กกท.เล่นงานอั้งม้อญี่ปุ่นช่วย 7แสนค่าศพซาไก

กกท.เล่นงานอั้งม้อญี่ปุ่นช่วย 7แสนค่าศพซาไก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(14ต.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีที่ ซาไก จ๊อคกี้ยิม หรือนายสมบูรณ์ เวียงชัย วัย 20 ปี เดินทางไปชกมวยสากลไต่อันดับ นอกรอบกับ คาสึโยชิ นิกิ นักชกเจ้าถิ่นชาวญี่ปุ่น ที่เมืองฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมาก่อนที่นักชกชาวไทยจะถูกกรรมการจับแพ้ทีเคโอในยกสุดท้าย และเสียีชีวิต เกี่ยวกับความคืบหน้าที่บ้านเลขที่18 หมู่9 บ้านโนนทรายฟอง ต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของซาไกหรือ เจ้าเงาะ ญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านได้นำเต็นท์ผ้าใบมากาง เพื่อเตรียมจัดงานศพพร้อมทั้งร่วมกันบริจาคเงินคนละ10-20 บาท ตามอัตภาพของตนเอง นางปุ๋ย เวียงชัย อายุ60ปี แม่ของซาไกเปิดเผยว่า ในตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนยื่นมือมาช่วยเหลือ

ที่สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)วันเดียวกัน นายสันติ ภู่ขวัญเมือง ผอ.สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย (นายทะเบียน) ได้เรียกผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม กรณีการเสียชีวิตของ ซาไก จ๊อกกี้ยิม ว่าการส่งนักมวยไปชกครั้งนี้ทำถูกต้องตามกฎหมายมวย หรือพ.ร.บ. หรือไม่ และจะมีการดำเนินการช่วยเหลือในส่วนของักมวยและครอบครัวของนักมวยอย่างไร โดยผู้ร่วมประชุมปรึกษาหารือในครั้งนี้ นอกจาก นายสันติ แล้ว ประกอบด้วย อั้งม้อ นายชูเจริญ รวีอร่ามวงศ์ โปรโมเตอร์เวทีราชดำเนิน ผู้จัดการของนักมวย, นายสมมาตร หงสกุล หัวหน้าคณะจ๊อกกี้ยิม,นายเดชา เศวตศิโรรัตน์ ผอ.กองพัฒนากีฬาอาชีพ และ ชาติซ้าย นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย

นายสันติ กล่าวว่า กรณีของ ซาไก เป็นการทำผิดพ.ร.บ.มวย ที่ไม่แจ้งต่อสมท.เพื่อให้ คณะกรรมการกีฬามวยให้การรับรอง ในการไปชกต่างประเทศ และตัวนักมวยยังขึ้นทะเบียนไว้ไม่ถูกต้อง เนื่องจากขึ้นทะเบียนนักมวยไทยอาชีพ แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนนักมวยสากลอาชีพด้วย การจะดำเนินการอย่างไรต่อหัวหน้าคณะ และผู้จัดการของนักมวยในกรณีนี้ ต้องส่งเรื่องให้กรรมการฝ่ายจรรยาบรรณ และระเบียบวินัย พิจารณาต่อไป

ด้าน อั้งม้อ เปิดเผยว่า การเดินทางไปชกครั้งนี้ ซาไก มีสภาพร่างกายที่แข็งแรง เพราะมีการฟิตซ้อมอย่างเป็นระบบ มีการตรวจร่างกายจากแพทย์ที่ประเทศไทย และแพทย์ที่ญี่ปุ่น ยืนยันความสมบูรณ์ รวมทั้งได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องต่อ TBC หรือคณะกรรมการมวยแห่งประเทศไทย เวทีราชดำเนิน ที่องค์กรมวยต่างประเทศให้การยอมรับ ส่วนกรณีที่การไปชกในต่างประเทศ ต้องแจ้งต่อสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย (สมท.) เพื่อให้สมท. แจ้งต่อคณะกรรมการกีฬามวยของรัฐบาล ตามพ.ร.บ.มวย หรือกฎหมายมวยที่รัฐบาลออกมาควบคุมกีฬามวยอาชีพในประเทศไทย ตั้งแต่ปีพ.ศ.2542 นั้น อั้งม้อ กล่าวว่า ตนขอยอมรับว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ในเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมายาวนาน การส่งนักมวยสากลอาชีพไปชกต่างประเทศจะผ่าน TBC ทั้งสิ้น

สำหรับกรณีให้ความช่วยเหลือต่อ ซาไก และครอบครัวนั้น อั้งม้อ กล่าวว่าจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดย อั้งม้อ ซึ่งเป็นโปรโมเตอร์เวทีมวยราชดำเนิน ยืนยันจะจัดมวยรายการพิเศษเพื่อหาเงินช่วยเหลือครอบครัวของ ซาไก ด้วย และจากการประสานงานในตอนนี้โปรโมเตอร์มวยที่ญี่ปุ่น ยืนยันจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับ ซาไก 7 แสนบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook