อินเทรนด์สุด! ว่าด้วยเรื่อง "6 กีฬาใหม่" ที่พร้อมชิงชัยในโอลิมปิก 2020

อินเทรนด์สุด! ว่าด้วยเรื่อง "6 กีฬาใหม่" ที่พร้อมชิงชัยในโอลิมปิก 2020

อินเทรนด์สุด! ว่าด้วยเรื่อง "6 กีฬาใหม่" ที่พร้อมชิงชัยในโอลิมปิก 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับถอยหลังก็เหลืออีกแค่ประมาณสองเดือนครึ่งเท่านั้น มหกรรมการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่สุดของมวลมนุษยชาติอย่าง โอลิมปิก ก็จะเปิดฉากกันแล้ว หลังจากโดนพิษโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก จนทำให้ต้องเลื่อนมาแข่งขันกันในปีนี้แทน

"โตเกียว เกมส์ 2020" มีกำหนดแข่งขันกันตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม จนถึง 8 สิงหาคม นี้ ซึ่งจะมีการชิงเหรียญรางวัลรวมกันถึง 339 รายการ ส่งผลให้เป็นหนึ่งในโอลิมปิกที่มีอีเวนต์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ไปด้วย

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มี 6 กีฬาชนิดใหม่ที่ถูกบรรจุเข้าแข่งขันเพิ่มมา ซึ่งมาจากแผนการปฏิรูปโอลิมปิกที่มีชื่อว่า Olympic Agenda 2020 ที่เปิดโอกาสให้เจ้าภาพสามารถเสนอกีฬาชนิดใหม่เข้าร่วมแข่งขันได้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อดึงดูดแฟนกีฬารุ่นเยาว์ให้สนใจโอลิมปิกครั้งนั้นๆ มากขึ้นนั่นเอง

โดย 6 ชนิดกีฬาใหม่ในโอลิมปิก 2020 มีดังนี้

1. สเกตบอร์ด
zจะมีการแข่งขันสเกตบอร์ด 2 ประเภท ประกอบไปด้วย พาร์ก และ สตรีท โดยมีวิธีการหาผู้ชนะจากการตัดสินให้คะแนนแต่ละรอบจากกรรมการ

2. เซิร์ฟ
yสำหรับเซิร์ฟจะแข่งขันทั้งหมด 2 ประเภท คือชายและหญิง บริเวณชายหาดสึริงาซากิ ในอิชิโนมิยะ ที่อยู่ห่างจากสนามกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียวประมาณ 45 นาที

3. ปีนหน้าผา
xการแข่งขันปีนหน้าผาจะแข่งขันเพียงอีเวนต์เดียว แยกชายและหญิง แต่ประกอบไปด้วย 3 รูปแบบ (Speed, Bouldering, Lead) ที่จะทำการแข่งขันร่วมกันไปเลย

4. คาราเต้
bโดยการแข่งขันคาราเต้ในโอลิมปิกจะมีทั้งประเภท คาตะ และ คุมิเต ประเภทแรกถือเป็นการโชว์ทักษะลีลา ตัดสินด้วยคะแนนจากกรรมการ ส่วนประเภทหลังนักกีฬาต้องสู้กัน แบ่งเป็นรุ่นน้ำหนักทั้งหมด 3 รุ่นทั้งชายและหญิง  

5. เบสบอล
dเบสบอลเคยถูกบรรจุเข้าสู่กีฬาทดลองในโอลิมปิกที่บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เมื่อปี 1992 แต่ก็ถูกตัดออกจากโอลิมปิกที่ปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อปี 2008 โดยครั้งนี้มี 6 ประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน โดยจะใช้ระบบแบ่งกลุ่มก่อนที่จะหาทีมผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์เพื่อหาผู้ชนะต่อไป

6. ซอฟต์บอล
vก่อนหน้านี้ซอฟต์บอลเคยเป็นกีฬาชิงเหรียญในโอลิมปิกที่แอตแลนตา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1996 ก่อนถูกถอดออกในโอลิมปิก 2008 ครั้งนี้มีส่ง 6 ประเทศ รอบแรกจะเล่นแบบพบกันหมด โดยทีมอันดับ 1 และ 2 จะผ่านเข้าไปชิงเหรียญทองอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook