''แผนยุทธศาสตร์ฯ''กำหนดเป้า

''แผนยุทธศาสตร์ฯ''กำหนดเป้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทีมลูกยางสาวต้องได้ทอง อชก.

ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ (ร่าง)ยุทธศาสตร์สร้างกีฬาไทยสู่ความเป็นเลิศ พ.ศ.2553-25359 ที่โรงแรมเรดิสัน เมื่อ 16 ก.ย.โดยมีผู้แทนจาก 64 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าร่วม โดยประธานแจ้งว่า แผนยุทธศาสตร์ฯ ได้แบ่งกลุ่มชนิดกีฬาที่จะให้การสนับสนุนตามแผนยุทธศาสตร์ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กีฬาที่มีแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2.กีฬาที่มีแข่งในเอเชี่ยนเกมส์และซีเกมส์ 3.กีฬา ที่ไม่มีแข่งขันใน 3 มหกรรมข้างต้นนี้ โดยที่ประชุม ได้ให้สมาคมกรอกแบบสอบถามเพื่อแสดงความคิดเห็นต่อแผนยุทธศาสตร์และเสนอแผนงานในห้วง พ.ศ. 2553-2559 ประกอบด้วย 1.มหกรรมที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน, ผลงานในอดีต, แผนการเก็บตัว, การเตรียมทีม, ปัญหาและความ ต้องการในช่วงแข่งขัน 2.แผนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันและการประชุมในระดับนานาชาติ 3.งบประมาณในการเข้าไปเป็นคณะกรรมการบริหารของสหพันธ์เอเชียและโลก โดยมีสำเนาเอกสารของสหพันายืนยัน 4.การบริหาร จัดการและงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนแต่ละปี ทั้งจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และหน่วยงานอื่น ๆ และได้ชี้แจงถึงโครงการ ส่องกล้องมองหาช้างเผือก ซึ่งเป็นโครงการค้นหาดาวรุ่งที่มีศักยภาพในโอลิมปิกเกมส์และ เอเชี่ยนเกมส์ ในหลายชนิดกีฬา เพื่อมาเก็บตัวตั้งแต่อายุยังน้อยและมีเงินรางวัลให้สมาคมกีฬาจังหวัดต้นสังกัดของนักกีฬาด้วย

ดร.ศศิธารา ยังได้กล่าวถึงความหวังเหรียญทองในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ในส่วนของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยด้วยว่า แผนยุทธ ศาสตร์กำหนดไว้ว่าจะต้องคว้าเหรียญทองในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 กวางโจวเกมส์ ที่ประเทศจีน ในปีหน้า รวมทั้งป้องกันแชมป์ใน เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 อินชอนเกมส์ ที่ประเทศเกาหลีใต้ ในปี ค.ศ. 2014 อีกด้วย

ขณะที่ บิ๊กหนุ่ม นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ทุกสมาคมสามารถ เสนอแผนที่ดีที่สุดของตัวเองและไม่จำเป็นต้องเป็นกีฬาในโอลิมปิกเกมส์ เพราะหลายสมาคมมีนักกีฬาและแผนที่ก้าวไปสู่ระดับโลกได้ อย่ามองว่าสมาคมเล็กจะตกสำรวจ ส่วน พ.อ.โอสถ ภาวิไล นายกสมาคมกีฬาคนพิการฯ กล่าวว่า สมาคมกีฬา หลายจังหวัดไม่ให้การสนับสนุนและไม่นับกีฬาคนพิการเข้าร่วมกับสมาคม ทำให้หาช้างเผือกของนักกีฬาพิการได้ยาก ทางด้าน นายหัสบดินทร์ โรจนชีวะ นายกสมาคมยูโดฯ กล่าวว่า ปัญหาของแผนยุทธศาสตร์ คือ ไม่ได้มองถึงการศึกษาของนักกีฬาที่ยังเรียนหนังสือเพราะเมื่อย้ายจากต่างจังหวัดเข้ามาเก็บตัวในกรุงเทพฯ แล้วก็ต้องย้ายโรงเรียนด้วย จึงอยากให้หาโรงเรียนรองรับนักกีฬาในโครงการด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ให้ทุกสมาคมกีฬาได้จัดทำแผนงานส่งกลับมายังกระทรวงฯ เพื่อที่จะได้สรุปแผนงานและงบประมาณก่อนนำเสนอขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใน 1-2 เดือนนี้ต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook