ไทยแกนนำตั้งสหพันธ์ว่ายนํ้าแห่งอาเซียน

ไทยแกนนำตั้งสหพันธ์ว่ายนํ้าแห่งอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โค้ชตึก นายธนาวิชญ์ โถสกุล ผู้จัดการทีมว่ายน้ำชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เวียงจันทน์เกมส์ และเลขาธิการสมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการได้ร่วมปรึกษาหารือกับบิ๊กสมาคมว่ายน้ำ ทุกชาติในอาเซียน ที่เข้าร่วมชิงชัยใน เวียงจันทน์เกมส์ เห็นพ้องตรงกันที่จะร่วมกันจัดตั้งสหพันธ์ว่ายน้ำแห่งอาเซียน หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้น เพื่อร่วมกันพัฒนากีฬา ว่ายน้ำ ในภูมิภาคนี้

พ่อบ้านสมาคมว่ายน้ำไทย กล่าวต่อว่า ปัจจุบันนี้ยังไม่มีการตั้งสหพันธ์ว่ายน้ำแห่งอาเซียนขึ้นมา ทำให้ไม่มีศูนย์กลางในการติดต่อประสานงาน แลกเปลี่ยนความรู้ และเทคนิคซึ่งกันระหว่างกีฬาว่ายน้ำในภูมิภาคนี้ รวมทั้งการขอความช่วยเหลือจากสหพันธ์กีฬาว่ายน้ำแ่งเอเชีย และสหพันธ์ว่ายน้ำโลก ทำให้กีฬาว่ายน้ำในภูมิภาคนี้ ตามหลังภูมิภาคอื่นมาก มีพัฒนากันไม่กี่ประเทศ เช่น สิงคโปร์ ที่มีเงินทุนมหาศาลในการส่งนักกีฬาไปฝึกต่างประเทศ

สำหรับการร่วมกันจัดตั้งสหพันธ์ว่ายน้ำอาเซียนครั้งนี้ โค้ชตึก กล่าวว่า ตนได้นำเรื่องเข้าปรึกษากับ บิ๊กอ๊อด พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยเรียบร้อย ซึ่งประมุขโอลิมปิคไทยได้ให้คำแนะนำให้ชาติในอาเซียนมีการดำเนินการตามขั้นตอนให้ถูกต้อง เพื่อให้สหพันธ์ที่ตั้งขึ้น เป็นสมาชิกของสหพันธ์เอเชีย และสหพันธ์นานาชาติ จะได้ไม่เกิดปัญหาขึ้นภายหลัง เพราะถ้าจัดตั้งขึ้นเองโดยไม่ขออนุญาตจากองค์กรระดับเอเชีย และโลก อาจถูกบนจนเสียหายใหญ่โตพร้อมกันนั้นโอลิมปิคไทยจะสนับ สนุนเต็มที่ในการขอทุนโอลิมปิกโซลิดาริตี ให้นักว่ายน้ำไทยไปฝึกต่างประเทศ เพราะเห็นชัดเจนว่า นักว่ายน้ำที่มาคว้าเหรียญทองใน เวียงจันทน์เกมส์ แทบทั้งหมดเป็นนักกีฬาอิมพอร์ตจากต่างประเทศ

ทุกชาติในอาเซียนได้พูดคุยกันแล้ว ที่จะร่วมมือกันจัดตั้งสหพันธ์ว่ายน้ำแห่ง อาเซียนขึ้น เพราะถ้าต่างคนต่างทำ ก็ไม่เป็นผลดีกับประเทศไหน การมีศูนย์รวมกีฬาว่ายน้ำในภูมิภาคนี้ จะเป็นประโยชน์โดยตรง แต่เราก็ต้องทำตามขั้นตอนให้ขึ้นตรงกับสหพันธ์เอเชีย และนานาชาติด้วย โค้ชตึกกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook