สกาย บราวน์ : สาวน้อยนักสเก็ตบอร์ดวัย 12 ที่ โทนี่ ฮอว์ค เรียกเธอว่า "ยูนิคอร์น"

สกาย บราวน์ : สาวน้อยนักสเก็ตบอร์ดวัย 12 ที่ โทนี่ ฮอว์ค เรียกเธอว่า "ยูนิคอร์น"

สกาย บราวน์ : สาวน้อยนักสเก็ตบอร์ดวัย 12 ที่ โทนี่ ฮอว์ค เรียกเธอว่า "ยูนิคอร์น"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากลูกสาวของคุณตกจากความสูงเกิน 4 เมตร ... คุณยังจะให้ลูกสาวทำในสิ่งที่เธอรักต่อหรือไม่ ?

สกาย บราวน์ คือเด็กสาววัย 12 ปี ที่กำลังจะก้าวสู่โอลิมปิก เกมส์ 2020 ในฐานะนักกีฬาทีมชาติสหราชอาณาจักร ทั้งที่เพิ่งผ่านประสบการณ์เฉียดตายมาได้ไม่นาน

นี่คือเรื่องราวของเยาวชนที่รักอิสระ และต้องการพิสูจน์ว่า เด็กหญิงสามารถเล่นกีฬาผาดโผนไม่ต่างจากผู้ชาย จนได้รับคำชมจากตำนานนักสเก็ตบอร์ด "โทนี ฮอว์ค" ที่ยกย่องให้เธอเป็น "ยูนิคอร์น" แห่งวงการ

ชีวิตของ สกาย บราวน์ เป็นอย่างไร ? ติดตามได้ที่นี่กับ Main Stand

เด็กสาวจากมิยาซากิ

สเก็ตบอร์ด, สตรีทแดนซ์ และเซิร์ฟบอร์ด นับเป็นวัฒนธรรมจากฝั่งตะวันตกที่แพร่กระจายไปทั่วโลก แต่เด็กสาววัย 12 ปี ที่กำลังจะเขย่าโอลิมปิก เกมส์ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า กลับมีพื้นเพจากอีกซีกโลก

สกาย บราวน์ เกิดที่เมืองมิยาซากิ เกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น พ่อของเธอ สตู บราวน์ เป็นชาวอังกฤษที่เดินทางไปทำงานที่สหรัฐอเมริกา ก่อนเดินทางสู่แดนอาทิตย์อุทัย และได้พบกับ มิเอโกะ ภรรยาของเขาในอนาคต

ลูกสาวของทั้งสองที่เป็นลูกครึ่งอังกฤษ-ญี่ปุ่น มีความเป็นชาวยุโรป มากกว่าเอเชียอย่างเห็นได้ชัด สกายชื่นชอบจะเล่นสนุกนอกบ้าน และอยากทำกิจกรรมผาดโผนแบบเด็กผู้ชาย ซึ่งไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของชาวตะวันออกเสียเท่าไหร่


Photo : eurosport.co.uk

"บางครั้ง ฉันแค่อยากเอาชนะตัวเอง และลองทำอะไรที่เด็กผู้ชายทำ ทำไมเด็กผู้ชายถึงเป็นฝ่ายเล่นสนุกได้ฝั่งเดียวล่ะ ? ฉันคิดว่าเด็กผู้หญิงสามารถทำทุกอย่างที่ผู้ชายทำได้"

ไลฟ์สไตล์ของสกาย ไม่เหมาะกับชีวิตในประเทศญี่ปุ่นที่เต็มไปด้วยกฎระเบียบทางสังคม โดยเฉพาะการใช้ชีวิตในโรงเรียนประถมที่มีข้อบังคับมากมาย โดยเฉพาะเวรทำความสะอาดประจำวัน ซึ่งรวมถึงการขัดห้องน้ำของโรงเรียน

"โรงเรียนที่ญี่ปุ่นเข้มงวดมาก เรามีเวลาอาหารว่างที่อเมริกา แต่ไม่มีที่ญี่ปุ่น เราไม่มีสิทธิ์จะเลือกอาหารของตัวเองที่ญี่ปุ่นด้วยซ้ำ" สกายให้สัมภาษณ์กับ BBC ถึงชีวิตที่แตกต่างระหว่างญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

"พวกเขาจะเอาอาหารทั้งหมดวางใส่จาน และเราต้องกินให้หมดทุกอย่าง ถ้าคุณกินไม่หมดเกลี้ยงทั้งจาน คุณไม่สามารถออกไปเล่นข้างนอกได้ แถมคุณครูยังไม่อนุญาตให้เราคุยกันระหว่างกินอาหารด้วย"

เหตุผลอะไรที่ทำให้ สกาย บราวน์ มีความสุขกับชีวิตวัยเด็กของเธอ ... "สเก็ตบอร์ด" คือคำตอบเดียวสำหรับเด็กสาวรายนี้ เธอเริ่มไถสเก็ตครั้งแรกตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่สกายจะเริ่มต้นเร็วขนาดนั้น เพราะครอบครัวของเธอเล่นสเก็ตบอร์ดเป็นแทบทุกคน

Photo : girltalkhq.com

"ก่อนเธอจะอายุสามขวบ ผมไม่เคยอยากให้เธอเล่นสเก็ตบอร์ดเลย" สตู พ่อของสกายให้สัมภาษณ์กับ Daily Mail

"คุณมีลูกสาวตัวเล็กน่ารัก และอยากจะให้เธอนอนหลับกับตุ๊กตา แต่สเก็ตบอร์ดคือของเล่นชิ้นเดียวที่เธอถือติดตัวตลอดเวลา"

ทุกครั้งที่สกายก้าวเท้าบนสเก็ตบอร์ด เธอรู้สึกเหมือนปลดปล่อยตัวเองจากกฎเกณฑ์ทั้งมวล ไม่นานนัก ชีวิตของสกายกับแผ่นกระดานใต้สองเท้า ถูกผูกติดเป็นสิ่งเดียวกัน โดยไม่สามารถแยกจากกันได้อีก

ก้าวสู่การแข่งขัน

"ฉันไม่เคยฝึกเล่นสเก็ตบอร์ด สเก็ตพาร์คเป็นเหมือนสนามเด็กเล่นของฉัน พื้นที่แห่งความสนุก และความสุข"

สกาย บราวน์ เรียนรู้การเล่นสเก็ตบอร์ดจากวิดีโอในยูทูบ โดยไม่เคยมีใครมาสอนเทคนิคต่าง ๆ บุคคลที่ใกล้เคียงกับตำแหน่งโค้ชของเธอมากที่สุด คือ ชอน ไวท์ เจ้าของเหรียญทองกีฬาสโนว์บอร์ดโอลิมปิกสามสมัย ที่อาศัยอยู่ในละแวกแคลิฟอร์เนียใต้เหมือนกัน


Photo : skateboardgb.org

"เพื่อนของเขา (ชอน ไวท์) ทุกคนอยู่ที่นั่น เพราะฉะนั้น มันเหมือนกับการเล่นสนุกกับพวกเขามากกว่า ไม่มีอะไรซีเรียส คือคำว่า มาฝึกซ้อมกันเถอะ"

แม้จะไม่จริงจังกับการเล่นสเก็ตบอร์ดในฐานะกีฬา แต่สกายก็อยากจะลองวัดความสามารถของตัวเอง ด้วยวัยเพียง 8 ขวบ เธอสมัครลงแข่งขันรายการ Vans US Open Pro Series 2016 ส่งผลให้สกายเป็นนักสเก็ตบอร์ดหญิงอายุน้อยที่สุดที่ลงแข่งขันรายการนี้

สกายทำผลงานได้ไม่ดีนัก เธอพลาดหล่นจากบอร์ดระหว่างการแข่งขัน แต่เธอยังได้รับคำชมนักพากย์ในวันดังกล่าว เนื่องจากทักษะที่โดดเด่นเกินวัย และเหนือกว่านักกีฬาอีกหลายคนที่มีอายุมากกว่า

คำชมที่ได้รับจากการแข่งขันครั้งแรก กลายเป็นแรงผลักดันให้สกายมุ่งหน้าบนเส้นทางนักสเก็ตบอร์ดเต็มตัว เธอจบการแข่งขัน Asian Continental Finals 2017 ด้วยอันดับสองจากการแข่งขัน ก่อนจะกลับไปแก้มือในเวที Vans US Open Pro Series อีกครั้งในปี 2018 และคว้าตำแหน่ง Top 10 กลับบ้าน


Photo : www.washingtonpost.com

สกายกวาดรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันสเก็ตบอร์ดในหลายประเทศ สหราชอาณาจักร, เอสโตเนีย, สวีเดน และสิงคโปร์ ด้วยวัยเพียง 10 ปี เธอประกาศตัวเป็นนักกีฬาระดับอาชีพ ส่งผลให้เธอเป็นนักสเก็ตบอร์ดอาชีพอายุน้อยที่สุดในโลก

นี่คือก้าวสำคัญในชีวิตของ สกาย บราวน์ แต่ยังมีการตัดสินใจที่ใหญ่กว่ารออยู่เบื้องหน้า ... เพราะถึงเวลาที่เด็กหญิงลูกครึ่งรายนี้ต้องเลือกแล้วว่า เธอจะลงแข่งขันด้วยฐานะนักกีฬาจากสหราชอาณาจักร หรือ ญี่ปุ่น ? ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กำลังจะมาถึง

ยูนิคอร์นแห่งสหราชอาณาจักร

"ฉันอยากเล่นสเก็ตให้แก่ประเทศญี่ปุ่นในโตเกียว เกมส์ เพราะฉันเกิดที่นี่ เพื่อนทุกคนของฉัน และโรงเรียนของฉันอยู่ที่นี่"

สกายให้สัมภาษณ์กับ Daily Mail ถึงความต้องการที่จะรับใช้บ้านเกิด เมื่อเดือนมกราคม ปี 2018 ซึ่งสวนทางกับการกระทำของเธอในปีถัดมา หลังมีการประกาศว่า สกายจะเข้าร่วมโอลิมปิก เกมส์ 2020 ในฐานะนักกีฬาทีมชาติสหราชอาณาจักร แทนที่จะเป็นญี่ปุ่น

ทัศนคติที่ผ่อนคลายของชาวตะวันตก นับเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้สกายเลือกรับใช้สหราชอาณาจักร เมื่อบวกกับการปฏิบัติของ ลูซี อดัมส์ ประธาน Skateboard GB ที่ให้เกียรติเธอเหมือนกับนักกีฬาผู้ใหญ่คนหนึ่ง ส่งผลให้สกายฝากใจไว้กับแดนผู้ดี แม้เธอแทบไม่มีความผูกพันกับประเทศแห่งนั้นเลยก็ตาม


Photo : www.clifbar.com

"สกายหลงรักการเล่นสเก็ตบอร์ด และเธอมีแพชชั่นกับมัน พูดตามตรง ตอนนี้เธอเป็นนักสเก็ตหญิงที่เก่งที่สุดในสหราชอาณาจักร" ลูซี อดัมส์ กล่าวชื่นชมสกายผ่าน The Guardian

"เธอมีความสม่ำเสมอสูงมาก มีลูกเล่นที่ยอดเยี่ยมมากมาย และสำคัญที่สุด เธอสามารถอยู่กับมันโดยไม่ร่วงหล่นลงมา"

ลูซี อดัมส์ กล่าวถึงสกายได้ถูกต้อง เพราะทันทีที่ลงแข่งขันในฐานะนักกีฬาสหราชอาณาจักร เธอสามารถคว้าเหรียญทองแดง จากการแข่งขันสเก็ตบอร์ดชิงแชมป์โลก 2019 และยังเป็นนักสเก็ตบอร์ดหญิงคนแรกที่เล่นท่า "Frontside 540" (หมุนตัว 540 องศา หรือ 1 รอบครึ่ง โดยหันหน้าเข้าหาทางลาดหรือสิ่งกีดขวาง) หนึ่งในท่ายาก ทั้งที่สกายในตอนนั้น อายุเพียง 11 ปี

ความสามารถของเธอทำให้ โทนี ฮอว์ค ตำนานนักสเก็ตบอร์ดชาวอเมริกัน ชื่นชมหนูน้อยคนนี้ว่าเป็น "ยูนิคอร์น" หรือ "เด็กมหัศจรรย์" บนสเก็ตบอร์ด เนื่องจากความสง่างาม, ความสามารถ และความสดใสที่ผสานกันอย่างลงตัวของเธอ


Photo : www.facebook.com/TonyHawk

"สกายมีศักยภาพที่น่าเหลือเชื่อ เธออาจเป็นหนึ่งในนักสเก็ตหญิงที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา หากเธอไม่ใช่คนที่ดีที่สุด เธอก็เป็นนักสเก็ตที่ครบเครื่องที่สุดคนหนึ่ง" โทนี ฮอว์ค ชื่นชมสกายผ่าน ESPN

"เธอมีความมั่นใจ เธอมีพลังมากขนาดนี้ ทั้งที่เธออายุน้อยมาก วิธีที่เธอสามารถเรียนรู้เคล็ดลับใหม่ ๆ และวิธีที่เธอดูดซับทิศทางนั้น หาคนเก่งแบบนี้ยากมาก"

สกาย บราวน์ อาจจะเป็นมนุษย์หนึ่งในล้านคน ที่สามารถประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย แต่ใช่ว่าเธอจะไม่เคยผิดพลาด เพราะในเดือนมิถุนายน 2020 เธอพลาดหลุดจากบอร์ด และหล่นจากความสูง 15 ฟุต หรือราว 4.5 เมตร ลงสู่พื้น

อุบัติเหตุครั้งนั้นทำให้เธอเกือบเอาชีวิตไม่รอด พ่อแม่ต้องการให้สกายเลิกเล่นสเก็ตบอร์ดทันที เพราะกลัวเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นซ้ำรอย แต่ท้ายที่สุด หัวใจนักสู้ที่แข็งแกร่งเกินวัย สั่งให้เธอเดินหน้าต่อไป

"บางครั้งมันก็โอเคที่จะล้ม เพราะนั่นจะทำให้แข็งแกร่งขึ้นมา และทำงานหนักมากกว่าเดิม" สกายกล่าวถึงอุบัติเหตุของเธอ

"ฉันรู้ว่ามีหลายสิ่งเกิดขึ้นในโลกตอนนี้ และฉันอยากให้ทุกคนรู้ว่า ทุกสิ่งที่เราทำเราในชีวิตต้องทำด้วยความรัก และความสุข"


Photo : www.thedad.com

ความรักในกีฬาสเก็ตบอร์ดผลักดันสกายให้ลุกขึ้นยืนอีกครั้ง และเตรียมพร้อมที่จะลงแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ 2020 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ด้วยฐานะนักกีฬาที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักร

สกาย บราวน์ แสดงให้เห็นว่า เด็กทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้ หากครอบครัวกล้าที่จะปล่อยให้พวกเขาค้นหาตัวเอง เธอคงไม่มีวันนี้หากครอบครัวสั่งห้ามแตะสเก็ตบอร์ด และบังคับเธอเรียนหนังสือ ตามวัฒนธรรมครอบครัวเอเชีย

ที่สุดแล้ว สกาย บราวน์ ยังเป็นเด็กคนหนึ่งที่ต้องเติบโตอีกมากในอนาคต ไม่มีอะไรสำคัญกว่าเยาวชนคนหนึ่ง มากกว่าการปล่อยให้พวกเธอทำสิ่งที่ตัวเองรัก และสำหรับสกาย สิ่งนั้นคือการแข่งขันในโตเกียว เกมส์ เพื่อพิสูจน์ว่าเด็กตัวเล็กคนหนึ่งมีดีมากแค่ไหน

 


"ฉันคิดถึงโตเกียว เกมส์ หลายครั้ง มันคงจะยอดเยี่ยมมากถ้าฉันชนะ แต่ฉันแค่อยากลงแข่งขันเพื่อความสนุก และปลดปล่อยตัวเองออกมา"

"ฉันอยากแข่งขันที่นั่นตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เพื่อแสดงให้ทุกคนเห็นว่า เด็กผู้หญิงสามารถทำทุกอย่างได้ และมันไม่เกี่ยวกับอายุของคุณ เพราะคุณสามารถทำทุกอย่างได้ แม้คุณจะตัวเล็กแค่นี้ก็ตาม"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook