VR46 Riders Academy : รร.ฝึกสิงห์นักบิดจากความสัมพันธ์ของ "วาเลนติโน่ รอสซี่" กับน้องผู้ล่วงลับ

VR46 Riders Academy : รร.ฝึกสิงห์นักบิดจากความสัมพันธ์ของ "วาเลนติโน่ รอสซี่" กับน้องผู้ล่วงลับ

VR46 Riders Academy : รร.ฝึกสิงห์นักบิดจากความสัมพันธ์ของ "วาเลนติโน่ รอสซี่" กับน้องผู้ล่วงลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึงชื่อ วาเลนติโน่ รอสซี่ ภาพจำของเขาคงหนีไม่พ้น นักแข่งมอเตอร์ไซค์รุ่นเก๋า ที่ยังคงโลดแล่นในสนาม นอกจากบทบาทที่เราคุ้นตา เจ้าของฉายา The Doctor ยังเป็นเจ้าของโรงเรียนฝึกนักแข่งชื่อ VR46 Riders Academy

ไม่ใช่เรื่องแปลกหากนักกีฬา จะผันตัวเป็นเทรนเนอร์เพื่อถ่ายทอดวิชาแก่คนรุ่นหลัง แต่เรื่องราวของ VR46 Riders Academy มีเบื้องลึกมากกว่านั้น เมื่อโศกนาฏกรรมน่าเศร้า กลับเป็นจุดเริ่มต้นของแหล่งบ่มเพาะนักบิดฝีมือดี ที่กำลังก้าวขึ้นมาเขย่าวงการในปัจจุบัน

นี่คือเรื่องราวของ VR46 Riders Academy โรงเรียนฝึกสิงห์นักบิดของ วาเลนติโน่ รอสซี่ ที่เกิดขึ้นจากจากความสัมพันธ์ระหว่างเขากับ มาร์โก ซิมอนเชลลี่ น้องรักผู้ล่วงลับจากอุบัติเหตุในสนามแข่งขัน ที่คนทั่วโลกไม่มีวันลืม

รอสซี่ และ ซิมอนเชลลี่

ความสัมพันธ์ของ วาเลนติโน่ รอสซี่ และ มาร์โก ซิมอนเชลลี่ เริ่มต้นขึ้นเมื่อนักแข่งรุ่นน้อง ขอร้องให้รุ่นพี่ชาวอิตาเลียนอย่าง รอสซี่ ฝึกซ้อมร่วมกัน เนื่องจาก ซิมอนเชลลี่ ที่ขณะนั้นกำลังแข่งขันในรุ่นเล็ก 125 ซีซี อีกทั้งยังอยู่บ้านใกล้เรือนเคียง (บ้านเกิดของซิมอนเชลลี่ในเมืองคัตโตลิกา ห่างจากตาวุลเลีย ที่เป็นบ้านของรอสซี่่เพียง 10 กิโลเมตร) ต้องการพัฒนาฝีมือเพื่อก้าวสู่ MotoGP ในสักวัน

1

"ทุกอย่างเริ่มต้นเพราะ มาร์โก ซิมอนเชลลี่ เขากำลังเจอปัญหา ในช่วงปี 2006-07 เขาไม่มั่นใจนัก และบอกผมว่า คุณช่วยฝึกผมได้ไหม ? คุณจะช่วยเหลือผมไหม ? เราฝึกซ้อมร่วมกันได้ไหม?" รอสซี่ เล่าจุดเริ่มต้นมิตรภาพของพวกเขา

สำหรับรอสซี่แล้ว เทคนิคในการขับขี่คือ ความลับ ที่ไม่ต้องการแบ่งปันให้ใคร แต่เมื่อได้เห็นความจริงจังในฐานะนักแข่งของซิมอนเชลลี่ ความคิดของเขาเริ่มเปลี่ยนไป บวกกับตัวตนนอกสนามของนักบิดรุ่นน้อง รอสซี่ ตกลงยอมรับการฝึกซ้อมร่วมกับซิมอนเชลลี่

มิตรภาพของทั้งคู่พัฒนาอย่างรวดเร็ว เพราะนอกจากเป็นชาวอิตาเลียน และชื่นชอบการขับมอเตอร์ไซค์ รอสซี่ กับ ซิมอนเชลลี่ มีอะไรหลายอย่างเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น รักความสนุก, อารมณ์ดี และเต็มด้วยรอยยิ้ม ซิมอนเชลลี่ ไม่ใช่แค่ลูกศิษย์ แต่ยังเป็นเพื่อนแท้ของไรเดอร์หมายเลข 46

ไม่ใช่แค่ลูกศิษย์ได้ความรู้จากอาจารย์ รอสซี่ ได้แรงบันดาลใจหลายอย่างจาก ซิมอนเชลลี่ หนึ่งในนั้นคือการค้นพบว่า ตัวเขาสนุกกับการสอนวิธีขับขี่แก่นักบิดรุ่นหลัง การถ่ายทอดวิชาให้ซิมอนเชลลี่ คือ ก้าวแรกที่สำคัญสู่การก่อตั้ง VR46 Riders Academy

"ซิค (ซิมอนเชลลี่) บอกผมว่า เป็นเรื่องดีหากจะมีใครสักคนอยู่ด้วยตอนผมฝึกซ้อม หรือตอนออกไปขี่มอเตอร์ไบค์ ผมคิดว่ามันน่าจะมีหนทางที่ทำให้เรื่องนี้เติบโตขึ้น และกลายเป็นบางสิ่งที่แข็งแกร่ง นี่คือจุดที่อคาเดมีเกิดขึ้นมา" รอสซี่ กล่าว

2

ปลายปี 2010 รอสซี่ตัดสินใจเด็ดขาด ต้องการสร้างโรงเรียนฝึกนักแข่งรถจักรยานยนต์ของตัวเอง คุณพ่อของเขา กราเซียโน รอสซี่ มอบที่ดินในเขตตาวุลเลียแก่ลูกชาย เพื่อเป็นพื้นที่สร้างสนามซ้อม รอสซี่ พร้อมกับเพื่อนรัก 2 คน คือ ซิมอนเชลลี่ และ มัตเตีย เปสินี่ นักแข่งชาวอิตาเลียนอีกราย เดินทางด้วยจักรยานยนต์โมโตครอส เพื่อเดินทางไปดูพื้นที่ดังกล่าว

ชายหนุ่มสามคนนั่งบนเนินเขา มองพื้นที่โล่ง แบ่งปันความฝันในการก่อตั้งโรงเรียนสอนนักแข่งรุ่นหลัง โชคร้ายที่หนึ่งในนั้น ไม่มีโอกาสเห็นวันที่ความฝันเป็นจริง มาร์โก ซิมอนเชลลี่ จากไปอย่างไม่มีวันกลับ ด้วยอุบัติเหตุอันน่าเศร้า แม้ความตั้งใจของเขายังคงอยู่ถึงวันนี้

เริ่มต้นจากจุดจบ

หลังเลื่อนชั้นสู่รุ่นใหญ่สุดเมื่อปี 2010 มาร์โก ซิมอนเชลลี่ ลงแข่งขัน MotoGP ฤดูกาล 2011 ด้วยผลงานสุดระห่ำ การขับขี่ที่ดุดันไม่เกรงใจใครช่วยให้เขาขึ้นโพเดี้ยม 2 ครั้ง จาก 16 สนาม 

3

แต่หลังจากพุ่งชน ดานี่ เปโดรซ่า ได้รับอาการบาดเจ็บไหปลาร้าหัก จนถูกยึดอันดับ 1 ในการแข่งขัน French Grand Prix ที่สนาม เลอ ม็องส์ นักแข่งชาวอิตาเลียน กลายเป็นเป้าโจมตีของคนทั่วโลก เนื่องจากสไตล์การขับที่ก้าวร้าวเกินจำเป็น

เส้นทางในฐานะนักแข่งของ ซิมอนเชลลี่ ยุติลงเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ปี 2011 ในการแข่งขัน Malaysian Grand Prix ฤดูกาล 2011 ที่ เซปัง ... ทันทีที่ไฟเขียวส่งสัญญาณออกสตาร์ท ซิมอนเชลลี่ บิดคันเร่งเต็มเหนี่ยวตามสไตล์ของตัวเอง เมื่อเข้าสู่รอบที่ 2 โค้ง 11 เขาพยายามแซงนักแข่งด้านหน้า อัลบาโร่ เบาติสต้า

โชคร้ายรถเสียการควบคุม ซิมอนเชลลี่ และมอเตอร์ไซค์ของเขาไถลเข้าสู่กลางแทรค ขณะที่ โคลิน เอ็ดเวิร์ดส์ และ วาเลนติโน่ รอสซี่ กำลังขับเคี่ยวกันด้วยความเร็วสูง ไม่มีทางที่รถทั้งสองคันจะหลบสิ่งกีดขวางด้านหน้าพ้น 

4

รถของเอ็ดเวิร์ดส์ชนส่วนลำตัวของซิมอนเชลลี่อย่างจัง ส่วนรถของรอสซี่ชนบริเวณศีรษะ จนหมวกกันน็อคหลุดกระเด็นไปอีกทาง

มาร์โก ซิมอนเชลลี่ เสียชีวิตในวันดังกล่าว ด้วยวัยเพียง 24 ปี นี่คือโศกนาฏกรรมที่ยากจะมีใครลืมเลือน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วาเลนติโน่ รอสซี่

"มันคือสัปดาห์ และช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผมพยายามใช้เวลากับเปาโล (พ่อของมาร์โก) และครอบครัวของมาร์โกให้มากที่สุด เพราะพวกเขาคือเพื่อนที่ดีของผม" รอสซี่ ให้สัมภาษณ์หลังการเสียชีวิตของซิมอนเชลลี่

"ผู้คนมากมายจดจำเขา มันแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่มาร์โกทำทั้งในและนอกสนาม มีผู้คนชื่นชอบและติดตามมากแค่ไหน มันเป็นเรื่องดีต่อครอบครัว ที่ผู้คนมากมายต้องการบอกลาเขา ผมคิดว่ามันเป็นทางที่ดีที่สุดในการจดจำมาร์โก"

5

ไม่ใช่ทุกคนที่ก้าวผ่านช่วงเวลาแบบนี้ แม้แต่ผู้ชายที่แข็งแกร่งอย่าง วาเลนติโน่ รอสซี่ ต้องเจอช่วงเวลาที่ยากลำบาก 

สิ่งเดียวที่พอจะบรรเทาความโศกเศร้า คือสานต่อความฝันของตัวเองและเพื่อนรักให้เป็นจริง รอสซี่เดินหน้าสร้าง VR46 Riders Academy เพื่อเติมเต็มความรู้สึกที่เคยมีซิมอนเชลลี่เคียงข้าง ในฐานะลูกศิษย์คนแรกของเขา

วันที่ 13 มีนาคม ปี 2014 โรงเรียน VR46 Riders Academy ของวาเลนติโน่ รอสซี่ ถือกำเนิดอย่างเป็นทางการ ในเขตตาวุลเลีย บนเนินเขาที่ รอสซี่ และ ซิมอนเชลลี่ เคยนั่งมองพื้นที่ว่างเปล่า ซึ่งบัดนี้กลายเป็นสนามซ้อม พร้อมบ่มเพาะนักบิดชาวอิตาเลียนรุ่นต่อไป

6

"หลังจากการเสียชีวิตของ มาร์โก ซิมอนเชลลี่ บางสิ่งหายไปจากชีวิตของวาเล่ มาร์โกคือคนเดียวที่ฝึกซ้อมกับวาเลนติโน่ได้ในระดับเดียวกัน และอคาเดมีถือกำเนิดขึ้นเพื่อเติมเต็มส่วนนั้นที่หายไป" อัลเบอร์โต เทบัลดี ซีอีโอของ VR46 Riders Academy กล่าว

"มันเป็นเรื่องน่าแปลกหากมองสิ่งที่ได้กลับมาในชีวิต เพราะบางครั้งมันมีเรื่องราวที่โหดร้าย บางครั้งมันคือช่วงเวลาที่ดี อคาเดมีแห่งนี้คือเครื่องรำลึกถึงมาร์โกผู้จากไป"

ก้าวแรกสู่ความสำเร็จ

ในช่วงแรก วาเลนติโน่ รอสซี่ ชักชวนนักแข่งท้องถิ่นเข้ามาเป็นลูกศิษย์ของเขา ไม่ว่าจะเป็น ลูกา มารินี่ น้องชายต่างพ่อ, ฟรังโก มอร์บิเดลลี่, อันเดรีย มีโญ, นิโคโล บูเลกา, โรมาโน เฟนาติ และ ฟรานเชสโก "เปกโก" บัญญาย่า ล้วนเป็นนักบิดรุ่นใหม่ในเขตตาวุลเลีย ที่เข้ามาเป็นลูกศิษย์ 6 คนแรกของ The Doctor ก่อนที่จะเปิดตัวอคาเดมีอย่างเป็นทางการเสียด้วยซ้ำ

7

แม้จะเป็นนักแข่ง MotoGP ที่เดินทางทั่วโลกตามตารางการแข่งขัน หากมีเวลาว่าง รอสซี่จะเดินทางกลับมาร่วมฝึกซ้อมและฝึกฝนกับนักแข่งรุ่นหลัง อย่างน้อยหนึ่งวันต่อสัปดาห์ เป็นที่รู้กันดีว่า การฝึกฝนโดยรอสซี่เต็มด้วยความสนุกสนาน แพชชั่น การแข่งขัน และความท้าทาย

รอสซี่มักจัดการแข่งขันระหว่างตัวเขาและลูกศิษย์ ก่อนตั้งวงย่างบาร์บีคิวในช่วงเย็น เพื่อแชร์สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการฝึกซ้อม ในสนาม Motor Ranch VR46

"เป้าหมายของเราคือเลี้ยงดูนักแข่งอิตาเลียนรุ่นใหม่ และมอบโอกาสให้พวกเขาได้เฉิดฉาย" รอสซี่ กล่าวถึงเป้าหมายของเขา ในฐานะอาจารย์แห่ง VR46 Riders Academy

เมื่อแชมป์โลกรุ่น MotoGP 7 สมัยลงมาดูแลการฝึกซ้อมด้วยตัวเอง ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เด็กในคาถาของรอสซี่ จะก้าวขึ้นสู่การแข่งขันระดับอาชีพอย่างรวดเร็ว  

8

ปี 2014 ฟรานเชสโก บัญญาย่า และ โรมาโน เฟนาติ ลงแข่งขันในนาม Sky Racing Team VR46 ทีมที่รอสซี่ก่อตั้งขึ้นเองในรุ่น Moto3 แม้จะไม่ประสบความสำเร็จนัก แต่ถือเป็นก้าวแรกที่สวยงามของผลผลิตจาก VR46 Riders Academy ก่อนที่รายชื่อนักบิดในสังกัด และความสำเร็จ จะตามมาอย่างต่อเนื่องในภายหลัง

สำหรับนักแข่งที่มีชื่อเสียงมากที่สุด คงหนีไม่พ้น ฟรังโก มอร์บิเดลลี่ ที่เริ่มต้นจากการลงแข่งรุ่น Moto2 ฤดูกาล 2013 ในฐานะนักแข่งไวลด์การ์ด ก่อนก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์โลก Moto2 ฤดูกาล 2017 ภายใต้สังกัด Marc VDS และเลื่อนชั้นขึ้นสู่ MotoGP ในปีถัดมา

"ผมอยู่ที่นี่เพื่อวาเลนติโน่ เขาเชื่อมั่นในตัวผมตั้งแต่ต้น ผมรู้ว่าความสัมพันธ์ของเราออกจะแปลกประหลาด เพราะเราคือคู่แข่งกันเองในสนาม แต่เมื่อการแข่งขันจบลง เรากลับมาเป็นเพื่อนกันอีกครั้ง" มอร์บิเดลลี่ กล่าวถึงความสัมพันธ์ของเขากับรอสซี่

"พวกเราอยู่กันเหมือนครอบครัว เขาเหมือนกับลุงหรือพี่ชายคนโต เราเคยกอดกันหลังจบการแข่งขัน โดยมีนักแข่งจาก VR46 Riders Academy อยู่รอบตัว"

9

การคว้าอันดับ 1 และ 2 ของมอร์บิเดลลี่ ที่สังกัดทีม Petronas Yamaha SRT และบัญญาย่า จากทีม Pramac Ducati เหนือรอสซี่ ในการแข่งขัน San Marino Grand Prix ฤดูกาล 2020 เมื่อวันที่ 13 กันยายน คือความสำเร็จครั้งใหญ่ของ VR46 Riders Academy เพราะนี่คือครั้งแรกที่นักแข่งจากอคาเดมีแห่งนี้ คว้าชัยชนะในรุ่น MotoGP 

ไม่เพียงเท่านั้น ยังเป็นชัยชนะในสนามหลังบ้านอย่าง มิซาโน่ ที่อยู่ห่างจาก Motor Ranch VR46 เพียงไม่ถึง 20 กิโลเมตร และเป็นอีกสนามที่ VR46 Riders Academy ใช้ฝึกซ้อมเป็นประจำอีกด้วย

"พูดตามตรงนะ ระหว่างการแข่งขัน ตอนที่เห็นฟรังโกกับเปกโกแซงผมขึ้นไปเนี่ย มันก็มีความคิดนะว่า 'นี่เราจะตั้งอคาเดมีบ้านี่มาทำไม ?' แต่อีกด้าน ผมภูมิใจมากนะ ที่ได้สร้างอคาเดมี และปั้นนักแข่งหลาย ๆ คนขึ้นมา" รอสซี่เปิดใจหลังเข้าเส้นชัยอันดับ 4 ในรายการที่ลูกศิษย์ของเขาคว้าแชมป์

ทุกวันนี้ VR46 Riders Academy ไม่ได้เปิดรับแค่นักแข่งชาวอิตาเลียน แต่รวมถึงนักแข่งชาติอื่น ผ่านโครงการ Yamaha VR46 Master Camp โดยนักบิดไทยเคยผ่านการคัดเลือก และได้โอกาสร่วมฝึกซ้อมถึงสนาม Motor Ranch VR46 มาแล้วหลายคน เช่น พีระพงษ์ หลุยบุญเป็ง หรือ อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีความเป็นไปได้สูงมาก ที่ Sky Racing Team VR46 จะขยายแนวรบ ตั้งทีมขึ้นมาแข่งในรุ่น MotoGP หลังจากที่ปัจจุบันส่งทีมแข่งในรุ่น Moto3 และ Moto2 อยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นความลับที่คนในวงการต่างรู้กันว่า นี่คือเรื่องที่ต้องเกิดขึ้นแน่ๆ เหลือแค่รอสซี่จะประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่เท่านั้น

10

ความสำเร็จของ VR46 Riders Academy คงไม่เกิดขึ้น หากวันนั้น มาร์โก ซิมอนเชลลี่ ไม่เดินเข้าไปหา วาเลนติโน่ รอสซี่ เพื่อขอให้เขาเป็นคู่ฝึกซ้อม จนเจ้าของหมายเลข 46 ค้นพบความฝันในการถ่ายทอดเทคนิค และประสบการณ์สู่นักแข่งรุ่นหลัง

จุดจบอาจเป็นจุดเริ่มต้นของบางสิ่ง ถึง มาร์โก ซิมอนเชลลี่ จะจากโลกนี้ไปก่อนเวลาอันควร แต่ความฝันที่ให้ไว้กับเพื่อนรักยังคงอยู่ อนาคตของนักแข่งชาวอิตาเลียนที่เหมือนจะหยุด ถูกส่งต่อรุ่นสู่รุ่น ผ่านโรงเรียนฝึกสิงห์นักบิดของ วาเลนติโน่ รอสซี่ ที่ชื่อ VR46 Riders Academy

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ VR46 Riders Academy : รร.ฝึกสิงห์นักบิดจากความสัมพันธ์ของ "วาเลนติโน่ รอสซี่" กับน้องผู้ล่วงลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook