''ศศิธารา''ปรับแผน''ยุทธศาสตร์ 8 ปี''

''ศศิธารา''ปรับแผน''ยุทธศาสตร์ 8 ปี''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อลป.2 หนต่อไปไทยต้องซิว 27 ทอง

ศศิธารา ปรับแผน ยุทธศาสตร์ 8 ปี ตั้งเป้ากีฬาโอลิมปิก 2 หนต่อไป ทัพไทยซิว 27 ทอง ยันใช้งบ 26,000 ล้าน ขณะที่ บิ๊กอ๊อด ออกโรงเบรก ! ควรทำแผนอย่าข้ามกระโดด ส่วน ชุมพล แนะให้ทำประชาพิจารณ์

นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ห้องประชุมกระทรวงฯ โดย ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รายงานผลการประชุมคณะทำงานจัดทำแผนยุทธศาสตร์สร้างกีฬาไทยสู่ความเป็นเลิศ (พ.ศ. 2552-2559) ซึ่งมีการปรับเป้าหมายเหรียญทองในกีฬาโอลิมปิก ปี ค.ศ. 2012 ลอนดอนเกมส์ ประเทศอังกฤษ จากเดิม 5 เหรียญทอง เพิ่มเป็น 9 เหรียญทอง โดยตั้งเป้าจาก กีฬายกน้ำหนัก และมวยสากลสมัครเล่น ชนิดกีฬาละ 2 เหรียญทอง, กีฬาเทควันโด, ยิงปืน, ยิงเป้าบิน, เทนนิส และแบดมินตัน ชนิดกีฬาละ 1 เหรียญทอง ส่วนกีฬาโอลิมปิก ปี ค.ศ. 2016 จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะคว้าให้ได้ 10 เหรียญทอง เพิ่มเป็น 18 เหรียญทอง จากกีฬายกน้ำหนักและมวยสากลสมัครเล่น ชนิดกีฬาละ 4 เหรียญทอง, เทควันโด, ยิงปืน และยิงเป้าบิน อย่างละ 2 เหรียญทอง, เทนนิส, แบดมินตัน, มวยปล้ำ (หญิง) และ กรีฑา (กระโดดไกล) ชนิดกีฬาละ 1 เหรียญทอง โดยใช้งบประมาณทั้งหมด 26,000,000,000 บาท

ขณะที่ บิ๊กอ๊อด พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า อยากให้ทำแผนเริ่มจากกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ปี ค.ศ. 2010 ที่ประเทศจีน ต่อด้วยกีฬาโอลิมปิก ปี ค.ศ. 2012 และให้นำผลงานของนักกีฬาไทยจาก 2 รายการมาเป็นข้อมูลในการเตรียมนักกีฬา เพื่อไปสู่เข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปี ค.ศ. 2016 เพราะการทำยุทธศาสตร์ระยะยาวถือเป็นการข้ามขั้น และปฏิบัติได้ยาก ส่วนตัวเลขงบประมาณก็ต้องมีความชัดเจนมากกว่านี้

จากนั้น รมต.ชุมพล ได้เสนอว่า อยากให้มีการทำประชาพิจารณ์แผนฉบับนี้ทั่วประเทศ แต่ บิ๊กเติ้ง นายบรรหาร ศิลปอาชา ในฐานประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการทำประชาพิจารณ์ แต่ควรหาทางช่วยเหลือนักกีฬาเรื่องสถานที่ฝึกซ้อม, อุปกรณ์ และงบประมาณ รวมทั้งการรับฟังปัญหาจากทุกสมาคมกีฬาอย่างทั่ว ดร.ศศิธารา จึงกล่าวว่า จะปรับแผนยุทธศาสตร์ตามข้อเสนอแนะ และจะเพิ่มแผนเป้าหมายเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์, กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ และการแข่งขันระดับเยาวชนเข้าไปให้ละเอียด ก่อนจะนำมาให้ที่ประชุมพิจารณาใหม่อีกครั้ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook