ครั้งแรกของโลก! ฟีฟ่า ประกาศใช้เทคโนโลยีจับล้ำหน้าในฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์

ครั้งแรกของโลก! ฟีฟ่า ประกาศใช้เทคโนโลยีจับล้ำหน้าในฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์

ครั้งแรกของโลก! ฟีฟ่า ประกาศใช้เทคโนโลยีจับล้ำหน้าในฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทคโนโลยีกับฟุตบอลกลายเป็นของคู่กันไปแล้ว นับตั้งแต่มีการนำ โกลไลน์เทคโนโลยี และ VAR เข้ามาใช้ในเกมแข่งขัน เพื่อตัดปัญหาเรื่องความผิดพลาดของผู้ตัดสิน ทำให้เกมมีความถูกต้องและเที่ยงธรรมมากยิ่งขึ้น

โกลไลน์เทคโนโลยีถูกมาใช้ตั้งแต่ปี 2013 เริ่มจากลีกดังของยุโรปอย่างพรีเมียร์ลีก ขณะที่ VAR ถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย แต่กระนั้นมันก็ไม่สามารถขจัดปัญหาเรื่องการตัดสินไปได้ทั้งหมด โดยเฉพาะจังหวะล้ำหน้าที่หลายครั้งยังตัดสินออกมาค้านสายตา จนตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ดังนั้น สหพันธ์ลูกหนังนานาชาติ (ฟีฟ่า) ในฐานะประมุขของเกมลูกหนังโลก จึงพยายามทดลองเทคโนโลยีที่ชื่อว่า Semi-automated offside technology (SAOT) เพื่อนำมาแก้ไขปัญหานี้โดยเฉพาะ ก่อนล่าสุดมันจะผ่านการทดสอบแล้ว และจะถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์

rการรีวิวจังหวะล้ำหน้าจาก Semi-automated offside technology จะทำโดยการสร้างภาพจำลอง 3 มิติในจังหวะทำประตูขึ้นมา จากกล้องทั้งหมด 12 ตัว โดยจะมีการติดเซ็นเซอร์ไว้ที่ลูกบอล Adidas Al Rihla ที่จะส่งข้อมูลกลับมา 500 ครั้ง/วินาที มันจะทำงานประสานกับเครื่องมือที่ตามจับสรีระของนักเตะทั้งหมด 29 จุด ซึ่งจะส่งข้อมูลกลับมา 50 ครั้ง/วินาที

ขณะเดียวกัน จะมีการนำระบบ AI เข้ามาติดตั้งแทน VAR ที่ตามเช็กไลน์ล้ำหน้าของนักเตะ เพื่อช่วยให้ตัดสินได้เร็วและถูกต้องมากขึ้น รวมถึงยังพัฒนาระบบภาพให้แฟนบอลดูได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่า Semi-automated offside technology จะใช้เวลาในการตัดสินจังหวะล้ำหน้าระหว่าง 25-70 วินาที
jด้าน ปิแอร์ลุยจิ คอลลินา ประธานคณะผู้ตัดสินของฟีฟา กล่าวถึงเทคโนโลยีนี้ว่า "Semi-automated offside technology รวดเร็วและถูกต้องมากกว่า รวมถึงยังสื่อสารกับแฟนบอลได้ดีกว่าด้วย มันจะสร้างภาพรูปแบบใหม่ขึ้นมาให้แฟนบอลได้ชม ทั้งที่ชมอยู่ที่บ้านและในสนาม การทดสอบผ่านพ้นไปด้วยดี และมันจะถูกใช้ในฟุตบอลโลก 2022"

สำหรับ ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน - 18 ธันวาคม โดย เซเนกัล กับ เนเธอร์แลนด์ จะลงเล่นเป็นคู่เปิดสนาม ในวันที่ 21 พฤศจิกายน เวลา 13:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 17:00 น. ตามเวลาในประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook