''น้องสอง''พลาดชวดทองมาเชี่ยลอาร์ท

''น้องสอง''พลาดชวดทองมาเชี่ยลอาร์ท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยกสุดท้ายพ่ายสาวกิมจิรภัทกรแก้หน้าคว้าทอง

การแข่งขันศิลปะการต่อสู้ดและป้องกันตัวแห่งเอเชีย เอเชี่ยน มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ครั้งแรก ที่ไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อ 2 ส.ค. มีการชิงชัย 12 เหรียญทอง จาก 2 ชนิดกีฬา คือ เทควันโด 4 เหรียญทอง ที่อินดอร์สเตเดี้ยม สนามกีฬาแห่งชาติหัวหมาก และยูโด 8 เหรียญ ที่สนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง นอกจากนี้ยังมีการแข่งรอบแรกมวยไทย ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน

สำหรับผลการแข่งขันเทควันโด วันแรก มีนักกีฬาไทยลงชิงชัย 3 คน ใน 2 รุ่นน้ำหนัก คือ ฟินเวตหญิง น้องสอง บุตรี เผือดผ่อง เจ้าของเหรียญเงินเทควันโด โอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ปักกิ่ง และฟินเวตชาย บอส เจียรณัฏฐ์ นาคะวิโรจน์ และเฮฟวี่เวตหญิง หมึก รภัทกร ประสพสุข

ผลในรุ่นฟินเวตหญิง น้องสอง โชว์ฟอร์มสุดฮอตมาตั้งแต่รอบแรก ด้วยการชนะ ติน เหลียน ทิริ (พม่า) 3 ต่อ -1, รอบ 2 ชนะอาร์เอสซี มาฮัม อาฟตาบ (ปากีสถาน) ในยกที่ 2 หลังสกอร์นำห่าง 7-0 เช่นเดียวกับรอบที่ 3 หรือรอบรองชนะเลิศ ที่ชนะอาร์เอสซี จัสตินา เล่ย (มาเก๊า) 7-0 ในยกที่ 2 เช่นเดียวกัน ส่วนรอบชิงชนะเลิศ น้องสอง ต้องพบกับศึกหนัก คิม มิน จุง จอมเตะสาวจากเกาหลีใต้ ปรากฏว่าทั้งคู่เล่นได้อย่างสูสี หมด 3 ยกเสมอ 1-1 ต้องตัดสินในยกพิเศษ ซัดเดิลเดท ปรากฏว่า คิม มิน จุง ได้จังหวะเตะดักทำแต้มได้ก่อน เอาชนะไปแบบหวุดหวิด ทำให้ น้องสอง ได้แค่เหรียญเงินมาครองเท่านั้นเหมือนในโอลิมปิกที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทีมเทควันโดไทยแก้ตัวได้จาก หมึก รภัทกร อดีตแชมป์โลก และแชมป์เอเชีย ปี ค.ศ. 2006 ของไทย ที่เพิ่งคว้าเหรียญทองแดง ในรายการกีฬามหาวิทยาลัยโลก ภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 25 ที่ประเทศเซอร์เบียมาหมาด ๆ เมนเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยหมึก ยังคงฟอร์มเก่ง ด้วยการเอาชนะ คาริโมว่า อีฟ เจนนิย่า (อุซเบกิสถาน) ในรอบชิงฯ 4-0 คะแนน คว้าแชมป์เอเชี่ยน มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งแรกมาครองได้สำเร็จ และเป็นเหรียญทองแรกของทีมชาติไทยในรายการนี้ โดยรอบก่อนหน้านี้ หมึก จับติ้วได้ผ่าน 2 รอบแรก ไปยืนรอแข่งในรอบรองฯ และเอาชนะ โอห์ มิน อาห์ (เกาหลีใต้) มา 3-1 คะแนน

หลังการแข่งขัน หมึก ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ พร้อมกล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก ที่ทำได้สำเร็จ ในส่วนนี้ต้องขอบคุณโค้ช และผู้ใหญ่ในสมาคมที่ให้โอกาสเสมอมา ด้าน น้องสอง กล่าวยอมรับว่าพลาดเองในจังหวะซัดเดิลเดท เพราะตัดสินใจผิดพลาดเตะกลับหลัง ทำให้คู่แข่งมีโอกาสเข้ามาทำแต้มได้ ซึ่งในส่วนนี้คงเป็นประสบการณ์สำหรับการแข่งขันในครั้งต่อ ๆ ไป

ส่วน บอส เจียรณัฏฐ์ ได้แค่เหรียญทองแดง หลังพ่ายจอมเตะเกาหลีใต้ คิม แจ บอง ในรอบตัดเชือกไปแบบฉิวเฉียด ด้วยการพิจารณาคะแนนดิบ หลัง 3 ยกเสมอ 2-2 และต้องดวลซัดเดิลเดท หรือแข่งในยกพิเศษ แต่ต่างฝ่ายยังทำแต้มไม่ได้ กรรมการพิจารณาคะแนนดิบยกให้นักกีฬาแดนโสมผ่านเข้ารอบชิงฯ ไป ซึ่งรอบก่อนหน้านั้น บอส ชนะ เรนาด คูรานบาเยฟ (คาซัคสถาน) ในรอบแรก 4-1, รอบ 2 ชนะ ทานดิน เดนดัพ (ภูฏาน) 5 ต่อ-2 และรอบก่อนรองฯ ชนะ จุนเวย เจสัน ตัน (สิงค โปร์) 6 ต่อ-1 สรุปทีมเทควันโดไทยวันแรก กวาดมาได้ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน กับอีก 1 เหรียญทองแดง

ปิดท้ายที่การแข่งขันมวยไทยวันแรก มีนักกีฬาไทยลงชิงชัย 2 คน โดยผลรุ่นฟลายเวตชาย วีรพงษ์ โนนทิง ชนะคะแนน คลาโร โรแลนด์ (ฟิลิปปินส์) ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศแล้ว เช่นเดียวกับฟลายเวตหญิง กรณิกา นวลบริบูรณ์ ชนะอาร์เอสซี ตรัน ทิ งเล (เวียดนาม)

ยูโด ชิง 8 ทอง แต่มีนักกีฬาไทยลงชิงชัยแค่ 4 คนเท่านั้น ซึ่งทีมไทยคว้ามาได้ 1 เหรียญ ทองแดง จาก จุฬาลักษณ์ เยียอ้น นักกีฬาดาวรุ่งไทย ในรุ่น 63 กก. หญิง ที่ได้ผ่านรอบแรก และรอบก่อนรองชนะเลิศ แพ้ การิมา ชาอุดรี (อิน เดีย) แต่ยังได้ไปแข่งในรอบแก้ตัว และเอาชนะ เจนีโล มอสเกดา (ฟิลิปปินส์) ทะลุเข้าไปชิงเหรียญทองแดง และสามารถเอาชนะ แองเกรนี เทนี (อินโดนีเซีย) ไปได้แบบสบาย ๆ

ส่วนผลในรุ่น 48 กก. หญิง รอบแรก ขวัญชนก จาติกวณิช แพ้ ฟิลิปโปวา มาร์การิตา (เติร์กเมนิสถาน) ส่วนรุ่น 60 กก. ชาย อิทธิพงษ์ ธนาภรณ์ แพ้ในรอบชิงเหรียญทองแดง ให้กับ คานาท เบอิมเบตอฟ (คาซัคสถาน) ชวดเหรียญไปอย่างน่าเสียดาย เช่นเดียวกับรุ่น 66 กก. ชาย มานะวิทย์ สมบูรณ์ แพ้ เหงียน ควอก ฮุง (เวียดนาม) ในรอบชิงฯ ทองแดง

สรุปเหรียญ (ทอง-เงิน-ทองแดง) ที่ 1 เกาหลีใต้ 4-1-2, ที่ 2 ญี่ปุ่น 4-0-1, ที่ 3 คาซัคสถาน 2-2-1, ที่ 4 ไทย 1-1-2, ที่ 5 บาห์เรน 1-0-1, ที่ 6 อินโดนีเซีย 0-2-1, ที่ 7 มองโกเลีย 0-2-0 กับ อุซเบกิสถาน 0-2-0, ที่ 9 ไต้หวัน 0-1-4, ที่ 10 เวียดนาม 0-1-2.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook