เกราร์โด เบโดยา : เบื้องหลังนักบอลที่เล่นสกปรกที่สุดในโลกจนโดนใบแดง 46 ใบ

เกราร์โด เบโดยา : เบื้องหลังนักบอลที่เล่นสกปรกที่สุดในโลกจนโดนใบแดง 46 ใบ

เกราร์โด เบโดยา : เบื้องหลังนักบอลที่เล่นสกปรกที่สุดในโลกจนโดนใบแดง 46 ใบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักฟุตบอลคนไหนโดนใบแดงมากที่สุดในโลก?

สำหรับคำถามนี้คนดูบอลส่วนใหญ่คงตอบว่า เซร์คิโอ รามอส หรือ เปเป้ ... ทว่าความจริงไม่ใช่ พวกเขาสองคนนี้ยังห่างไกลอันดับ 1 อีกบานเบอะ

เพราะอันดับ 1 ของโลกคือ เกราร์โด เบโดยา นักเตะชื่อไม่คุ้นแต่มีดีกรีทีมชาติโคลอมเบีย ... เขาคนนี้คือคนที่สื่อใหญ่ระดับโลกตามไปหาตัวถึงที่เพื่อถ่ายทอดเรื่องราว

ทว่าเมื่อเจอเขาจริง ... ความประหลาดใจของทั้งนักเตะและทีมงานสัมภาษณ์ก็เกิดขึ้น ติดตามเรื่องราวได้ที่นี่

ไม่เป็นเราไม่เข้าใจ 

มีข้อสังเกตถึงนักกีฬาจากทวีปอเมริกาใต้เสมอ ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นสตาร์หรือแข้งโนเนม เรามักจะได้เห็นมุมแบด ๆ ของพวกเขาอยู่เรื่อยมา ย้อนกลับไปในยุคที่ยังไม่มีอินเตอร์เน็ตแพร่หลาย ในภาพกีฬามัน ๆ หรือข่าวฟุตบอลต่าง ๆ ก็มักจะมีเรื่องราวความเดือดของทั้งนักเตะและแฟนบอลในลาตินอเมริกาเสมอ ... ซึ่งบางทีเรื่องเหล่านี้อาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญ 

ชาวละติน โดนมองว่าเป็นพวกชอบแหกกฎ ไม่สนกติกา ซึ่งเหตุผลปนข้ออ้างบางข้อบอกว่า ต้นเหตุเป็นเพราะธรรมชาติของพวกเขาเป็นพวกรักอิสระ ไม่ชอบใช้ชีวิตภายใต้กฎและการควบคุม  


Photo : WWD

เว็บไซต์ My Latin Life เล่าถึงประสบการณ์ตรง ในฐานะคนนอก ที่หลงใหลและวัฒนธรรมลาตินอเมริกา โดยเผยว่า นิสัยทั่วไปของคนลาตินอเมริกา โดยเฉพาะผู้ชาย คือ รักความสนุกเฮฮา, ชอบกีฬามวย, รักการปาร์ตี้ เพราะว่าชอบเมา และจะได้คลอเคลียกับสาวสวยตลอดทั้งคืน 

ซึ่งหากจะเอาไปเกี่ยวกับวิธีการเล่นและการเป็นนักฟุตบอลของนักเตะละตินก็ย่อมได้ เรามีตัวอย่างให้เห็นมากมาย พวกเขารักสนุกแบบสุดเหวี่ยง อาทิ โรนัลดินโญ่, โรนัลโด้ (R9) หรือแม้กระทั่ง อาเดรียโน ก็เป็นนักเตะประเภทที่ไม่มีใครควบคุมชีวิตนอกสนามของพวกเขาได้ 

และเรื่องนี้ก็เกี่ยวข้องกับการเล่นตุกติก รุนแรง ในสนามพอสมควร เพราะเวลาที่พวกเขาคิดจะทำอะไร พวกเขาก็ทำในทันที หลุยส์ ซัวเรซ และ ดิเอโก มาราโดนา ไม่เคยรู้สึกผิดกับการทำแฮนด์บอลในตำนานของทั้งคู่ นั่นเพราะว่าพวกเขาเชื่อว่านั่นคือการ "ทำเพื่อชาติ" ... เมื่อถึงนาทีชี้เป็นชี้ตาย ก็พร้อมจะทำผิดกติกาได้ในทันที


Photo : Goal 

เช่นเดียวกับการเตะหนัก เล่นคน เข้าบอลสกปรก ก็ถือเป็นสิ่งที่อยู่ในแนวทางเดียวกับที่กล่าวมาในข้างต้น นอกจากนี้ยังรวมถึงสภาพเศรษฐกิจของแต่ละประเทศในทวีปอเมริกาใต้ที่ยากจน โดนกดขี่จากการทุจริตทางการเมือง ยิ่งทำให้พวกเขาไม่ลังเลที่จะทำอะไรให้ตัวเองเป็นฝ่ายชนะ 

มองอีกแง่คือ ชาวละติน เป็นพวกนักสู้ ปากกัด ตีนถีบ เติบโตมากับชุดความคิดที่ว่าต้องเรียนรู้ ทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ชีวิตได้ออกไปจากจุดที่ย่ำแย่ที่เคยอยู่ นั่นแหละคือเหตุผลที่พวกเขาพร้อมจะทำอะไรก็ตามที่พวกเขาถูกใจ แม้ใครจะมองว่าไม่ถูกต้องก็ตาม ... 

ย้ำอีกสักครั้ง นี่ไม่ได้เป็นการเหมารวมคนละตินทั้งหมด เป็นเพียงการตีแผ่เรื่องราวและความเชื่อที่ใครหลายคนบนโลกนี้มองคนละตินเป็นเช่นนั้น ... เหมือนกับที่ทุกคนมองดู เกราร์โด เบโดยา นักเตะที่โดนใบแดง 46 ใบตลอดชีวิตค้าแข้งว่าเป็น "นักเตะที่สกปรกที่สุดในโลก"

เบโดยา ... ฆ่าลูกเดียว 

เกราร์โด เบโดยา ไม่ใช่นักเตะรุ่นเก่ากึ๊กมากมายอะไร ช่วงสมัยที่เขาค้าแข้งเกิดขึ้นในช่วงปี 1998 จนกระทั่งปี 2015 ตอนอายุ 40 ปี เลยทีเดียว ผ่านการค้าแข้งมามากกว่า 10 สโมสร และแน่นอนใบแดงสุดท้ายในชีวิตเขาเกิดขึ้นตอนอายุ 40 ปีเช่นกัน 


Photo : BBC 

เขาอาจจะไม่ได้มีชื่อดังติดหู แต่แค่คุณพิมพ์ชื่อของเขา Gerardo Bedoya ลงใน Google หรือ YouTube คุณจะได้เห็นเรื่องราวของเขาปรากฏบนหน้าสื่อใหญ่มากมาย และทุก ๆ สื่อ ทุก ๆ คลิป แทบจะพาดหัวด้วยคำเดียวกันหมด ... "นักเตะที่เล่นได้สกปรกที่สุดในโลก" นั่นคือคำโฆษณาตัวเขา

เกราร์โด เป็นนักเตะตำแหน่งกองกลางตัวรับ ซึ่งตามตำรับตำราก็ต้องยอมนับว่านักเตะตำแหน่งนี้ในช่วงยุค 90s ต่อ 2000s นั้นล้วนแต่เป็นนักเตะสไตล์ฮาร์ดแมน เตะเป็นเตะ หวดเป็นหวดทั้งสิ้น ... แต่ เกราร์โด้ เบโดยา ค่อนข้างจะต่างจากภาพจำที่เราเห็นจากนักเตะอย่าง วินนี่ โจนส์, เปาโล มอนเตโร หรือ เซร์คิโอ รามอส อยู่พอสมควร

ความแตกต่างคือ 3 ชื่อที่กล่าวมาจะทำการเล่นนอกกฎอย่างแนบเนียนที่สุด เรียกได้ว่าใช้เล่ห์ชิงเหลี่ยมในการ "หวด" ใส่สักคน แต่ เบโดยา เหรอ ... ไม่ต้องเสียเวลา "หวดกันซึ่ง ๆ หน้าเลยดีกว่า"

"เมื่อนักเตะอย่าง เบโดยา ปรากฎตัวในสนามไม่กี่นาที เขาก็จะต้องทำอะไรสักอย่างให้แฟนบอลได้เห็น ภาพจำที่เห็นเขาในการถ่ายทอดสดคือการโดนผู้ตัดสินแจกใบแดง หรือการไล่เตะคู่แข่งดื้อ ๆ เป็นประจำ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องเห็นเสมอยามเขาออกทีวี" คาร์ล วอร์สวิก นักข่าวฟุตบอลชาวโคลอมเบีย กล่าว

ใบแดงของ เกราร์โด แต่ละใบนั้นผู้ตัดสินแทบไม่ต้องคิดมาก หลังจากได้ดูคลิปวีดีโอแบบรวม ๆ ของเขาใน YouTube แล้ว ต้องยอมรับว่าเพิ่งเข้าใจคำว่า "ตั้งใจเตะ" ก็วันนี้ เพราะเขามักจะหวดผู้เล่นฝั่งตรงข้ามไม่ว่าจะด้วย หมัด เท้า ท่อนแขน และ ศอก หนำซ้ำยังมีใบแดงบางใบที่เขาเตะจนล้มแล้วเอารองเท้าสตั๊ดไปเหยียบหัวซ้ำอีกต่างหาก  

ครั้งหนึ่งจากหลาย ๆ ครั้ง เบโดยา มักจะโดนสัมภาษณ์หลังเกมที่เขาโดนใบแดงว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น เขามักจะตอบกลับด้วยวาจาที่ดูจะไม่สะทกสะท้าน อย่างเช่นถ้าเจอคำถามว่า ทำไมถึงเล่นสกปรกขนาดนั้น ... เขาจะตอบกลับว่า "ผมไม่ได้เป็นแบบนั้นสักหน่อย"  

การเขียนบรรยายถึงตัวของ เบโดยา ในเว็บไซต์สื่ออังกฤษอย่าง Daily Mail อธิบายถึงความโหดเถื่อนทั้งในการเข้าปะทะ การเล่นนอกเกมแบบตามอารมณ์ไม่มีกั๊ก การขัดขืนคำสั่งของกรรมการ ไปจนถึงการทะเลาะกับเพื่อนร่วมทีม นั่นคือสิ่งที่บ่งบอกถึงตัวเขาทั้งหมด

ทว่าสิ่งที่น่าเสียดายคือ บทสัมภาษณ์ของตัวเขาโดยตรงนั้นแทบไม่มีปรากฎในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ หรือแม้กระทั่งคลิปวีดีโอการโดนใบแดงของเขาก็มีไม่มากนัก จากใบแดง 46 ใบ มีคลิปยืนยันไม่เกิน 5 ใบ ... ดังนั้นเราจะตัดสินใจว่าเขาเลวทรามและเล่นสกปรกจนน่ารังเกียจได้หรือ ?  


Photo : Eurosport 

ไม่ใช่แค่คุณที่สงสัย เพราะสำนักข่าวใหญ่ระดับโลกอย่าง BBC เองก็อยากรู้คำตอบที่แท้จริงเหมือนกัน พวกเขาตามหาตัว เกราร์โด เบโดย่า และคนรอบข้างที่สนิทชิดเชื้อกับเขา ว่าแท้จริงแล้ว "เขาเป็นพวกต่ำช้า" อย่างที่คอมเมนท์ในวีดีโอ YouTube ว่าไว้จริงหรือไม่?

ความจริงจากคนรอบข้าง

สำหรับเรา ๆ ท่าน ๆ หรือคนที่ไม่ได้ผูกพันกับฟุตบอลลีกในอเมริกาใต้เลย ก็คงจะตัดสินเขาในแบบที่สื่อนำเสนอทันที นั่นจึงทำให้ภาพลักษณ์ของเขาเป็นนักเตะที่ดูเหมือนไม่ใครอยากจะญาติดีด้วย ... ทว่าเรื่องราวมันตรงกันข้าม คนอย่าง เบโดยา คือ "คัลท์ ฮีโร่" หรือ "ขวัญใจแฟนบอล" ของแทบทุกทีมที่เขาไปเล่นด้วย ...

ประการแรกเลย คือนักเตะประเภทนี้ถ้าได้ลองลงสนามแล้ว นอกจากการไล่เตะจริงไล่หวดจริงแล้ว พวกเขายังมุ่งมั่นเต็มร้อยเพราะอยากให้ทีมเป็นผู้ชนะ เบโดยา ก็เช่นกัน ในวันที่เขาเล่นกับ ซานตา เฟ, เดปอร์ติโว คาลี, พัวบลา, ราซิง คลับ หรือแม้แต่ โบคา จูเนียร์ส เขาคือขวัญใจของแฟนบอลท้องถิ่นอย่างแท้จริง


Photo : The42 

"เขาเป็นคนที่มีบุคลิกแบบน่าสนใจมาก ที่ ซานตา เฟ แฟน ๆ รักเขาอย่างที่สุด เขาเป็นผู้เล่นที่เล่นได้เร้าใจมาก แม้จะเป็นตัวรับแต่ก็เติมเกมบุกตลอด ไม่เคยกลัวเวลาเทคตัวกระโดดโหม่ง คือเป็นพวกทุ่มเท 100%"

"เขายอมทำทุกอย่างเพื่อให้ทีมเป็นฝ่ายได้เปรียบ นั่นดูจะโบราณไปสักหน่อยนะ แต่เขาเป็นพวกที่อินกับตราสโมสรบนหน้าอกเสื้อของเขามาก" วอร์สวิก ว่าถึง เบโดยา ต่อ 

"เบโดยา เป็นนักเตะที่น่าเคารพสำหรับคนที่นี่ เขายิงประตูที่น่าทึ่ง แต่แน่นอนหละ เขาย่อมรู้สึกว่าเขาเป็นที่จดจำแต่เฉพาะเรื่องของการโดนใบแดง ซึ่งแท้จริงแล้ว ชีวิตค้าแข้งของเขามีเรื่องให้น่าจดจำเยอะกว่านั้นมาก"

เบโดยา ไม่ใช่นักเตะที่ไม่เก่ง เขาเริ่มเล่นอาชีพกับ เดปอร์ติโว เปเรย์รา เป็นที่แรกในปี 1995 ก่อนย้ายสู่ เดปอร์ติโว คาลี ในอีก 3 ปีต่อมา เขาช่วยพาทีมคว้าแชมป์ลีก ติดทีมชาติโคลอมเบียชุดเยาวชน จนกระทั่งก้าวขึ้นไปติดทีมชาติชุดใหญ่ในท้ายที่สุด 


Photo : The42 

การขึ้นเป็นนักเตะทีมชาติชุดใหญ่ เป็นการการันตีแบบชัด ๆ ว่าเขามีฝีเท้าที่ไม่ธรรมดา ... ทว่าสิ่งที่ เบโดยา ทำในนามทีมชาติ ถือว่ายิ่งใหญ่กว่าการ "แค่ติดทีมชาติ" มากมายนัก เพราะเขาคือนักเตะทีมชาติโคลอมเบีย ในการคว้าแชมป์รายการระดับเมเจอร์ครั้งเดียวของพวกเขา นั่นคือการคว้าถ้วย โคปา อเมริกา ในปี 2001 ... แม้โคลอมเบียในยุคนี้จะมีนักเตะเก่ง ๆ มากมาย แต่ก็ยังไม่เคยทำผลงานทาบขุนพลชุดที่ เบโดยา เป็นหนึ่งในนั้นได้เลย และเขาก็เป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีมเสียด้วย 

โอมาร์ วาสเกวซ ปีกชาวโคลอมเบีย ที่เล่นร่วมกับ เบโดยา ในทีม มิลโยนาริออส ระหว่างปี 2007-2010 เล่าถึงเรื่องสิ่งที่คนจดจำถึงตัวเขาว่า สำหรับแฟนบอลโคลอมเบีย เบโดยา เองก็เป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม และได้รับความเคารพเป็นอย่างมากในฐานะนักเตะชุดประวัติศาสตร์ของชาติ

"เบโดยา คือผู้ชนะ และผู้สร้างประวัติศาสตร์ เขาเป็นนักเตะที่เล่นให้กับทีมที่ดีที่สุดในอาร์เจนตินาและโคลอมเบีย ... มันไม่แปลกหรอกที่พวกเขาจะจดจำ เบโดยา ในด้านที่เลวร้าย แต่มันจะยิ่งน่าแปลกใจกว่า ถ้าไม่มีใครจดจำเขาในฐานะผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมสำหรับประเทศของเขา"

"ไม่ว่าใครจะว่ายังไง แต่สำหรับผม เขาคือคนที่ผมยกย่อง ผมสนุกและมีช่วงเวลาที่ดีกับเขาอย่างมากมาย" วาสเกวซว่าถึงเพื่อนซี้สมัยเป็นนักเตะ 


Photo : Eurosport 

สิ่งที่เหนือความคาดหมายอีกอย่างคือ จากการยืนยันของคนรอบข้างของเขา เบโดยา มีคาแร็คเตอร์นอกสนามแตกต่างกับสิ่งที่เขาแสดงออกในสนามเป็นอย่างมาก เขาเป็นคนที่ใส่ใจคนอื่น ๆ เป็นมิตร และไม่ได้เป็นคนสกปรกแบบที่ชาวโลกพูดถึงเขา 

"เกราร์โด เบโดยา คือผู้นำที่แข็งแกร่ง เป็นคนที่พร้อมไฟต์ เขาจะสั่งเพื่อนร่วมทีมทุกคนเสมอ ... เมื่ออยู่นอกสนาม เขาชอบช่วยเหลือคนอื่น เป็นมิตร และแน่นอนที่สุดเขาเป็นคนที่มีจิตใจสูงส่งด้วย" วาสเกวซ กล่าว

ทีมสัมภาษณ์ของ BBC เดินทางพบกับคนรอบข้าง เบโดยา ราว 3-4 คนก่อนที่พวกเขาจะทำบทความที่ชื่อว่า "Gerardo Bedoya: The story of the world's 'dirtiest' footballer" ขึ้นมา และในบทความนั้นพวกเขายอมรับว่า "ผิดคาดเป็นอย่างมาก" จากบทสัมภาษณ์ที่พวกเขาได้รับ 

BBC คาดหวังว่าพวกเขาจะได้เรื่องและราวและสตอรี่อันแสบดิบเถื่อน ปูมหลังความโหด หรือวิธีที่เขาปฏิบัติตัวแบบพันธุ์ดุเมื่ออยู่กับเพื่อนร่วมทีม ... ที่ไหนได้ ข้อมูลที่ได้มาทั้งหมดกลับตาลปัตรไปเป็นคนละด้านอย่างไม่น่าเชื่อ จากจุดขายที่จะขายเรื่องความสกปรก ก็กลายเป็นการบอกปูมหลังกับด้านที่น่าเคารพของ เกราร์โด เบโดยา ไปโดยปริยาย

"ก่อนที่จะไปสัมภาษณ์เขา พวกเราทำการถ่ายภาพมาทาดอร์กำลังล่อวัวกระทิงเพื่อเอามาใช้เป็นฟุตเทจประกอบวีดีโอเพื่ออธิบายตัวตนของเขา แต่เขาตรงข้ามกับสิ่งที่เราคาดหวังเป็นอย่างมาก"


Photo : Diez 

"เขาชี้ให้เห็นว่านอกสนามกับในสนามของเขาแตกต่างกันคนละขั้ว เขาเป็นนักฟุตบอลที่เก่ง แต่ไม่มีใครเคยพูดถึงแง่นั้น มีแต่คนบอกว่าเขาเล่นสกปรกที่สุดในโลก" วอร์สวิก ยืนยันอีกครั้ง 

งานล่าสุดของ เกราร์โด เบโดย่า คือการเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีม ซานตา เฟ อดีตต้นสังกัดของเขาระหว่างปี 2016-2019 มันอาจจะเป็นเรื่องตลกอยู่หน่อย ๆ ที่เขายังคงโดนไล่ออกเพราะไปด่าผู้ช่วยผู้ตัดสินตั้งแต่เกมแรกที่รับงานด้วยเวลาเพียง 21 นาทีเท่านั้น

ทว่าเมื่อเวลาผ่าน เขาก็เริ่มจะเข้าใจว่าการไม่สร้างศัตรูนั้นดีที่สุด ทำงานไปให้ผลงานบอกดีกว่าการแสดงออกในด้านลบแบบที่เขาทำ ซึ่งกว่าจะรู้ตัวเขาก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว นอกเสียจากเปลี่ยนแปลงตัวเอง และแสดงด้านบวกของตัวเองเพื่อหักล้างสิ่งที่เกิดขึ้น เผื่อภาพด้านลบจะหายไปในอนาคต

"ถ้าคุณจะตัดสินผมว่าเป็นพวกบ้าดีเดือดก็ย่อมได้ แต่ผมว่าคุณใจเย็น ๆ ก่อนดีกว่า อย่าเพิ่งตัดสินผมอย่างนั้นเลย" เกราร์โด เบโดยา กล่าวสั้น ๆ ในบทความของ Daily Mail

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ เกราร์โด เบโดยา : เบื้องหลังนักบอลที่เล่นสกปรกที่สุดในโลกจนโดนใบแดง 46 ใบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook