ญวนแสบขวางไทยสุดฤทธิ์

ญวนแสบขวางไทยสุดฤทธิ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เป็นเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งที่27

ดร.พูทอง แสงอาคม ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติลาว ในฐานะประธานสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ที่โรงแรมดอนจันทร์ เมื่อ 8 ธ.ค. ที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับการเฟ้นหาเจ้าภาพจัดซีเกมส์ ครั้งที่ 27 แทน สิงคโปร์ ที่ยืนยันขอถอนตัวแน่นอนแล้ว โดยได้สอบถามไปยัง พม่า, บรูไน, กัมพูชา และมาเลเซีย ว่าสนใจเป็นเจ้าภาพหรือไม่ ซึ่งทุกชาติได้ขอนำเรื่องนี้ไปหารือกับทางรัฐบาลก่อน จากนั้นจะมีการหารืออีกครั้งในการประชุมมนตรีซีเกมส์ครั้งต่อไปในเดือน เม.ย. 2553 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เน้นให้ชาติที่ยังไม่เคยเป็นเจ้าภาพจัดมาก่อน ซึ่งทั้ง ติมอร์เลสเต กับ กัมพูชา ยืนยันว่าไม่พร้อม แต่กรณีของ กัมพูชา แจ้งว่าถ้าเป็นหลังจาก ครั้งที่ 27 ก็มีโอกาสเป็นไปได้เช่นกัน

ทั้งนี้ มนตรีซีเกมส์ของไทย ได้ยืนยันต่อที่ประชุมว่าหากไม่มีชาติใดเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ประเทศไทยก็พร้อมที่จะรับเป็นเจ้าภาพเอง แต่ก็ถูกทางผู้แทนของเวียดนาม แย้งขึ้น โดยชี้ว่าไทยเพิ่งจัดซีเกมส์ ครั้งที่ 24 เมื่อ 2 ปีที่แล้ว จึงไม่น่าจะจัดในเร็ว ๆ นี้อีกและน่าจะเป็นโอกาสของเวียดนามมากกว่า สำหรับชาติที่แสดงความสนใจเป็นเจ้าภาพอย่างจริงจังในตอนนี้มี 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย, เวียดนาม, มาเลเซีย แะพม่า ซึ่งจะมีการคัดเลือกอีกครั้งในการประชุมมนตรีซีเกมส์ครั้งต่อไปในปีหน้าที่ประเทศอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังพิจารณากรณีที่ชนิดกีฬาที่มีนักกีฬาแข่งขันเพียง 3 ชาติ ซึ่งตามกฎสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ จะมอบ 3 เหรียญให้ในกีฬาที่มีนักกีฬาแข่งขัน 4 ชาติขึ้นไปเท่านั้น หากมีเพียง 3 ชาติ จะมอบเฉพาะเหรียญทองและเหรียญเงิน ส่วนอันดับที่ 3 จะไม่ได้เหรียญ แต่ที่ประชุมมีมติให้มอบทั้ง 3 เหรียญ โดยจะให้มอบเหรียญทองแดง ให้ชาติที่ได้ที่ 3 ด้วย ส่วนซีเกมส์ครั้งนี้ได้บทสรุปจะชิงชัยทั้งหมด 377 เหรียญทอง จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 379 เหรียญทอง โดยอีเว้นท์ที่ถูกตัดออกไปคือ มวยไทย รุ่น 60 กก. หญิง กับ มวยสากลสมัครเล่น รุ่น 60 กก. หญิง ที่ไม่มีชาติใดส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน

นางอินทรา กะสะมา มิต้า มนตรีซีเกมส์ของอินโดนีเซีย กล่าวหลังการประชุมว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการขายลิขสิทธิ์ทีวีใน เวียงจันทน์เกมส์ ครั้งนี้อยู่แล้ว เพราะขัดกับประเพณีปฏิบัติของกีฬาซีเกมส์ และจะเห็นได้ว่ากรณีนี้ได้สร้างปัญหาให้กับชาติต่าง ๆ ตามมาอย่างมาก ซึ่งในซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่อินโดนีเซีย จะเป็นเจ้าภาพในอีก 2 ปีข้างหน้านั้น ก็อาจจะไม่มีการขายลิขสิทธิ์ทีวีเช่นกัน ส่วนความพร้อมของการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการก่อสร้างสนามกีฬาไปบ้างแล้ว ตนขอยืนยันว่า อินโดนีเซีย จะจัดชิงชัย 37 ชนิดกีฬา แยกจัด 4 เมือง คือ ชวากลาง, ชวาตะวันตก, สุมาตรา และจาการ์ตา แต่เราคงไม่คาดหวังถึงการเป็นเจ้าเหรียญทอง เนื่องจากยังมี ไทย กับ เวียด นาม ที่เป็นคู่แข่งสำคัญนั่นเอง

พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิม ปิคแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า โอลิมปิคไทย จะส่งข้อมูลทั้งหมดให้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเกี่ยวกับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เมื่อได้คำตอบจากรัฐบาลแล้วก็จะได้แจ้งไปยังสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ต่อไป โดยชาติที่มีความต้องการจะเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 27 มากที่สุด ได้แก่ เวียดนาม ส่วน กัมพูชา ถอนตัวแน่นอน โดยกัมพูชายืนยันว่า จะพร้อมเสนอตัวในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ปี พ.ศ. 2560 ส่วนการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดนั้น กีฬากับธุรกิจต้องควบคู่กันไป ซึ่งซีเกมส์จะมีการขายลิขสิทธิ์ต่อไปหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook