ฟีฟ่า เห็นชอบใช้ Video support ในฟุตซอลโลกที่ลิทัวเนีย

ฟีฟ่า เห็นชอบใช้ Video support ในฟุตซอลโลกที่ลิทัวเนีย

ฟีฟ่า เห็นชอบใช้ Video support ในฟุตซอลโลกที่ลิทัวเนีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติเห็นชอบที่จะใช้ระบบ Video support ช่วยในการตัดสิน ของฟุตซอลโลกที่ลิทัวเนีย

หลังจากที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้มีการหารือถึงแนวทางที่จะนำ Video support (VS) หรือ ระบบวิดีโอสนับสนุนผู้ตัดสิน มาช่วยในการตัดสินของผู้ตัดสินในเกมฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2021 ที่ประเทศลิทัวเนีย

ล่าสุด ฟีฟ่า ก็เห็นชอบที่จะใช้ระบบวิดีโอสนับสนุนผู้ตัดสิน มาใช้กับฟุตซอลเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของ ฟีฟ่า ในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ฟุตบอลตามที่กำหนดไว้ใน The Vision 2020-2023

ทั้งนี้การใช้ระบบ VS จะช่วยสนับสนุนผู้ตัดสินเหตุการณ์ 4 ประเภท คือ

  1. สถานการณ์ในการได้ หรือไม่ได้ประตู
  2. สถานการณ์ความไม่ชัดเจนเรื่องจุดโทษ
  3. เหตุการณ์ใบแดงโดยตรง
  4. กรณีที่อาจระบุตัวตนที่ผิดพลาด

ซึ่งทาง ปิแอร์ลุยจิ คอลลินา ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินของฟีฟ่า ได้ออกมาสนับสนุนอย่างเต็มที่และแสดงความกระตือรือร้นเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าว “นี่เป็นก้าวสำคัญสำหรับเกมฟุตซอล การนำระบบวิดีโอสนับสนุนผู้ตัดสิน เข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติระดับสูงสุด มันจะเป็นระบบที่เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับกีฬา ทำให้สามารถตรวจสอบเหตุการณ์ในสนามได้อย่างรวดเร็ว และรับประกันผลลัพธ์ที่ยุติธรรมยิ่งขึ้นในท้ายที่สุด”

“น่นอนว่าการนำองค์ประกอบใหม่มาใช้กับเกมทำให้เกิดความท้าทายอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม ปฏิกิริยาจากชุมชนฟุตซอลกลับเป็นไปในเชิงบวกอย่างท่วมท้น โค้ชของทีมที่ผ่านการรับรองจะได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเครื่องมือที่เป็นนวัตกรรมใหม่เร็วๆ นี้ คอลลินา กล่าวเสริม

สำหรับ ฟุตซอลชิงแชมป์โลก2021 ทีมชาติไทย อยู่ในกลุ่ม ซี โปรแกรมรอบแรก วันที่ 13 ก.ย. พบ โปรตุเกส วันที่ 16 ก.ย. พบ โมร็อกโก และ 19 ก.ย. พบหมู่เกาะโซโลมอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook