ฉลอง45ปีกกท.ชุมพลสั่งลุยต่อสานฝันสู่อลป.

ฉลอง45ปีกกท.ชุมพลสั่งลุยต่อสานฝันสู่อลป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้เป็นประธานในการทำบุญเลี้ยงพระ เนื่องในโอกาสที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ครบรอบ 45 ปี เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก โดยมีผู้บริหาร, เจ้าหน้าที่, พนักงาน และบุคคลในวงการกีฬา มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ซึ่งในงานวันคล้ายวันสถาปนา กกท.ได้มีการประกอบพิธีทางศาสนา สักการะพระพุทธรูปประจำ กกท., พระพรหม, พระภูมิชัยมงคล, รูปหล่อหลวงสุขนัยประดิษฐ์ และมอบเครื่องราชอิสริยา ภรณ์ให้แก่พนักงาน, ผู้บำเพ็ญประโยชน์ทางการกีฬา รวมทั้งมอบเกียรติบัตรและเข็มวิริยะ อุทิศ แก่พนักงานครบ 15 ปี, 25 ปี, และ 30 ปี

ขณะที่ รมว.ชุมพล กล่าวว่า จาก 45 ปีที่ผ่านมา ถือว่า กกท. เป็นองค์กรกีฬาที่มีความสำคัญในการพัฒนากีฬาของประเทศ และช่วยสร้างความสำเร็จอย่างมากมาย แต่จากนี้ต่อไป กกท. จะต้องทำงานกันหนักขึ้น เนื่องจากประชาชนมีความคาดหวังสูงขึ้น นักกีฬามีความเก่งกาจขึ้น และสมาคมกีฬามีการบริหารงานที่ดีกว่าเดิม เพื่อความสำเร็จในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติให้มากกว่าเก่า

นอกจากนี้ กกท. จะต้องมีบทบาทประสานงาน คอยให้การสนับสนุนกับ สมาคมกีฬาต่าง ๆ, สมาคมกีฬาจังหวัด และควบคุมการทงานให้เป็นไปอย่างถูกต้อง ซึ่งหากแผนยุทธศาสตร์สร้างกีฬาไทยสู่ความเป็นเลิศ (ปี พ.ศ. 2552-2559) ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม บอร์ด กกท. ก็จะนำเรื่องเสนอให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี อนุมัติได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ ก็จะทำให้ กกท. ต้องมีภาระหนัก เพื่อตรวจดูการทำงานของสมาคมกีฬาต่าง ๆ ให้เป็นไปตามแผน เพื่อเป้าหมายในการคว้าเหรียญทองในกีฬาโอลิมปิก ปี ค.ศ. 2012 และ 2016 ให้ได้ 22 เหรียญ รวมทั้งใช้งบประมาณ 8 ปี 26,000,000 บาท ให้มีความคุ้มค่าเกิดประโยชน์มากที่สุด

บิ๊กหนุ่ม นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ก้าวย่างต่อไปในปีที่ 46 ทาง กกท. จะต้องปรับตัวในการทำงานให้ดีขึ้นอีกหลายอย่าง เนื่องจากมีภารกิจที่เยอะและสำคัญทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น การเตรียมนักกีฬา เพื่อเข้าแข่งขันในรายการ ต่าง ๆ เช่น เอเชี่ยน อินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 3 ที่ประเวียดนาม, กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาว, กีฬายูธโอลิมปิก ครั้ง ที่ 1 ที่ประเทศสิงคโปร์, กีฬาเอเชี่ยน บีชเกมส์ ครั้งที่ 2 ที่ประเทศโอมาน และ กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่ประเทศจีน

ขณะเดียวกัน กกท. จะต้องถอยออกมาทำงานเป็นผู้สนับสนุนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาจังหวัด ให้มีการบริหารและทำงานไปในทิศทางเดียวกับ กกท. หรือแผนยุทธศาสตร์สร้างกีฬาไทยสู่ความเป็นเลิศ ส่วนการก่อสร้างศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ ที่อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ที่จะเปิดเฟสแรกให้ใช้ได้ในปลายปีนี้ จากนั้นจะเริ่มการก่อสร้างในเฟสที่ 2 ซึ่งจะมีอาคารที่พักนักกีฬาอีก 1 หลัง, ศูนย์ฝึกของนักกีฬาคนพิการ, ศูนย์ฝึกกีฬาขี่ม้าข้ามเครื่องกีดขวาง, ศูนย์ฝึกกีฬาจักรยานเสือภูเขา และ ศูนย์ฝึกกีฬากอล์ฟ 18 หลุม ที่กำลังจะมีการเจรจากับกรมธนารักษ์ เพื่อขอเช่าพื้นที่เพิ่มอีก 100 ไร่ ทำสนามกอล์ฟแบบครบวงจร จะได้ใช้ในการสร้างนักกอล์ฟตั้งแต่รุ่นเยาว์ให้ก้าวไปเป็นมือระดับโลก ซึ่งเท่าที่พูดคุยกันเบื้องต้น ทาง กรมธนารักษ์ มีแนวโน้มที่เห็นด้วย แต่จะคุยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หากทุกอย่างเรียบร้อยจะสามารถก่อสร้างให้เสร็จในเวลา 1 ปีได้แน่นอน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook