รอติดตาม! ส.กรีฑา ยันมีแผนส่ง "บิว ภูริพล" ไปฝึกซ้อมที่สหรัฐอเมริกา

รอติดตาม! ส.กรีฑา ยันมีแผนส่ง "บิว ภูริพล" ไปฝึกซ้อมที่สหรัฐอเมริกา

รอติดตาม! ส.กรีฑา ยันมีแผนส่ง "บิว ภูริพล" ไปฝึกซ้อมที่สหรัฐอเมริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภูริพล บุญสอน ยอดนักวิ่งเบอร์ 1 ของไทย วัย 16 ปี ทำสถิติเวลาส่วนตัวได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมครองตำแหน่งนักวิ่งที่เร็วที่สุดของไทยในระยะ 100 เมตร (10.09 วินาที) และ 200 เมตร (20.19 วินาที) จึงมีกระแสจากแฟนกีฬาจำนวนมากที่เรียกร้องให้ส่งดาวรุ่งพรวรรค์รายนี้ไปฝึกฝนที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อพัฒนาฝีเท้าให้ดียิ่งขึ้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พลตรีอาณัติ รัตนพล ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าเป็น 1 ในตัวเลือกของทางสมาคมในการพัฒนาศักยภาพของ ภูริพล เช่นกัน

"การส่งบิวไปฝึกที่สหรัฐฯ เป็น 1 ในแผนพัฒนานักกีฬาของสมาคมฯ และขณะนี้ทางสมาคมฯ ก็ได้ประสานกับศูนย์ฝึกที่สหรัฐอเมริกาไว้แล้ว 2-3 แห่ง เพราะศูนย์ฝึกที่สหรัฐฯ เป็นศูนย์ฝึกที่นักวิ่งชั้นนำของโลกในระยะสั้นส่วนมากเลือกที่จะไปฝึก แล้วในช่วงฤดูร้อนของยุโรปก็จะมีการจัดการแข่งขันเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยจะเชิญนักวิ่งชั้นนำของโลกมาวิ่งพร้อมได้รับเงินตอบแทน ข้อดีคือ บิวจะได้ประสบการณ์ในการแข่งขันอย่างมาก ได้เจอนักวิ่งชั้นนำของโลก ไม่ใช่แค่ในระดับเยาวชน แต่ก็ต้องมาคิดดูว่าถ้าไปจริงจะให้เด็กลงแข่งมากน้อยขนาดไหน เพราะเขาอายุยังน้อยคงไม่ได้ให้ลงแข่งมากนัก ถ้าเร่งเกินไปก็มีโอกาสที่กล้ามเนื้อจะเจ็บได้"

"บิวมีพรสวรรค์อยู่แล้ว จากนี้จะทำอย่างไรเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น เช่น เรื่องการออกตัว ที่จริงเด็กก็ไม่ได้ด้อยหรอก เพียงแต่เขาอายุยังน้อย ความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อมันยังไม่สู้คู่แข่งคนอื่นๆที่อายุมากกว่า เพราะการออกตัวต้องใช้พละกำลังกล้ามเนื้อจากหลายส่วน แต่ตอนนี้บิวมีแค่พรสวรรค์ในความเร็ว แต่พื้นฐานต่างๆยังน้อยมาก"
c"สิ่งสำคัญที่สุดคือการไปฝึกที่นั่นต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างมาก ทั้งการไปอยู่อาศัยและค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งต้องใช้งบประมาณในระดับหนึ่ง จึงอยากฝากการกีฬาแห่งประเทศไทยหรือกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เข้ามาช่วยซัพพอร์ตเราและส่งเสริมให้เด็กคนนี้ก้าวไปถึงจุดสูงของโลก เพราะเรามีพรสวรรค์อยู่ในตัวอยู่แล้ว ทำยังไงต่อไปนี้ที่จะสร้างความแข็งแกร่งด้านกล้ามเนื้อและการพัฒนาในทุกๆด้าน เพื่อจะให้พร้อมที่สุดที่จะได้ไปในระดับโลกให้ได้" พลตรีอาณัติ เผย

ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬากรีฑาไทย ยังเผยต่อว่า อีกทางเลือกก็คือการนำโค้ชต่างชาติที่มีความสามารถมาฝึกซ้อมให้กับนักกีฬาที่เมืองไทย ซึ่งถ้าเป็นทางเลือกนี้ก็จะใช้การลงทุนที่น้อยกว่า และนอกจากจะดูแลบิวแล้วยังสามารถให้ความรู้กับนักกีฬาคนอื่นๆ รวมถึงเปิดอบรมมอบความรู้ให้กับผู้ฝึกสอนชาวไทยได้อีกมากมายด้วยเช่นกัน

"สมาคมฯเองได้วางแผนไว้หลายอย่างมาก ซึ่งทั้งหมดต้องรอประชุมคณะกรรมการอีกครั้ง ต้องคิดในรายละเอียดอีกหลายอย่างว่า อยู่ที่นี่ดีหรือเอาบิวไปอยู่ที่นู่นดีกว่ากัน เราจะเร่งหาข้อสรุปในเร็ววันนี้และจะประกาศให้แฟนๆกีฬาได้ทราบอย่างแน่นอน" พลตรีอาณัติ ทิ้งท้าย

ก่อนหน้านี้ ทางสมาคมกีฬากรีฑาฯ ได้ออกมาเปิดเผยว่า มีศูนย์ฝึกในสหรัฐฯ และยุโรป หลายแห่งติดต่อเข้ามาเพื่อจะดึง "บิว" ภูริพล ไปฝึกซ้อม อาทิ Global Sports Communication จากยุโรป โดยมี จอส เฮอร์มันส์ อดีตนักวิ่งทางไกลทีมชาติเนเธอร์แลนด์เป็นประธาน, CLD CLD SPORTS, LLC CL Davis จากสหรัฐอเมริกา, มิสเตอร์โดนัลด์ ควอร์รี อดีตเหรียญทอง วิ่ง 200 เมตร จากจาไมกา และ Monica ผู้จัดการแข่งขันในยุโรป

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ รอติดตาม! ส.กรีฑา ยันมีแผนส่ง "บิว ภูริพล" ไปฝึกซ้อมที่สหรัฐอเมริกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook