ขนไก่แตกหักลาออกทั้งยวง

ขนไก่แตกหักลาออกทั้งยวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
''ซูเปอร์แมน''ร่ำไห้''ศ.เจริญ''ไม่สนใจขีดเส้นตายที่ 3 วัน

นักกีฬาและผู้ฝึกสอนแบดมินตันทีมชาติไทย รวมทั้งสิ้น 16 คน (โค้ช 4 คน, นักกีฬา 12 คน) ประกอบด้วย สมพล คูเกษมกิจ, อุดม เหลืองเพชราภรณ์, ปราโมทย์ ธีระวิวัฒน์, ศักดิ์ระพี ทองสาริ, บุญศักดิ์ พลสนะ, สลักจิต พลสนะ, สุดเขต ประภากมล, สราลีย์ ทุ่งทองคำ, ทรงพล อนุกฤตยาวรรณ, กุลชลา วรวิจิตรชัยกุล, ดวงอนงค์ อรุณเกษร, ชนิดา จุลรัตน์มณี, ณัฐพล นาคทอง, ภควัฒน์ วิไลลักษณ์, ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย และ นิติพงษ์ แสงศิลา ได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าวการลาออกจากสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ สืบเนื่องจากปัญหาการบริหารสมาคมฯ และเรื่องสิทธิประโยชน์ระหว่างสมาคมฯ กับนักกีฬา ที่โรงแรมอโนมา เมื่อ 3 ก.พ.

ซูเปอร์แมน บุญศักดิ์ กล่าวว่า ทุกคนที่มาร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้มาด้วยความสมัครใจ ตนรู้สึกเสียใจที่มีการแถลงข่าวนี้เกิดขึ้น ตนเล่นแบดมินตันมาตั้งแต่แรกด้วยการสนับสนุนของครอบครัว จนกระทั่งอายุ 14 ปี ก็ถูกส่งไปซ้อมที่ประเทศจีน ก่อนที่พ่อจะเสียชีวิตไป ซึ่งพูดมาถึงตรงนี้ บุญศักดิ์ หยุดพูดไปชั่วขณะและแทบจะกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ก่อนจะพูดต่อไปว่า หลังจากสูญเสียคุณพ่อไป ตนก็ยังเดินตามความฝันของตนเองและครอบครัว เสียสละทุกอย่าง จนติดทีมชาติเมื่ออายุ 16 ปี ในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทย เมื่อปี 2541 จากนั้นก็เริ่มหาสปอนเซอร์ด้วยตัวเองมาตลอด ล่าสุด เมื่อปีที่แล้วก็เซ็นสัญญากับ (กัมปู) KUMPOO ผลิตภัณฑ์กีฬาชื่อดังของญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 ปี ก่อนที่สมาคมฯ จะแจ้งให้นักกีฬาทราบว่าสมาคมฯ กำลังจะเซ็นสัญญากับโยเน็กซ์ และเสนอทางเลือก ให้นักกีฬาเซ็นสัญญากับสมาคมฯ หรือเลือกจะเป็นนักกีฬาอิสระ

รายการ โคเรียโอเพ่น กับ มาเลเซียน โอเพ่น ครั้งที่ผ่านมา สมาคมฯ ก็ให้ผนผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ทั้งที่การเซ็นสัญญาระหว่างสมาคมฯ กับโยเน็กซ์ ยังไม่เกิดขึ้น แต่สมาคมฯ เลือกปฏิบัติในลักษณะนี้กับผมคนเดียว จึงรู้สึกเสียใจและน้อยใจอย่างมากว่าเกิดอะไรขึ้นตลอดระยะเวลา 12-13 ปี ที่ทุ่มเทให้ทีมชาตินั้นเพื่ออะไร ส่วนเรื่องของสิทธิประโยชน์นั้น เหมือนกับว่านักกีฬาก็พอจะหาสปอนเซอร์ได้ สมาคมฯ แทนที่จะหาสิทธิประโยชน์เพิ่มให้นักกีฬา กลับให้นักกีฬาเลือกโดยมีเงื่อนไขต่าง ๆ มาเหมือนบังคับและกดดันกันแบบนี้ บุญศักดิ์ ย้ำ

ขณะที่ สุดเขต กล่าวว่า ค่าที่พักนักกีฬาชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 25 วันละ 300 บาทต่อคนต่อวัน รวมแล้ว คนละ 9,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน ศ.เจริญ วรรธนะสิน นายกสมาคมฯ บอกว่าจะให้ แต่ล่าสุด นายสุรศักดิ์ ส่งวรกุลพันธ์ เลขาธิการสมาคมฯ บอกว่าเงินดังกล่าวเป็นของสมาคมฯ นักกีฬาไม่เกี่ยว จึงอยากทราบว่า นายกสมาคมฯ หรือเลขาธิการฯ ใครใหญ่กว่ากัน และควรจะเชื่อใครดี นอกจากนี้กรณีที่สมาคมฯ จะทำการปรับปรุงสมาคมฯ ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. ปีที่แล้ว และบอกให้นักกีฬาแยกกลับไปฝึกซ้อมที่สโมสร แต่ปรากฏว่า จนถึงวันที่ 4 ม.ค. ก็ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร นักกีฬาจึงกลับไปซ้อมที่สมาคมฯ อีกครั้ง เพื่อเตรียมตัวแข่งขันรายการ โคเรีย โอเพ่น และมาเลเซียนโอเพ่น ซึ่งก็ถูก ศ.เจริญ ตำหนิว่าไม่เชื่อฟังคำสั่ง สมาคมฯ นั้นพร้อมจะดูแลนักกีฬาและสนับสนุนนักกีฬาอย่างที่เคยว่าไว้หรือไม่

นายอุดม กล่าวว่า ศ.เจริญ มักจะกล่าวหาว่าทีมผู้ฝึกสอนคนไทยว่าล้าหลัง ไม่มีการพัฒนา ในช่วงที่จ้างโค้ชอินโดนีเซียมาดูแลประเภทคู่ แต่ บุญศักดิ์ ได้แชมป์ชายเดี่ยว สิงคโปร์ โอเพ่น ก็ยกความดีความชอบให้โค้ชอิเหนา ส่วนโค้ชไทยมักจะตำหนิเวลานักกีฬาแพ้ว่าไม่มีการวางแผนล่วงหน้า นอกจากนีักจะฟังความข้างเดียว บ่อยครั้งที่เกิดความลำเอียง พูดจาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตามอารมณ์ ในขณะที่การทำงานของเลขาธิ การฯ ก็มีปัญหากับนักกีฬามาโดยตลอด รวมทั้งการตั้งผู้จัดการทีม ที่ไม่รู้หน้าที่ของตนเองมาคุมทีมอีกด้วย

จากนั้น ทีมโค้ชและนักกีฬา ทั้ง 16 คน ได้ลงนามร่วมกันเพื่อขอลาออกจากสมาคมแบดมินตันฯ โดย บุญศักดิ์ กล่าวว่า ขอลาออกจากการเป็นนักกีฬาทีมชาติ ภายใต้การทำงานของกรรมการบริหารสมาคมบางคนในชุดปัจจุบัน ส่วนการเป็นนักกีฬาอิสระนั้น หากสมาคมฯ ไม่ส่งตนและนักกีฬาที่ลาออกไปแข่งขันรายการล่าเงินรางวัลต่าง ๆ ก็เท่ากับปิดฉากชีวิตนักกีฬาลูกขนไก่ทันที

ทางด้าน คุณปู่ซูซ่าส์ ศ.เจริญ วรรธนะสิน ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์ว่า สมาคมฯ จะไม่มีการปรับเปลี่ยนหรือเจรจาเพิ่มเติมใด ๆ ขอยืนยันว่าสัญญาที่สมาคมฯ จะเซ็นกับโยเน็กซ์ภายในเดือน ก.พ. นี้ ชัดเจนและยึดประโยชน์ของนักกีฬาเป็นหลัก การลาออกของโค้ชและนักกีฬานั้นถือเป็นสิทธิของแต่ละคน เรื่องทีมโค้ชนั้น สมาคมฯ เตรียมที่จะเปิดตัวโค้ชชุดใหม่ ในวันที่ 4 ก.พ. อยู่แล้ว ส่วนนักกีฬาจะเปิดโอกาสให้มารายงานตัวกับสมาคมฯ ภายใน 3 วัน มิเช่นนั้นจะถือว่าไม่ต้องการเป็นนักกีฬาทีมชาติอีกต่อไป ส่วนกรณีของนักกีฬาอาชีพอิสระนั้น สมาคมฯ จะส่งไปแข่งขันตามที่เห็นสมควรอย่างแน่นอน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook