สิงห์, เรือสะดุ้ง! ฟีฟ่า เตรียมออกกฎยืมตัวเข้า-ออกได้ไม่เกิน 6 คนต่อฤดูกาล

สิงห์, เรือสะดุ้ง! ฟีฟ่า เตรียมออกกฎยืมตัวเข้า-ออกได้ไม่เกิน 6 คนต่อฤดูกาล

สิงห์, เรือสะดุ้ง! ฟีฟ่า เตรียมออกกฎยืมตัวเข้า-ออกได้ไม่เกิน 6 คนต่อฤดูกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟีฟ่า เตรียมประกาศกฎใหม่เกี่ยวกับการปล่อยยืมตัวผู้เล่นทีมชุดใหญ่ให้ไม่เกิน 6 คนต่อหนึ่งฤดูกาล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกักตัวนักเตะดาวรุ่ง และปล่อยยืมแบบที่เคยเป็นมา

ในพรีเมียร์ลีกมีหลายสโมสรมีการปล่อยยืมนักเตะชุดใหญ่จำนวนมาก อย่างเช่น เชลซี มีการปล่อยนักเตะระดับชุดใหญ่ออกจากทีม 11 คน ขณะที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีถึง 9 คนด้วยกัน และนั่นทำให้ ฟีฟ่า มองว่าเป็นเรื่องที่ควรต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อป้องกันการมีสโมสรที่สองหรือสโมสรพันธมิตร ที่เรียกกันว่า ฟีดเดอร์ส คลับ (Feeder Clubs) ซึ่งหลายสโมสรในยุโรป มีพาร์ทเนอร์กับสโมสรในลีกรองมากมายในการที่จะพัฒนาเยาวชนหรือปล่อยนักเตะระหว่างกันในการใช้งาน

ซึ่งนั่นทำให้ ฟีฟ่า พยายามจัดการในเรื่องนี้ ด้วยการกำหนดจำนวนการปล่อยตัวผู้เล่นแบบยืมตัวให้น้อยลงกว่าเดิม ซึ่งหากสามารถหาข้อสรุปได้ก็จะประกาศใช้ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2022 ที่จะถึงนี้ แต่จะมีการใช้งานจริงในช่วงเตรียมทีมในฤดูกาล 2024/25 แต่อย่างไรก็ดี ในกฎดังกล่าวจะไม่รวมถึงเหล่านักเตะอายุน้อยกว่า 21 ปี และเหล่านักเตะที่เป็นนักเตะฝึกหัดของสโมสร

"การกำหนดกรอบของการยืมผู้เล่นจะเป็นอีกก้าวสำคัญในการปฏิรูประบบการซื้อขาย ซึ่งเริ่มแผนงานนี้มาตั้งแต่ปี 2017 และจะใช้งานกันในปี 2022 อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างเลื่อนออกไปหมดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19"

เป้าหมายของการระบบใหม่มีสามส่วนคือพัฒนานักเตะเยาวชน

- พัฒนานักเตะเยาวชน
- ทำให้เกิดสมดุลในการแข่งขัน
- ป้องกันเรื่องของการกักตุนผู้เล่น

โดยเพื่อให้มีความเชื่อมั่นว่าวัตถุประสงค์จะตรง และเป็นไปตามเป้าหมาย ในกฎข้อบังคับใหม่นี้จะมีรายละเอียดเพิ่มเติมดังต่อไปนี้

- ต้องมีการตกลงร่วมกันในการยืมตัวในแบบลายลักษณ์อักษร ทั้งในเรื่องของระยะเวลา และสถานะทางการเงินที่แน่ชัด
- มีการกำหนดขั้นต่ำของระยะเวลาในการยืมแต่ละครั้ง ช่วงเวลาในการยืมจะแบ่งเป็นสองช่วงในการลงทะเบียน และการยืมได้สูงสุดต่อครั้งมีระยะเวลาเพียง 1 ปี
- ข้อห้ามเกี่ยวกับการยืมตัว ห้ามมีการยืมตัวซ้ำซ้อน (ยืมมาจากทีมหนึ่ง และปล่อยให้อีกทีมยืมต่อ)
- การจำกัดจำนวนการยืมต่อหนึ่งฤดูกาล กับสโมสรหนึ่งสโมสรที่ได้ยืมผู้เล่นภายในหนึ่งฤดูกาล อาจจะมีผู้เล่นเพียง 3 คนเท่านั้นที่ยืมมาจากสโมสรเดียวกัน

ทั้งนี้ ในช่วงเปลี่ยนผ่านของกฎการยืมตัว ฟีฟ่า จะมีการออกกฎเฉพาะกาลเพื่อเตรียมตัวใช้งานกฎใหม่ดังต่อไปนี้

- ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2022 จนถึง 30 มิถุนายน 2023 สโมสรทุกสโมสรสามารถยืมนักเตะเข้าสโมสร และปล่อยยืมนักเตะออกจากสโมสรได้สูงสุดอย่างละ 8 คนต่อหนึ่งฤดูกาล
- ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2023 ถึง 30 มิถุนายน 2024 จะลดเหลืออย่างละ 7 คนต่อฤดูกาล
- วันที่ 1 กรกฎาคม 2024 จะเริ่มใช้งานกฎใหม่ของฟีฟ่า โดยจะสามารถยืมตัวทั้งในขาเข้าและขาออก อย่างละ 6 คนต่อฤดูกาล

ทั้งนี้ ในกฎดังกล่าวจะไม่รวมถึงเหล่านักเตะอายุน้อยกว่า 21 ปี และเหล่านักเตะที่เป็นนักเตะฝึกหัดของสโมสรจะได้รับการยกเว้นทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook