"Dame D.O.L.L.A." : เส้นสายฮิปฮอปของ "เดเมียน ลิลลาร์ด" นักบาสที่ใช้เพลงแร็ปเล่ารากเหง้าและตัวตน

"Dame D.O.L.L.A." : เส้นสายฮิปฮอปของ "เดเมียน ลิลลาร์ด" นักบาสที่ใช้เพลงแร็ปเล่ารากเหง้าและตัวตน

"Dame D.O.L.L.A." : เส้นสายฮิปฮอปของ "เดเมียน ลิลลาร์ด" นักบาสที่ใช้เพลงแร็ปเล่ารากเหง้าและตัวตน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึงชื่อ "เดเมียน ลิลลาร์ด" แฟนบาสเกตบอลคงรู้จักเขา ในฐานะผู้เล่นตำแหน่งพอยต์การ์ดของทีม พอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส เจ้าของฉายา "Dame Time" จากการทำแต้มถล่มทลายท้ายเกม พาทีมพลิกกลับมาชนะบ่อยครั้ง

ไม่ใช่เรื่องแปลกหากเราบอกว่า นักกีฬารายนี้หลงไหลเพลงแร็ป เพราะนักบาสเกตบอลกับวัฒนธรรมฮิปฮอป คือของคู่กันจนเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับลิลลาร์ด ฮิปฮอป ไม่ใช่แค่บทเพลงหรือไลฟ์สไตล์ แต่เป็นช่องทางการแสดงออกถึงเรื่องราวในชีวิตที่ผ่านมาตลอด 30 ปี

Main Stand บอกเล่าชีวิตบนเส้นทางสายดนตรีของ Dame D.O.L.L.A. แร็ปเปอร์จากเมืองโอ๊กแลนด์ ตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนถึงความหมายใต้เนื้อเพลง และข้อความที่เขาต้องการสื่อสาร

กว่าจะเป็น Dame D.O.L.L.A.

หนึ่งในสิ่งที่แฟนบาสเกตบอลจดจำได้ดีเกี่ยวกับ เดเมียน ลิลลาร์ด คือ หมายเลข 0 เบอร์ประจำตัวผู้เล่นที่เลือกใช้ตั้งแต่ถูกดราฟต์เข้าสู่ NBA ในฤดูกาล 2012-13 ผ่านมา 8 ปีนับจากวันนั้น เขาไม่เคยเปลี่ยนใช้หมายเลขอื่น ราวกับตัวเลขนี้มีความหมายบางอย่างต่อชีวิต

1

อันที่จริง หมายเลข 0 ที่ติดอยู่ด้านหน้า และด้านหลังชุดแข่งขันของลิลลาร์ด ไม่ได้หมายความถึงตัวเลขศูนย์ แต่สื่อถึงตัวอักษร O (โอ) พยัญชนะตัวแรกของคำว่า Oakland (โอ๊กแลนด์) เมืองขนาดใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย บ้านเกิดของนักบาสเกตบอลและแร็ปเปอร์รายนี้

ลิลลาร์ดเติบโตในย่าน Brookfield Village บริเวณที่พักอาศัยของชนชั้นแรงงานในเมืองโอ๊กแลนด์ เช่นเดียวกับพื้นที่เสื่อมโทรมอื่นในสหรัฐอเมริกา Brookfield Village เต็มไปด้วยความรุนแรง, ยาเสพติด และโสเภณี อัตราการเกิดอาชญากรรมในละแวกบ้านของเขาสูงกว่าพื้นที่อื่นทั่วประเทศ 191 เปอร์เซนต์

เมื่ออบายมุขล้อมรอบตัว เกราะป้องกันที่ดีที่สุดคือครอบครัว ลิลลาร์ดใช้เวลาว่างยามหน้าร้อนในวัยเด็กกับกิจกรรมชุมชนชื่อว่า Never Worry Picnic บรรยากาศการปิ้งบาร์บีคิวกับคุณปู่และเสียงเพลงที่ขับร้องอย่างสนุกสนาน คือสิ่งที่ลิลลาร์ดจำได้ดี แต่สิ่งที่เขาจำได้มากที่สุด คือการเต้นแบบ Brookfield Village Dance

Brookfield Village Dance คือส่วนผสมระหว่างการเต้นสไตล์ Shuffle เข้ากับการเต้นแบบ Swag เท้าที่ขยับอย่างไม่รีบเร่งบวกกับการเคลื่อนไหวของมือตามจังหวะ ลิลลาร์ดตกหลุมรัก Brookfield Village Dance เข้าอย่างจัง

การเต้นรูปแบบนี้คือก้าวแรกที่พาเขาเข้าสู่โลกแห่งฮิปฮอป แต่ก้าวสำคัญที่เปลี่ยนชีวิตลิลลาร์ดให้กลายเป็นแร็ปเปอร์เหมือนปัจจุบัน คือกฎประจำแก๊งที่ตั้งขึ้นโดย ยูจีน "เบบี้" วาสเกซ ลูกพี่ลูกน้องซึ่งมีอายุมากกว่าลิลลาร์ด ที่เพิ่งกลับมาจากมหานครนิวยอร์ก พร้อมกับวัฒนธรรมจากฝั่งอีสต์โคสท์

"วาสเกซจะเปิดทำนองดังลั่นบ้าน และบอกกับพวกเราว่า ถ้าอยากขึ้นรถกับคนอื่นในแก๊ง นายต้องแร็ป" ฮูสตัน จูเนียร์ พี่ชายของลิลลาร์ด เล่าจุดเริ่มต้นของ Dame D.O.L.L.A.

"เขา (ลิลลาร์ด) แร็ปไม่หยุด มันถึงจุดที่ว่า เขาจัดการบีททั้งหมดได้อยู่หมัด ขณะที่ผมแร็ปไม่ได้แม้แต่นิดเดียว"

ทันทีที่ค้นพบพรสวรรค์ด้านดนตรี ลิลลาร์ดฝากตัวเป็นศิษย์ของ Brookfield Duece ลูกพี่ลูกน้องและแร็ปเปอร์ชื่อดังในเมืองโอ๊กแลนด์ ทั้งสองเข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย ทุกช่วงบ่าย Brookfield Duece จะมารับลิลลาร์ดที่แอบหนีออกจากโรงเรียน เพื่อขี่รถตระเวนตามที่ต่างๆ ลิลลาร์ดที่นั่งอยู่เบาะหลัง ไม่ทำอะไรนอกจากลดกระจกข้าง และแร็ปเพลงของ Brookfield Duece อย่างสุดเสียง

2

"เพลงของ Brookfield Duece เป็นที่รู้จักกันดีในโอ๊กแลนด์ เขาคือผู้ชายที่มีอิทธิพลต่อเดมมากจริงๆ" ฮูสตัน จูเนียร์ กล่าว

โอ๊กแลนด์ คือเมืองที่ให้กำเนิดแร็ปเปอร์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Too Short, MC Hammer, Digital Underground, G-Eazy, Mac Dre, Souls of Mischief, Keak Da Sneak, Dru Down, Richie Rich, Luniz และ Mistah F.A.B 

เช่นเดียวกับที่เมืองสร้างนักบาสเกตบอลชื่อดังอย่าง แกรี่ เพย์ตัน และ เจสัน คิดด์ แต่ชาวโอ๊กแลนด์ไม่รู้เลยว่า เด็กหนุ่มที่ชื่อ เดเมียน ลิลลาร์ด จะรับบทบาททั้ง 2 ด้านไปพร้อมกัน

กำเนิด Dame D.O.L.L.A.

ความสนใจในวัฒนธรรมฮิปฮอปของลิลลาร์ดประจักษ์ชัดต่อแฟนบาสเกตบอลทั่วโลกในปี 2013 เมื่อเขาลงมือเปิดบัญชีอินสตาแกรม "4barfriday" จัดกิจกรรมแร็ป ชาเลนจ์ เชิญชวนเพื่อนในวงการ ส่งแร็ปความยาว 4 บาร์ (พูดให้เข้าใจง่าย นับ 1-2-3-4 เท่ากับ 1 บาร์) ภายในเวลา 30 วินาที เพื่อลงในช่องทางดังกล่าวทุกสัปดาห์

3

โปรเจคต์ #4BarFriday ได้เสียงตอบรับที่ดีจากนักกีฬาใน NBA นักบาสเกตบอลชื่อดัง เช่น พอล จอร์จ, แฮร์ริสัน บาร์นส์, ซี.เจ. แม็คคอลลัม หรือ เลอบรอน เจมส์ ต่างร่วมส่งแร็ป 4 บาร์ ส่งผลให้แร็ป ชาเลนจ์ ดังกล่าว ได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง บัญชีอินสตาแกรม 4barfriday มีผู้ติดตามมากกว่า 6 หมื่นคน และยังคงดำเนินกิจกรรมในปัจจุบัน

"4barfriday คือการแนะนำผมในฐานะแร็ปเปอร์ ผมต้องการหาวิธีส่งแร็ปของผมออกไป เพื่อผู้คนจะได้รู้ว่าผมทำอะไรได้ นั่นคือเหตุผลที่ผมสร้าง 4barfriday" ลิลลาร์ดกล่าวถึงเส้นทางในวงการเพลงที่เริ่มต้นจาก 4barfriday

"โชคดีที่ 4barfriday เริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ ผมจึงเริ่มทำเพลงฟรีสไตล์ลงใน SoundCloud จากนั้นผมถึงเริ่มทำอัลบั้มและขึ้นเวที หลังจากนั้น NBA เริ่มเห็นผลงาน ผมก้าวจาก 4barfriday สู่ศิลปินเกมออลสตาร์ ท้ายที่สุด ผมคือผลลัพธ์ของ 4barfriday"

4

เดือนกรกฎาคมปี 2015 ลิลลาร์ดเปิดตัวในฐานะแร็ปเปอร์โดยใช้ชื่อว่า Dame D.O.L.L.A. (ย่อมาจาก Different On Levels the Lord Allows) เขาส่งเพลง Soldier in the Game ให้ฟังฟรีใน SoundCloud ก่อนปล่อยอัลบั้มเต็ม The Letter O วางขายผ่านช่องทางออนไลน์ในปี 2016

ถึงจะเป็นแร็ปเปอร์หน้าใหม่ ผลงานของลิลลาร์ดในฐานะ Dame D.O.L.L.A. ได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี เพลง Soldier in the Game มียอดฟังมากกว่า 2 ล้านครั้งใน SoundCloud ขณะที่อัลบั้ม The Letter O มีศิลปินชื่อดังอย่าง Lil Wayne, Raphael Saadiq และ Jamie Foxx ร่วมแจม พร้อมกับทำยอดขายขึ้นอันดับ 7 ในชาร์ต Billboard R&B/Hip-Hop Albums

ลิลลาร์ดปล่อยอัลบั้มตามมาอีก 2 อัลบั้ม ได้แก่ Confirmed ในปี 2017 และ Big D.O.L.L.A. ในปี 2019 โดยทุกอัลบั้มเขายืนยันว่า ผลงานที่ปล่อยออกมาล่าสุด ต้องแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการและความแปลกใหม่ไม่ซ้ำเดิมจากอัลบั้มที่ผ่านมา

5

"อัลบั้มนี้พิเศษสำหรับผมมาก เพราะนี่คืออัลบั้มที่ผมเป็นผู้สร้างและอยู่เบื้องหลังทุกอย่างจริงๆ" ลิลลาร์ดให้สัมภาษณ์ก่อนปล่อยอัลบั้ม Big D.O.L.L.A.

"สองอัลบั้มก่อนหน้านี้ ผมรับฟังความเห็นของคนรอบข้างระหว่างอัดเสียง แต่กับ Big D.O.L.L.A. มีแค่ผมกับซาวด์ เอ็นจิเนียร์ ในสตูดิโอ หัวของผมจึงค่อนข้างโปร่งและตัดสินใจทั้งหมดด้วยตัวเอง"

บทเพลงของ Dame D.O.L.L.A.

"ผมต้องการให้ผู้คนรู้จักตัวตนของผม" ลิลลาร์ดให้สัมภาษณ์กับ NBA ถึงบทเพลงของเขาในอัลบั้ม The Letter O

6

"ผมเห็นทุกคนพูดว่า ผมโตมาอย่างไรหรือผมมาจากไหน? แต่สิ่งที่ผมอยากให้ผู้คนได้ยินคืออะไรทำให้ผมกลายเป็นผม? ทำไมผมแสดงออกอย่างทุกวันนี้? นี่คือสิ่งที่ผมรู้สึกเกี่ยวกับตัวเองและทุกสิ่งในชีวิตที่ผมทำ"

"ผมคิดว่าเพลงของผมจะอธิบายว่า แท้จริงแล้วผมคือใครและทำไมผมถึงทำแบบนั้น นี่คือโอกาสที่ผู้คนจะได้รู้จักตัวตนและสถานการณ์ที่ผมยืนอยู่อย่างแท้จริง"

การเดินทางของลิลลาร์ดจากบ้านเกิดในเมืองโอ๊กแลนด์สู่ชีวิตในการเป็นนักกีฬาคอลเลจของมหาวิทยาลัย Weber State ในเมืองอ็อกเดน (Ogden) และชีวิตปัจจุบันที่เมืองโอเรกอน (Oregon) ด้วยฐานะนักบาสเกตบอลของพอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส ถูกบอกเล่าในอัลบั้ม The Letter O ผลงานเปิดตัวแร็ปเปอร์ Dame D.O.L.L.A.

ขณะที่สองอัลบั้มหลัง ลิลลาร์ดลองทำอะไรใหม่ๆ และแสดงให้เห็นพัฒนาการทางดนตรีที่มากขึ้น แต่เขาไม่ลืมที่จะสื่อสารตัวตนผ่านผลงานที่ออกมา ยกตัวอย่างเพลง BOSS LIFE ในอัลบั้ม Confirmed ที่มีเนื้อร้อง "รู้ดีว่าผมมาจากโอ๊กแลนด์ เพราะงั้นผมเจ๋งเกินกว่าจะยอมแพ้ ถ้าคุณมาจากเมืองนั้น คุณเองก็เป็นส่วนหนึ่งในคอลเลคชั่น"

7

ลิลลาร์ดหวนคืนสู่รากเหง้าความเป็นโอ๊กแลนด์ถึงขีดสุดในผลงานเพลง Dre Grant จากอัลบั้มล่าสุด Big D.O.L.L.A. ที่ได้ลูกพี่เก่าอย่าง Brookfield Duece ร่วมเป็นแขกรับเชิญ เนื้อหาเพลงดังกล่าวเล่าถึงวัยเด็กของลิลลาร์ดที่เขาใช้ชีวิตกับกีฬาบาสเกตบอลและร้องเพลงแร็ปกับเพื่อนฝูง จนกลายเป็นนักกีฬา NBA และแร็ปเปอร์นาม Dame D.O.L.L.A.

ไม่ว่าจะเป็นหมายเลข 0 ที่ติดบนชุดแข่งขัน หรือการบอกเล่าเรื่องราวผ่านบทเพลงฮิปฮอป ตัวตนของ เดเมียน ลิลลาร์ด ถูกแสดงออกมาผ่านเส้นทางที่แตกต่าง เขาไม่เคยคิดว่าตัวเองคือนักกีฬาที่มีงานอดิเรกยามว่างเป็นการแร็ป

8

เดเมียน ลิลลาร์ด คือนักกีฬาบาสเกตบอลของทีมพอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส แต่เมื่อผู้ชายคนนี้หยิบไมค์ เดินขึ้นไปบนเวที และเริ่มเต้น Brookfield Village Dance กับแฟนเพลง ผู้ชายชื่อ เดเมียน ลิลลาร์ด กลับหายไป.. 

เหลือเพียง Dame D.O.L.L.A. แร็ปเปอร์จากโอ๊กแลนด์ ที่กำลังบอกเล่ารากเหง้าและตัวตนผ่านบทเพลงฮิปฮอปที่เขาหลงรักตั้งแต่วัยเยาว์

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "Dame D.O.L.L.A." : เส้นสายฮิปฮอปของ "เดเมียน ลิลลาร์ด" นักบาสที่ใช้เพลงแร็ปเล่ารากเหง้าและตัวตน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook