ไทยซ้อมเข้มเลือกตัวเก่งฉะเวียดนาม

ไทยซ้อมเข้มเลือกตัวเก่งฉะเวียดนาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วางธีรศิลป์-กีรติหัวหอกคู่ล่าประตู

ความเคลื่อนไหวของนักเตะทีมชาติไทยชุดอายุ 23 ปี ที่เตรียมไว้เข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาว เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ทาง สตีฟ ดาร์บี กุนซือชุดซีเกมส์ และ ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ในฐานะผู้ช่วย ได้นำนักเตะลงฝึกซ้อมที่กรุงเวียงจันทน์ เพื่อเตรียมไว้ลงเล่นนัดแรก กับ เวียดนาม ในวันที่ 2 ธ.ค. เวลา 17.45 น. ซึ่งการฝึกซ้อมทั้งช่วงเช้าและเย็น ได้เน้นการขึ้นเกมของผู้เล่น 11 คนแรก โดย สตีฟ ดาร์บี กล่าวว่า จำเป็นต้องเลือกผู้เล่นที่ดีที่สุดลงสนาม เนื่องจาก ญวน เป็นคู่แข่งที่อันตรายที่สุดในกลุ่ม ซึ่งจุดเด่นของ เวียด นาม คือ การจ่ายบอลกันเร็ว และวิ่งกันได้ตลอด 90 นาที แต่เมื่อเทียบกับทีมไทยแล้ว ถือว่านักเตะไทยออกจะได้เปรียบอยู่เล็กน้อย เพราะแต่ละคนมีประสบการณ์ในการเล่นเกมระดับใหญ่ ๆ มาพอสมควร และการฝึก ซ้อมที่ผ่านมา ทุกคนก็เล่นเกมรุก-เกมรับ ได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการมาเล่นที่ลาว ค่อนข้างได้เปรียบ ในเรื่องของสภาพอากาศ, อาหาร, สิ่งแวดล้อม ที่คล้ายกมืองไทย จึงเหมือนกับการได้เล่นในบ้าน

ขณะที่ ซิโก้ ที่เคยคว้าแชมป์กีฬาซีเกมส์ 4 สมัยซ้อน กล่าวว่า นักเตะไทยชุดนี้จัดว่าฝีเท้าและทักษะดีมาก แต่การเล่นนัดแรกอาจจะเป็นเกมที่ยาก เนื่องจากเวียดนามชุดนี้ เป็นทีมที่เตรียมตัวฝึกซ้อมกันมานาน เรื่องระบบทีมเวิร์คและความเข้าใจในเกมดีมาก แต่การเจอกันในเกม 4 เส้า สมาร์ท ดอร์คัพ นัดสุดท้าย ที่ประเทศเวียดนาม และเสมอกัน 0-0 ได้มีการเก็บรายละเอียดของเวียดนามไว้หมดแล้ว โดยการเจอกันครั้งนั้นทีมไทยเพิ่งจะรวมตัวกันได้แค่ 1 สัปดาห์ เรื่องความฟิตและความเข้าใจในเกม จึงยังไม่ดีเหมือนในตอนนี้ และการไปครั้งนั้น ยังขาดผู้เล่นหลัก ๆ อยู่หลายคน แต่การพบกันหนนี้ ทีมไทยพัฒนาการเล่นดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก หากไม่เล่นแบบกดดันตัวเองมากเกินไป รับรองได้ 3 แต้มแรกแน่นอน

จุดเด่นของทีมไทยตอนนี้ คือ กองกลางเรียกว่าฝีเท้าจัดจ้าน เปิดบอลแม่น เล่นเกมรุกเร็ว เข้าทำได้น่ากลัว ไม่ว่าจะเป็น อดุล, คัฟฟ้า, อาทิตย์, อนาวิน ส่วนคู่หน้าก็คมทีเดียว เพราะหากรศิลป์ สภาพฟิต จะเป็นคนที่เก็บบอล และอาศัยเทคนิคที่ดี หลอกล่อดึงจังหวะคู่แข่งได้ ขณะที่ กีรติ เขียวสมบัติ ก็มีลูกหนัก ยืนเป็นตัวค้ำในแดนหน้าได้สบาย แถมหลายคนก็เคยเป็นแชมป์เมื่อ 2 ปีก่อน จึงมีประสบการณ์มาพอสมควร แต่ผมคงจะเตือนเรื่องการควบคุมอารมณ์ให้ดี และอย่าไปกดดันตัวเองมากจนเกินไป ต้องเล่นตามที่ถนัด คือครองบอล ต่อบอลสั้น ๆ และเข้าทำเร็ว ผมเชื่อว่า นัดแรก แม้จะเป็นอะไรที่ยาก แต่ทีมไทยมีโอกาสชนะสูงมาก ซิโก้ กล่าว

ส่วนเรื่องการวางตัวคนที่จะเตะจุดโทษนั้น ซิโก้ กล่าวว่า ภายในทีมไทย มีคนที่เตะจุดโทษได้ดี เช่น มุ้ย ธีรศิลป์, บาส อาทิตย์ และ ฟ้า คัพฟ้า อยู่ที่ว่าเมื่อถึงโอกาสนั้น ทั้ง 3 คนจะตกลงกันว่าอย่างไร และใครมีความมั่นใจมากกว่ากัน ก็จะเป็นคนยิง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook