[OPINION] จับตา 3 แข้งเป้าหมาย ดอร์ทมุนด์ สนดึงตัวแทน "ซานโช่"

[OPINION] จับตา 3 แข้งเป้าหมาย ดอร์ทมุนด์ สนดึงตัวแทน "ซานโช่"

[OPINION] จับตา 3 แข้งเป้าหมาย ดอร์ทมุนด์ สนดึงตัวแทน "ซานโช่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังรอกันมานาน...ในที่สุด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ได้ตกลงเซ็นสัญญาคว้าตัว เจดอน ซานโช มาจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เสียที

เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำมาตลอดหลายปีกับกรณีของ คริสเตียน พูลิซิช, โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ และ อิลคาย กุนโดกัน ตอนนี้ ดอร์ทมุนด์ ต้องเริ่มวางแผนก่อนออกสตาร์ทฤดูกาลใหม่โดยปราศจากผู้เล่นที่ทำ 50 ประตูและ 58 แอสซิสต์จาก 137 นัดให้สโมสรในทุกรายการ และเป็นแกนหลักให้พวกเขาคว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล ได้ในซีซั่นล่าสุด

มาดูกันว่ามีใครบ้างที่ถูกโยงกับการถูกดึงมาแทนที่ ซานโช ในถิ่น ซิกนัล อิดูนา พาร์ค

ดอนเยลล์ มาเลนDonyell MalenDonyell MalenPSV v PEC Zwolle - Dutch Eredivisie / Soccrates Images/Getty Images

นับตั้งแต่เดบิวต์กับ พีเอสวี ในปี 2018 มาเลน ทำไปแล้ว 55 ประตูจาก 116 เกมในทุกการแข่งขันและอีก 17 แอสซิสต์ สำหรับในระดับนานาชาติ เขาทำไปแล้ว 2 ประตูจากการลงเล่นให้กับทีมชาติ เนเธอร์แลนด์ 13 นัด ขณะที่ในทัวร์นาเม้นต์ ยูโร 2020 เขาแอสซิสต์ไป 2 ประตูก่อนที่ทัพ กังหันสีส้ม จะตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย

เช่นเดียวกับ ซานโช สตาร์ดาวดัตช์มีความเร็วที่สูงมาก ถนัดเรื่องการเลี้ยงกินตัวมาเปิดบอลหรือจะตัดเข้ามายิงก็ย่อมได้ มาเลน เล่นได้ทั้งด้านขวาและตรงกลาง แต่ในฤดูกาลล่าสุดที่เจ้าตัวยิงไปถึง 19 ลูกนั้นเขามักรับบทกองหน้าหรือยืนอยู่หลังกองหน้าเสียมากกว่า

เมื่อเทียบสถิติต่อเกมแล้วจะพบว่าข้อแตกต่างอย่างชัดเจนเลยก็คือบทบาทที่ได้รับมอบหมาย เพราะในขณะที่อัตราการแอสซิสต์ของ ซานโช นั้นสูงกว่า มาเลน แต่อัตราการทำประตูของ มาเลน ก็สูงกว่า ซานโช ด้วยเช่นกัน

โนนี มาดูเอเก้Noni MaduekeNoni MaduekePSV v RWD Molenbeek - friendly / BSR Agency/Getty Images

หลังโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจใน ยูโร มันจึงไม่น่าแปลกใจเลยหาก ดอนเยลล์ มาเลน จะเป็นที่ต้องการโดยเหล่าบิ๊กทีมใน ยุโรป มากขึ้น เช่นเดียวกับค่าตัวที่น่าจะสูงขึ้นอีกเช่นกัน ดอร์ทมุนด์ ก็เริ่มเบนเข็มไปหาผู้เล่นอีกรายจาก พีเอสวี ทีมเดียวกันกับ มาเลน อย่าง มาดูเอเก้

แข้งวัย 19 ปี ย้ายออกมาจาก อะแคเดมีของ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ในปี 2018 แต่เขาได้ลงเล่นในลีกไปแล้วถึง 27 นัดและอีก 5 ใน ยูโรปาลีก เมื่อฤดูกาลก่อน พร้อมฝากผลงานไว้ 8 ประตูและอีก 6 แอสซิสต์แม้จะได้เป็นตัวจริงเพียง 10 เกมเท่านั้น

ในขณะที่ มาเลน เป็นกองหน้าเสียส่วนใหญ่ โนนี ดูจะเหมาะสมที่จะเป็นตัวแทนของ เจดอน มากกว่า เพราะเขาถูกฝึกมาเพื่อเป็นปีกขวาโดยเฉพาะ โดยแข้งดีกรีทีมชาติ อังกฤษ ชุดเล็กรายนี้มีอัตราการสร้างแอสซิสต์ที่มากกว่า มาเลน เสียอีกแถมด้วยสถิติการเลี้ยงกินตัวถึงเกือบ 4 หนต่อเกมก็น่าจะชัดเจนแล้วว่าเจ้าหนูคนนี้มีของ

วิลฟรีด ซาฮาWilfried ZahaWilfried ZahaCrystal Palace v Aston Villa - Premier League / Sebastian Frej/MB Media/Getty Images

ตั้งแต่ อาร์เซนอล ถึง เอฟเวอร์ตัน วิลฟรีด ซาฮา ตกเป็าเป้าหมายของหลายทีมใน ยุโรป จนมาถึงทีมล่าสุดกับ ดอร์ทมุนด์ และต้นสังกัดของเขา คริสตัล พาเลซ เองก็ยอมรับมาโดยตลอดว่ายินดีที่จะปล่อยให้แข้งคนสำคัญของทีมย้ายหากมีข้อเสนอที่เหมาะสมถูกยื่นเข้ามา

ฤดูกาลที่แล้วแข้งทีมชาติ ไอวอรี โคสต์ทำไป 11 ประตูจากการลงเล่น 30 นัดใน พรีเมียร์ลีก โดยส่วนใหญ่จากการลงเล่นในตำแหน่งศูนย์หน้าแต่เขาก็สามารถเล่นได้อย่างโดดเด่นในทุกตำแหน่งของแนวรุก

สำหรับรายนี้อาจเป็นดีลที่เกิดขึ้นยากสำหรับ ดอร์ทมุนด์ หากพิจารณาว่าพวกเขาไม่ค่อยเซ็นสัญญากับผู้เล่นที่อายุการใช้งานน้อยหรือเป็นที่รู้จักมักจี่มากอยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook