''เจริญ''ให้นักตบลูกขนไก่เลือกทางเดิน

''เจริญ''ให้นักตบลูกขนไก่เลือกทางเดิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศ.เจริญ วรรธนะสิน นายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ได้เปิดแถลงข่าวถึงปัญหาระหว่างสมาคมฯ กรณีเรื่องสัญญาสิทธิประโยชน์ส่วนตัวของนักกีฬา กับผู้สนับสนุนสมาคมฯ ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เมื่อ 14 ม.ค. โดยสมาคมฯ ได้จะจัดทำระเบียบ สัญญาทีม (Team Contract) ซึ่งนักกีฬาทุกคนจะได้รับประโยชน์ เฉลี่ยตามความสามารถ ขณะที่นักกีฬาบางคนเห็นว่าการเซ็นสัญญาส่วนตัวแบบอิสระ จะได้รับประโยชน์มากกว่า จนเกิดความขัดแย้งขึ้น และมีข่าวว่าสมาคมได้บีบนักกีฬาให้ยกเลิกสัญญา เพื่อจะได้มาทำสัญญากับสมาคมฯ มิเช่นนั้นจะไม่ส่งนักกีฬาแข่งขันรายการระดับนานาชาติอีกต่อไป

ศ.เจริญ กล่าวว่า สมาคมได้ประชุมชี้แจงกับนักกีฬาเรียบร้อยแล้ว ในการเข้ามาเซ็นสัญญากับสมาคม หรือการเป็นนักกีฬาอิสระก็ได้ หากมีรายได้ที่มากกว่า สิ่งที่สมาคมทำนั้น เรามองว่าสมาคมย่อมมีอำนาจต่อรองเหนือกว่านกีฬารายบุคคล โดยยึดรายได้เป็นที่ตั้ง ยกตัวอย่าง นักกีฬาจากเดิมได้รับ 1.8 แสนบาทต่อปี สมาคมสามารถหาให้ได้ 1 ล้านบาทต่อปี หากนักกีฬาที่ต้องการเป็นนักกีฬาอาชีพแบบอิสระก็สามารถทำได้ แต่ผู้สนับสนุนนักกีฬาคนนั้น จะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเรื่องเดินทาง ที่พักให้กับนักกีฬาด้วย ส่วนสมาคมมีหน้าที่รับทราบและรับรองในการส่งนักกีฬาไปแข่งขันเท่านั้น ซึ่งระบบนี้ใช้เหมือนกันทั่วโลก อาทิ เตาฟิค ฮิดายัต นักแบดมินตันชื่อดังของอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม หากนักกีฬา หรือผู้สนับสนุน ไม่ทำตามนโยบายของสมาคม หรือทำให้สมาคมได้รับความเสื่อมเสีย เราก็ขอสงวนสิทธิในการไม่ส่งนักกีฬาคนนั้น ๆ ไปแข่งขันได้เช่นกัน

นายกแบดมินตันไทย กล่าวอีกว่า สมาคมจะเซ็นสัญญากับบริษัทจากญี่ปุ่นราวเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งจะให้การสนับสนุนนักกีฬาไทย ในการแข่งขันรายการต่าง ๆ อาทิ โธมัส คัพ, อูเบอร์ คัพ, ชิงแชมป์โลก, โอลิมปิกเกมส์, ซูเร์ซีรีส์ และ กรังด์ปรีซ์ นอกจากนี้ยังจะมีเงินรางวัลสำหรับการไต่อันดับโลก ซึ่งจะมีเงินโบนัสพิเศษนอกเหนือจากเงินรางวัลของแต่ละรายการ รวมทั้งจัดหาอุปกรณ์การแข่งขันให้ด้วย ซึ่งระยะเวลาของสัญญาอาจจะเป็นแบบปีต่อปี หรือ 2 ปี แล้วแต่การเซ็นสัญญา ดังนั้นนักกีฬาไทย จะต้องแจ้งวัตถุประสงค์ว่าจะเซ็นสัญญากับสมาคมหรือไม่ หรือต้องการเป็นนักกีฬาอาชีพอิสระ ภายในเดือน ม.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้มีเพียง ซูเปอร์แมน บุญศักดิ์ พลสนะ คนเดียวเท่านั้นที่ต้องการเป็นนักกีฬาอาชีพอิสระ โดยนักกีฬาระดับเริ่มต้นนั้น คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 4 แสนบาทต่อปี จากเดิมที่ได้แค่ 5-6 หมื่นบาทต่อปี ส่วนนักกีฬาระดับ บุญศักดิ์ นั้น หากเซ็นสัญญากับสมาคมฯ น่าจะได้รับราว 2 ล้านบาทต่อปี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook