ปัญหามวยไทย ศาลชี้ขาด 21 ม.ค

ปัญหามวยไทย ศาลชี้ขาด 21 ม.ค

ปัญหามวยไทย ศาลชี้ขาด 21 ม.ค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาโลกแตก องค์กรมวยไทยซ้ำซ้อน จะยุติวันที่ 21 ม.ค.นี้ หลังศาลปกครองสูงสุด นัดพิจารณาขั้นสุดท้าย ต้องยุบสมาคมใดสมาคมหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น สมาคมมวยไทยแห่งประเทศไทย ของ สันติภาพ อินทรพัฒน์ หรือ สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ของ ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ให้เหลือเพียงหนึ่งเดียว เป็นการยุติปัญหายืดเยื้อยาวนานกว่า 5 ปี

นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงปัญหาการซ้ำซ้อนขององค์กรมวยไทย ได้แก่ สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ที่มีนายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เป็นนายกสมาคม และ สมาคมมวยไทยแห่ง ประเทศไทย ที่มีนายสันติภาพ อินทรพัฒน์ เป็นนายกสมาคมว่า ศาลปกครองสูงสุด จะพิจารณาครั้งสุดท้ายในวันที่ 21 มกราคมนี้ หลังจากที่ ศาลปกครองชั้นต้นและศาลปกครองกลาง ได้วินิจฉัยว่า การรับรองสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นั้นมิชอบ และคุ้มครองการดำเนินการของ สมาคมมวยไทยแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุด จะพิจารณาอย่างไรก็ถือเป็นที่สิ้นสุด หากศาลปกครองสูงสุด เห็นตามศาลชั้นต้นและกลาง ก็จะต้องยุบสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย แต่หากวินิจฉัยอีกทางตามที่ กกท. ยื่นอุทธรณ์ ก็จะต้องยุบสมาคมมวยไทยแห่งประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการยุติปัญหาการซ้ำซ้อนขององค์กรมวยไทย ที่มีมายาวนานตลอด 5 ปี โดยทั้ง 2 สมาคม ได้ดำเนินการกิจการมวยไทยสมัครเล่นในประเทศไทยและนานาชาติ โดย นายศักดิ์ชาย อ้างว่า สมาคมมวยไทยสมัคร เล่นแห่งประเทศไทย ได้รับการรับรอง กกท. ในขณะที่ นายสันติภาพ ได้ยื่นฟ้องต่อศาล และได้รับการคุ้มครอง นอกจากนี้ ทั้ง 2 สมาคม ยังยืนยันว่า ได้รับจากองค์กรนานาชาติซึ่งมีสหพันธ์ซ้ำซ้อนเช่นกัน และมีความพยายามรวม 2 สมาคมเป็นหนึ่งเดียวหลายครั้ง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคำสั่งศาลจะเป็นอย่างไร กกท. ก็จะต้องหารือกับ สมาคมมวยไทยที่คงอยู่ หากเป็นสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ก็สามารถดำเนินการกิจกรรมต่าง ๆ ได้ทันทีเนื่องจากเป็น สมาคมที่ กกท. รับรอง แต่หากเป็นสมาคมมวยไทยแห่ง ประเทศไทย กกท. ก็จะต้องหารือร่วมกับ นายสันติภาพ อีกครั้ง กรณีที่นายสันติภาพได้ตัดคำว่า "สมัครเล่น" ออกจากชื่อสมาคม ซึ่งเป็นเหตุให้ กกท. เพิกถอนใบอนุญาต ทำให้ นายสันติภาพ ต้องฟ้องศาลดังกล่าว ทั้งนี้ หากสมาคมมวยไทยมีเพียงหนึ่งเดียว ที่ได้รับการรับรองจาก กกท.ก็จะทำให้ การดำเนินการเกี่ยวกับกีฬามวยไทย เป็นเอกภาพ และพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

สำหรับกรณีปัญหาที่สำนักงานส่งเสริมสินค้าขาออก กระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ได้มีการฝึกสอนมวยไทยที่ ไม่ได้มาตรฐาน อยู่ที่กรุงโตรอนโต ประเทศแคนาดา นายชุมพล กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท.ตรวจสอบแล้ว หากมีคนไทย เป็นผู้ดำเนินการ และขึ้นทะเบียนกับ สำนักงาน ก็สามารถเพิกถอนได้ แต่หากไม่ได้ขึ้นทะเบียน ก็เป็นเรื่องลำบากที่จะเอาผิด เพราะ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ควบคุมกิจการมวยไทย ภายในประเทศ ส่วนในต่างประเทศนั้น ก็ได้ประสานกับค่ายมวยไทย 3,000 แห่ง ใน 100 ประเทศ เพื่อให้มีการขอใบอนุญาตอย่างถูกต้อง ซึ่งหากเป็นการเปิดเถื่อน ก็จะไม่ได้มาตรฐาน เรื่องนี้ชาวต่างชาติ จะเป็นผู้พิจารณาว่าควรจะเข้าเรียนที่ค่ายใด เพราะกีฬามวยไทย ไม่ใช่ คิกบ็อคซิ่ง หรือกีฬาดัดแปลงอื่น ๆ หากต้องการเรียนมวยไทยที่ได้มาตรฐาน ก็จะต้องมีใบรับรองโดยตรงเท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook