ก้นบึ้งหัวใจของ "เนวิน ชิดชอบ" กับการพาบุรีรัมย์ก้าวสู่เมืองแห่งกีฬา ที่ใครๆก็ไม่กล้าทำ! (ชมคลิป)
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/sp/0/ud/25/129513/nawin_p2.jpgก้นบึ้งหัวใจของ "เนวิน ชิดชอบ" กับการพาบุรีรัมย์ก้าวสู่เมืองแห่งกีฬา ที่ใครๆก็ไม่กล้าทำ! (ชมคลิป)

    ก้นบึ้งหัวใจของ "เนวิน ชิดชอบ" กับการพาบุรีรัมย์ก้าวสู่เมืองแห่งกีฬา ที่ใครๆก็ไม่กล้าทำ! (ชมคลิป)

    2015-01-29T15:57:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    หลายสิบปีก่อน ใครที่ได้ยินชื่อของ "เนวิน ชิดชอบ" ในฐานะ "นักการเมือง" ต้องบอกว่ามีทั้งคนรักและคนชัง แต่คนชังอาจจะถึงขั้นร้องยี้!

    กาลเวลาหมุนผ่าน ชายร่างกายกำยำ ได้ผันตัวเอง เข้าสู่บทบาทการเป็นผู้นำด้านกีฬากับจังหวัดเล็กๆ และที่ได้ขึ้นชื่อว่า "ยากจนมากที่สุดของประเทศไทย"

    จังหวัดที่ไม่มีทรัพยากรที่พร้อมสำหรับการท่องเที่ยว....จังหวัดที่เป็นได้แค่ทางผ่านให้คนเดินทางไปสู่จุดหมายยังจังหวัดอื่น กำลังเติบโตอย่างน่าทึ่ง ในแง่ของ "เศรษฐกิจ"

    ชีวิตที่เสพติดกีฬาเข้าเส้นเลือดของ "บิ๊กเน" หลังการถีบตัวเองออกจากการเมือง  เริ่มต้นก้าวแรกจากทีมฟุตบอลที่ชื่อว่า "บุรีรัมย์ พีอีเอ" (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเดิม) ก่อนจะมาใช้ชื่อในยุคปัจจุบันว่า "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด"



    ความสำเร็จของทีม ในรอบ 5 ปีหลัง ค่อยทำให้เขาโบกมือลาพร้อมสลัดคราบนักการเมือง มาสู่การเป็น "นักบริหารการจัดการฝีมือฉกาจ"   

    เสียงหยามเหยียด ก่อนหน้านี้ ที่ว่า "ไม่มีวันที่นักการเมือง จะสลัดคราบนั้นลงได้"

    ทุกวันนี้ "ลุงเน" ของเด็กๆเมืองปราสาทสายฟ้าเรียกชื่อแบบเก๋ๆ ได้แสดงให้เห็น พร้อมกับให้คำตอบแล้วว่า เขาสลัดคราบนักการเมืองได้หรือไม่?

    สิ่งที่หลายคนประจักษ์ด้วยสายตาของตัวเอง มันกำลังจะกลายเป็นเครื่องหมายที่ชี้วัด คำพูดของเขาที่ว่า "พอกันทีสำหรับการเป็นนักการเมือง กูจะไม่มีวันลงไปสู่นรกแบบนั้นอีกแล้ว"  

    การสร้างสโมสรฟุตบอล ให้มายืนในตำแหน่งทีมระดับแนวหน้าของเมืองไทย แถมในเวทีเอเชีย บุรีรัมย์ฯ ยังต่อกรกับพี่เบิ้มของวงการฟุตบอลเอเชียได้สูสีดู๋ดี๋ จนหลายทีมชั้นนำต้องหันมาเหลือบตามอง



    ยิ่งไปกว่านั้น จังหวัดบุรีรัมย์ เวอร์ชั่นใหม่ตอนนี้ กำลังจะกลายเป็น "เมืองแห่งกีฬา" อย่างแท้จริง

    ฟุตบอล, มอเตอร์สปอร์ต, แอดเวนเจอร์สปอร์ต และ กีฬาทางน้ำ กำลังทำให้เมืองนี้เป็นจุดหมาย ของคนผู้มีใจรักในกีฬาแบบครบวงจร

    นอกเหนือจากนี้ การไม่ได้ทำเพื่อตัวเองเพียงอย่างเดียว การเลือกที่จะให้คนในจังหวัดตัวเอง ก้าวเดินไปพร้อมๆกัน มันคือสิ่งที่อยู่ในสมองของผู้ชายคนนี้

    วันนี้ "สนุกวีคเอนด์" จะพาทุกคน ไปฟังแนวคิดของ "ชายผู้ที่เป็นที่รักของคนบุรีรัมย์" ในมุมมองด้านต่างๆ ที่คุณเอง อาจไม่เคยรู้มาก่อนด้วยซ้ำว่า เขาคิดแบบนี้จริงๆหรือ! (ช่วงท้ายของบทสัมภาษณ์มีคลิปจัดเต็มของ "บิ๊กเน" ด้วย พลาดไม่ได้ครับ)

    ------------------------------------------------------------------------



    ถาม :  มองจังหวัดบุรีรัมย์ และอนาคต ที่จะกลายเป็นเมืองแห่งกีฬานี้อย่างไร?

    ตอบ : ผมทำกีฬาในจังหวัดบ้านเกิดเมืองนอนมาหลายปี  จนได้พบโจทย์อย่างหนึ่งว่า กีฬามันไม่ใช่เครื่องมือเพื่อสร้างสุขภาพเท่านั้น

            กีฬาสำหรับชาวบุรีรัมย์ มันเป็นเครื่องมือในการสร้างเศรษฐกิจ สร้างรายได้ สร้างงาน สร้างมูลค่าเพิ่มให้คนบุรีรัมย์ วันนี้เราต้องการผลักดันเมืองของเราให้เป็นสปอร์ตซิตี้

    ถาม : ตอนนี้มีสนามแข่งรถระดับโลก ในเรื่องของที่พัก หรือ โรงแรมในจังหวัด มีเพียงพอหรือ?

    ตอบ : วันนี้บุรีรัมย์ และ เพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็น โคราช เขาใหญ่ สุรินทร์ มีความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยว ที่จะไปดูการแข่งขันกีฬาที่ จ.บุรีรัมย์ ได้หมด


            บางคนที่ไม่เคยไปบุรีรัมย์ อาจจะคิดว่ามันไกลหรือเปล่า คนที่ไม่เคยไปเนี่ย นึกไม่ออกหรอก เพราะฉะนั้นคนที่ไปชมกีฬา สามารถพักที่ เขาใหญ่ โคราช หรือ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ได้ทั้งหมด ดังนั้นปัญหาเรื่องที่พัก ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เลย



    ถาม :  โรงแรมที่ บุรีรัมย์ ได้ข่าวว่าเวลานี้ ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดเลย?

    ตอบ : หลังจากมีสโมสรฟุตบอล "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด" และ สนามแข่งรถ "ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต" ที่พักของบุรีรัมย์ ตอนนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งรีสอร์ท และ โรงแรม ก็มีอยู่ทั่วทั้งจังหวัด ขณะเดียวกันก็มีการแข่งขันก็สูงขึ้นมาก ถึงวันนี้ บุรีรัมย์ น่าจะมีห้องพักเปิดใหม่ กว่า 500 ห้อง      

             และภายในสิ้นปีนี้ จะมีเปิดใหม่อีกกว่า 1,000 ห้อง อย่างแน่นอน สรุปแล้ว ในจังหวัดบุรีรัมย์เอง น่าจะมีห้องพักมากกว่า 1,500 ห้อง

             ดังนั้น ที่นี่สามารถรองรับ นักท่องเที่ยวคนที่เป็นไบค์เกอร์ คนที่เป็นแฟนมอเตอร์สปอร์ต  ที่ชอบดูรถยนต์ หรือ ชอบดูมอเตอร์ไซค์ ได้อย่างแน่นอน



    ถาม :  ทำไมบุรีรัมย์ เลือก "เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์" แทนที่จะเป็น  "มอเตอร์ จีพี"

    ตอบ :  คือมันมีวิธีคิดที่แตกต่างนะครับ ผมมองว่า "มอเตอร์จีพี" เป็นการแข่งขันทางเรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็จริง แต่ความสนุกของมอเตอร์จีพี การมีส่วนร่วมของไบค์เกอร์มอเตอร์จีพีเนี่ยมันน้อย เพราะมอเตอร์จีพีเหมือนกับฟอร์มูล่าวัน มันเป็นรถที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งขัน

              เราไม่มีสิทธิ์เป็นเจ้าของ ไม่มีสิทธิ์สัมผัส แต่ "เวิล์ด ซูเปอร์ไบค์" ทุกคนที่มีสตางค์หน่อย สามารถเป็นเจ้าของได้

              ที่สำคัญ เราก็ยอมรับตรงๆ ว่า ลิขสิทธิ์ของมอเตอร์ จีพี แพงมาก แล้วเราก็ไม่สามารถหารายได้ มาให้คุ้มกับการจัดการแข่งขันได้  

    ถาม : คนที่เขาไม่มีความรู้เรื่องดูรถแข่ง เขาจะดูกีฬาชนิดอย่างนี้ให้สนุกได้อย่างไร?

    ตอบ : การได้ดูการแข่งรถแบบ 4D  ได้ไปดูนักแข่งระดับโลกตัวเป็นๆ ไปสัมผัสความรู้สึกแบบเกาะติดขอบสนาม ทั้งกลิ่นยาง กลิ่นน้ำมัน เสียงรถ ไปดูการไล่บี้กัน การหลุดโค้ง แหกโค้ง อารมณ์คนละอารมณ์กับที่ดูอยู่หน้าจอทีวีเป็นไหนๆ แล้วก็เป็นอารมณ์ที่คุณสามารถซื้อหาได้ ด้วยเงินที่ถูกที่สุด ในสนามนี้สนามเดียวของโลก

            ผมตัดสินใจเลือก "เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์" เพราะว่า หนึ่ง มันเป็นการแข่งขันเวิลด์ ซีรี่ย์แรกของประเทศไทย สอง เป็นการแข่งขันที่ผมสามารถต่อรองที่นักแข่งไทย ลงแข่งได้ถึง 5 คน มันเป็นประวัติศาสตร์ ที่จะมีนักแข่งไทยได้ลงต่อกรในระดับเวิลด์ ซีรี่ย์ ถึง 5 คนในการแข่งขันเดียว

            นอกจากนี้ ผมต้องการให้คนทั้งโลก เห็นว่าคนไทยเนี่ย ถ้าเมื่อไหร่มีโอกาส ไม่เป็นรองใคร สู้ได้ทุกอย่าง เพราะฉะนั้น นี่คือวิธีคิดของบุรีรัมย์



    ถาม :  นอกเหนือจากสนามฟุตบอล และสนามแข่งรถ ก้าวต่อไปของบุรีรัมย์ คืออะไร?

    ตอบ : ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ สนามซูเปอร์ครอส มาตรฐาน FIM เกรด A ก็จะเสร็จที่บุรีรัมย์ และ สนามดริฟท์ ก็เสร็จที่บุรีรัมย์  สนามเดรฟ FIA เกรด 1 ก็จะเสร็จที่บุรีรัมย์  
                
               นอกจากนั้นภายในไม่เกินสองปีเราก็จะมีสปอร์ต แอดเวนเจอร์ พาร์ค ที่ใหญ่ที่สุดใน ประเทศไทย ที่นี่จะเป็นที่สำหรับคนที่หลงใหลในกีฬา ประเภทแอดเวนเจอร์ เช่น ไต่หน้าผา บันจี้จั๊มพ์  สลิงลาย เมาท์เท่นไบค์ เอทีวี ภายในสองปีบุรีรัมย์ จะเสร็จแน่นอน

    ถาม :  มาที่เรื่องฟุตบอลบ้าง ปีนี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พร้อมแค่ไหนกับการลุยทั้งเกมลีกและฟุตบอลถ้วยเอเชีย?

    ตอบ : บุรีรัมย์ ได้บทเรียนจากปีที่แล้วมากมายมหาศาล เพราะฉะนั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบประมาณว่า ต้องลุ้นกันจนถึงแมตช์สุดท้ายถึงจะได้แชมป์ไทยพรีเมียร์ลีก จะไม่เกิดขึ้นกับบุรีรัมย์อีกแล้ว ทีเดียว ครั้งเดียวก็เกินพอ
               
            ซีซั่นใหม่นี้ จะต้องม้วนเดียวจบ แล้วก็ต้องไม่ทำให้แฟนบุรีรัมย์ ต้องเสียวเหมือนซีซั่นก่อนอีกแล้ว



    ถาม :  แฟนบุรีรัมย์ ข้องใจกับการปล่อยตัว การ์เมโล่ กอนซาเลซ และ ฆาเบียร์ ปาติญโญ่ ?

    ตอบ : ผมเป็นเจ้าของทีม มีเหรอที่ผมจะไม่คิดมาดีแล้ว ตัวเก่าที่ปล่อยออกไป มันคือวิถีทางของฟุตบอล เปลี่ยนเพื่อสิ่งใหม่ที่ดีกว่า

            ไม่มีคนทำทีมหน้าไหน ที่จะดีใจและมีความสุขมากเท่ากับเจ้าของทีม(อย่างผม) แล้วเมื่อทีมประสบความสำเร็จ และ คว้าชัยชนะได้ คนที่โคตรดีใจมันก็คือเจ้าของทีมนั่นแหละ  

    ถาม :  สุดท้ายถ้าคนไทย และคนต่างประเทศ พูดถึงจังหวัดบุรีรัมย์ อยากให้พวกเขานึกถึงอะไร?

    ตอบ : จากนี้ไป ใครที่อยากมาจังหวัดบุรีรัมย์ สิ่งแรกที่คุณต้องคิดถึงก็คือ "กีฬา" และย้ำเลยว่าจากนี้ไป กีฬาทุกประเภท จะอยู่ที่บุรีรัมย์ คุณมาบุรีรัมย์ด้วยเหตุผลหลักคือ มาเพื่อเล่นกีฬา และมาเพื่อดูกีฬา

    ฟังเต็ม เนวิน พาบุรีรัมย์ก้าวสู่เมืองแห่งกีฬา ที่ใครๆก็ไม่กล้าทำ

    เรียบเรียงโดย :  สนุกดอทคอม