ส่อง 5 เรื่องที่อาจไม่เคยรู้! "อูไน เอเมรี่" กุนซือจอมแท็กติกของ บียาร์เรอัล

ส่อง 5 เรื่องที่อาจไม่เคยรู้! "อูไน เอเมรี่" กุนซือจอมแท็กติกของ บียาร์เรอัล

ส่อง 5 เรื่องที่อาจไม่เคยรู้! "อูไน เอเมรี่" กุนซือจอมแท็กติกของ บียาร์เรอัล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อูไน เอเมรี่ กลับคืนสู่ลาลีกาอีกครั้ง ด้วยการรับงานผู้จัดการทีม บียาร์เรอัล หลังจากเคยสร้างชื่อเสียงให้แฟนฟุตบอลได้รู้จักในช่วงเวลาหนึ่ง และนี่คือ 5 เรื่องราวที่แฟนฟุตบอล อาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ของโค้ชจอมแท็กติกรายนี้

1. คุณปู่ของเขา เสียประตูแรกในประวัติศาสตร์ลาลีกา
ลาลีกา ฟุตบอลลีกสูงสุดของประเทศสเปน ก่อตั้งเมื่อปี 1929 และการแข่งขันแมตช์แรกในประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 1929 ระหว่างเอสปันญ่อล พบกับ เรอัล อูนิโอน โดยอันโตนิโอ เอเมรี่ คุณปู่ของอูไน รับหน้าที่เป็นผู้รักษาประตูให้กับอูนิโอน แต่การลงเฝ้าเสานัดแรก จบลงด้วยความพ่ายแพ้ของอูนิโอน ด้วยสกอร์ 2 - 3 โดยประตูที่ 1 ในประวัติศาสตร์ฟุตบอลลีกสเปนนั้น ปิทัส ปราต เป็นผู้ยิงผ่านอันโตนิโอเข้าไปตุงตาข่าย และในเวลาต่อมา ฆวน เอเมรี่ ลูกชายของอันโตนิโอ และเป็นคุณพ่อของอูไน ก็ได้เล่นตำแหน่งผู้รักษาประตูให้กับเรอัล อูนิโอน เช่นเดียวกัน

unaiaii5
2. เคยจัดตัวผู้เล่นแบบแปลกๆ มาครั้งหนึ่ง
หลังจากเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ เอเมรี่หันมารับงานโค้ชแบบเต็มตัว ในฤดูกาล 2007/08 กับสโมสรอัลเมเรีย ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นลาลีกาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แมตช์แรกในการคุมทีมบนลีกสูงสุด เป็นแมตช์ที่บุกไปเยือนลา คอรุนญ่า โดยจัด 11 ผู้เล่นตัวจริง ที่เรียกว่าเหนือความคาดหมายของหลายๆ คน และเขาเชื่อมั่นในการตัดสินใจเป็นอย่างมาก สุดท้ายก็เป็นการเสี่ยงแบบได้ผล ทีมจากแคว้นอันดาลูเซีย บุกไปถล่มถึงริอาซอร์ 3 - 0 ประเดิมงานคุมทีมได้อย่างสุดยอด

unaiaii3
3. โค้ชคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่คว้าแชมป์ยูโรปา ลีก 3 ปีซ้อน
ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตผู้จัดการทีม คือการพาเซบีย่า ยอดทีมจากแคว้นอันดาลูเซีย คว้าแชมป์ยูโรป้า ลีก 3 ฤดูกาลติดต่อกัน ในฤดูกาล 2013/14, 2014/15 และ 2015/16 ทำสถิติเป็นโค้ชที่ทำทีมได้แชมป์ถ้วยใบรองของยุโรป 3 สมัย เทียบเท่ากับ โจวานนี่ ตราปัตโตนี่ แต่สำหรับเอเมรี่ เหนือกว่าตรงที่เป็นโค้ชเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ ที่คว้าแชมป์ 3 สมัยติดกับสโมสรเดียว

unaiaii2
4. เคยรับงานผู้จัดการทีมให้กับสโมสรฟุตบอลในรัสเซีย
แฟนฟุตบอลส่วนใหญ่ทราบดีว่า เอเมรี่เคยคุมทีมใหญ่ทั้งปารีส แซงต์-แชร์กแมง และอาร์เซน่อลมาแล้ว แต่ครั้งหนึ่ง เขาเคยไปรับงานคุมทีมอย่างสปาร์ตัก มอสโก ของรัสเซีย ในปี 2012 หลังจากก่อนหน้านี้ เคยคุมสโมสรในประเทศอย่างลอร์ก้า เดปอร์ติว่า, อัลเมเรีย และบาเลนเซียมาก่อน ทว่าคุมทีมสปาร์ตัก มอสโก ได้เพียงแค่ 6 เดือน ก็ถูกปลด และเซบีย่า คือจุดหมายต่อไป

unaiaii4
5. เคยเขียนหนังสือออกจำหน่ายมาแล้ว
เอเมรี่ เคยออกหนังสือชีวประวัติ เกี่ยวกับเส้นทางชีวิตการเป็นโค้ชฟุตบอล วางแผงเมื่อปี 2012 โดยหนังสือเล่มนี้ เจ้าตัวเป็นผู้เขียนร่วมกับฆวน คาร์ลอส คูเบโร่ ใช้ชื่อในภาษาสเปนว่า ‘Mentalidad Ganadora: El Método Emery’ หรือชื่อภาษาอังกฤษ คือ ‘Winning Mentality: The Emery Methodology’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook