"ฟิกเกอร์สเกต" โลกน้ำแข็งแห่งเจ้าหญิง - เจ้าชาย

"ฟิกเกอร์สเกต" โลกน้ำแข็งแห่งเจ้าหญิง - เจ้าชาย

"ฟิกเกอร์สเกต" โลกน้ำแข็งแห่งเจ้าหญิง - เจ้าชาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟิกเกอร์สเกต หรือ สเกตลีลา เป็นหนึ่งในกีฬาสเกตน้ำแข็ง ที่แข่งขันโดยใช้ประกอบการแสดง มี การหมุน, กระโดด, การทำสเต็บเท้า (step sequences) และ การแสดงท่าทางอื่นๆ  มักจะเป็นการแสดงประกอบเสียงดนตรี การแข่งขันมีหลากหลายประเภททั้ง เดี่ยว,คู่ (ชาย-หญิง) ,ไอซ์แดนซิ่ง (ice dancing) และประเภทหมู่คณะ (synchronized skating)    

สหพันธ์สเกตน้ำแข็งนานาชาติ ISU ( INTERNATIONAL SKATING UNION ) โปรโมท ฟิกเกอร์สเกต ในกีฬาระดับนานาชาติ เช่น โอลิมปิกฤดูหนาว (Winter Olympic Games) ,ชิงแชมป์โลก (World Figure Skating Championships) ,ชิงแชมป์ยุโรป (European Figure Skating Championships) การแข่งขันชิงแชมป์ 4 ทวีป (Four Continents Figure Skating Championships)  

ไม่เพียงแข่งขันเฉพาะในชาติในเมืองหนาวเพียงอย่างเดียว หากแต่ ฟิกเกอร์สเกต ถูกแพร่ขยายไปทั่วโลก ด้วยเพราะเป็นทั้งกีฬาและบันเทิงควบคู่กัน

เริงระบำบนน้ำแข็ง

ลีลา ท่าทางอันอ่อนช้อย แต่แข็งแรง ประกอบเสียงเพลงที่เป็น “ธีม” ให้นักกีฬาได้โชว์ความสามารถทั้งทักษะการกีฬาและการแสดง เริงระบำบนลานน้ำแข็ง ซึ่งการแข่งขันจะค่อนข้างคล้ายคลึงกับ ลีลาศ (Dance Sport) มีทั้งเพลงบังคับ โดยกรรมการเป็นผู้กำหนดให้นักกีฬาแข่งขันในจังหวะเดียวกัน และ เพลงอิสระที่นักกีฬาเป็นผู้กำหนดขึ้นเอง ซึ่งการให้คะแนนจะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ  เทคนิค (technical merit) และ ความสวยงาม (presentation)

ศัพท์เทคนิคของการให้คะแนน ประกอบด้วย คะแนนท่าบังคับ (Total Element Score หรือ TES),คะแนนองค์ประกอบของโปรแกรมการแสดง (Program Components Score หรือ PCS),ทักษะการเล่น (Skating Skills หรือ SS),ความต่อเนื่องของการเล่น (transitions หรือ TR) ,พละกำลัง ความสมบูรณ์ของโปรแกรมการแสดง (performance/execution หรือ PE) ,การออกแบบท่าการแสดง (choreography หรือ CH), การตีความหมายเพลงจากท่าการแสดง (interpretation หรือ IN)

เจ้าหญิงพริ้งพราย เจ้าชายทรงพลัง

เมื่อใครได้ชมการแข่งขันกีฬาฟิกเกอร์สเกต สิ่งที่จะได้เห็นแน่นอน คือ ความงดงาม  เพลินตา แต่ยิ่งไปกว่านั้น คือ ความน่าตื่นตาตื่นใจ เมื่อไปถึงการแข่งขันระดับโลก ได้มีการพิสูจน์การก้าวข้ามขีดจำกัดของนักกีฬา ด้วยท่ากระโดดหมุนตัว 3 รอบกลางอากาศ ที่เรียกว่า ทริปเปิล แอ็กเซิล (Triple Axel) โดยมีนักฟิกเกอร์สเกตที่ทำได้คือ มิโดริ อิโตะ Midori Ito (คนแรกในประวัติศาสตร์ ปี 1992) ,มาโอะ อซาดะ Mao Asada (ปี 2010 ,2014 ) จากทีมชาติญี่ปุ่น และ มิระอิ นากาซุ Mirai Aileen Nagasu นักกีฬาอเมริกันเลือดซามูไร ในปี 2018 ซึ่งในโอลิมปิก ฤดูหนาว  “พยองชาง 2018” เธอล้ำกว่าคนอื่นด้วยการหมุนเพิ่มอีกครึ่งรอบพิเศษด้วย

ไม่เพียงกีฬาชนิดนี้ที่ดูเหมือนส่วนใหญ่จะเป็นฝ่ายหญิงที่ชื่นชอบ เมื่อใครเล่นฟิกเกอร์สเกต ก็จะได้รับฉายาว่า “เจ้าหญิง” หากแต่ฝ่ายชายก็มี  “เจ้าชาย” ของกีฬาฟิกเกอร์สเกตด้วยเช่นกัน นั่นคือ ยูซูรุ ฮานิว Yuzuru Ha-nyu เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก “โซชิ 2014”, “พยองชาง 2018”, แชมป์โลก 2014, 2017 และสารพัดแชมป์อื่น ๆ มากมาย พร้อมกับ ตุ๊กตาหมีพูห์ ที่เขาชื่นชอบ และได้รับจากแฟนคลับนับไม่ถ้วน  ด้วยผลงานและบุคลิกที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ทำให้เขาได้รับการยกย่องเป็น  “เจ้าชายแห่งวงการสเกตน้ำแข็ง”

“เจ้าหญิงกบ” สุวนันท์ คงยิ่ง  

 รองเท้าฟิกเกอร์สเกต แตกต่างจากรองเท้าสปีดสเกต ตรงที่ สเกตเพื่อความเร็วจะมีใบมีดยาว แต่สเกตเพื่อลีลา จะมีฟันด้านหน้ารองเท้าเพื่อเกาะจิกน้ำแข็ง สำหรับการกระโดด และแสดงท่วงท่าลีลาต่าง ๆ  ในประเทศไทย คนที่เป็นต้นแบบในการเจาะเข้าไปในหัวใจของคนที่รักกีฬาฟิกเกอร์สเกต จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก "กบ" สุวนันท์ คงยิ่ง นางเอกตลอดกาล ที่ครั้งหนึ่ง เธอเคยนำเอาการเล่นสเก็ตลีลาไปใส่ในฉากละครด้วย

 ไม่เพียงสเกตลีลาในการแสดง กบ-สุวนันท์ สวมบทนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยไปสร้างชื่อด้วยการคว้าเหรียญทองในการแข่งขันฟิกเกอร์สเกตระดับเอเชียที่ ฮ่องกง เมื่อปี พ.ศ.2544 จากนั้นในปี พ.ศ.2545 เธอได้ร่วมการแข่งขัน SKATE ASIA ที่ลานสเก็ตน้ำแข็ง เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ จาก 6 ประเภทที่ชิงชัย เธอคว้า 5 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน สร้างความฮือฮาระดับประเทศ ชื่อของ สุวนันท์ คงยิ่ง ยึดพื้นที่นำเสนอข่าวทั้งกีฬา และบันเทิง ไว้ได้ทั้งหมด  

 เธอคือ “เจ้าหญิงกบ” ที่เป็นทั้งดารายอดนิยม และ นักกีฬาฟิกเกอร์สเก็ต ที่สาวน้อยทั้งประเทศอยากเดินตามรอย

แรงบันดาลใจ ใจบันดาลแรง

"ปาล์มมี่" ฐิตา ล่ำซำ นักกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตทีมชาติ คือ ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดในการอยากเป็นอย่าง “พี่กบ” ที่เป็นแรงบันดาลใจ ทำให้เธอเล่นกีฬาชนิดนี้ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ จนกระทั่งติดทีมชาติไทยมาเป็นเวลายาวนานเกินทศวรรษ

เธอเริ่มเล่นสเกตน้ำแข็งเพราะแน่ใจตัวเองแล้วว่า ชอบมันจริง ๆ เมื่อผ่านวันเวลายาวนาน เธอพบว่า เป้าหมายในการเล่นกีฬาชนิดนี้ ไม่ใช่เหรียญทอง หรือรางวัลอื่นใด แต่เป็นความสุขใจทุกครั้งในทุกวันที่ได้ไปลงลานน้ำแข็ง  "ปาล์มมี่" คือหนึ่งในนักฟิกเกอร์สเกตที่ดีที่สุดของประเทศไทย และส่งแรงบันดาลใจต่อไปยังน้อง ๆ เหมือนที่เธอเคยได้รับมาแล้ว

แม้จะล้มไม่รู้กี่ร้อยกี่พันครั้ง ประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บนับไม่ถ้วน…เธอก็แค่ลุกขึ้นมาแล้วร่ายรำต่อไป

 ฟิกเกอร์สเกต เป็นการผสมผสานทั้งความอ่อนช้อย งดงาม และความแข็งแกร่งทรงพลังไปพร้อม ๆ กัน ผู้ชมสามารถเลือกพบความสุข  ความสนุกสนาน และความตื่นตาตื่นใจได้ด้วยตัวเอง หากชอบความบันเทิง ก็มีการแสดงละคร หรือ บัลเล่ต์บนลานน้ำแข็ง หากเป็นการแข่งขันกีฬาก็มี ศึกชิงแชมป์โลก,โอลิมปิก ฤดูหนาว 

 ไม่ว่าจะชมฟิกเกอร์สเกตแบบไหน สิ่งที่ได้พบแน่ ๆ คือ “เจ้าหญิง” และ “เจ้าชาย” จะออกมาเริงระบำต่อหน้าคุณ 

 ***กีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2022  เป็นการแข่งขัน ครั้งที่ 24 จะจัดขึ้นที่ กรุงปักกิ่ง สาธารณัฐประชาชนจีน วันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook