วงการฟุตบอลเศร้า ปู่บ๊อบ สิ้นชีพ

วงการฟุตบอลเศร้า ปู่บ๊อบ สิ้นชีพ

วงการฟุตบอลเศร้า ปู่บ๊อบ สิ้นชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการฟุตบอลทั่วโลกเศร้า มะเร็งคร่า เซอร์ บ๊อบบี้ ร็อบสัน เสียชีวิต โค้ช-อดีตนักเตะทีมชาติสิงโตคำราม อาลัยกันถ้วนหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ว่า บ๊อบบี้ ร็อบสัน ซึ่งเคยเป็นผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ที่นำทีมสิงโตคำรามเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี ค.ศ.1990 (พ.ศ.2533) ที่ประเทศอิตาลี และเป็นอดีตผู้จัดการทีมของสโมสรฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จจำนวนมาก จนสามารถคว้าถ้วยรางวัลชนะเลิศได้ใน 4 ประเทศ ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคมะเร็งที่บ้านพักในเมืองเดอแรม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยอายุ 76 ปี ขณะที่ครอบครัวได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า นับเป็นความเศร้าโศกอย่างยิ่งใหญ่ที่ต้องประกาศว่า เซอร์บ็อบบี้ ร็อบสัน ได้เสียชีวิตแล้ว ภายหลังได้ต่อสู้กับโรคมะเร็งอย่างกล้าหาญ และว่า เขาเสียชีวิตอย่างสงบในช่วงเช้าวันศุกร์ที่บ้านพัก พร้อมกับภรรยาและครอบครัว ที่อยู่เคียงข้างเขา

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ร๊อบสันได้นั่งเก้าอี้คนไข้ปรากฎตัวที่สนามเซนต์ เจมส์ พาร์ค ของ นิวคาสเซิล สโมสรสุดท้ายในพรีเมียร์ลีกที่เขาเป็นผู้จัดการทีม ท่ามกลางแฟนฟุตบอลหลายพันคนที่แห่เข้ามาแสดงการคารวะต่อเขา และร่วมกันระดมทุนช่วยเหลือเขาจัดตั้งกองทุนต่อสู้โรคมะเร็ง

เซอร์ บ๊อบบี้ ร็อบสัน ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้จัดการทีมชาติอังกฤษที่นำทีมเข้าสู่เกียรติยศสูงสุดนับจากการแข่งขัน ฟุตบอลโลก เมื่อปี ค.ศ.1966 เป็นต้นมา คือพาทีมชาติอังกฤษเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่อิตาลี เมื่อปีค.ศ.1990 โดยสามารถนำทีมเสมอกับทีมชาติเยอรมันในเวลา 120 นาที ก่อนจะแพ้ด้วยการวัดดวงยิงจุดโทษ ซึ่งต่อมาทีมชาติเยอรมันก็กลายเป็นทีมแชมป์โลกในการแข่งขันครั้งดังกล่าว ในยุคนั้น ทีมชาติอังกฤษมีพอล แก๊สคอยน์ มิดฟิลด์อัจฉริยะ เป็นจอมทัพทีมชาติอังกฤษ

ขณะที่ประวัติเริ่มแรกของร๊อบสันได้เริ่มต้นเป็นโค้ชให้ทีม อิปสวิช ทาวน์ ในช่วงปี 1970 และสามารถพาทีมเล็กๆ นี้ เป็นทีมระดับชั้นนำของดิวิชั่น 1 อังกฤษในขณะนั้น โดยผงาดคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ และยูฟ่า คัพ ก่อนจะเข้ารับตำแหน่งเป็นโค้ชทีมชาติฟุตบอลอังกฤษ จากนั้น เซอร์บ๊อบบี้ ร็อบสัน ยังย้ายไปคุมทีม บาร์เซโลนา ในสเปน เอฟซี ปอร์โต และ สปอร์ติง ลิสบอน ในโปรตุเกส และ พีเอสวี ไอด์โฮเฟน ในฮอลแลนด์

ด้านคนดังในแวดวงฟุตบอลต่างแสดงปฎิกิริยาเสียใจต่อการจากไปของเซอร์บ๊อบบี้ ร็อบสัน กันถ้วนหน้า โดย ฟาบิโอ คาเปลโล ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษคนปัจจุบัน บอกว่า เซอร์บ็อบบี้ เป็นคนมหัศจรรย์ และเป็นสุภาพสุภาพบุรุษที่แท้จริง

ขณะที่ เกล็น ฮ็อดเดิล นักเตะในยุคที่ร็อบสันเป็นผู้จัดการทีมและอดีตผู้จัดการทีมชาติอังกฤษบอกว่า การจากไปของเขาเป็นเรื่องน่าสะเทือนอารมณ์มาก ส่วน แกรี ลินิเกอร์ ดาวยิงศูนย์หน้าทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเล่นฟุตบอลโลกในยุคที่ท่านเซอร์ผู้นี้คุมทีมอังกฤษ เมื่อปีค.ศ. 1986 และ 1990 บอกว่า ร็อบสันจะเป็นที่คิดถึงของทุกคน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook