ด่วน! สมาคมฯ แจ้งผลการตรวจโควิด-19 แคมป์เก็บตัวช้างศึกและชบาแก้ว

ด่วน! สมาคมฯ แจ้งผลการตรวจโควิด-19 แคมป์เก็บตัวช้างศึกและชบาแก้ว

ด่วน! สมาคมฯ แจ้งผลการตรวจโควิด-19 แคมป์เก็บตัวช้างศึกและชบาแก้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบเนื่องจากที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการดำเนินการตรวจเชื้อโควิด-19 ให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมชาติไทยทั้งชายและหญิง ตามมาตการตรวจหาเชื้อทุก 7 วัน ที่สมาคมฯ ร่วมกับทีมแพทย์ ดำเนินการในช่วงที่มีการฝึกซ้อม เมื่อวันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น

ซึ่งผลการตรวจ มีนักกีฬาชายและเจ้าหน้าที่ชายที่อยู่ในแคมป์เก็บตัวรอบที่ 1 จำนวน 6 คน มีผลตรวจออกมาเป็นบวก แบ่งออกเป็นนักกีฬา 2 คน และเจ้าหน้าที่ 4 คน ขณะที่นักกีฬาหญิงและเจ้าหน้าที่หญิง มีผลตรวจเป็นบวก 2 คน แบ่งเป็นนักกีฬา 1 คน และเจ้าหน้าที่ 1 คนด้วยกัน

ในเบื้องต้น ทางสมาคมฯ ได้ทำการประชุมร่วมกับแพทย์ผู้ดูแลทีม ซึ่งแพทย์ผู้ดูแลทีมได้วินิจฉัยว่า การรับเชื้อสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งก่อนและหลังจากการตรวจรอบแรกที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 30 เมษายน แม้จะมีการฉีดวัคซีนโดสแรกไปก่อนหน้านั้นแล้วก็ตาม เพราะเกี่ยวกับระยะเวลาฟักตัวของเชื้อ ขณะเดียวกัน ยังได้วางแนวทางปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด โดยมีข้อสรุปจากที่ประชุม คือ

1. ผู้ที่ผลเป็นบวก จะมีแพทย์ติดต่อเพื่อตรวจสอบอาการและสอบถามไทม์ไลน์ ซึ่งสมาคมฯ ได้ส่งชื่อและข้อมูลติดต่อเป็นที่เรียบร้อย และประสานเพื่อให้ผู้มีผลตรวจได้เข้ารับการรักษา และเข้าสู่กระบวนการของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

2. สำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีผลตรวจออกมาเป็นลบนั้น ให้ทำการกักตัวในห้องพัก สังเกตอาการอยู่ในห้องพักของตนเอง เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวนักกีฬาและคนรอบข้างโดยไม่แนะนำให้เดินทางออกจากแคมป์ ซึ่งพื้นที่แคมป์เก็บตัวได้แยกส่วนจากบุคคลภายนอก

ทั้งนี้ สมาคมฯ จะเป็นผู้ประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้ามาเก็บตัวอย่างในที่พักทุก ๆ 3-5 วัน จนแน่ใจว่ากลุ่มดังกล่าวไม่พบเชื้อแล้ว เพื่อเตรียมเข้ารับการฉีดวัคซีนโดสที่ 2

3. ในส่วนของมื้ออาหาร ได้มีการจัดอาหารในแต่ละมื้อเป็นชุดส่วนบุคคล และจะจัดส่งให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ซึ่งแต่ละคนพักแยกกันต่างหาก เพื่อลดความเสี่ยง

4. งดกิจกรรมการซ้อม และเลื่อนกำหนดการเข้าแคมป์ของนักกีฬาในกลุ่มที่ 2 ที่ยังไม่ได้เดินทางเข้ามาเก็บตัวออกไป จนกว่าจะมีความปลอดภัย เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทีมชาติไทย ทั้งนี้ อาจมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการฝึกซ้อม เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ โดยจะมีการแจ้งกำหนดการกลับมาฝึกซ้อม และสถานที่ที่แน่นอนอีกครั้ง

5. เช่นเดียวกับทีมฟุตบอลหญิง ที่สมาคมฯ ได้ส่งชื่อและข้อมูลติดต่อของผู้ติดเชื้อให้แก่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเข้ารับการรักษา ขณะเดียวกัน ผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบจะมีการกักตัวในห้องพักบริเวณแคมป์เพื่อสังเกตอาการ และมีการตรวจหาเชื้อทุก ๆ 3-5 วัน จนแน่ใจว่าปลอดเชื้อ ก่อนจะให้แยกตัวกลับภูมิลำเนาต่อไป

ทั้งนี้ ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า การจัดสถานที่พักและฝึกซ้อมของแคมป์ทีมชาติภายใต้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19  ได้แยกออกจากส่วนบริการอื่นๆ ของสถานที่ โดยมีการแยกห้องอาหาร และสถานที่ฝึกซ้อมเป็นแบบปิดทั้งหมด

สมาคมฯ มีการดำเนินการภายใต้คำแนะนำจากแพทย์อย่างเคร่งครัด และเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้รับเมื่อทราบผลการตรวจดังกล่าว เราขอให้กำลังใจแก่ผู้ติดเชื้อให้กลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงในเร็ววัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook