โปรตีนไม่ง้อเนื้อสัตว์ : 10 แบรนด์ Plant Based Meat ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สุขภาพดี ที่กำลังมาแรง

โปรตีนไม่ง้อเนื้อสัตว์ : 10 แบรนด์ Plant Based Meat ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สุขภาพดี ที่กำลังมาแรง

โปรตีนไม่ง้อเนื้อสัตว์ : 10 แบรนด์ Plant Based Meat ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สุขภาพดี ที่กำลังมาแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Plant Based Meat หรือ เนื้อจากพืช กำลังจะกลายมาเป็นหนึ่งในเทรนด์การกินที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะอาหารชนิดนี้เปรียบเสมือน "ทางเลือก" ให้กับคนที่ต้องการลดปริมาณการบริโภคเนื้อสัตว์แล้วหันมามีความสุขกับการกินมากยิ่งขึ้น ด้วยกรรมวิธีการผลิตและการวิจัยอย่างพิถีพิถัน ทำให้เนื้อจากพืชเหล่านี้มีความใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริงเข้าไปเรื่อยๆ

สาเหตุประการหนึ่งที่ทำให้เนื้อจากพืชเหล่านี้กำลังเป็นที่นิยม เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่หันมาตระหนักเรื่องความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การลดการบริโภคเนื้อสัตว์จะเป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซมีเทน และไนตรัสออกไซด์ ของโรงงานอุตสาหกรรมในทางหนึ่ง 

นอกจากนี้ เนื้อจากพืชส่วนมากยังมีประโยชน์เทียบเท่าหรือมากกว่าเนื้อจริงด้วยซ้ำ เพราะวัตถุดิบส่วนใหญ่ที่ทำมาจากพืชจะทำให้เนื้อดังกล่าวปราศจากคอเลสเตอรอล สารปฏิชีวนะ ในขณะที่ยังได้รับสารอาหารอันมีประโยชน์อย่างโปรตีนและธาตุเหล็กอยู่

Main Stand ขอชวนมาดูความเหมือนและความต่างของแบรนด์เนื้อจากพืชเหล่านี้ เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจ สำหรับผู้ที่สนใจจะลองดูสักครั้ง หรือผู้ที่กำลังเริ่มต้นหันมาดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง ที่จะมาช่วยให้เป็นทางเลือกสุขภาพทางหนึ่ง 

 

1. Beyond Meat 

ผู้บุกเบิกแห่งวงการเนื้อจากพืชจากลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งโดย อีธาน บราวน์ นักธุรกิจที่เคยทำงานในสายวิศวกรรมไฟฟ้า ผู้ผันตัวเองมาเดินหน้าธุรกิจเนื้อจากพืชอย่างจริงจัง Beyond Meat ก่อตั้งในปี 2009 และมีผลิตภัณฑ์ออกมาครั้งแรกในปี 2012 

สินค้าของ บียอนด์ มีท นั้นมีให้เลือกตั้งแต่เนื้อเบอร์เกอร์ เนื้อบด ไส้กรอก มีทบอล หรือแม้กระทั่งเนื้อไก่ ปัจจุบันได้เริ่มมีการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยแล้วโดย วิลล่า มาร์เก็ต โดยเนื้อเบอร์เกอร์มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 299 บาท 

 

2.Meat Avatar 

Plant Based Meat สัญชาติไทย ที่ก่อตั้งโดยคุณภู-วิภู เลิศสุรพิบูล และ คุณนิกส์-วรุตม์ จันทร์โพธิ์ ที่มองเห็นช่องทางการตลาดเนื้อจากพืช หลังจากที่ได้ไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา จนเริ่มบุกตลาด Plant Based Meat ในไทยอย่างจริงจังเมื่อปีที่แล้ว

สินค้าที่น่าสนใจได้แก่ "หมูกรอบจำแลง" และ "หมูสับจำแลง" ที่ทำหน้าที่เป็นตัวชูโรงที่นำอาหารยอดฮิต 2 ประเภทที่คนไทยชอบทาน มาประยุกต์ให้เป็นเนื้อจากพืช ซึ่งอาจเป็นทางเลือกที่ดีในการเริ่มต้นสำหรับคนที่ยังไม่เคยทานก็ได้ Meat Avatar มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 120 บาท หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป อาทิ บิ๊กซี, แม็คโคร, ฟู้ดแลนด์, ท็อปส์, เทสโก้ และ วิลล่า มาร์เก็ต 

 

3. Let's Plant Meat 

อีกหนึ่ง Plant Based Meat สัญชาติไทย ที่เริ่มมาจากการเป็นสตาร์ทอัพจากจังหวัดเชียงใหม่ ภายในทีมพัฒนาเนื้อจากพืชของที่นี่ประกอบไปด้วยทีมงานหลากหลายสายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น วิศวกร นักวิทยาศาสตร์การอาหาร เชฟ และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เป็นหนึ่งใน 22 ทีมสตาร์ทอัพที่ได้เข้าร่วมกับ Space F โครงการส่งเสริมเทคโนโลยีอาหารของประเทศไทยไปสู่ระดับสากล 

สินค้าของ Let's Plant Meat ที่เป็นไฮไลท์ได้แก่ เนื้อคัตสึจากพืช ที่ทำมาทดแทนเนื้อหมูคัตสึด้งแบบญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังมีเนื้อบดและเนื้อเบอร์เกอร์ มีราคาเริ่มต้นที่อยู่ที่ 77 บาท หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ

 

4. More Meat 

แบรนด์ Plant Based Meat จากไทยของบริษัทวีฟู้ด ที่มีวัตถุดิบหลักในการผลิตมาจากเห็ดแครงและถั่วเหลือง ใช้ไขมันจากน้ำมันคาโนล่าและน้ำมันมะพร้าว ใช้สารเมทิลเซลลูโลสเพิ่มความเหนียวให้เนื้อมีความจับตัวกันและแต่งสีโดยใช้หัวบีทรูท 

สินค้าที่น่าสนใจได้แก่ เนื้อบดและลาบทอด ราคาเริ่มต้นที่ 267 บาท ซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำหรือจะเข้าไปสั่งซื้อออนไลน์ที่หน้าเว็บไซต์ก็ได้เช่นกัน 

 

5. Harvest Gourmet 

Plant Based Meat โดยบริษัทเนสท์เล่ อีกหนึ่งทางเลือกของเนื้อจากพืชที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ตั้งแต่เนื้อเบอร์เกอร์ เนื้อบด ไปจนถึงไก่ย่าง มีทบอล และเนื้อจากพืชที่ทำเลียนแบบ "ชนิทเซิล" อาหารจากฝั่งยุโรปที่มีลักษณะคล้ายสเต็ก โดยจะนำเนื้อสัตว์มาทุบให้แบนและชุบเกล็ดขนมปังก่อนจะนำไปทอด มักจะเสิร์ฟพร้อมมันฝรั่งและผัก

Harvest Gourmet จะเน้นจัดจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารหรือโรงแรมโดยตรง สำหรับการจัดจำหน่ายแบบปลีกตามซูเปอร์มาร์เก็ตต้องติดตามต่อไป 

 a

6. MEAT ZERO 

สินค้าจากเครือ CP ที่มีให้เลือกทั้งวัตถุดิบ อาหารแปรรูปสำเร็จ และเมนูสำเร็จพร้อมทาน อาทิ ข้าวกะเพราเนื้อสับจากพืช, สปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศสับจากพืชหรือเบอร์เกอร์หมูจากพืช มีการใช้นวัตกรรม Plant Tec หรือนวัตกรรมในการสร้างรสสัมผัสให้เหมือนกับเนื้อสัตว์

ราคาเริ่มต้นของ MEAT ZERO จะอยู่ที่ 39 บาท เป็น Plant Based Meat ที่เหมาะสำหรับการซื้อรับประทานเลยแบบเร่งรีบในชั่วโมงเร่งด่วน มีวางจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อใน 7-11, แฟมิลี่ มาร์ท และซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ 

 

7. OmniMeat 

อีกหนึ่งแบรนด์จากฮ่องกงโดบบริษัท OmniFoods ที่กำลังแข่งขันทำการตลาดอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การผลิตเนื้อจากพืชแบบสำเร็จรูป มีตัวชูโรงคือ OmniMeat Luncheon ที่มีลักษณะคล้ายกับเนื้อบดอัดกระป๋องชื่อดังแบบ "SPAM" เริ่มมีวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างท็อปส์ มาร์เก็ต และ เซ็นทรัล ฟู้ดส์ ฮอลล์ บ้างแล้ว ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 170 บาท 

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของ OmniMeat ยังสามารถหาทานได้ตามร้านอาหารแบบปรุงมาเสร็จแล้วในร้าน Lao Teng เยวราช, Vistro Bangkok สุขุมวิท 24, Salada Organic Kitchen 5 สาขา และ Fitmeal สุขุมวิท 53 

 

8. Never Meat 

แบรนด์ไทยที่มีตัวเลือกเนื้อจากพืชให้เลือก โดยส่วนมากจะเป็นวัตถุดิบที่ยังไม่ผ่านการปรุงสำเร็จ เหมาะแก่การนำไปรังสรรค์เมนูต่อได้หลากหลาย สินค้าที่โดดเด่นของ Never Meat ได้แก่หมูสามชั้นรมควัน 

ถึงจะยังเป็นแบรนด์ที่มีสินค้าไม่มาก แต่ Never Meat ก็วางจำหน่ายในช่องทางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นท็อปส์, วิลล่า มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ มาร์เก็ต มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 120 บาทเท่านั้น 

 

9. First Pride 

นอกจากจะมีอาหารสำเร็จและวัตถุดิบให้เลือกนำไปประกอบอาหารแล้ว ขนมที่ทำจาก Plant Based Meat ก็มีด้วยเช่นกัน อย่างผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ First Pride ในเครือบริษัท Tyson Foods ในสหรัฐอเมริกา ที่เน้นการขายสแน็กโดยเฉพาะ มีให้เลือกด้วยกัน 3 แบบได้แก่ Crispy Nuggets, Popcorn Bites, และ Larb Bites เหมาะแก่การทานเป็นอาหารว่าง มีวัตถุดิบหลักมาจากถั่วเหลืองและข้าวสาลี 

ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 89 บาท หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป อาทิ บิ๊กซี, ท็อปส์ มาร์เก็ต หรือ เทสโก้ โลตัส

 

10. OMG Meat 

แบรนด์ Plant Based Meat แบรนด์สุดท้ายในเครือบริษัทไทยยูเนี่ยน ที่เน้นการจำหน่ายอาหารเนื้อจากพืชในแบบของอาหารปรุงสำเร็จ มีเมนูให้เลือกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ซาลาเปาหมู นักเก็ตปลา นักเก็ตไก่ ขนมจีบ และ หอยจ๊อ 

OMG Meat มีวางจำหน่ายแล้วใน เดอะ มอลล์ ทุกสาขา และมีวางจำหน่ายใน กูร์เมต์ มาร์เก็ต ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 70 บาท 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook