9 นักกีฬาโอลิมปิกที่มีรายได้สูงสุดในโตเกียวโอลิมปิก 2020

9 นักกีฬาโอลิมปิกที่มีรายได้สูงสุดในโตเกียวโอลิมปิก 2020

9 นักกีฬาโอลิมปิกที่มีรายได้สูงสุดในโตเกียวโอลิมปิก 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการกีฬา ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีการหมุนเวียนของเงินอย่างสะพัด เนื่องจากมีการลงทุน ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนกันอยู่ตลอดเวลา จนปฏิเสธไม่ได้ว่าตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดการลงทุนของบริษัทอุปโภคบริโภคหลายรายในวงการกีฬานั้น มีจุดเริ่มต้นมาจากตัวนักกีฬาเอง ที่หมั่นฝึกฝนให้ตนเองมีทักษะมากขึ้นไปเรื่อย ๆ อันจะนำมาซึ่งชื่อเสียงทั้งต่อตนเองและต่อทีม

มองอีกนัยหนึ่ง นักกีฬาเหล่านี้ก็คือภาพแทนให้แก่บริษัทผู้สนับสนุนนั้น ๆ ซึ่งนอกจากบริษัทผู้ลงทุนเหล่านี้จะได้มูลค่าทางการตลาดที่มากขึ้น ตัวนักกีฬาเองยังได้ค่าตอบแทนอีกมหาศาลเพื่อตอบแทนความทุ่มเทที่เขาลงแรงไปนั่นเอง 

Main Stand ชวนมาดูรายได้ของนักกีฬาอาชีพที่มีชื่อเสียงจำนวน 9 คน จากการสำรวจของ Forbes สื่อการเงินและธุรกิจของสหรัฐอเมริกา ว่าพวกเขาได้รับเงินสนับสนุนจากการเข้าร่วมการแข่งขันในโตเกียวโอลิมปิก 2020 เป็นจำนวนเท่าไหร่ ? และนอกจากรายได้ในสนาม แต่ละคนยังได้รายรับจากทางไหนอีกบ้าง ?​

(หมายเหตุ จากการสำรวจตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2020 ถึงเดือนพฤษภาคม 2021 โดยอาศัยการสอบถามจากคนในอุตสาหกรรมกีฬา รายรับทั้งหมดนี้เป็นเงินที่ได้จากการแข่งขันกีฬาในรูปแบบของเงินรางวัล เงินเดือน เงินโบนัส รวมถึงรายได้นอกสนามในรูปแบบของสปอนเซอร์ ค่าธรรมเนียมในการแสดงตัวแต่ละครั้งตามข้อตกลงในสัญญาของแต่ละบริษัท) 

1. เควิน ดูแรนท์​, $75M USD,​ บาสเกตบอล,​ 32 ปี,​ สหรัฐอเมริกา 

นักบาสเกตบอลอาชีพ NBA แห่งทีมบรูคลิน เน็ตส์ ตำแหน่งฟอร์เวิร์ด จากทีมสหรัฐอเมริกา การเข้าร่วมโอลิมปิกครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ของเขา หลังจากที่คว้าเหรียญทองมาแล้วตลอด 2 ครั้งก่อนหน้า ในปี 2012 ที่ลอนดอน และ ปี 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร 

เควิน ได้ทำการลงทุนนอกสนาม โดยเขามีหุ้นในสโมสรฟุตบอล ฟิลาเดลเฟีย ยูเนี่ยน ในรัฐเพนซิลเวเนีย และยังลงทุนกับบริษัทสตาร์ทอัพของตนที่ชื่อ เทอร์ตี้ไฟฟ์เวนเจอร์ อีกด้วย ทำให้เขามีรายได้สูงกว่า 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,400 ล้านบาท) เลยทีเดียว

2. นาโอมิ โอซากะ, $60M USD, เทนนิส, 23 ปี, ญี่ปุ่น 

นักเทนนิสหญิงลูกครึ่งญี่ปุ่น-เฮติ มือวางอันดับ 2 ของโลกคนปัจจุบัน แม้ว่าเธอจะมีอายุเพียง 23 ปี แต่เธอก็ได้ทำลายสถิตินักกีฬาหญิงที่มีค่าตัวสูงที่สุดในโลก แซงหน้า เซเรน่า วิลเลียมส์ และ มาเรีย ชาราโปวา ไปแล้ว 

นาโอมิได้เงินจากผู้สนับสนุนรวม 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,800 ล้านบาท) และอีก 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 164 ล้านบาท) เป็นเงินรางวัลจากการแข่งขันต่อเนื่องภายใน 12 เดือน เงินที่เธอได้รับมาจากการสนับสนุนของบริษัทใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ไนกี้, นิสสัน, กูเกิล, หลุยส์ วิตตอง, ลีวายส์ และ เวิร์กเดย์ บริษัทผู้ให้คำปรึกษาทางการเงินของสหรัฐอเมริกา รวมแล้วรายรับของเธอมีมูลค่ารวม 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,900 ล้านบาท)

3. เดเมียน ลิลลาร์ด,​ $40.5M USD, บาสเกตบอล, 31 ปี, สหรัฐอเมริกา 

นักบาสเกตบอลอาชีพ NBA ตำแหน่งพอยต์การ์ดทีมพอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นครั้งแรก เดเมียน ได้รับเงินสนับสนุนจากทั้ง อาดิดาส, เครื่องดื่มเกลือแร่เกเตอเรด, บริการสตรีมมิ่ง ฮูลู และวิดีโอเกมแฟรนไชส์ 2K 

อีกทั้งเขายังเป็นศิลปินฮิปฮอป ภายใต้ชื่อ เดม ดอลลาร์ ภายใต้สังกัดที่เขาเป็นคนลงทุนตั้งขึ้นเองที่ชื่อ ฟรอนต์เพจ มิวสิก รายได้ของเขามีมูลค่ารวมกันกว่า 40.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,300 ล้านบาท)

4. โนวัค ยอโควิช, $34.5M USD, เทนนิส, 34 ปี, เซอร์เบีย 

หนึ่งใน 3 นักเทนนิสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเพียงคนเดียวที่ปรากฏตัวขึ้นในโอลิมปิกปีนี้ เนื่องจากการถอนตัวของ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และ ราฟาเอล นาดาล โนวัค ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์เสื้อผ้าอย่าง ลาคอสต์, รถยนต์เปอโยต์, บริษัทเครื่องบินส่วนตัว เน็ตเจ็ตส์ และ เฮด บริษัทอุปกรณ์กีฬาจากออสเตรีย รวมเป็นมูลค่ากว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ​ (ราว 980 ล้านบาท)

เมื่อรวมกับการเข้าร่วมโอลิมปิกในครั้งนี้ ทำให้เขาได้เงินสนับสนุนเป็นจำนวนกว่า 34.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ​​ (ราว 1,100 ล้านบาท)

5. รอรี่ แม็คอิลรอย, $32M USD, กอล์ฟ, 32 ปี, ไอร์แลนด์เหนือ 

นักกอล์ฟชาวไอร์แลนด์เหนือ ผู้มีชื่อเสียงอยู่ในระดับเดียวกับ ไทเกอร์ วู้ดส์ และ ฟิล มิคเคลสัน เขาเป็นอีกหนึ่งนักกีฬาที่เป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากในตลาดการลงทุน เขายังเป็นผู้ก่อตั้ง กอล์ฟพาส บริการสตรีมมิ่งที่ร่วมกันสร้างกับ เอ็นบีซี สปอร์ต เพื่อผลิตรายการสำหรับคนรักกอล์ฟโดยเฉพาะ

แม็คอิลรอย ยังเป็นพาร์ตเนอร์กับบริษัทดังหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ไนกี้, นาฬิกาโอเมก้า และ ยูไนเต็ด เฮลท์แคร์ บริษัทประกันแห่งสหรัฐอเมริกา การเข้าร่วมโอลิมปิกของเขาในครั้งนี้สร้างมูลค่าให้เขากว่า 32 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,054 ล้านบาท)

6. เดวิน บุ๊คเกอร์, $30.5M USD, บาสเกตบอล,​ 24 ปี,​ สหรัฐอเมริกา 

ชูตติ้งการ์ดชาวอเมริกัน แห่งทีม ฟีนิกซ์ ซันส์ ที่เพิ่งบินตามไปสมทบเพื่อนร่วมทีมมาหมาด ๆ หลังจบการแข่งขัน NBA รอบชิงชนะเลิศ ฝีมืออันร้ายกาจของเขาถูกจับตามองอย่างต่อเนื่อง จนถึงขนาดมีคำกล่าวว่าเขาคือ โคบี้ ไบรอันท์ คนถัดไป การเข้าร่วมโอลิมปิกของเขาครั้งนี้กวาดเงินสนับสนุนไปได้ 30.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,005 ล้านบาท) 

บุ๊คเกอร์ เป็นผู้เล่นที่มีค่าตัวเยอะที่สุดในทีม ฟีนิกซ์ ซันส์ ด้วยการต่อสัญญาเล่นให้กับซันส์ต่อไปอีก 5 ปี เมื่อปี 2018 เป็นมูลค่ากว่า 158 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,200 ล้านบาท) อีกทั้งเขายังได้เงินค่าสปอนเซอร์จากบริษัทอย่างไนกี้ และวิดีโอเกมส์ คอล ออฟ ดิวตี้ อีกด้วย

7. เคอิ นิชิโกริ, $30.5M USD, เทนนิส, 31 ปี, ญี่ปุ่น 

นักเทนนิสชาวญี่ปุ่น ผู้สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะนักเทนนิสเอเชียคนแรก ที่เข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ในการแข่งขันเทนนิสประเภทชายเดี่ยวในรายการแกรนด์สแลมได้

เคอิ ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์สินค้าของญี่ปุ่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สายการบินเจแปน แอร์ไลน์, บริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างลิซิล และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนิชชิน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการให้กับโตเกียวโอลิมปิก 2020 

เคอิ นิชิโคริ ได้รับเงินจากการเข้าร่วมโอลิมปิกครั้งนี้เป็นจำนวน 30.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1,005 ล้านบาท)

8. คริส มิดเดิลตัน, $27M USD, บาสเกตบอล,​ 29 ปี,​ สหรัฐอเมริกา 

อีกหนึ่งนักบาสเกตบอลตำแหน่งพอยต์การ์ดจาก มิลวอกี้ บัคส์ ที่บินตามไปสมทบทีมชาติหลังจากคว้าแชมป์บาสเกตบอล NBA ซีซั่นล่าสุด 

มิดเดิลตัน ต่อสัญญากับบัคส์เพิ่มอีก 5 ปี เป็นมูลค่า 178 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,600 ล้านบาท) ในปี 2015 และเขายังได้รับการสนับสนุนจากไนกี้, เครือข่ายโทรศัพท์เวอไรซัน, การ์ดสะสมนักกีฬาปานีนี่ บริษัทสินค้าอุปโภคยูนิลิเวอร์ และการเข้าร่วมโอลิมปิกของเขาครั้งนี้รวมเป็นเงินกว่า 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 890 ล้านบาท)

9. จรู ฮอลิเดย์, $23M USD, บาสเกตบอล, 31 ปี, สหรัฐอเมริกา 

นักบาสเกตบอลตำแหน่งพอยต์การ์ด เพื่อนร่วมทีมของมิดเดิลตัน ที่บินตามมาด้วยกันหลังจากได้แชมป์ NBA เขาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเป็นครั้งแรกในนามทีมชาติสหรัฐอเมริกา 

ฮอลิเดย์ ได้เงินจากการต่อสัญญากับบัคส์อีก 4 ปี เป็นจำนวน 134 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,400 ล้านบาท) และได้เงินผู้สนับสนุนร่วมจากไนกี้, ไมโครซอฟท์ และการ์ดปานีนี่ เขาได้เงินสนับสนุนเป็นจำนวนกว่า 23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 760 ล้านบาท) จากการเข้าร่วมโตเกียวโอลิมปิก 2020 

นักกีฬาที่มีรายได้มากที่สุด 9 คนนี้ มีรายรับรวมกันทั้งหมดเป็นจำนวนประมาณ 353 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยก็จะประมาณ 11,635 ล้านบาท เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook