รู้ก็ดี ไม่รู้ก็ได้ : ทำไม "บียาร์เรอัล" ถึงได้ฉายาว่า "เรือดำน้ำสีเหลือง"

รู้ก็ดี ไม่รู้ก็ได้ : ทำไม "บียาร์เรอัล" ถึงได้ฉายาว่า "เรือดำน้ำสีเหลือง"

รู้ก็ดี ไม่รู้ก็ได้ : ทำไม "บียาร์เรอัล" ถึงได้ฉายาว่า "เรือดำน้ำสีเหลือง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฉายาของสโมสรฟุตบอล ถือเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์เฉพาะ ของแต่ละทีมฟุตบอลที่ต่างกันออกไป บางทีมมีชื่อเล่นที่เรียบง่าย ขณะที่หลายสโมสร แปลกประหลาดจนน่าตกใจ

หนึ่งในนั้นคือสโมสร บียาร์เรอัล กับฉายา เรือดำน้ำสีเหลือง ทั้งที่มองดูประวัติศาสตร์ของสโมสรแห่งนี้ ไม่เคยมีการทุ่มเงินมหาศาล ซื้อเรือดำน้ำมาตั้งไว้เป็นสัญลักษณ์ของสโมสร หรือตัวเมืองก็ไม่เคยมีนโยบายอยากได้เรือดำน้ำ แต่เหตุใดบียาร์เรอัล จึงเกิดติดอกติดใจเรือดำน้ำ จนต้องนำมาตั้งเป็นชื่อเล่นของทีม

ติดตามไปพร้อมกับ Main Stand

บียาร์เรอัล เริ่มใช้สีเหลืองตั้งแต่ปี 1947 ก่อนหน้านั้นสโมสรใช้เสื้อเหย้าเป็นสีขาว แต่เกิดเหตุให้ต้องเปลี่ยนสี เนื่องจากก่อนฤดูกาล 1947 จะเริ่มขึ้น สโมสรพบว่าร้านขายเสื้อแข่งประจำให้กับทีม ไม่มีเสื้อสีขาวจำหน่าย และเหลือเสื้อเพียงสีเดียวคือ สีเหลือง ทำให้ทีมจำเป็นต้องเปลี่ยนสีเสื้อเหย้าแบบตกกระไดพลอยโจน

สีเหลืองกลายเป็นเอกลักษณ์ของบียาร์เรอัล ด้วยความแตกต่างของสี ที่ไม่ถูกทำเป็นเสื้อฟุตบอลเท่าใดนัก อย่างไรก็ตาม สโมสรแห่งนี้ ไม่ได้มีการตั้งฉายาเป็นของตัวเอง จนกระทั่งปี 1968 ...

1 ปีก่อนหน้านั้น เดอะบีทเทิลส์ (The Beatles) สุดยอดวงดนตรีแห่งยุคสมัย ได้ปล่อยซิงเกิลที่ชื่อว่า Yellow Submarine หรือแปลเป็นไทยว่า เรือดำน้ำสีเหลือง ออกมา ผ่านเสียงร้องของ ริงโก สตาร์ มือกลองของวง

 

Yellow Submarine กลายเป็นเพลงดังไปทั่วโลก และขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงในหลายประเทศ สำหรับที่สเปน เพลงเรือดำน้ำสีเหลือง ก้าวไปได้ไกลถึงอันดับ 3 จนทำให้มีศิลปินสเปน นำเพลงนี้ไปแปลงเป็นภาษาท้องถิ่น


Photo : www.bryanreesman.com

ไม่รู้ว่าเป็นอานิสงส์ของเพลง Yellow Submarine หรือไม่ ? แต่ในฤดูกาล 1967-68 บียาร์เรอัล สามารถคว้าแชมป์ลีกภูมิภาค เลื่อนชั้นสู่ลีกระดับสามของสเปนได้สำเร็จ 

เพื่อฉลองแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ของสโมสร (ณ เวลานั้น) แฟนบอลของบียาร์เรอัล จึงรวมตัวร้องเพลงที่แปลเป็นไทยได้ว่า "บียาร์เรอัลคือสีเหลือง พวกเขาคือสีเหลือง" ด้วยทำนองเพลง Yellow Submarine 

หลังจากวันนั้นเป็นต้นมา แฟนบอลบียาร์เรอัล เริ่มฉุกคิดได้ว่า เพลง Yellow Submarine มีความเข้ากันกับทีมรักของพวกเขาได้เป็นอย่างดี เพราะเพลงนี้เป็นเพลงที่ฟังสนุก เหมือนกับแนวทางการเล่นที่เปี่ยมด้วยพลังของทีม ที่สำคัญเพลงนี้ คือเพลงที่มีแต่เรื่องของสีเหลือง และถ้าพูดถึงสโมสรฟุตบอลในสเปน ซึ่งใช้สีเหลือง ต้องนึกถึงบียาร์เรอัลเท่านั้น

 

นอกจากนี้ แฟนบอลบียาร์เรอัล หัวใสมากพอ ที่จะหาความเชื่อมโยง ระหว่างเรือดำน้ำ กับสโมสรได้อีกด้วย ... โดยพวกเขามองว่า เรือดำน้ำคือยานพาหนะขนาดเล็ก ที่จุผู้คนได้น้อย เหมือนกับทีมฟุตบอลเล็ก ๆ แบบบียาร์เรอัล และเรือดำน้ำ อาศัยอยู่ใต้น้ำ ไม่ต่างอะไรกับทีมนี้ ที่วนเวียนอยู่ในระดับลีก 3 และลีก 4 ของสเปนมาตลอด (ณ เวลานั้น)

นับตั้งแต่ปี 1966 เป็นต้นมา บียาร์เรอัลจึงได้ฉายาเป็นของสโมสร นั่นคือ "เรือดำน้ำสีเหลือง" นอกจากนี้ทีมยังนำเรือดำน้ำสีเหลือง ที่ปรากฎตัวในภาพยนตร์การ์ตูน Yellow Submarine ที่ดัดแปลงมาจากเพลงจำนวนหนึ่งของเดอะบีทเทิลส์ ซึ่งออกฉายในปี 1968 มาเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของสโมสรอีกด้วย

จนถึงปัจจุบัน ชื่อเรือดำน้ำสีเหลือง ยังคงเป็นฉายาคู่กับบียาร์เรอัล อันเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของทีม และทำให้สโมสรเป็นที่รู้จักของแฟนบอลทั่วโลก

 

เรียกได้ว่า เป็นเรือดำน้ำที่มีมาจากรากฐานแฟนบอล และสร้างความสุขให้กับทุกคนอย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook