กระสุนสาวคีร์กิซ! "วาเลนตินา เชฟเชนโก้" ผู้ใช้มวยไทยครองบัลลังก์แชมป์ UFC

กระสุนสาวคีร์กิซ! "วาเลนตินา เชฟเชนโก้" ผู้ใช้มวยไทยครองบัลลังก์แชมป์ UFC

กระสุนสาวคีร์กิซ! "วาเลนตินา เชฟเชนโก้" ผู้ใช้มวยไทยครองบัลลังก์แชมป์ UFC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันศิลปะป้องกันตัวประจำชาติไทยอย่าง มวยไทย ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก มีผู้คนมากมายให้ความสนใจกับกีฬาชนิดนี้ ไม่ว่าจะเป็นแง่ของศิลปะการต่อสู้ หรือจะเป็นแง่ของกีฬาที่ผู้คนนิยมใช้เป็นการออกกำลังกาย ซึ่ง วาเลนตินา เชฟเชนโก้ คือหนึ่งในสุภาพสตรีที่หลงใหลกีฬาชนิดนี้เข้าแบบเต็มเปา จนถึงขั้นฝึกฝนอย่างหนัก และก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์ UFC รุ่นฟลายเวทหญิง ในปัจจุบัน

เด็กหญิงที่ลืมตาดูโลกเมื่อปี 1988 ณ ประเทศคีร์กีซสถาน (สหภาพโซเวียตเดิม) ในครอบครัวของชาวยูเครน สนใจเรื่องศิลปะการต่อสู้ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยเฉพาะกีฬาเทควันโด โดยมี อันโตนินา เชฟเชนโก้ พี่สาว และคุณแม่เป็นแรงบันดาลใจ จนกระทั่งอายุ 12 ปี เธอเริ่มเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ประเภทอื่นไม่ว่าจะเป็น คิกบ็อกซิง มวยไทย หรือแม้กระทั่ง Vale Tudo (การต่อสู้แบบไร้กติกา)

kyr
วาเลนตินา เข้าสู้วงการ คิก บ็อกซิง อาชีพ เมื่อปี 2000 และเริ่มฉายแววยอดนักสู้ เก็บประสบการณ์จนก้าวขึ้นเป็นแชมป์คิก บ็อกซิง ในเวลาต่อมา จนได้รับฉายาจากเทรนเนอร์ส่วนตัวอย่าง พาเวล เฟโดตอฟ ว่าเป็น “The Bullet” จากความคล่องแคล่วว่องไวบนสังเวียน ประดุจกระสุนจากปลายกระบอกปืน

และเมื่อกระสุนสาวผมบลอนด์ไร้คู่ต่อสู้ในการต่อสู้ประเภท คิก บ็อกซิง แน่นอนว่าการต่อสู้ในรูปแบบของ มวยไทย จึงน่าจะเป็นอะไรที่ท้าทายมากๆ ชื่อของ วาเลนตินา โด่งดังมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเธอกวาด 8 เหรียญทอง ในช่วงระหว่างปี 2003-2014 ในรายการ มวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ของสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ

kyr4
ก่อนก้าวเข้าสู่กรง 8 เหลี่ยมอย่างเป็นทางการในปี 2015 และคว้าเข็มขัดแชมป์โลกครั้งแรกเมื่อปี 2017 ในรุ่นแบนตัมเวท ด้วยการพิชิต โยอันนา เยเดรย์เซียค และอีก 3 ปีต่อมา เธอขยับรุ่นไปเป็นรุ่นฟลายเวท และได้โอกาสชิงแชมป์โลกกับคู่ปรับเก่าอย่าง โยอันนา เยเดรย์เซียค อีกครั้ง ก่อนจะคว้าแชมป์โลกรุ่นที่ 2 ด้วยการชนะคะแนนนักสู้สาวจากโปแลนด์ และครองแชมป์ยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน

วาเลนตินา มีพี่สาวร่วมสายเลือดอย่าง อันโตนินา เชฟเชนโก้ ที่เดินตามเส้นทางสายการต่อสู้มาพร้อมๆกับเธอ ซึ่งในปัจจุบัน อันโตนินา ก็ยังคงวาดลวดลายในกรง 8 เหลี่ยมในรุ่นฟลายเวท ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่น้องสาวครองแชมป์โลกอยู่ในเวลานี้

นักสู้สาววัย 32 ปี มักมาเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ค่ายไทเกอร์ มวยไทย จ.ภูเก็ต อยู่เป็นประจำ แถมยังสักคำว่า “มวยไทย” ไว้ที่ต้นแขนด้านซ้ายอีกต่างหาก  ส่วนเรื่องของการเรียนการศึกษา สวยสังหารรายนี้ก็ไม่ทิ้ง และแทบไม่มีใครคิดว่าเธอจะจบปริญญาตรีในสาขาการกำกับภาพยนตร์จากสถาบันศิลปะแห่งชาติของสาธารณรัฐคีร์กีซสถาน แถมยังเคยปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่อง Bruised ของผู้กำกับดังอย่าง ฮัลเล เบลลีย์ เมื่อเดือนกันยายน 2020 ที่ผ่านมาด้วย

kyr5
งานอดิเรกนอกเหนือจากการต่อสู้ วาเลนตินา ใช้เวลาว่างจากการฝึกซ้อม ไปฝึกสมาธิด้วยการยิงปืน โดยเธอหลงรักการยิงปืน ทั้งปืนสั้น ปืนยาว เข้าแบบเต็มข้อ และนั่นก็คือเคล็ดลับที่เธอยอมรับว่าช่วยให้เธอทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมบนสังเวียนการต่อสู้ และเหมาะสมกับสมญานามของเธอที่เทรนเนอร์นิยามให้ว่าเป็น “กระสุนปืน” บนสังเวียนอย่างแท้จริง

สำหรับไฟต์ล่าสุดในศึก UFC 255: FIGUEIREDO VS PEREZ วาเลนตินา เชฟเชนโก้ เป็นฝ่ายเอาชนะคะแนน เจนิเฟอร์ มาญา นักสู้สาวยูยิตสู สายดำจากบราซิล (49-46, 49-46, 49-46) ป้องกันบัลลังก์รุ่นฟลายเวทหญิง พิกัด 125 ปอนด์ เอาไว้ได้เป็นสมัยที่ 4

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ กระสุนสาวคีร์กิซ! "วาเลนตินา เชฟเชนโก้" ผู้ใช้มวยไทยครองบัลลังก์แชมป์ UFC

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook