น้องจิ๊บซิวทองแดงส่งท้ายเทควันโดโลก

น้องจิ๊บซิวทองแดงส่งท้ายเทควันโดโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การแข่งขันเทควันโด ชิงแชมป์โลก ประจำปี 2009 ที่เมืองโคเปนเฮเก้น ประเทศเดนมาร์ก เมื่อ 18 ต.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้าย มีนักกีฬาไทย ลงชิงชัย 2 คน ในรุ่นไลต์เวต คือ ที ปฏิวัติ ทองสลับ แชมป์กีฬามหาวิทยาลัยโลก 2 สมัย และ น้องจิ๊บ ชลนภัส เปรมแหวว อดีตเหรียญเงิน ม.โลก 2 สมัยเช่นเดียวกัน

รุ่นไลต์เวตหญิง หรือรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 62 กก. น้องจิ๊บ ได้ผ่านรอบแรก และรอบ 2 โชว์ฟอร์มสุดฮอต ไล่เตะเอาชนะ ซิบิล ซาเกอร์ (ตุรกี) ไปแบบขาดลอย 9-2 และเอาชนะ คาร์เมน มาร์ตัน (ออส เตรเลีย) ในรอบที่ 3 ไปด้วยสกอร์ 7-3 ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งรอบนี้ต้องเจอกับจอมเตะก้านยาวจากแคนาดา เซอร์เจรี คารีน ผลปรากฏว่า น้องจิ๊บ ยังคงฟอร์มได้เหนือชั้น เอาชนะไปแบบสบาย ๆ 6-3 ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศตามความคาดหมาย

รอบรองฯ จอมเตะสาวไทยเจอกับดาวรุ่งจีน จาง หัว เจ้าของเหรียญทองมาเชียล อาร์ตเกมส์ ครั้งแรก ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ปรากฏว่ายกแรก น้องจิ๊บ ดึงจังหวะหลบเตะเข้าลำตัว นำก่อน 1-0 ก่อนที่ จาง หัว จะออกมาทำแต้มตีเสมอได้ในยกที่ 2 จากนั้นยกที่ 3 ทั้งคู่ต่างระวังการออกอาวุธ ทำให้สกอร์เสมอที่ 1-1 ต้องไปตัดสินที่ยกพิเศษ ซัดเดิลเดต ปรากฏว่า จาง หัว อัดเท้าขวาเข้าลำตัวสไทยได้ก่อน เฉือนชนะไป 2-1 ทำให้ น้องจิ๊บ ได้แค่เหรียญทองแดงติดมือกลับบ้าน โดยเหรียญทองในรุ่นนี้เป็นของ ลิม ซู-ยอง (เกาหลีใต้), เหรียญเงิน จาง หัว (จีน) และเหรียญทองแดงอีกเหรียญ เป็นของ เอสเตฟาเนีย เฮอร์นานเดซ การ์เซีย (สเปน)

ส่วนรุ่นไลต์เวตชาย หรือรุ่นน้ำหนัก ไม่เกิน 74 กก. โดยรุ่นนี้มีนักกีฬาลงแข่งขันมากถึง 82 คนด้วยกัน ทำให้จอมเตะที่จะคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ต้องออกแรงเตะมากรอบกว่ารุ่นอื่น ๆ ถึง 2 รอบ ซึ่งปรากฏว่า ที ปฏิวัติ ได้ผ่านรอบแรกเช่นกัน ส่วนรอบ 2 เอาชนะ ซายิด คาริมี (อัฟกา นิสถาน) 12-7 จากนั้นรอบ 3 ชนะ วิตาลี โคลาส (เบลารุส) ไปแบบหวุดหวิด 7-6 และรอบ 4 ชนะ อเนสติส นิโคลาอิดิส (กรีซ) 7-5 ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย พบ มาร์ค โลเปซ อดีตแชมป์โลก และเจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ปักกิ่ง ชาวสหรัฐอเมริกา

ผลรอบนี้ ที ที่มีอาการบาดเจ็บกระดูกนิ้วนางข้างซ้าย ไม่สามารถต้านความเก๋าของจอมเตะอเมริกันได้ พ่ายไปแบบฉิวเฉียด 3-5 หมดสิทธิลุ้นเหรียญ โดยเหรียญทองรุ่นนี้เป็นของ คิม จุน-แต (เกาหลีใต้), เงิน พอตวิน แม็กซิมี (แคนาดา), ทองแดง มาร์ค โลเปซ (สหรัฐ) และมอดาด อูนิส (เยอรมนี)

สรุปผลงานนักกีฬาไทยในรายการนี้ คว้ามาได้ 1 เหรียญเงิน จาก สริตา ผ่องศรี กับอีก 3 เหรียญทองแดง จาก น้องจิ๊บ ชลนภัส, น้องสอง บุตรี เผือดผ่อง และชัชวาล ขาวละออ ทำให้อันดับโลกรวมผลงานประเภททีม ทีมหญิงไทย อยู่อันดับ 9 ของโลก จากทั้งหมดที่ส่งทีมเข้าแข่งขัน 107 ประเทศ ส่วนทีมชาย ตกไปอยู่อันดับ 30 ของโลก จากทั้งหมด 139 ประเทศ

โค้ชเช เช ยอง ซอก ชาวเกาหลีใต้ กล่าวว่า พอใจผลงานภาพรวมนักกีฬาไทย ที่ส่งมาแข่งขัน 8 คน และได้เหรียญติดมือกลับไป 4 คน เพราะคู่แข่งล้วนมีดีกรีระดับโลกทั้งสิ้น และหากนำผลงานมาเปรียบเทียบกับนักกีฬาชาติอาเซียนแล้ว ต้องถือว่าไทยเป็นเพียงชาติเดียวที่คว้าเหรียญกลับไปได้ จากนี้คงจะต้องเอาจุดบกพร่องของนักกีฬาแต่ละคนมาแก้ไขให้ดีขึ้น เพื่อเตรียมลุยซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประทศลาวต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook