ไฮไลต์กีฬา ปี 2010

ไฮไลต์กีฬา ปี 2010

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แม้ว่าปี ค.ศ. 2009 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป อาจจะถือเป็นปีที่มีความเป็นที่สุดในวงการกีฬาหลาย ๆ ด้าน แต่บางทีปี ค.ศ. 2010 นี้ อาจจะเป็นปีที่น่าสนใจยิ่งกว่าเสียอีก ซึ่งวันนี้ ทีมข่าวกีฬาเดลินิวส์ ขออนุญาตปรีวิวถึงเหตุการณ์พิเศษของวงการกีฬาที่จะเกิดขึ้นในปีนี้

เรื่องแรกที่ต้องพูดถึงก่อนเพื่อนเลยก็คือการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 นั่นเอง จริงอยู่โอลิมปิก ฤดูร้อน อาจจะได้รับการยกย่องว่าเป็นมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ แต่ศึกฟุตบอลโลกต่างหากที่เป็นมหกรรมกีฬาที่มีคนติดตามมากที่สุดในโลก และ ปีนี้ ศึกฟุตบอลโลก อาจจะได้อารมณ์และบรรยากาศแปลกไปอีกแบบหนึ่งเพราะกระเตงกันไปจัดที่ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ทวีปแอฟริกาได้จัดการแข่งขันกีฬาใหญ่ระดับนี้

ในเรื่องของความพร้อมของการแข่งขัน ถือว่าเป็นสิ่งที่ผู้คนเป็นห่วงที่สุด เนื่องจากมีข่าวออกมาหลายครั้งว่าการสร้างสนามรวมทั้งสาธารณูปโภคต่าง ๆ ล่าช้ากว่าที่กำหนด รวมทั้งยังมีข่าวการสไตรก์ของคนงานให้ได้ลุ้นกันเป็นระยะ ๆ อย่างไรก็ตามเมื่อถึงเวลาแข่งขันจริง ทั้งสนามและสาธารณูปโภคทุก อย่างคงเสร็จทันเวลาและพร้อมที่จะรับใช้แฟนบอลนับแสนนับล้านที่เดินทางมาจากทุกสารทิศทั่วโลก

นอกเหนือจากเรื่องสนามและสาธารณูปโภคแล้ว เรื่องของอาชญากรรมรวมทั้งโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งที่แฟนบอลเป็นห่วงเหมือนกัน แต่เชื่อเถอะว่า ต่อให้มีโจรผู้ร้ายชุกชุม หรือมีโรคระบาด แฟนบอลจำนวนมากก็ยังพร้อมจะเสี่ยงเดินทางไปแอฟริกาใต้อยู่ดี เพราะนี่คือศึกฟุตบอลโลก ที่ 4 ปีมีเพียงครั้งเดียว

สำหรับศึกฟุตบอลโลกหนนี้ ก็เหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมา คือใช้เวลาฟาดแข้ง 1 เดือนเต็ม ๆ เริ่มเปิดการแข่งขันในวันที่ 11 มิ.ย. และแข่งขันนัดชิงชนะเลิศในวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งเจ้าภาพแอฟริกาใต้ เตรียมสนามแข่งขันไว้ถึง 10 สนาม ใน 9 เมือง โดยมีสนาม ซอคเกอร์ ซิตี หรือ เอฟเอ็นบี สเตเดี้ยม ในนครโยฮันเนสเบิร์ก ที่จุคนดูได้ถึง 94,700 คน เป็นสนามหลักใช้จัดการแข่งขันทั้งนัดเปิดสนามและรอบชิงชนะเลิศ

ส่วนการจับสลากแบ่งกลุ่มศึกฟุตบอลโลก มีขึ้นไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าแฟนกีฬาเดลินิวส์ส่วนใหญ่ คงจะได้ทราบกันไปแล้วว่าแต่ละสายมีทีมใดบ้าง กลุ่มไหนอ่อน กลุ่มไหนแข็ง ซึ่งก็คงจะไม่มาพูดซ้ำอีก และเชื่อว่าป่านนี้ แฟนกีฬาหลาย ๆ คนคงจะกาปฏิทินวันที่ทีมรักทีมเชียร์ของตัวเองลงเตะเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

ตัวเต็งสำหรับศึกฟุตบอลโลกหนนี้ คงจะหนีไม่พ้นบรรดาชาติมหาอำนาจของวงการลูกหนังต่าง ๆ สเปน เป็นเต็งหนึ่ง, อังกฤษ และ บราซิล เป็นเต็ง 2 ร่วมกัน ขณะที่ พวก ฮอลแลนด์, เยอรมนี, อิตาลี แชมป์เก่า, ฝรั่งเศส, อาร์เจนตินา และ โปรตุเกส เป็นตัวเต็งลำดับต่อ ๆ มา อย่างไรก็ตาม ศึกเวิลด์คัพ หนนี้ หลายคนบอกให้จับตาดูชาติแอฟริกาอย่าง กานา และ ไอวอรี โคสต์ อาจจะมีเซอร์ไพร้ส์ ให้โลกตะลึง

ส่วน แอฟริกาใต้ ขอแค่ไม่สร้างประวัติศาสตร์เป็น เจ้าภาพทีมแรกที่ตกรอบแรกฟุตบอลโลก ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

แต่ก่อนที่จะไปลุ้นศึกฟุตบอลโลก ในเดือนพฤษภาคม แฟนบอลพันธุ์แท้ มีนัดกับศึกฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก รอบชิงชนะเลิศ โดยถ้วยเล็ก ยูโรป้า ลีก จะเตะกันก่อนในวันที่ 12 พ.ค. ที่สนามนอร์ดแบงค์ อารีนา ในเมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี ซึ่งปีนี้ถือว่า ถ้วยยูโรป้า ลีก หรือชื่อเดิมคือยูฟ่า คัพ น่าสนใจมากที่สุดในรอบหลาย ๆ ปี เพราะมีทีมใหญ่ร่วมโม่แข้งมากมาย นำโดย ลิเวอร์พูล, เอฟเวอร์ตัน, ยูเวนตุส, โรมา, บาเลนเซีย, แอตเลติโก มาดริด และ โวล์ฟสบวร์ก แชมป์บุนเดสลีกา

จากนั้นในวันที่ 22 พ.ค. จะเป็นรอบชิงชนะเลิศของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่สนามซานติอาโก เบอนาบิว ในเมืองมาดริด ประเทศสเปน โดยปีนี้ ถือเป็นฤดูกาลแรกที่ศึกยูฟ่า แชม เปี้ยนส์ ลีก ย้ายมาชิงชนะเลิศกันในวันเสาร์ ต้องมาลุ้นกันว่าบาร์เซโลนา ยอดทีม 6 แชมป์ในปี ค.ศ. 2009 จะสร้างประวัติศป็นทีมแรกที่ป้องกันแชมป์ถ้วยใบนี้ได้หรือไม่

ในกีฬาความเร็วอย่าง รถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก (เอฟ วัน) ปี ค.ศ. 2010 ถือเป็นปีที่แฟน ๆ เฝ้ารอคอยเหมือนกัน เนื่องจาก ไมเคิล ชูมัคเกอร์ ยอดนักซิ่งชาวเยอรมัน ดีกรีแชมป์โลก 7 สมัย ทนแรงเชื้อเชิญของเพื่อนเก่าไม่ไหวตัดสินใจคัมแบ๊ก กลับมาแข่งขันอีกครั้งในสังกัดของทีมเมอร์เซเดส จีพี ซึ่งก็คือทีม บรอว์น จีพี เดิม เมื่อฤดูกาลที่แล้วนั่นเอง

เดิมที ชูมัคเกอร์ มีข่าวว่าจะกลับมาคืนสนามตั้งแต่เมื่อฤดูกาลที่แล้ว หลังจากได้รับการทาบทามจากเฟอร์รารี ต้นสังกัดเก่า ให้มาขับแทน เฟลิเป มาสซา ที่ประสบอุบัติเหตุ ทว่า ชูมี มีปัญหาเรื่องสุขภาพ ทำให้การคัมแบ๊กถูกยกเลิกไป อย่างไรก็ตาม ในช่วงปิดฤดูกาล ชูมัคเกอร์ เซ็นสัญญา 3 ปี กับเมอร์เซ เดส กลับมาสร้างสีสันให้กับวงการรถสูตรหนึ่งอีกครั้ง

ร้านรับพนันแบบถูกกฎหมายของอังกฤษ คาดหวังกับชูมัคเกอร์ ไว้สูงทีเดียว เมื่อวางตัวให้เป็นเต็ง 2 ของการแข่งขัน ร่วมกับ เฟอร์นานโด อลอนโซ นักซิ่งสเปนที่ปีนี้ย้ายมาขับให้กับเฟอร์รารี โดยมีลูอิส แฮมิลตัน นักซิ่งชาวอังกฤษ ถูกวางตัวให้เป็นเต็งหนึ่งของการแข่งขัน ขณะที่ เจนสัน บัตตัน แชมป์เก่า ที่ย้ายไปอยู่กับแม็คลาเรน เมอร์เซเดส หล่นไปเป็นเต็ง 5 ต่อ จาก เซบาสเตียน เวทเทล ดาวรุ่งเยอรมนีของทีมเรดบุลล์ ที่เป็นเต็ง 4

ชูมี กล่าวถึงการคัมแบ๊กกลับมาคืนสนามว่า เหตุผลเดียวที่ผมคิดถึงการกลับมาเพราะเพื่อนเก่า (รอส บรอว์น และ นอร์เบิร์ต ฮัก บอสใหญ่ด้านมอเตอร์สปอร์ตของเมอร์เซเดส เบนซ์) ร้องขอ ทั้งคู่มีส่วนสำคัญทำให้ผมกลับมา ทั้งคู่คือส่วนผสมที่ผมต้องการจะทำงานด้วย

สำหรับศึกรถสูตรหนึ่งปีนี้ แข่งขันกันทั้งหมด 19 สนามเลยทีเดียว เริ่มสนามแรกในศึกบาห์เรน กรังด์ปรีซ์ ในวันที่ 14 มี.ค. ไล่ไปจนถึงสนามสุดท้าย ในศึกอาดู ดาบี กรังด์ปรีซ์ ที่สนาม ยาส มารินา ในกรุงอาบู ดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันที่ 14 พ.ย. ส่วนทีมที่เข้าแข่งขัน ปีนี้มีถึง 13 ทีม มากกว่าเมื่อปี ค.ศ. 2009 ถึง 3 ทีม ซึ่งในจำนวนนี้ มีทีมใหม่เพิ่มขึ้นมา 4 ทีม และ อำลาวงการจากปัญหาเศรษฐกิจ 1 ทีมนั่นคือทีมโตโยต้า ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น

ต้องมาลุ้นกันว่า ม้าแก่วัย 41 ปี อย่างชูมัคเกอร์ที่หยุดแข่งขันไปนานถึง 3 ปี จะยังมีพิษสงขนาดไหน

พูดถึงการคัมแบ๊ก วงการเทนนิสก็มีการคัมแบ๊กที่น่าติดตามเหมือนกัน นั่นคือการกลับมาจับแร็กเกตลงแข่งขันอีกครั้งของจัสติน เอแนง ยอดนักหวดสาวชาวเบลเยียม หลังจากที่ปี ค.ศ. 2009 ปล่อยให้ คิม ไคลจ์สเตอร์ส นักหวดเพื่อนร่วมชาติ สร้าง ความฮือฮาคัมแบ๊กกลับมาแข่งขันและคว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น รายการแกรนด์สแลมสุดท้ายไปครองแบบเหลือเชื่อ

เอแนง หยุดแข่งขันไปตั้งแต่กลางปี ค.ศ. 2008 ขณะที่เป็น มือ 1 ของโลก โดยอ้างว่าหมดแรงจูงใจในการแข่งขัน ทว่า แค่ 15 เดือนต่อมา ยอดนักหวดเบลเยียม ก็เปลี่ยนใจกลับมา แข่งขันอีกหน เอแนง ลงเล่นรายการพิเศษเคาะสนิมที่เบลเยียมบ้านเกิดไปแล้วเมื่อต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา และสามารถเอาชนะ ฟลาเวีย เพนเน็ตตา นักหวดอิตาลีได้ด้วย ทำให้เธอมีความมั่นใจในการกลับมาครั้งนี้มากขึ้น

ปี ค.ศ. 2010 เอแนง จะลงแข่งขันรายการแรกในศึกบริส เบน อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจะเปิดฉากดวลแร็กเกต ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. จากนั้นจะเดินทางไปเมลเบิร์น เพื่อดวลแร็กเกตศึก ออสเตรเลียน โอเพ่น รายการแกรนด์สแลม แรกของปี ซึ่งเธอเคยเป็นแชมป์เมื่อปี ค.ศ. 2004

การกลับมาครั้งนี้ เอแนง เผยว่าเธอตั้งใจจะลงแข่งขันต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงศึกโอลิมปิก เกมส์ 2012 ที่ลอนดอน เป็นเจ้าภาพเป็นอย่างน้อย ดังนั้น หนึ่งในเป้าหมายที่เธอตั้งเอาไว้ก็คือเหรีญทองโอลิมปิก เกมส์ นั่นเอง

ต้องมาลุ้นกันว่า การกลับมาภาค 2 ของเอแนง เธอจะประสบความสำเร็จมากขนาดไหน ระหว่างเธอกับไคลจ์ส เตอร์ส ใครจะประสบความสำเร็จมาก กว่ากัน แต่ที่แน่ ๆ การกลับมาของเธอทำให้วงการเทนนิสในปี ค.ศ. 2010 คัก ขึ้นเป็นกอง

ส่วนวงการกอล์ฟ ปีนี้ มีศึกใหญ่ ไรเดอร์ คัพ ซึ่งเป็นการยกทีมปะทะกันระหว่าง ทีมยุโรป กับ สหรัฐอเมริกา ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 38 จัดแข่งขัน ระหว่างวันที่ 1-3 ต.ค. โดยทีมยุโรป กลับมาเป็นเจ้าภาพบ้าง และเลือกสนามเซลติก เมเนอร์ รีสอร์ท ที่นิวพอร์ต สหราชอาณาจักร เป็นสังเวียนแข่งขัน โดยครั้งนี้ ทีมยุโรป อยู่ในฐานะผู้ไล่ล่าบ้าง หลังจากที่ ปี ค.ศ. 2008 พ่ายทีมสหรัฐแบบยับเยิน จนโทรฟี่ไรเดอร์ คัพ กระเด็น ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปอยู่อีกฝั่ง

มาดูกันว่า ปีนี้ โคลิน มอนต์โกเมอรี ที่เป็นกัปตันทีมยุโรป จะเลือกตัวผู้เล่นและจัดทีม ได้ดีกว่า นิค ฟัลโด ที่โดนด่ากระจาย เมื่อปี ค.ศ. 2008 ได้หรือไม่ และจะสามารถเอาชนะ คอรีย์ เพวิน กัปตันทีมสหรัฐได้หรือเปล่า

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คนในวงการกอล์ฟสนใจมากที่สุดในปีนี้ ไม่ใช่ศึกไรเดอร์ คัพ ไม่ใช่ตำแหน่งแชมป์เมเจอร์รายการ ต่าง ๆ แต่เป็นตอนจบของเรื่องราวซุกกิ๊กสุดอื้อฉาวของไทเกอร์ วูดส์ โปรหมายเลข 1 ของโลกต่างหาก คนในวงการกอล์ฟอยากรู้ว่าไทเกอร์ จะกลับมาแข่งขันกอล์ฟเมื่อไหร่ จะกลับมาแข่งขันในปีนี้หรือไม่ และที่สำคัญเรื่องอื้อฉาวครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อฝีมือและฟอร์มการเล่นของไทเกอร์ มากน้อยเพียงใด

นอกจากนั้น คนยังอยากรู้ด้วยว่าชีวิตครอบครัวของวูดส์กับเอลิน นอร์เดเกรน ภรรยาชาวสวีเดน จะเป็นอย่างไรต่อไป

ในช่วงปลายปี ค.ศ. 2010 สปอตไลต์ของวงการกีฬา คง จะต้องส่องไปที่เมืองกวางเจา ประเทศจีน ในฐานะเจ้าภาพจัดการ แข่งขันเอเชี่ยน เกมส์ ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 12-27 พ.ย. ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นหนที่ 2 ที่จีน เป็นเจ้าภาพต่อจากปักกิ่ง เมืองหลวง ที่จัดการแข่งขันไปเมื่อ 20 ปีก่อน

ตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง คงไม่ใช่ประเด็นที่คนสนใจและ ติดตามลุ้นมากนัก เพราะยังไง จีน ก็คงได้ตำแหน่งเจ้าเหรียญทองอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่คนสนใจก็คือจีน จะจัดการแข่งขันเอเชี่ยน เกมส์ ครั้งนี้ได้ดีขนาดไหน และพิธีเปิด-ปิด จีน จะมีทีเด็ดอะไรมาโชว์อีก หลังจากที่เมื่อ 2 ปีก่อน เคยทำโลกตะลึงมาแล้วในโอลิมปิก เกมส์ ที่ปักกิ่ง

และเช่นเคย เราในฐานะคนไทย ก็ต้องส่งแรงใจไปเชียร์ทัพนักกีฬาไทยให้โกยเหรียญรางวัลกลับบ้านให้ได้มากที่สุด

ทั้งหมดนี้คือไฮไลต์เด่นของวงการกีฬาในปี ค.ศ. 2010 แต่ ไม่ได้หมายความว่าปีนี้จะมีเหตุการณ์น่าสนใจอยู่เพียงเท่านี้ ตลอด ทั้งปี ค.ศ. 2010 ยังมีการแข่งขันกีฬาใหญ่ ๆ น่าสนใจอีกหลายรายการไล่ตั้งแต่ศึกซูเปอร์โบล์ว ในช่วงต้นเดือนก.พ., ศึก แกรนด์ สแลมของวงการเทนนิสทั้ง 4 รายการ, รอบชิงชนะเลิศบาสเกตบอลเอ็นบีเอที่จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย. และ ศึกกอล์ฟเมเจอร์ ทั้ง 4 รายการ

ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับแฟน ๆ แล้วล่ะว่าจะสามารถเสพความสนุกสนานจากการชมกีฬาได้มากขนาดไหน.

ทีมข่าวกีฬาต่างประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook