ศาลพิพากษา "คดีล้มบอลไทยลีก 2" เกม สมุทรสาคร เอฟซี ดวล ระยอง เอฟซี

ศาลพิพากษา "คดีล้มบอลไทยลีก 2" เกม สมุทรสาคร เอฟซี ดวล ระยอง เอฟซี

ศาลพิพากษา "คดีล้มบอลไทยลีก 2" เกม สมุทรสาคร เอฟซี ดวล ระยอง เอฟซี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 เวลา 09.00 น. ศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายณฐกร ฉิมพาลี, นายเทิดศักดิ์ ทองกล่ำ ซึ่งเป็นอดีตกรรมการตัดสินฟุตบอล ฐานเป็นผู้พยายามติดสินบนผู้ตัดสินกีฬา และนายพงศ์พันธ์ วงษ์สุบรรณ อดีตผู้บริหารสโมสรฟุตบอลแห่งหนึ่ง ฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำการติดสินบนผู้ตัดสินกีฬา

จากกรณีเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 61 สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ส่งเรื่องให้ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ดำเนินคดีกับทั้ง 3 คน หลังพบว่าจำเลยที่ 1 และที่ 3 ได้ให้, ขอให้ หรือรับว่าจะให้ เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ นายสุระศักดิ์ หัสจรรย์ จำเลยที่ 2 ซึ่งจะทำหน้าที่ตัดสินการแข่งขันกีฬาฟุตบอลอาชีพรายการไทยลีก 2 (T2) คู่ระหว่าง ทีมสโมสรฟุตบอลสมุทรสาคร เอฟซี กับ ทีมสโมสรฟุตบอลระยอง เอฟซี ซึ่งจะแข่งขันในวันที่ 21 เม.ย. 61 เวลาประมาณ 19.00 น. ที่สนามกีฬากลาง จ.สมุทรสาคร โดยจะมอบเงินจำนวนเท่าใดไม่ปรากฏชัด เพื่อจูงใจนายสุระศักดิ์ทำหน้าที่ตัดสินอย่างไม่ถูกต้อง เที่ยงธรรม โดยให้นายสุระศักดิ์ เข้าข้างหรือช่วยเหลือให้ทีมสโมสรฟุตบอลสมุทรสาคร เอฟซี ชนะทีมสโมสรฟุตบอลระยอง เอฟซี อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

การกระทำของจำเลยที่ 1 และ 3 ซึ่งเป็นผู้ใช้ให้จำเลยที่ 2 กระทำความผิด จึงต้องรับโทษเสมือนเป็นตัวการเช่นเดียวกับจำเลยที่ 2 ผู้ถูกใช้ในการกระทำผิด โดยจำเลยทั้งสาม ให้การรับสารภาพ และได้รับการประกันตัว

ศาลพิเคราะห์คำฟ้องแล้ว เห็นว่าจำเลยที่ 1-2 มีความผิดตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ 2556 มาตรา 66 จริง ส่วนจำเลยที่ 3 มีความผิดในมาตราเดียวกัน จึงพิพากษาจำคุกจำเลยทั้ง 3 คน คนละ 1 ปี ปรับคนละ 200,000 บาท แต่จำเลยรับสารภาพเป็นประโยชน์ ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุกคนละ 6 เดือน ปรับ 100,000 บาท และเนื่องจากนิสัยและความประพฤติของจำเลย ไม่ปรากฏข้อเสียหายร้ายแรง และไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน เห็นสมควรให้โอกาส จึงให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี สั่งคุมประพฤติ 1 ปี ให้รายงานตัวทุก 3 เดือน และทำกิจกรรมบริการสังคมหรือสาธารณประโยชน์ 24 ชั่วโมง

สำหรับ คดีล้มบอลไทยลีก 2 นี้ เป็นคนละคดีกับคดีล้มบอลไทยลีก 1 ที่มีการแจ้งความจับกุมขบวนการว่าจ้างล้มบอลใน 5 นัดการแข่งขัน ที่มีผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้ตัดสิน 2 คน, นักฟุตบอล 8 คน และผู้ว่าจ้างล้มบอลอีก 5 คน เมื่อปี 2560 ซึ่งเมื่อปีที่แล้วศาลมีคำพิพากษาจำคุกไม่รอลงอาญา ผู้อำนวยการสโมสรศรีสะเกษ เอฟซี กับพวกรวม 5 คน และคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาลอุทธรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook