LaLiga Season Review : 10 เรื่องราวที่ได้เรียนรู้จากลาลีกา 2021/22

LaLiga Season Review : 10 เรื่องราวที่ได้เรียนรู้จากลาลีกา 2021/22

LaLiga Season Review : 10 เรื่องราวที่ได้เรียนรู้จากลาลีกา 2021/22
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลลาลีกา สเปน ฤดูกาล 2021/22 จบลงด้วยความยิ่งใหญ่ของ เรอัล มาดริด กับการคว้าแชมป์สมัยที่ 35 มาครองได้สำเร็จ และยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่เราได้เรียนรู้มาตลอดทั้งซีซั่น

เบนเซม่า เต็ง 1 บัลลงดอร์คนต่อไป?
karim-benzema---real-madridคาริม เบนเซม่า ในวัยย่างเข้า 35 ปี เป็นหนึ่งในคีย์แมนคนสำคัญที่พา เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ลีกสูงสุดสมัยที่ 35 และแถมด้วยรางวัล "ปิชิชี่" ดาวซัลโวประจำซีซั่น ด้วยผลงาน 27 ประตู ทำให้เขาเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะคว้ารางวัล "บัลลง ดอร์" ซึ่งในปีนี้มีจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญคือจะพิจารณาจากผลงานในการแข่งขันลีกยุโรป ฤดูกาล 2021/22

บาร์เซโลน่า ดูมีอนาคตที่ดีในยุค ซาบี้
xavi---fc-barcelonaฤดูกาล 2021/22 ถือเป็นฤดูกาลแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ บาร์เซโลน่า จากความย่ำแย่ในช่วงต้นซีซั่น จนถึงการเข้ามาของ ซาบี้ เอร์นานเดซ ที่ใช้เวลาแค่ 6 เดือน พลิกสถานการณ์จากอันดับ 9 สู่ตำแหน่งรองแชมป์ จุดเปลี่ยนสำคัญคือการเสริมผู้เล่นในเดือนมกราคม อีกทั้งนักเตะดาวรุ่งหลายคนก็มีอนาคตที่ดี พร้อมที่จะพาทีมกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

เจา เฟลิกซ์ ปล่อยของออกมาได้ไม่เต็มที่
joao-felix---atletico-de-maเจ้าของสถิตินักเตะค่าตัวแพงสุดอันดับ 4 ของโลก เจา เฟลิกซ์ แนวรุกชาวโปรตุกีส วัย 22 ปี ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมกับ แอตเลติโก้ มาดริด โดยเฉพาะช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน ทำได้ 6 ประตู จาก 6 นัดในลาลีกา รวมถึงยิงประตูสำคัญในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ปัญหาอาการบาดเจ็บที่รบกวนอยู่บ่อยๆ ทำให้เขาเล่นได้ไม่เต็มศักยภาพ

เซบีย่า-เบติส ดาร์บี้แมตช์ที่พบกันบ่อยที่สุด
ssการพบกันของ เซบีย่า และ เรอัล เบติส 2 สโมสรฟุตบอลจากแคว้นอันดาลูเซีย ถูกเรียกว่า "เอล แกรน ดาร์บี้" หรือ ดาร์บี้แมตช์ที่ยิ่งใหญ่ ที่ต่างผลัดกันแย่งชิงความเป็นที่ 1 ของเมืองกันอย่างจริงจัง โดยซีซั่น 2021/22 ทั้ง 2 ทีมจบซีซั่นห่างกันเพียงแค่อันดับเดียว เซบีย่า ได้ที่ 4 ส่วน เบติส จบที่ 5 สมกับเป็นคู่ปรับร่วมเมืองที่มีการแข่งขันมากที่สุดในวงการฟุตบอล

อิราโอล่า ผู้สร้างปรากฏการณ์ให้กับ ราโย
andoni-iraola---rayo-vallecราโย บาเยกาโน่ ทีมสุดท้ายที่เลื่อนชั้นขึ้นสู่ลาลีกา ในฐานะแชมป์จากการเพลย์ออฟลีกรอง จบในอันดับที่ 12 และเคยขึ้นสูงถึงอันดับท็อปโฟร์ในช่วงครึ่งซีซั่นแรก และไปได้ไกลถึงรอบรองชนะเลิศ โกปา เดล เรย์ ผลงานที่ยอดเยี่ยมในซีซั่นนี้ ต้องให้เครดิต อันโดนี่ อิราโอล่า เทรนเนอร์วัย 39 ปี และถ้ายังอยู่ต่อในซีซั่นหน้า ราโย มีโอกาสที่จะมีผลงานที่ดีขึ้นก็เป็นได้

อัสปาส ตำนานตลอดกาลของ เซลต้า บีโก้
iago-aspas---rc-celtaยาโก้ อัสปาส ดาวยิงวัย 35 ปี ยังคงเป็นคนสำคัญของ เซลต้า บีโก้ อยู่เสมอ โดยในฤดูกาลที่ผ่านมาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ถึงแม้จะไม่เพียงพอต่อการคว้ารางวัลดาวซัลโวของลาลีกา แต่ก็สามารถคว้ารางวัล "ซาร์ร่า โทรฟี่" ดาวยิงสัญชาติสเปนที่ทำประตูสูงสุด โดยเขามีส่วนร่วมถึง 24 จาก 43 ประตูของทีม (18 ประตู 6 แอสซิสต์) คิดเป็นสัดส่วน 56 เปอร์เซนต์

บรรดาเซ็นเตอร์แบ็กยิงได้ดีไม่แพ้ศูนย์หน้า
xความพิเศษของลาลีกา ซีซั่น 2021/22 คือการได้เห็นนักเตะหลายคนทำประตูได้ ทั้งๆที่เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก อาทิ ดาวิด อลาบา, เปา ตอร์เรส, เคราร์ด ปิเก้, จูลส์ คูนเด้, สเตฟาน ซาวิช, โรบิน เลอ นอร์มังด์, ดีเจเน่ ดาโกนัม, ดีเอโก้ คาร์ลอส, อิญิโก้ มาร์ติเนซ, เอเดอร์ มิลิตาโอ, โรนัลด์ อาราโช่, มาร์ค บาร์ตร้า, โจเซ่ มาเรีย กิเมเนซ และ ราอูล อัลบิโอน

ทีมน้องใหม่อยู่รอดโดยพร้อมเพรียงกัน
a3 สโมสรที่เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดในฤดูกาลนี้ สามารถเอาตัวรอดได้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ราโย บาเยกาโน่ ในอันดับที่ 12, เอสปันญ่อล ได้อันดับที่ 14 และ เรอัล มายอร์ก้า ที่ต้องลุ้นหนีตกชั้นในนัดสุดท้าย จบอันดับที่ 16 ต้องมารอดูกันว่า 3 ทีมน้องใหม่ในซีซั่นหน้า จะทำแบบเดียวกันนี้ได้อีกหรือไม่

เกมยังไม่จบ จนกว่าจะได้ยินเสียงนกหวีด
gสถิติอย่างหนึ่งที่น่าทึ่งของลาลีกาฤดูกาลที่ผ่านมา คือมีการยิงประตูในช่วงทดเจ็บครึ่งหลังได้ถึง 80 ประตู จาก 951 ประตูที่เกิดขึ้นตลอดซีซั่น คิดเป็น 8.4 เปอร์เซ็นต์ของประตูทั้งหมด ซึ่งบางประตูสามารถตัดสินผลแพ้-ชนะได้เลย แสดงให้เห็นว่า ตราบใดที่การแข่งขันยังไม่จบ อะไรก็เกิดขึ้นได้

ฟุตบอลที่แท้จริงกลับมาอีกครั้ง
nฤดูกาล 2021/22 ที่ผ่านมา เป็นฤดูกาลที่แทบจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติอีกครั้ง หลังต้องปิดสนามไป 1 ปีครึ่ง จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงต้นซีซั่นอนุญาตให้แฟนฟุตบอลทยอยกลับเข้ามาชมเกมอีกครั้ง และในครึ่งซีซั่นหลัง ทั้ง 20 ทีมได้เปิดให้เข้าชมแบบเต็มความจุ 100 เปอร์เซนต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook