตัน ทรงเรือใบ มูลนการทรงเรือ พระอัจฉริยภาพในการต่อเรือและแข่งเรือ พระอารมณ์ขันเกี่ยวกับชื่อเรือแปลก ๆ พระปรีชาสามารถในการแข่งขันกีฬา พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีต่อวงการกีฬาไทย และกระแสพระราชดำรัสที่ได้พระราชทานแก่วงการกีฬา รวมไปถึงความรู้สึกของนักกีฬาทีมชาติไทยทั้งในอดีต และปัจจุบันที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ไม่ว่าจะเป็น โผน กิ่งเพชร, ชาติชาย เชี่ยวน้อย, เจริญ วรรธนะสิน, สมรักษ์ คำสิงห์ หรือ นภดล แสงนิล ซึ่งบุคคลในวงการกีฬา, เยาวชน และบุคคลทั่วไปควรจะได้อ่านหนังสือเล่มนี้ จะได้รับทราบว่า ประเทศไทยโชคดีและมีวาสนามากแค่ไหนที่มี พระมหากษัตริย์นักกีฬา อย่างพระองค์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook