''บิ๊กอ๊อด''หวั่นศาลปกครองกระทบ อลป.

''บิ๊กอ๊อด''หวั่นศาลปกครองกระทบ อลป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บิ๊กอ๊อด พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารฯ ที่ห้องประชุมบ้านอัมพวัน เมื่อ 14 ม.ค. สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ ประธาน แจ้งว่า ขอฝากไปยังคณะมนตรีซีเกมส์ของไทย ได้นำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมมนตรี ซีเกมส์ ในการประชุมสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ครั้งต่อไป ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือน เม.ย.นี้ คือ 1.การที่ประเทศต่าง ๆ ได้โอนสัญชาตินักกีฬาต่างชาติมาแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ แม้ว่าจะไม่ผิดแต่ก็ถือว่าไม่เหมาะสม ทั้งนี้อยากให้ทางสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ได้ร่วมกันพิจารณาหาวิธีการที่เหมาะเพื่อแก้ปัญหานี้ต่อไป และ 2.การสมยอมหรือมีการแบ่งเหรียญให้กับชาติสมาชิกในการแข่งขันซีเกมส์ ซึ่งมิตรภาพที่ได้มานั้นจะไม่คุ้มค่าเพราะจะทำให้คุณค่าของซีเกมส์เสื่อมถอยลงไปเรื่อย ๆ ในส่วนของไทย ขอยืนยันว่าไม่เคยขอแบ่งเหรียญจากใคร มีแต่จะแบ่งให้เท่านั้น

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีความขัดแย้งระหว่าง สมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย กับ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม นักแม่นปืนจอมอื้อฉาวนั้น โอลิมปิคไทย ขอให้สมาคมฯ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบความชัดเจนโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ยังทราบมาว่าสมาคมฯ กำลังยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองสูงสุด กรณีที่ศาลระบุว่าสมาคมกีฬาเป็นหน่วยงานของรัฐ และผู้บริหารสมาคมกีฬาเป็นพนักงานของรัฐ เพราะหากศาลตัดสินออกมาเช่นนั้น ก็จะกระทบต่อคณะกรรม การโอลิมปิคฯ และธรรมนูญ ข้อบังคับของคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ด้วย เนื่องจากคณะกรรมการโอลิมปิคฯ และสมาคมกีฬา ถือเป็นนิติบุคคล และในกรณีนี้ได้มีตัวอย่างที่ชัดเจนแล้ว นั่นก็คือ เมื่อ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้ประกาศระงับการเป็นสมาชิกภาพไอโอซี ของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งคูเวต เป็นการชั่วคราวเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่กฎหมายกีฬาของคูเวต เข้าไปแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งคูเวต นั่นเอง

นายวิจิตร สิทธินาวิน กล่าวว่า การเตรียมนักกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่นครกวางโจว ประเทศจีน กกท. มีหน้าที่แค่สนับสนุนสมาคมกีฬาและควบคุมให้สมาคมกีฬาดำเนินการตาม พ.ร.บ. กีฬา พ.ศ. 2528 เท่านั้น แต่สั่งการสมาคมไม่ได้ การส่งนักกีฬาไปแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ เป็นสิทธิของโอลิมปิคไทย กกท. ไม่สนับสนุนสมาคมกีฬาได้ แต่ไม่ส่งแข่งขันไม่ได้ การที่ กกท. ทำเช่นนี้ ถือว่าก้าวก่ายกระบวนการโอลิมปิก อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ทาง พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า กกท.ทำหน้าที่ คัดเลือกชนิดกีฬาที่ส่งแข่งขันเท่านั้น เพื่อจะได้เตรียมนักกีฬาก่อน ส่วน บิ๊กจา พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ กล่าวเสริมว่า กีฬาอย่าง ไตรกีฬา, ยิงธนู ฯลฯ ยังไม่ถูกตัดสิทธิจากการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 แต่เนื่องจากบางกีฬา ไม่มีผู้แทนสมาคมชี้แจงข้อมูลหรือชี้แจงไม่ชัดเจน ดังนั้น ที่ประชุมจึงได้มีมติให้สมาคมกีฬาเหล่านั้น กลับไปทำแผนเตรียมนักกีฬาก่อน เพื่อคณะกรรม การเตรียมนักกีฬา จะได้พิจารณาอีกครั้ง

จากนั้น ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งให้ พล.ต.จารึก เป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือกนักกีฬา-เจ้าหน้าที่ประจำทีม และแต่งตั้งให้ บิ๊กต้อม นายธนา ไชยประสิทธิ์ เป็นหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา 3 รายการ ได้แก่ ยูธโอลิม ปิกเกมส์ ครั้งที่ 1 สิงคโปร์ ระหว่าง 14-26 ส.ค., เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่นครกวางโจว ประเทศจีน ระหว่าง 12-27 พ.ย. และเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 2 ที่กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน ระหว่าง 8-16 ธ.ค.นี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook