โรดริโก โคซ่า : ชายผู้ทำลายสถิติการเล่นเซิร์ฟบนคลื่นที่สูงสุดในโลก 24.4 เมตร

โรดริโก โคซ่า : ชายผู้ทำลายสถิติการเล่นเซิร์ฟบนคลื่นที่สูงสุดในโลก 24.4 เมตร

โรดริโก โคซ่า : ชายผู้ทำลายสถิติการเล่นเซิร์ฟบนคลื่นที่สูงสุดในโลก 24.4 เมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครที่เคยรับชมภาพยนตร์ แอ็กชั่น-อาชญากรรมเรื่อง Point Break (1991) อาจจะพอจำตัวละครหลักสุดเท่อย่าง “โบห์ดี้” ได้บ้างไม่มากก็น้อย ตัวร้ายของเรื่องที่ดูจะโดดเด่นกว่าพระเอกที่นำแสดงโดย “แพทริก สเวซี่” หรือเวอร์ชั่นรีเมกเมื่อปี 2015 ในชื่อเดียวกัน ที่นำแสดงโดย “เอ็ดการ์ รามิเรซ” ด้วยบุคลิกและนิสัยที่ชื่นชอบความตื่นเต้นเร้าใจ ถึงขนาดต้องไปโต้คลื่นแบบสูงเสียดฟ้าเสี่ยงตาย ชนิดที่ว่าดูยังไงก็ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ในโลกแห่งความจริงได้แน่นอน  

เราเคยคิดว่าเรื่องดังกล่าวก็คงเกิดขึ้นได้แค่ในหนัง แต่เชื่อหรือไม่ว่าในโลกนี้อาจจะมีโบห์ดี้อยู่จริงๆ และโบห์ดี้ที่ว่า ก็ไม่ใช่อาชญากรปล้นธนาคาร หากแต่เป็นชายบราซิลเลียนที่สามารถโต้คลื่นความสูง 24.4 เมตร จนทำลายสถิติโลกมาแล้ว 

“โรดริโก โคซ่า” คือชายคนดังกล่าว เขาได้ทำลายสถิติโลกด้วยการโต้คลื่นที่สูงที่สุดในโลกเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ปี 2017 โคซ่าในตอนนั้นมีอายุ 38 ปี ส่งผลให้เขาเป็นผู้ถือครองสถิติที่ระห่ำที่สุดในโลกไปโดยปริยาย

เนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปีที่เขาได้พิชิตคลื่นยักษ์ เราขอนำเรื่องราวของนักกีฬาโต้คลื่นชาวบราซิลเลียนสุดระห่ำคนนี้มาถ่ายทอดต่อ เบื้องหลังของนายโคซ่าคนนี้เป็นใครและอะไรที่ขับเคลื่อนเขา

 

Main Stand ขออาสาเล่าให้ฟัง

DO THE BIG THING 

“โรดริโก ‘โคซ่า’ ออกุสโต้ โด เอสปิริโต้ ซานโต้” (Rodrigo ‘Koxa’ Augusto do Espírito Santo) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “โคซ่า” เป็นนักโต้คลื่นชาวบราซิลเลียนโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 22 กันยายน ปี 1979 ในเมืองที่ชื่อ จุนได รัฐเซาเปาโล ประเทศบราซิล


Photo : facebook.com/rodrigokoxa

แม้ว่าจะเกิดที่จุนได แต่โคซ่าเติบโตมาในเมืองเล็ก ๆ ที่ กวารูจา เซาเปาโล เขตเมืองติดทะเลในประเทศบราซิล ซึ่งก็นับว่าเป็นโชคดีของเขาที่อาศัยอยู่ที่นั่น เพราะกวารูจาเป็นเมืองที่ติดอยู่กับทะเล ที่ถึงแม้จะไม่มีคลื่นลูกใหญ่ แต่ก็พอมีคลื่นลูกเล็ก ๆ ให้เล่นอยู่บ้าง โคซ่าเริ่มต้นเล่นเซิร์ฟมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบและตกหลุมรักมันทันที จากที่ก่อนหน้านี้เคยเล่นฟุตบอลมาก่อน เขาเผยไว้ในพอดแคสต์ “The Big Wave Surfing” ตอนที่ 9 ชื่อ “Rodrigo Koxa@80ft!!”

 

เด็กชายโคซ่าในตอนนั้นมองว่าเซิร์ฟเป็นกีฬาที่น่าตื่นเต้นกว่า เขาเริ่มลงแข่งในการแข่งขันประเภท “ชอร์ต บอร์ด” (Short Board) หรือบอร์ดขนาดเล็กสำหรับเด็กและได้รางวัลในรายการการแข่งขันท้องถิ่นตั้งแต่อายุ 12 ปี นับตั้งแต่นั้นมาเด็กชายโคซ่าจึงวาดฝันอยากจะเป็นโปรเซิร์ฟเฟอร์มาตลอด 

ชื่อเสียงของโคซ่าในฐานะนักโต้คลื่น ไม่ได้มาจากลีลาการเล่นที่หวือหวา แต่มาจากการพยายามที่จะไต่ขึ้นไปบนคลื่นยักษ์ เขาเริ่มสนใจการเล่นเซิร์ฟบนคลื่นลูกใหญ่มาตั้งแต่อายุ 14 ปี หลังจากที่ได้อ่านบทความและเห็นภาพจากวงการโต้คลื่นที่มากขึ้น 

โคซ่าถึงขนาดมองว่าบุคคลที่สามารถขึ้นไปโต้คลื่นลูกยักษ์ได้นั้น มีความสามารถทัดเทียมกับซูเปอร์ฮีโร่ยังไงอย่างงั้น เขาบอกกับแม่ว่าอยากเป็นโปรเซิร์ฟเฟอร์ให้ได้บ้างและก็ได้รับการสนับสนุนจากผู้เป็นแม่อย่างเต็มที่ แม่ของโคซ่าบอกว่าถ้าเขาอยากจะไต่คลื่นสูง เขาจะต้องฝึกฝนให้หนักขึ้น หากนี่เป็นสิ่งที่เขารักจริง ๆ 

นับแต่นั้นโคซ่าก็เริ่มสั่งสมประสบการณ์การเซิร์ฟมากขึ้น ในวัย 15 ปีเขาออกเดินทางไปเล่นนอกประเทศ อาทิ เม็กซิโก ในปี 1995 พัฒนาฝีมือไต่ระดับขึ้นไปบนคลื่นที่สูงขึ้นที่ละเล็กละน้อย ตั้งแต่ความสูงขนาด 2 เมตร เป็น 2.8 เมตร ข้ามไป 2.9 เมตร ผนวกกับการหาสปอนเซอร์และผู้สนับสนุนไปด้วยในเวลาเดียวกัน จนในปี 2000 เขาก็ได้พาตัวเองและเซิร์ฟบอร์ดคู่ใจไปถึงจุดรวมตัวของนักเซิร์ฟทั่วโลกอย่างฮาวายได้สำเร็จ 


Photo : facebook.com/rodrigokoxa

 

ที่นั่นเองที่เขาได้พบกับนักเซิร์ฟมากฝีมือ ที่พร้อมจะซัดกับคลื่นลูกยักษ์มากมาย ซึ่งสองคนในนั้นคือ “ทอม แคร์โรล” (Tom Carroll) นักโต้คลื่นมืออาชีพรุ่นใหญ่มากฝีมือจากออสเตรเลีย และ “การ์เรต แม็คนามาร่า” (Garrett McNamara)  นักโต้คลื่นชาวอเมริกัน ผู้เคยถือครองสถิติโต้คลื่นที่สูงที่สุดในโลก โคซ่ามองทั้งสองคนนี้เป็นฮีโร่ของเขา นั่นยิ่งทำให้เขามีแรงบันดาลใจที่จะไปให้สูงขึ้นกว่าที่เคยทำมามากยิ่งขึ้น 

โดยเฉพาะกับ การ์เรต แม็คนามาร่า ที่ได้กลายมาเป็นผู้ฝึกในอนาคตของเขาอีกด้วย เมื่ออายุ 17 ปีเขาได้ย้ายไปอยู่ฮาวายอย่างถาวรเพื่อฝึกซ้อมกับการ์เรตอย่างจริงจังยิ่งขึ้น 

ทั้งโคซ่าในวัย 14 และแม่ของเขาก็คงไม่คิดว่า เมื่อเวลาหลายสิบปีผ่านไป โคซ่าจะได้โต้คลื่นลูกยักษ์จริง ๆ และมันก็เป็นคลื่นลูกที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย อีกทั้งยังได้รับการฝึกอย่างใกล้ชิดจากไอดอลของเขา ซึ่งคือผู้สร้างสถิติคนเดิมอย่าง การ์เรต แม็คนามาร่า นั่นเอง

A POINT THAT DOESN’T BREAK  

โคซ่าเริ่มมีชื่อเสียงมาจากความตั้งใจของเขาที่วางไว้ตั้งแต่แรกจริง ๆ ชื่อของเขาในวงการเซิร์ฟมักจะถูกจารึกไว้คู่กับคลื่นลูกใหญ่ทั้งสิ้น

 

ตัวอย่างเช่น ในปี 2010 ที่ประเทศชิลี โคซ่าก็เคยขึ้นไปอยู่บนคลื่นที่สูงที่สุดในทวีปอเมริกาใต้มาแล้ว ด้วยความสูง 18.29 เมตร และเคยได้รับการเสนอชื่อในรางวัล “Billabong XXL Awards” ในปี 2011 มาแล้วในฐานะนักโต้คลื่นลูกยักษ์ แต่นั่นก็ยังไม่มากพอสำหรับเขา  


Photo : facebook.com/rodrigokoxa

เพื่อไปสู่จุดสูงสุด เขายังคงพยายามที่จะเซิร์ฟให้สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา โคซ่าก็ได้ขึ้นไปอยู่บนคลื่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำลายสถิติเดิมที่ การ์เรต แม็คนามาร่า ไอดอลของเขาเคยทำไว้เมื่อปี 2011 ที่เขตเมืองนาซาเร่ ประเทศโปรตุเกส

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 ตอนที่แม็คนามาร่าได้เดินทางไปที่แห่งนี้ เนื่องจากเขาได้ตอบรับการเชื้อเชิญให้เข้าร่วมในงาน “Zon North Canyon Show” การไปเยือนโปรตุเกสของเขาในคราวนั้น ทำให้เขาได้พิชิตคลื่นความสูงขนาด 24 เมตรได้สำเร็จ กลายเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่วงการโต้คลื่นไปอย่างยิ่งใหญ่ 

แต่สถิติดังกล่าวก็ต้องถูกทำลายลง เมื่อเรื่องราวของโคซ่าเริ่มต้นขึ้นในปี 2017 เขาเดินทางไปถึงนาซาเร่ โปรตุเกส สถานที่เดียวกันกับรุ่นพี่ เพื่อที่จะพิชิตคลื่นยักษ์เช่นกันในสัปดาห์คลื่นนาซาเร่ งานที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน - 18 พฤศจิกายน โคซ่าได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ขึ้นในวันที่ 8 พฤศจิกายน โดยการทำลายสถิติเดิมที่รุ่นพี่ของเขาทำไว้เมื่อปี 2011 ด้วยการพิชิตคลื่นความสูง 24.4 เมตร ขนาดเทียบเท่าตึก 8 ชั้น สูงกว่ารุ่นพี่ของตนเอง 0.04 มิลลิเมตรเท่านั้น

 


Photo : facebook.com/rodrigokoxa

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับเรื่องนี้คือ ในปี 2017 ก่อนที่โคซ่าจะไปลุยคลื่นขนาด 24.4 เมตร เขาได้ไปอาศัยอยู่ใต้ชายคาเดียวกับ การ์เรต แม็คนามาร่า ไอดอลที่กลายมาเป็นครูฝึกให้แก่เขาที่ฮาวาย และได้เรียนรู้หลาย ๆ เทคนิคมาจากเขา จนถึงทุกวันนี้แม้โคซ่าจะเป็นคนทำลายสถิติของอาจารย์ตัวเอง แต่เขาก็ยังคงมองการ์เรตเป็นไอดอลอยู่เหมือนเดิม  

โคซ่าให้สัมภาษณ์กับ The Inertia ในปี 2018 ไว้ว่า

“ผมย้ายไปอยู่ฮาวายเมื่อตอนอายุ 17 ปี และไปอยู่ที่บ้านการ์เรต ซึ่งมันสร้างแรงบันดาลใจให้ผมอย่างมาก เขาแตกต่าง บ้าบิ่น และมองอะไรต่างออกไปจากคนอื่นเสมอ เขาคือผู้นำที่แท้จริง”

ชื่อของโคซ่ากลายมาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้นในปี 2018 ในงานประกาศรางวัลชื่อ “World Surf League Big Wave Awards” โคซ่าได้รับรางวัล “Quiksilver XXL Biggest Wave Prize” กลับบ้านไปครอง เป็นเครื่องการันตีที่พิสูจน์ว่าเขาคือมนุษย์ผู้ที่สามารถโต้คลื่นได้สูงที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ

 


Photo : facebook.com/rodrigokoxa

“ผมสามารถโต้คลื่นลูกนี้ได้ มันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของผมเลย” 

ภาพที่ทุกคนเห็นอาจเป็นภาพของนักโต้คลื่นชาวบราซิลเลียนที่ลุยดะทุกคลื่นอย่างบ้าบิ่น แต่ความจริงแล้วกว่าที่โคซ่าจะมาถึงจุดนี้ได้ เขาก็เคยต้องฝ่าความกลัวมาก่อน ซึ่งความกลัวที่ว่านี้ก็ดันมาจากสิ่งที่เขารักอย่างการโต้คลื่นยักษ์นั่นเอง

A PRESENT FROM GOD 

อาจจะฟังดูเหมือนง่ายที่เมื่อเวลาผ่านไปได้ 5 ปี โคซ่าก็มาทำลายสถิติของนักโต้คลื่นคนก่อนหน้า แต่ความจริงแล้วก่อนที่โคซ่าจะพิชิตคลื่นลูกนี้ได้ เขาต้องผ่านอุปสรรคครั้งใหญ่มาและสาเหตุหลักก็มาจากตัวสถานที่แห่งนี้เอง ด้วยความที่นาซาเร่เป็นสถานที่สุดอันตรายที่สร้างความหวาดผวาให้นักเซิร์ฟหลาย ๆ คนมาแล้ว 


Photo : facebook.com/rodrigokoxa

นาซาเร่ เป็นเขตเมืองที่ติดอยู่กับทะเลในประเทศโปรตุเกส และได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ที่นักโต้คลื่นสายฮาร์ดคอร์มักจะไปรวมตัวกัน เพราะคลื่นที่นี่จะแรงเป็นพิเศษ สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า ลักษณะทางภูมิภาคที่เฉพาะของหาดนาซาเร่มีลักษณะเป็นเหมือนเหวใต้น้ำ และเมื่อเกิดคลื่นใต้น้ำมันจะส่งผลให้เกิดการหักเห อันจะนำไปสู่การเกิดของคลื่นที่สูงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านสภาพอากาศเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย 

โคซ่าเคยประสบอุบัติเหตุครั้งหนึ่งเมื่อปี 2014 จากการมาเยือนนาซาเร่ครั้งแรก แม้จะไม่ได้มีการเผยรายละเอียดจากอุบัติเหตุครั้งนั้นว่าโคซ่าได้รับบาดเจ็บมากน้อยขนาดไหน แต่เหตุการณ์ครั้งนั้นก็ทำให้เขาผวาการโต้คลื่นไประยะใหญ่ ถึงขนาดต้องหยุดเล่นไปมากกว่าหนึ่งปี อีกทั้งยังตกอยู่ในภาวะเครียดและฝันร้ายอยู่เป็นระยะ แทบจะไม่เหลือเค้าของชายหนุ่มผู้ที่เคยฝันว่าจะพิชิตคลื่นยักษ์ในอดีตอยู่เลย 


Photo : facebook.com/rodrigokoxa

วันที่เขารับรางวัลผู้ทำลายสถิติโลกกับลีกเซิร์ฟโลก เขากล่าวว่า 

“ผมพยายามที่จะโต้คลื่นลูกใหญ่มาทั้งชีวิตและผมได้รับประสบการณ์ครั้งใหญ่เมื่อปี 2014 ผมเกือบตายมาแล้วที่นาซาเร่ ผมฝันร้ายเยอะมากและผมก็เลิกมีความกล้าไปเลยเป็นเวลามากกว่าหนึ่งปี ผมกลัว แล้วผมก็เลิกโต้คลื่นลูกใหญ่ไปเลย” 

โคซ่าได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนฝูงและการเยียวยาจิตใจจากภรรยา ที่เปรียบเสมือนจิตแพทย์ส่วนตัวของเขา

“เพื่อนของผมช่วยผมไว้เยอะมาก ผมเคยบอกพวกเขาว่าผมมักจะรู้สึกผวาทุกครั้งเวลาเห็นคลื่นลูกใหญ่ ผมเสียสปอนเซอร์ของผมไป ผมเสียแทบทุกอย่าง ผมใช้เวลาสองปีในการเรียกความมั่นใจเหล่านั้นกลับมา ภรรยาของผมคือจิตแพทย์ของผม ผมมีครูฝึกส่วนตัว"

“ภายหลัง 2 ปีนั้น ผมก็ได้ของขวัญชิ้นนี้จากพระเจ้า” 


Photo : surfholidays.com

ปี 2017 โคซ่าได้กลับไปเยือนนาซาเร่อีกครั้งหนึ่งและสามารถเอาชนะความกลัวต่อคลื่นลูกยักษ์ได้สำเร็จ เขายังเล่าเรื่องความฝันสุดแปลกให้ฟังว่า ในคืนก่อนที่เขาจะกลับไปโต้คลื่นยักษ์นี้ เขาฝันว่ามีเสียงบอกให้เขามุ่งลงไปข้างล่างอย่างเดียว เป็นเสียงที่เขาก็ไม่ทราบว่ามาจากไหนหรือเป็นเสียงใคร เขารู้เพียงอย่างเดียวว่าต้องลงไปด้านล่างให้ได้ 

“ผมฝันว่ามีเสียงหนึ่งในฝันผมบอกผมว่า ‘มุ่งลงไปด้านล่าง มุ่งลงไปด้านล่าง มุ่งลงไปด้านล่าง’ มันเป็นบางอย่างที่กำลังพูดกับผม ผมไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไร ผมแค่ได้ยินคำพูดพวกนั้น มันเป็นคืนก่อนที่ผมจะออกไปโต้คลื่น มันทำให้ผมหยุดคิดไม่ได้เลย 

“พอมาถึงวันจริง เมื่อผมปล่อยเชือก คลื่นเริ่มเปลี่ยนรูปเป็นสามเหลี่ยม ผมหันหน้าลง ตอนนั้นผมคิดว่าพลังจะหมดแล้ว ผมนึกถึงคำพวกนั้นได้ แล้วผมก็พุ่งไปด้านล่าง ผมไปเร็วมากจนเกือบตกจากบอร์ด ผมเห็นคลื่น มันสวยงามมาก ตอนนั้นแหละที่ผมเข้าใจแล้วว่าคำพูดนั้นหมายถึงอะไร

“ผมคิดว่าเป็นนางฟ้าที่มาพูดกับผมแหละ ‘นายจะเป็นแชมป์นะ ไปคว้ามันมาซะ’” 

แม้ว่าเรื่องเสียงในหัวของโคซ่าอาจจะต้องอาศัยวิจารณญาณประมาณหนึ่งในการทำความเข้าใจ แต่ภาพของโคซ่าในขณะที่กำลังทำลายสถิติโลกที่ออกมานั้น ก็เป็นภาพที่สวยงามอย่างแท้จริง


Photo : facebook.com/rodrigokoxa

จนถึงตอนนี้ เป็นเวลากว่า 4 ปีแล้วตั้งแต่เขาคว้ารางวัลนั้นมา และเป็นเวลากว่า 33 ปีที่เขาเล่นเซิร์ฟ โรดริโก โคซ่า ในวัย 42 ปี ยังคงโต้คลื่นไม่หยุด ประสบการณ์และอุบัติเหตุเมื่อปี 2014 ได้ขับเคลื่อนและหล่อหลอมเขาให้กลายเป็นคนที่แข็งแกร่งกว่าเดิม 

ใครจะไปรู้ว่าในอนาคตอันใกล้ ก็อาจจะมีนักเซิร์ฟหน้าใหม่มาล้มสถิติดังกล่าวลงไปอีก หรือบางทีก็อาจจะเป็นตัวโคซ่าเองที่ทำลายสถิติของตัวเองอีกครั้งก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook