"ประสงค์ ธรรมเจริญศีล" : หนุ่มใหญ่วัย 48 ปีที่หุ่นฟิตได้ด้วยวิธีธรรมชาติ

"ประสงค์ ธรรมเจริญศีล" : หนุ่มใหญ่วัย 48 ปีที่หุ่นฟิตได้ด้วยวิธีธรรมชาติ

"ประสงค์ ธรรมเจริญศีล" : หนุ่มใหญ่วัย 48 ปีที่หุ่นฟิตได้ด้วยวิธีธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรปีใหม่ที่ใครหลายคนเฝ้าอธิษฐาน ก็คงหวังให้ตัวเองมีสุขภาพดี ปราศจากโรคภัย และถ้าขอได้มากกว่านั้น เหล่าคุณผู้ชายทั้งหลายก็คงอยากมีรูปร่างดี ดูบึกบึนน่าเกรงขามอย่างนักกล้าม

แต่กว่าจะมีกล้ามชัดๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนจึงเชื่อว่า นักกล้ามนั้น นอกจากความอดทนมีวินัยแล้ว ยังต้องหมดเงินไปกับไอเท็มพิเศษต่างๆมากมาย ถึงจะปั้นหุ่นได้บึกบึนตามต้องการ 

ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริม อกไก่ปั่น หรือเครื่องออกกำลังกายพรีเมียม.. แต่สำหรับ ยอด - ประสงค์ ธรรมเจริญศีล หนุ่มใหญ่วัย 48 ปี เจ้าของซิกแพ็คและกล้ามอกแน่นๆ กลับไม่เคยแตะผลิตภัณฑ์ช่วยสร้างกล้ามเหล่านั้นเลย.. เขาทำมันได้อย่างไร?

คำรำพึงรำพันของศรีภรรยา

ก่อนจะมีรูปร่างสวยงามแบบนี้ พื้นเพเดิม ประสงค์ ประกอบอาชีพคนขับรถบรรทุก เขาต้องทำงานหนักและ "ไม่มีเวลา" ดูแลตัวเอง จนร่างกายเริ่มส่งสัญญาณเตือน เขาเริ่มมีอาการเจ็บหลัง ไม่ว่าจะตอนขยับตัว ขับรถ นอนก็ต้องนอนตะแคงเท่านั้น หรือแม้กระทั่งเรื่องปกติอย่างการยืน ก็ยังแทบเป็นไปไม่ได้

"ผมเริ่มเจ็บหลังจนกระดิกตัวไม่ได้ ขับรถแล้วรถกระเด้งนิดเดียวผมก็เจ็บ แม้แต่ยืนตรงๆ ก็เจ็บหลังมาก พอผมจะเปิดประตูรถ กำลังจะยืน ผมก็ทำไม่ได้ มันร่วง ล้มลงไปเลย"

1

ประสงค์ พยายามรักษาอาการบาดเจ็บ ด้วยการไปหาหมอกินยาได้ 3-4 วัน พอร่างกายก็ดีขึ้น เขาก็ยังไม่ได้มีความคิดอยากออกกำลังกายแต่อย่างใด ... จนกระทั่งวันหนึ่ง ในขณะที่ ประสงค์ กำลังเดินเล่นในสวนสาธารณะกับภรรยา เมื่อเดินผ่านโซนออกกำลังกาย สถานที่ที่เต็มไปด้วยชายหนุ่มนักกล้าม ภรรยาของเขาพูดขึ้นมาว่า "ชาตินี้จะได้เห็นซิกแพคของแฟนไหมนะ"

คำพูดของภรรยาเขา ทำให้ชีวิตของประสงค์เปลี่ยนไปตลอดกาล "ขอเวลาสองเดือน แล้วอย่ามาหึงแล้วกัน" ประสงค์ ตอบกลับภรรยาที่รักด้วยความรู้สึกอยากเอาชนะ 

ประสงค์เริ่มต้นจากการวิ่งในสวนสาธารณะ เขาเริ่มเรียนรู้ที่จะใช้เครื่องออกกำลังกายในสวนสาธารณะใกล้บ้าน และออกกำลังกายด้วยท่าพื้นฐานต่าง ๆ อย่างการวิดพื้นหรือซิทอัพ และแม้จะ "เหนื่อยจนแทบจะขาดใจ" แต่ก็ไม่ย่อท้อ เขาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

2
3
"เมื่อก่อนผมเป็นคนดื่มและสูบบุหรี่จัด ในสมัยนั้นเราอ้วน อ้วนจนแทบเหมือนคนละคน ร่างกายเริ่มไม่ดี ตอนนั้นผมอายุ 30 กว่า แต่หน้าผมนี่เหมือนคนอายุสัก 70 ปี"

"จากคนอ้วน ๆ น้ำหนักเกือบร้อย ภายใน 2 เดือน ผมลดน้ำหนักไป 27 - 28 กิโล" ประสงค์ แสดงให้เห็นเราว่า ไม่มีอะไรเป็นแรงกระตุ้นที่ดีเท่ากับการได้รับความชื่นชมจากคนข้างกาย

เพาะกายแบบบ้านๆ

จากจุดเริ่มต้นที่เรียบง่ายในวันนั้น ประสงค์ ใช้เวลาทั้งสิ้น 6 ปี กว่าจะมีรูปร่างฟิตเฟิร์ม จนหนุ่ม ๆ ต้องอิจฉา ที่น่าสนใจคือประสงค์ไม่เคยพึ่งอาหารเสริมใด ๆ นอกจากออกกำลังกายด้วยวิธีธรรมชาติล้วน ๆ แต่อะไรคือเคล็ดลับที่ทำให้ประสงค์ มีกล้ามสวยที่ไม่แพ้นักเพาะกายคนไหน โดยไม่ใช้ตัวช่วย ?

4

"ผมไม่มีเคล็ดลับอะไร ผมเน้นปฏิบัติ ไม่เน้นทฤษฎี เราแค่ต้องออกกำลังกายให้หนัก เวลามีใครจะใช้แนวทางการออกกำลังกายแบบผม ผมก็บอกว่ามันเจ็บนะ มันไม่มีอ่ะ" ประสงค์กล่าว

"การที่เราจะสร้างกล้ามเนื้อแล้วเราไม่เจ็บ ยิ่งถ้าคุณจะเอาบริสุทธิ์ คุณยิ่งต้องเจ็บและออกกำลังกายหนักกว่าคนที่มีตัวช่วย คนที่มาฝึกกับผม ผมบอกเขาเสมอว่า ถ้าเจ็บแล้วไม่ไหวก็แค่ล้มไป แต่เขาจะมีความสุขกับการเปลี่ยนแปลงแน่นอน"

"นักกีฬาเพาะกายเขาใช้แนวทางของวงการกีฬา แต่ผมเชื่อในวิถีธรรมชาติ สำหรับอาหารเสริมหรือยาลดความอ้วนต่าง ๆ มันไม่ยั่งยืน แม้เราเลือกใช้วิธีนี้ แต่ผมไม่มีปัญหากับคนที่ใช้วิธีต่าง ๆ สายอาหารเสริมก็มาคุยกับผมได้ เราแค่คิดไม่เหมือนกัน แล้วแต่ความเชื่อของใครของมัน ผมไม่ก้าวก่าย" เขาเสริม

วิธีการของ ประสงค์ เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยท่าพื้นฐานอย่างการวิดพื้น โดยมีตัวช่วยเพียงลูกกลิ้งออกกำลังกายคู่ใจ และเครื่องออกกำลังกายภายในวัดบางพึ่งเท่านั้น เขาออกกำลังกายถึงวันละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 1.30 ชั่วโมง โดยแต่ละวันก็เน้นแต่ละช่วงของร่างกาย ไม่ว่าจะหลัง อก ไหล่ หรือท้อง 

5
6
นอกจากนี้ เขายังฝากคำแนะนำสั้น ๆ ว่า "เวลาเล่น ต้องโฟกัสให้ถูกจุด อย่างเวลาเล่นลูกกลิ้ง หลังต้องไม่แอ่น เกร็งท้องไว้ งอแขนเล็กน้อย ถ้าเจ็บกล้ามเนื้อตรงไหน คือเรากำลังสร้างกล้ามเนื้อบริเวณนั้น และผมเล่นทุกวัน ช่วงไหนเหนื่อย ไม่ไหวผมก็จะเล่น 3 วันถึง 5 วัน แล้วพัก 2 วัน ฟังเสียงร่างกายตัวเองให้เยอะ"

"ในเรื่องการกิน จะเห็นว่าอาหารที่ผมกินนี่โคตรถูกเลยนะ บางคนบอกว่าพี่ว่าพี่กินโปรตีนไม่ถึง ผมบอกว่าผมไม่รู้หรอกว่าผมกินถึงหรือไม่ถึง ผมมองว่าทุกอย่างมีประโยชน์ถ้าเรากินให้พอดี และกินให้หลากหลาย ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป ผมเชื่ออย่างเดียว อะไรที่กินเยอะเกินไปก็ให้โทษ"

7
8
"คนที่บอกว่าต้องกินเยอะ กินให้ถึง ต้องมีอาหารเสริม อย่างเช่นเวย์โปรตีน ถามว่าจำเป็นไหม ผมมองว่ามันก็ช่วยได้ แต่ของธรรมชาติก็มีโปรตีนเช่นกัน ไข่ก็มีโปรตีน ธัญพืชหลายอย่าง ผักผลไม้หลายชนิด ก็มีสารอาหารที่ร่างกายต้องการ กินได้ก็กิน อันนี้เราไม่ได้ว่าใคร"
ประสงค์อธิบาย

"ผมกินเหมือนคนปกติเลย ไปเที่ยวกับครอบครัว ปาร์ตี้กับเพื่อนนาน ๆ ที ผมก็เต็มที่ เมื่อคืนผมยังนั่งกินหมูกระทะอยู่เลย และผมไม่กินของที่ไม่ชอบ เช่น เนื้ออกไก่ปั่นผมไม่ชอบ ผมก็ไปกินหอยแทน อย่าไปสร้างข้อจำกัดเยอะ เพราะชีวิตปกติมันก็เครียดอยู่แล้ว"

ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้น 

ทุกวันนี้ ประสงค์ ธรรมเจริญศีล กลายเป็นชายวัย 48 ปี ที่มีสุขภาพแข็งแรง รูปร่างดี ถึงขนาดที่เคยลงสนามแข่งขันประกวดเพาะกายมาแล้ว ทั้งที่ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้สักประมาณ 7 ปีก่อน เขายังเป็นคนวัยหลัก 4 ที่สุขภาพไม่แข็งแรง และดูแก่เกินวัย 

9

10

"พี่ชายผมถามผมว่า มึงจะออกกำลังกายเพื่ออะไร มึงกลัวตายเหรอ พี่บอกเขาเลยว่า กูไม่ได้กลัวตาย กูกลัวเป็นภาระของลูกหลาน กูกลัวเป็นภาระของพวกมึง" ประสงค์ กล่าวเริ่ม

"อันนี้เราไม่ได้เอาเรื่องความตายมาพูดกันเนาะ ความตายมันเกิดขึ้นกับทุกคน แต่ถ้าเราอยากจะอยู่ถึง 90 เราอยากเป็นคนแก่ประเภทไหนครับ แต่บอกเลยว่าไม่ว่าอายุเท่าไหร่ ก็เริ่มออกกำลังกายได้ ไม่สายเกินไปแน่นอน แถมยังหน้าเด็กขึ้นอีก" 

11
12
ประสงค์ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไม่มีคำว่าสายเกินไปที่จะเริ่มต้นหันกลับมารักตัวเอง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เขาตัดสินใจแบ่งปันเรื่องราวการออกกำลังกายด้วยวิธีการแบบธรรมชาติ ผ่าน Channel ใน YouTube ชื่อ Super Muscle Canned เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และหวังเห็นคนที่ไม่เคยออกกำลังกาย ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง 

"ผมได้แบ่งปันความรู้ เป็นแรงบันดาลใจให้กับหลาย ๆ คนด้วยการทำให้เขาเห็นว่า วิธีบ้าน ๆ ก็สร้างกล้ามได้ นั่นแหละคือความสุขของผม บางคนจะมาขอให้ผมเปิดคอร์สอะไรผมไม่เอา เพราะเราอยู่แค่ตรงนี้ เรามีความสุขแล้ว เห็นคนที่ติดตามเรา เขาประสบผลสำเร็จได้ด้วยตัวเขาจริง ๆ เราก็มีความสุข"  ประสงค์อธิบาย

13
14
"การออกกำลังกายไม่มีใครเก่งกว่าใคร พวกเราเพียงแค่มาเล่นไปพร้อม ๆ กัน สิ่งที่ได้คือความสุขจากการที่เขาไว้ใจเรา บางคนนั่งรถมาหา เพื่อมาออกกำลังกายด้วยกัน"

"ผมมีความสุขของผมจากการได้ออกกำลังกาย เอาชนะใจตัวเอง และได้มาเข้าสังคมใหม่ ๆ หลายคนถามว่าพี่ยอดต้องออกกำลังกายนานแค่ไหน ผมก็บอกไปว่าผมไม่รู้ ถ้า 90 ผมก็ยังอยู่ ผมก็จะออกกำลังกายถึงตอนนั้นแหละ" ประสงค์กล่าว

15
16
"ชีวิตมันไม่มีหรอกครับ คำว่าไม่มีเวลา เราแบ่งเวลาได้ ถามตัวเองดูว่าถ้ามีความตั้งใจจริง ๆ คุณว่าคุณจะทำได้ไหม ข้ออ้างที่ว่าไม่มีเงิน ไม่มีเวลา แก่ไปหรือเด็กไป มันฟังไม่ขึ้น ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจ เราอย่ารอให้ถึงวันที่เราล้มป่วย อยู่อย่างมีสติ คำว่าสติก็คือดูแลตัวเอง อย่าประมาท”
ประสงค์อธิบาย

"ทุกคนจะรู้เลยผมชอบคำ ๆ นี้มาก คำว่า ใจครับใจ มันหมายความว่าถ้าคุณมีความตั้งใจ มีใจให้มันจริง ๆ คุณทำได้ ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจ ถ้าไม่มีใจ คุณไม่มีวันสำเร็จจริงไหมครับ"

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ "ประสงค์ ธรรมเจริญศีล" : หนุ่มใหญ่วัย 48 ปีที่หุ่นฟิตได้ด้วยวิธีธรรมชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook