จากเกือบยุบทีม : เจาะความสำเร็จลำปาง เอฟซี กว่าจะได้ตั๋วเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 1

จากเกือบยุบทีม : เจาะความสำเร็จลำปาง เอฟซี กว่าจะได้ตั๋วเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 1

จากเกือบยุบทีม : เจาะความสำเร็จลำปาง เอฟซี กว่าจะได้ตั๋วเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในทีมที่สร้างความประหลาดใจมากที่สุดแก่วงการฟุตบอลไทย ในฤดูกาล 2021-22 ที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น ลำปาง เอฟซี สโมสรฟุตบอลจากภาคเหนือที่เพิ่งคว้าตั๋วขึ้นสู่ไทยลีก 1 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร 

ภาพแห่งความน่ายินดีของนักเตะ ทีมงาน และแฟนบอลทัพรถม้ามรกต ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกออนไลน์ ซึ่งนับเป็นบรรยากาศที่แตกต่างออกไปจากช่วงปลายฤดูกาลที่แล้วของทีมเป็นอย่างมาก

เพราะย้อนกลับไปก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งปี ลำปาง เอฟซี เผชิญกระแสข่าวกับการตัดสินใจ “ยุบทีม” เนื่องจากปัญหาด้านการเงินของสโมสร และถึงแม้พวกเขาจะเดินต่อไปได้ ทีมต้องดึงนักเตะจากอเคเดมี่ของสโมสรอื่นมาใช้งาน แถมแข้งส่วนใหญ่ยังมีแต่ประสบการณ์เล่นในไทยลีก 3 ไม่เคยได้สัมผัสฟุตบอลระดับสูงมาก่อน

จากตัวเต็งตกชั้นอันดับต้น ๆ กลับกลายเป็นม้ามืดที่คว้าตั๋วเลื่อนชั้นอย่างน่าเหลือเชื่อ เราพูดคุยกับ สุโชค เลิศวัฒนาโกเมศ ประธานสโมสรลำปาง เอฟซี ถึงแนวคิดและวิธีการทำทีมที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทีมที่ครั้งหนึ่งยืน อยู่บนปากเหวจนเกือบหายไปตลอดกาล

ย้อนกลับไปหลังจบฤดูกาลที่แล้ว ลำปาง เอฟซี มีปัญหาเรื่องงบทำทีม ช่วยเราให้ฟังหน่อยว่าทีมเดินต่อได้อย่างไร

ผมคิดว่าทุกคนคงทราบกันดีถึงสถานการณ์ของลำปาง เอฟซี เมื่อปีที่แล้ว ทีมเราต้องเผชิญหน้ากับวิกฤติหลายอย่าง เมื่อจบฤดูกาล ผมคงต้องพูดตามตรงว่า ตอนนั้นเรายังไม่รู้เลยว่าทีมจะมีทางออกอย่างไร 

แต่ผมโชคดีมากที่ได้รับความเมตตาจากคุณสุเทพ (ภู่มงคลสุริยา) ประธานสโมสรหนองบัว พิชญ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่ตัวผมคุ้นเคยและนับถืออยู่แล้ว

คุณสุเทพเข้ามาช่วยเหลือลำปาง เอฟซี ด้วยการส่งตัวนักฟุตบอลจากอคาเดมี่ของหนองบัว พิชญ มาให้กับเรา พร้อมกับงบประมาณการทำทีมส่วนหนึ่ง มาเป็นแรงสนับสนุนเพื่อให้ทีมของเราอยู่ได้
 

เสียงตอบรับจากแฟนบอลและวงการฟุตบอลเป็นอย่างไรบ้าง กับแนวทางใหม่ของลำปาง เอฟซี

ตอนผมได้นักเตะชุดนี้มาใหม่ ๆ แน่นอนว่า เราถูกปรามาสจากคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็น เอานักบอลโนเนมมาเล่นทำไม ? หรือ เอานักบอลระดับไทยลีก 3 มาใช้แล้วจะรอดเหรอ ? ถ้าพูดแบบไม่อ้อมค้อม สื่อทุกสำนักก็ยกลำปาง เอฟซี เป็นตัวเต็งตกชั้นของไทยลีก 2 ฤดูกาลนี้

แต่ผมต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนว่า นักเตะของหนองบัว พิชญ ที่ส่งมา ส่วนหนึ่งถือเป็นนักเตะที่ออกมาจากอคาเดมี่ของหนองบัว พิชญ เติบโตขึ้นมาจากโรงเรียนในเครือของเขา อย่าง โรงเรียนพิชญบัณฑิต โดยตรง ขณะที่อีกส่วนหนึ่งคือนักเตะส่วนใหญ่ของอุดร ยูไนเต็ด ที่เกือบได้เลื่อนชั้นขึ้นไทยลีก 2 กับทีม เมื่อฤดูกาลที่แล้ว

อีกอย่าง เด็กชุดนี้ของหนองบัว พิชญ ที่ถูกส่งมาให้กับเรา ส่วนตัวผมเองติดตามเขามาตั้งแต่พวกเขาเล่นบอลนักเรียน ซึ่งถ้าวัดในมาตรฐานของฟุตบอลตรงนั้น เด็กเหล่านี้กวาดมาแล้วทุกแชมป์ในภาคอีสาน ทั้ง โค้กคัพ และฟุตบอลเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย พวกเขาถือเป็นทีมใหญ่ของฟุตบอลนักเรียนในระดับประเทศ และเป็นแชมป์โซนอีสาน ผมก็ค่อนข้างมั่นใจในตัวพวกเขา

คุณตั้งเป้าหมายกับทีมไว้แค่ไหนในฤดูกาลนี้ เพราะดูจากชื่อชั้นนักเตะแล้ว การคว้าตั๋วเลื่อนชั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้

เอาจริง ๆ นะ เป้าหมายของทีมเราในฤดูกาลนี้ คือการพัฒนาฝีเท้าของเด็กเหล่านี้มากกว่าจะมาคิดถึงเป้าหมายการเลื่อนชั้น หรือตั้งเป้าอะไรที่มันสูงขนาดนั้น เพราะทุกคนในทีมของเราตอนนี้ เรียกได้ว่าเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีประสบการณ์ในระดับไทยลีก 2

 

ผมจึงตั้งเป้าแค่ว่าต้องการรอดตกชั้น และพัฒนาเด็กชุดนี้ สร้างโอกาสให้พวกเขาได้เก็บประสบการณ์ในไทยลีก 2 ซึ่งความจริงเป็นเวทีที่พวกเขาควรจะได้ขึ้นมาเล่นด้วยตัวเองอยู่แล้ว หากอุดร ยูไนเต็ดไม่แพ้ในรอบเพลย์ออฟเมื่อปีที่แล้ว ผมจึงต้องการสร้างโอกาสเป็นเวทีให้เด็กเหล่านี้ได้เล่นฟุตบอลในระดับสูง

เป้าหมายแท้จริงของเราจึงเป็นการพัฒนาเด็กชุดนี้มากกว่า แต่พอดีความสำเร็จมันมาถึงเร็วกว่าที่เราคาดหวังไว้

อะไรคือจุดเด่นของ ลำปาง เอฟซี ที่ทำให้ทีมทำผลงานดีเกิดคาดในฤดูกาลนี้

ผมว่าสปิริตทีมคือจุดเด่นสำคัญของเรา ถือเป็นกุญแจสำคัญที่สุดที่ทำให้ทีมของเราประสบความสำเร็จในปีนี้ เพราะเด็กทุกคนในทีมอยู่กันอย่างพี่น้อง ทุกคนช่วยกันเล่นตามระบบของโค้ช ไม่มีใครถือว่าตัวเองเป็นซูเปอร์สตาร์ ซึ่งตรงนี้ผมยกเครดิตให้กับโค้ชต้น (สุกฤษฎ์ โยธี) ซึ่งปลุกปั้นและอยู่กับเด็กชุดนี้มานาน พูดตรง ๆ คือ ความสำเร็จตรงนี้เราต้องยกเครดิตให้เขา

และอีกอย่างที่ผมคงต้องยกเครดิตให้ด้วยเช่นกันคือ ระบบอคาเดมี่ของหนองบัว พิชญ ที่ฝูมฝักและพัฒนาฝีเท้าเด็กเหล่านี้มายาวนานหลายปี ซึ่งผมโชคดีที่พวกเขาผลิดอกออกผลในวันที่เด็กเหล่านี้มาเล่นให้กับลำปาง เอฟซี นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่เรามองไม่เห็นในตอนแรก หรืออาจจะไม่คิดว่านี่เป็นจุดแข็งของเรา

เพราะความจริง เด็กชุดนี้พวกเขาเล่นด้วยกันมานาน ภายใต้การดูแลของโค้ชต้น (สุกฤษฎ์ โยธี) ซึ่งปลุกปั้นเด็กชุดนี้ตั้งแต่อเมเจอร์ลีกจนถึงไทยลีก 3 ผมก็สามารถพูดได้ว่าการที่โค้ชต้นทำงานกับเด็กเหล่านี้มานาน มันสร้างผลงานที่ดีเกินกว่าความคาดหวัง

บวกกับที่เด็กลงเล่นโดยไร้ความกดดัน เล่นไปเล่นมา จากเดิมที่เคยมองเป้าหมายแค่รอดตกชั้น ตลอดทั้งปี ลำปาง เอฟซี กลับไม่เคยหลุดจากอันดับ 6 ของตารางเลย เมื่อเราเห็นศักยภาพของทีม ผมจึงเปลี่ยนเป้าหมายว่า อยากจบฤดูกาลนี้ในอันดับเลขตัวเดียว และหลังจากที่เราจบเลกแรก ผมก็เห็นว่าทีมยังอยู่ใน 6 อันดับแรก เป้าหมายมันก็เปลี่ยนอีก

คราวนี้ผมอยากจะมีลุ้นเลื่อนชั้น อย่างน้อยก็ขอให้ได้ไปเพลย์ออฟ และเมื่อถึงจุดที่เรามั่นใจว่าเด็กเหล่านี้สามารถพาลำปาง เอฟซี เลื่อนชั้นได้ เราก็ไว้ใจและตั้งเป้าหมายเป็นเลื่อนชั้นเลย

แนวทางอะไรที่ ลำปาง เอฟซี ยึดมั่น จนทำให้ทีมคว้าตั๋วเลื่อนชั้น ทั้งที่มีงบประมาณทำทีมน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ผมคิดว่า ลำปาง เอฟซี เป็นทีมที่ไม่ต้องการซูเปอร์สตาร์ แต่เน้นสปิริตและระบบทีมเป็นสำคัญ ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่โค้ชต้นเคยพูดเอาไว้เลยว่า ‘ถ้าใครคิดว่าตัวเองเป็นซูเปอร์สตาร์ เขาจะจับไปนั่งสำรอง แล้วก็เตรียมย้ายทีมได้เลย’ เพราะ ลำปาง เอฟซี เน้นสปิริตทีมมาก่อนอันดับแรก

เพราะฉะนั้นคุณจะเห็นว่าบางครั้ง ลำปาง เอฟซี ไม่ส่งผู้เล่นต่างชาติลงสนามเลย เลือก 11 คนเป็นนักเตะไทยล้วน เพราะว่าเราชัดเจนถึงคาแรกเตอร์ของทีมในการให้ความสำคัญต่อสปิริตทีม และระบบของทีมที่ต้องมาก่อน

ผมมองว่าฟุตบอลไทยทุกวันนี้เทรนด์มันเปลี่ยนไปแล้ว เรื่องของระบบทีมกลายเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ส่วนเรื่องของตัวผู้เล่นมันกลายเป็นสิ่งที่รองลงไป เราเห็นชัดเจนแล้วว่า การทุ่มงบประมาณเยอะ หรือ การใช้แต่นักเตะระดับซูเปอร์สตาร์เต็มทีม มันไม่ได้ตอบโจทย์ความสำเร็จของทุกทีมเสมอไป เพราะแต่ละทีมมีคาแรกเตอร์เฉพาะของตัวเอง

 

ทั้งนี้ ผมไม่ได้หมายความว่า วิธีการกับผลลัพธ์ของแต่ละทีมจะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันหมด เช่น ทีมใหญ่ที่ต้องการความสำเร็จแบบรวดเร็ว เขาก็ต้องทุ่มเงินเยอะเพื่อซื้อนักเตะเก่ง ๆ ที่ค่าตัวแพง หรือนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์เข้ามา เพราะฉะนั้น ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับคาแรกเตอร์ของแต่ละทีมมากกว่าว่าทีมของคุณวางแนวทางเอาไว้แบบไหน

วันที่ลำปาง เอฟซี คว้าตั๋วเลื่อนชั้น คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง

ผมรู้สึกมหัศจรรย์มาก เกินคาดครับ ผมไม่เคยคิดว่าเราจะมาถึงจุดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ ก็เหมือนที่บอกไปว่า ผมหวังแค่ให้ทีมของเราเป็นเวทีกับเด็กที่ต้องการโอกาสลงเล่นในฟุตบอลระดับสูง ผมรู้สึกดีใจนะ และมหัศจรรย์ใจมากว่า เรามาได้ไกลขนาดนี้

คือบางทีมันก็เป็นเรื่องของดวง โชคชะตา และจังหวะเวลาด้วย ยกตัวอย่าง ลำปาง เอฟซี ฤดูกาลนี้เจอกับตราด เอฟซี 4 นัด ทีมของเราไม่เคยชนะเขาได้สักครั้ง เล่นในลีกปกตินี่ถึงกับแพ้เขาทั้งไปทั้งกลับเลยนะ ส่วนรอบเพลย์ออฟก็เสมอสองนัด ไม่เคยชนะตราด แต่สุดท้ายกลายเป็นเราที่ได้ไปไทยลีก

แนวทางทำทีมในฤดูกาลหน้าของลำปาง เอฟซี กับการสู้ศึกลีกสูงสุดเป็นครั้งแรก

ผมไม่คิดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในส่วนของผู้เล่นตัวหลักและทีมงานโค้ช คงจะอยู่กันครบเช่นเดิม เพราะอย่างที่บอกแต่ต้นว่าเป้าหมายของเราคือการพัฒนาเด็ก 

ผมก็คิดว่าในเมื่อเขาทำตรงนี้กันได้ เราก็ควรจะให้โอกาสพวกเขาก้าวเดินต่อไปยังอีกระดับหนึ่ง ที่เหลือก็จะเป็นการเสริมตัวผู้เล่นต่างชาติ และผู้เล่นชาวไทยที่มีประสบการณ์บนไทยลีกเข้ามาเสริม

ส่วนเป้าหมายเราก็ยังคงจะเหมือนเดิม นั่นคือ ขอแค่รอดตกชั้น ผมคิดว่าเบื้องต้นเราคงตั้งไว้แบบนี้ก่อน แต่มันคงเป็นงานที่ยากกว่าฤดูกาลนี้หลายเท่า เรื่องนี้ผมคิดว่าทุกคนคงเข้าใจกันดี

 

คิดว่า “ปาฏิหารย์” จะเกิดขึ้นกับลำปาง เอฟซี อีกครั้งในฤดูกาลหน้าได้หรือไม่

ก็หวังให้ปาฏิหารย์มันเกิดขึ้นบ่อย ๆ นะ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ามันจะเกิดบ่อยแค่ไหน (หัวเราะ) แต่อย่างน้อยที่สุด ถ้าเด็กของเรายังฟุตบอลเล่นโดยไร้ความกดดันเหมือนเดิม ผมคิดว่าเราก็มีโอกาสชนะทีมที่กดดันได้มากอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook