แกมเปเล : เทศบาลเมืองฟินแลนด์ที่บรรจุ "มวยไทย" เป็นส่วนหนึ่งของการระบบศึกษา

แกมเปเล : เทศบาลเมืองฟินแลนด์ที่บรรจุ "มวยไทย" เป็นส่วนหนึ่งของการระบบศึกษา

แกมเปเล : เทศบาลเมืองฟินแลนด์ที่บรรจุ "มวยไทย" เป็นส่วนหนึ่งของการระบบศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มวยไทย คือ หนึ่งในวัฒนธรรมที่เลื่องชือสุดของประเทศไทย ศิลปะการต่อสู้นี้ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก

แต่ทั้งที่เป็นหนึ่งในหน้าตาของประเทศ มวยไทยถูกผลักให้เป็นเรื่องของคนจนเสียส่วนใหญ่ ที่ใช้การต่อสู้นี้เป็นเครื่องมือในการหาเลี้ยงชีพของตนเอง และครอบครัว หรือไม่ก็มีภาพลักษณ์เชิงลบ เกี่ยวข้องการพนันขันต่อ จนบางคนอาจมองข้ามคุณค่าของกีฬาชนิดนี้ 

ห่างออกไปอีกซีกโลกหนึ่ง ที่เขตเทศบาลแกมเปเล เมืองโอวลุ มวยไทยถูกบรรจุเข้าเป็นไปส่วนหนึ่งในวิชาเรียน ของประเทศที่ได้ชื่อว่ามีการศึกษาดีสุดในโลกอย่าง "ฟินแลนด์"ADVERTISEMENT

เทศบาลแกมเปเล อยู่ทางตอนเหนือของประเทศฟินแลนด์ เป็นชุมชนขนาดเล็กที่มีผู้คนอาศัยอยู่ประมาณ 18,000 คน ท่ามกลางธรรมชาติที่สงบร่มรื่น และคนกว่า 99 เปอร์เซนต์ในพื้นที่เป็นชาวฟินแลนด์แท้ อย่างไรก็ดี ผู้คนในย่านนี้กับให้การตอบรับวัฒนธรรมจากแดนไกลที่พวกเขาไม่คุ้นเคย และมีแนวคิดที่แตกต่างกันออกไป

บอย - ธีระพงษ์ จินดาภรณ์ หรือ จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา อดีตนักชกผู้เคยผ่านสังเวียนเวทีลุมพินี-ราชดำเนิน ที่ปัจจุบันย้ายไปตั้งรกรากสร้างครอบครัวอยู่ที่เทศบาลเขตแกมเปเล และเป็นพลเมืองฟินแลนด์ จะมาบอกเล่าว่าทำไมที่นี่ถึงยอมรับกีฬามวยไทย จนมีการนำไปบรรจุในระบบการศึกษาท้องถิ่น


Photo : Jaowsamut Poseidon

จากอดีตนักชกในประเทศไทย คุณกลายเป็นเจ้าของค่ายมวยไทยที่ฟินแลนด์ได้อย่างไร

ผมเป็นคนอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช บ้านผมยากจนมาก พ่อแม่แยกทางกัน ต้องหาอะไรทำ ตอนนั้นผมมีทางเลือกไม่มาก ถ้าไม่ต่อยมวย ผมคงต้องเกเร ไม่งั้นก็ไปติดยา 

ผมเริ่มชกมวยตั้งแต่อายุ 8-9 ขวบ จนอายุ 15 ปี ผมได้เป็นแชมป์ของภาคใต้ ผมได้เข้ามาอยู่กรุงเทพฯ กับ เฮียตี๋ - สรศักดิ์ แซ่ตั้ง หลังจากนั้น พอดังแล้วก็เกเร หลงแสงสีต่อยไม่ดี สุดท้ายผมจึงเลิกชก ตั้งแต่อายุประมาณ 23-24 ปี 

ผมกลับไปภาคใต้ หันไปสอนมวยไทยตามเกาะต่าง ๆ สมุยบ้าง ภูเก็ตบ้าง สอนให้ทั้งเด็ก ทั้งคนต่างชาติ เพราะเราไม่ได้ต่อยมวย ต้องใช้วิชาที่มีอยู่หาเลี้ยงตัวเอง

ช่วงที่ผมสอนมวย ผมได้รู้จักกับแฟนผม เขามาอยู่เมืองไทย ผมก็ไปจีบเขา (หัวเราะ) คบกันประมาณ 8 เดือนแฟนผมตั้งท้อง เขาชวนมาอยู่ที่ฟินแลนด์ ผมไม่มีปัญหาจึงย้ายมาอยู่ที่นี่ ตอนแรกผมอยู่จนลูกคลอด ทางฟินแลนด์เขาให้วีซ่าผมอยู่ต่อ ผมก็โอเค งั้นอยู่ที่นี่ยาว ๆ เลยแล้วกัน

ผมไม่รู้ทำงานอะไรที่ฟินแลนด์ แต่มีสิ่งหนึ่งที่อยากทำมาตลอด คือ เปิดค่ายมวยของตัวเอง เผอิญว่าแฟนผมรู้จักคนทำค่ายมวยคิกบ็อกซิ่ง กำลังมองหาครูสอนมวยไทย ผมไปทดสอบกับเขา พอผ่านผมเลยได้สอนมวยไทย สอนอยู่ที่นั่น 3 ปี เก็บหอมรอมริบมาเรื่อย ๆ จนหันมาเปิดค่ายมวยไทยของตัวเอง ชื่อ JMT Jaowsamut Muaythai (เจเอ็มที เจ้าสมุทร มวยไทย)


Photo : Jaowsamut Poseidon

แล้วคุณพาวิชามวยไทยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในระบบการศึกษาประเทศฟินแลนด์ได้อย่างไร

ก่อนอื่นผมต้องบอกว่า ผมดีใจมากที่ได้รับโอกาสนี้ เพราะอย่างที่คุณรู้ ฟินแลนด์ คือ หนึ่งในประเทศที่ระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก เป็นมาตั้งแต่ในอดีต ทุกวันนี้ก็ยังคงเป็นอยู่ ผมเป็นเกียรติมากที่ได้เป็นครูสอนเด็กที่นี่

จริง ๆ เรื่องไม่ได้มีอะไรซับซ้อน ผมมีความฝันที่จะเป็นคุณครู อยากนำวิชามวยไทยมาสอนให้กับเด็กที่นี่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมคงทำไม่ได้ หากอยู่ที่เมืองไทย เพราะผมไม่มีใบปริญญา

 

แต่ว่าที่นี่ ผมสามารถนำกีฬามวยไทยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนในเทศบาลแกมเปเล พวกเขาให้การยอมรับกีฬานี้ ผมมีลูกศิษย์ที่ทำงานอยู่ในฝ่ายการศึกษาของแกมเปเล เขาก็ช่วยผลักดันให้มวยไทยเข้าไปสอนในโรงเรียน

สุดท้ายทางเทศบาล เขาทำการสำรวจผู้ปกครองว่าอยากให้กีฬาประเภทไหน เข้ามาสอนในโรงเรียน ปรากฏว่ากีฬาที่ถูกเลือกมากสุดคือ มวยไทย ผมกับภรรยา จึงจะได้เข้าไปสอนในโรงเรียนที่อยู่ในการดูแลของเทศบาลแกมเปเล ทั้งหมด 5 โรงเรียน ตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือนมกราคมนี้เป็นต้นไปครับ


Photo : Jaowsamut Poseidon

ดูเหมือนว่าคนฟินแลนด์จะให้การตอบรับกีฬามวยไทยพอสมควร ?

 

คนฟินแลนด์ชอบมวยไทยครับ ช่วงนี้ถือว่ากำลังบูมทีเดียว คนที่นี่เขานิยมออกกำลังกายอยู่แล้วครับ เพราะว่ารัฐบาลสนับสนุน

ประเทศฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีแสงอาทิตย์น้อยครับน้อยครับ ด้วยสภาพภูมิประเทศ อย่างช่วงหน้าหนาวแบบตอนนี้ มีสภาพอากาศแบบกลางวันเห็นแสงอาทิตย์แค่ชั่วโมงเดียวครับ ที่เหลือมืดทั้งวัน 

พออากาศเป็นแบบนี้สิ่งที่ตามมาคือ คนฟินแลนด์มีปัญหาเป็นโรคซึมเศร้ากันเยอะ เพราะบางทีเก็บตัวอยู่แต่ในห้อง อากาศมันก็ไม่ค่อยเชิญชวนให้ออกจากบ้าน การออกกำลังกายเป็นเหมือนหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาครับ ผลักให้คนออกจากบ้านดีกว่าเป็นโรคซึมเศร้า คนที่นี่นิยมเล่นกีฬาหลากหลาย 

ถ้าเป็นที่นิยมอันดับหนึ่งคือ ฮอกกี้น้ำแข็ง ที่ฟินแลนด์จะมีลานกลางแจ้งให้คนเล่นเลยครับ รวมถึงพวก สเก็ตน้ำแข็ง แล้วก็ ฟุตบอล ด้วย แต่บางทีช่วงหน้าหนาว อากาศไม่ค่อยชวนให้ทำกิจกรรมนอกบ้าน บางคนจะหันมาเล่นกีฬาในร่ม พวกศาสตร์ต่อสู้ อย่าง มวยไทย, คิกบ็อกซิ่ง จะได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษครับ


Photo : JMT Jaowsamut Muaythai

ฟินแลนด์คือหนึ่งในประเทศที่โดดเด่น เรื่องสังคมรัฐสวัสดิการ รัฐบาลหรือหน่วยงานส่วนกลางให้การสนับสนุนกิจกรรมด้านกีฬามากน้อยแค่ไหน

ทุกปีผมจะได้รับเงินสนับสนุนจากเทศบาล ประมาณ 3,000 ยูโร (108,000 บาท) เพราะว่าที่ฟินแลนด์ เขาจะให้เลือกได้ว่า จะเปิดเป็นธุรกิจเต็มตัว หรือเป็นสมาคมกีฬา ผมเปิดเป็นสมาคมกีฬา ก็จะได้รับเงินสนับสนุนตรงนี้

ถ้าเปิดเป็นสมาคมกีฬา นอกจากจะได้เงินสนับสนุน คุณก็ต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นด้วย คล้าย ๆ กับทำงานเพื่อตอบแทนสังคม ซึ่งเป็นความตั้งใจของผมอยู่แล้ว เพราะผมอยากสร้างนักมวยที่ฟินแลนด์ด้วย

ถึงคนส่วนใหญ่ของที่นี่จะเล่นกีฬาเพื่อการออกกำลังกาย ประมาณ 70 เปอร์เซนต์ แต่ว่าทางรัฐบาลฟินแลนด์ให้ความสำคัญในการสร้างนักกีฬาเก่ง ๆ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

สำหรับตัวผม ผมทำงานร่วมกับเทศบาลแกมเปเล และเมืองโอวลุ ในการสร้างนักมวยไทยเข้าแข่งขันชิงแชมป์ของโซนภาคเหนือประเทศฟินแลนด์ แข่งขันมาหลายปีแล้วครับ

ผมคิดว่าข้อดีของสังคมฟินแลนด์ คือที่นี่มีการช่วยเหลือกัน ระหว่างหน่วยงานรัฐกับประชาชน รัฐบาลจะมีการสนับสนุนช่วยเหลืออยู่ในทุกด้าน ไม่ใช่แค่เรื่องกีฬา เช่น เรื่องสวัสดิการ, เรื่องการศึกษา เขาให้การสนับสนุนตลอด


Photo : JMT Jaowsamut Muaythai

ส่วนประชาชนก็ทำงานเพื่อสังคมตอบแทน เช่น ตัวผมสอนมวยไทยให้ผู้พิการทางสมองภายในเมืองฟรี แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นเหมือนการช่วยเหลือเมืองนี้ ทุกฝ่ายพึ่งพาซึ่งกันและกันครับ รัฐบาลช่วยเรา เราก็อยากช่วยเมือง ช่วยสังคมคืนกลับ

ในฐานะคนต่างประเทศ การเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสังคมฟินแลนด์ เป็นเรื่องง่ายหรือไม่ ทั้งในแง่ของตัวคุณเอง และการเผยแพร่มวยไทย

ถามว่าง่ายไหม ก็ไม่ง่ายครับ กว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องผ่านอะไรมาเยอะเหมือนกัน เพราะเราเป็นคนต่างประเทศ สีผิวไม่เหมือนพวกเขา การไม่ยอมรับหรือเหยียดผิวก็มีเหมือนกันครับ ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่หัวโบราณ หรือมีอายุหน่อย ซึ่งไม่ได้มีจำนวนมาก คงบอกไม่ได้ว่าไม่มี

ภาพรวมผมมองว่า สังคมฟินแลนด์ เขามีความเปิดกว้างมากครับ โดยเฉพาะในเขตเมืองโอวลุที่ผมอยู่ เขาเปิดรับและพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา ถ้าเป็นสิ่งที่ดี เขาพร้อมยอมรับเข้าเป็นส่วนหนึ่งกับสังคม

ถึงผมจะเป็นคนต่างประเทศ หรือวิชามวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ของชาติอื่น แต่คนฟินแลนด์ไม่ได้ปิดกั้นไม่เอามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เพราะพวกเขารู้ว่า กีฬามวยไทย มีประโยชน์สามารถพัฒนาชีวิตของพวกเขาได้

กีฬามวยไทยให้อะไรกับคนฟินแลนด์ ? 

ผมไม่รู้ว่าส่วนอื่นของประเทศ จะเป็นเหมือนกับเขตเมืองที่ผมอยู่หรือไม่ แต่สำหรับคนที่นี่ มวยไทยให้อะไรพวกเขาหลายอย่าง ผมไม่ได้สอนมวยไทยแค่การเตะต่อยเข่าศอก แต่ผมสอนถึงวัฒนธรรมของกีฬามวยไทย ผมสอนการไหว้ครู สอนการให้ความเคารพตัวเอง คู่ต่อสู้ เพื่อน ครูบาอาจารย์ พ่อแม่ 

ทุกคาบเรียนผมต้องนั่งคุยกับลูกศิษย์เสมอว่า "มวยไทยคืออะไร" มวยไทยไม่ใช่วิชาที่คุณอยากจะชกก็ชก หรือพอเรียนแล้วจะเอาไปหาเรื่องใครก็ได้ ทำตัวเป็นอันธพาล ผมบอกพวกเขาว่านั่นไม่ใช่มวยไทย แต่มวยไทย คือ การให้ความเคารพ เราสามารถเรียนรู้ที่จะเคารพผู้อื่นจากกีฬานี้


Photo : JMT Jaowsamut Muaythai

ผมคิดว่ามวยไทยเปลี่ยนอะไรหลายอย่างแก่คนฟินแลนด์ที่เข้ามาเรียนวิชานี้ บางคนขี้อาย หลังจากเรียนมวยไทย พวกเขามีความมั่นใจมากขึ้น หรือคนฟินแลนด์ส่วนใหญ่ ปกติจะไม่ค่อยยิ้ม หน้าตาบึ้งตึง แต่มวยไทยช่วยให้พวกเขายิ้มแย้มแจ่มใส

อีกส่วนหนึ่ง คือเด็ก ๆ ที่มาเรียนมวยไทยกับผม เขาพัฒนาเป็นเด็กที่ดีขึ้น ผมไม่ได้คิดไปเองนะ พ่อแม่หลายคนมาพูดให้ผมฟังว่า หลังจากเรียนมวยไทย ลูกของพวกเขารู้จักช่วยทำงานบ้าน ช่วยพ่อแม่กวาดหิมะ มีระเบียบวินัยมากขึ้น สำหรับคนฟินแลนด์ แค่ลูกช่วยทำงานบ้านโดยไม่ต้องบอก ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเขา

ผมคิดว่าสิ่งที่คนในละแวกเมืองของผมได้รับจากการเรียนมวยไทย ช่วยทำให้กีฬาบ้านเราสามารถเข้าเป็นหนึ่งในหลักสูตรกีฬาของเทศบาลแกมเปเล เพราะคนที่นี่เห็นว่า มวยไทยสามารถทำอะไรได้บ้าง ไม่ได้เป็นแค่วิชาที่คุณเรียนไว้ เพื่อเอาไปรังแกคนอื่น

คุณเตรียมแผนการอย่างไร สำหรับการสอนเด็กในโรงเรียนของฟินแลนด์

ผมอยากให้เด็ก ๆ ได้รู้จากตัวตนของมวยไทยให้มากที่สุด ทางหน่วยงานรัฐต้องการแบบนี้เหมือนกัน เขาอนุญาตให้ผมสอน แบบเดียวกับที่ทำในยิมของผม เพื่อให้นักเรียนได้รู้ถึงแก่นที่แท้จริงของกีฬามวยไทย


Photo : JMT Jaowsamut Muaythai

เพราะไม่ใช่ทุกคนที่นี่จะรู้จักมวยไทย บางคนยังมองมวยไทยเป็นวิชาที่น่ากลัว บางทีเขาไปเปิดคลิปในอินเทอร์เน็ต เห็นคนโดนเตะหลับกลางอากาศ เลือดตกยางออก เขาก็กลัวไม่กล้าส่งลูกมาเรียน 

ผมมองว่าการที่มวยไทยได้เป็นหนึ่งในวิชาเรียนของเด็กฟินแลนด์ จะช่วยให้คนที่นี่เข้าใจกีฬามวยไทยมากยิ่งขึ้น

คุณเป็นคนไทยที่ได้สัมผัสโดยตรงกับระบบการศึกษาของฟินแลนด์ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุด คุณเห็นจุดเด่นอะไรของการศึกษาที่นี่ 

ผมมองว่าที่นี่ให้ความสำคัญจากการพัฒนาเด็กจริง ๆ ทางโรงเรียนจะส่งเสริมเด็ก หาความสามารถของเด็กแต่ละคน คอยสนับสนุนอย่างเต็มที่ 


Photo : JMT Jaowsamut Muaythai

ไม่ต้องมีกฎเรื่องทรงผม หรือการแต่งตัว ลูกของผมก็ไม่ได้ตัดหัวเกรียนไปเรียน ใส่ชุดปกติไปโรงเรียนตลอด

ประเทศฟินแลนด์ยอมรับมวยไทยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบการศึกษา แต่ในทางกลับกันปัจจุบันมวยไทยไม่ได้รับการตอบรับจากระบบการศึกษาไทย เพราะเหตุใด 

ผมไม่รู้เหมือนกัน แค่รู้สึกเสียดาย ประเทศไทยมีสุดยอดนักมวยไทยเยอะมาก ได้แชมป์มากมาย แต่ไม่มีใครมาสนับสนุน ทั้งที่ถ้าให้พวกเขาได้เป็นครู อาจารย์ สอนมวยไทยในสถานศึกษาต่าง ๆ จะช่วยให้มวยไทยเข้าถึงคนไทยได้มากกว่านี้

ทั้งที่ชาวต่างชาติชื่นชอบมวยไทยมาก แต่ผมคิดว่าประเทศไทยยังไม่ได้ผลักดันมวยไทยมากเพียงพอ เรายกย่องมวยไทยแค่ที่ภายนอก แต่ไม่ได้พูดถึงวัฒนธรรมที่แท้จริงของมวยไทย เรามองที่มวยไทยแค่ในฐานะการต่อสู้ ความรุนแรง ไม่ได้ชูที่คุณค่าของมัน

สำหรับผม มวยไทยสามารถเปลี่ยนชีวิตคนให้ดีขึ้นได้ ผมเชื่อแบบนั้นจริง ๆ ถ้าผมไม่ได้มวยไทย ชีวิตผมตอนนี้ จะไปอยู่ตรงไหนก็ไม่รู้ การสอนมวยไทยให้กับคนฟินแลนด์ ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าศิลปะการต่อสู้ประจำชาติเรา ก็สามารถช่วยให้คนเปลี่ยนแปลง และพัฒนาสังคมที่ดีขึ้นได้จริง ๆ 


Photo : JMT Jaowsamut Muaythai

ทุกวันศุกร์ผมจะทำอาหาร เลี้ยงนักเรียนที่ยิม เรามานั่งกินข้าวกัน พูดคุยกัน ผมไม่ถือว่าคนที่มาเรียนกับผมเป็นลูกค้า เขาคือคนในครอบครัวเดียวกับเรา เวลาแต่ละคนมีปัญหาอะไร เราก็ต้องช่วยเหลือกัน เท่าที่ทุกคนช่วยได้ สิ่งที่ตามมาคือ ปัญหาของแต่ละคนหายไป หรืออย่างน้อยก็คลี่คลายลง ผมมองว่านี่แหละคือความเป็นมวยไทย มันดูเหมือนจะไม่ใช่ แต่ผมว่านี่คือมวยไทยสำหรับผม 

ผมมองว่า แก่นของมวยไทยคือการให้ความเคารพ การสอนให้รู้จักความสำคัญของครอบครัว เป็นสิ่งที่ผมพยายามบอก ส่งต่อออกไปให้กับคนฟินแลนด์ที่เรียนมวยไทยกับผม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook