ขนไก่วงแตก นักกีฬา-โค้ช ลาทีมชาติ

ขนไก่วงแตก นักกีฬา-โค้ช ลาทีมชาติ

ขนไก่วงแตก นักกีฬา-โค้ช ลาทีมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมลูกขนไก่วงแตก "ซูเปอร์แมน" บุญศักดิ์ พลสนะ นำทีมนักกีฬาและโค้ช 16 ชีวิต โบกมือลาสมาคมแบดมินตัน บอยคอตไม่เล่นทีมชาติ กรณีความขัดแย้งเรื่องสิทธิประโยชน์ และการบริหารสมาคม หลั่งน้ำตาเปิดอก ถูกสมาคมกดดันและกลั่นแกล้ง ลั่นหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารพร้อมยอมปิดอนาคตนักแบด

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ รร.อโนมา นักกีฬาและโค้ชแบดมินตันทีมชาติไทย รวมทั้งสิ้น 16 คน (โค้ช 4 คน นักกีฬา 12 คน) ประกอบด้วย สมพล คูเกษมกิจ, อุดม เหลืองเพชราภรณ์, ปราโมทย์ ธีระวิวัฒน์, ศักดิ์ระพี ทองสาริ, บุญศักดิ์ พลสนะ, สลักจิต พลสนะ, สุดเขต ประภากมล, สราลีย์ ทุ่งทองคำ, ทรงพล อนุกฤตยาวรรณ, กุลชลา วรวิจิตรชัยกุล, ดวงอนงค์ อรุณเกษร, ชนิดา จุลรัตน์มณี, ณัฐพล นาคทอง, ภควัฒน์ วิไลลักษณ์, ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย,และ นิติพงษ์ แสงศิลา ได้เปิดแถลงข่าวการลาออกจากสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ สืบเนื่องจากปัญหาการบริหารสมาคม และเรื่องสิทธิประโยชน์ระหว่างสมาคมกับนักกีฬา

"ซูเปอร์แมน" บุญศักดิ์ พลสนะ นักหวดมือ 1 ของไทย กล่าวว่า ทุกคนที่มาร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้มาด้วยความสมัครใจ ตนรู้สึกเสียใจที่มีการแถลงข่าวนี้เกิดขึ้น ตนเองนั้นเล่นแบดมินตันมาตั้งแรกด้วยการสนับสนุนของครอบครัว จนกระทั่งอายุ 14 ปี ก็ถูกส่งไปซ้อมที่จีน ก่อนที่บิดาจะเสียชีวิตไป ซึ่งพูดมาถึงตรงนี้ บุญศักดิ์ หยุดพูดไปชั่วขณะและแทบจะกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ก่อนกล่าวต่อว่า หลังจากสูญเสียคุณพ่อไป ก็เริ่มไม่แน่ใจและสับสนกับการเล่นแบดมินตันของตนเอง แต่ก็ต้องเดินตามความฝันของตนเองและครอบครัว เสียสละทุกอย่าง จนติดทีมชาติเมื่ออายุ 16 ปี ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ไทย ปี 2541 จากนั้น ก็เริ่มหาสปอนเซอร์ด้วยตัวเองมาตลอด ล่าสุดเมือปีที่แล้วก็เซ็นสัญญากับกัมปู (KUMPOO) ผลิตภัณฑ์กีฬาของญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 ปี ก่อนที่ สมาคมแบดมินตันจะแจ้งให้นักกีฬาทราบว่า สมาคมกำลังจะเซ็นสัญญากับ โยเน็กซ์ และเสนอทางเลือกให้นักกีฬาเซ็นสัญญากับสมาคม หรือเลือกจะเป็นนักกีฬาอิสระ

บุญศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในการแข่งขันแบดมินตันรายการโคเรีย โอเพ่น และมาเลเซีย โอเพ่น เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา สมาคมได้ให้ตนเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ทั้งที่การเซ็นสัญญาระหว่างสมาคมกับโยเน็กซ์ ยังไม่เกิดขึ้น แต่สมาคมเลือกปฏิบัติในลักษณะนี้กับตนเองคนเดียว จึงรู้สึกเสียใจและน้อยใจอย่างมากว่าเกิดอะไรขึ้นตลอดระยะเวลา 12-13 ปี ที่ทุ่มเทให้ทีมชาตินั้นเพื่ออะไร ส่วนเรื่องของสิทธิประโยชน์นั้น เหมือนกับว่า นักกีฬาก็พอจะหาสปอนเซอร์ได้ สมาคมแทนที่จะหาสิทธิประโยชน์เพิ่มให้นักกีฬา กลับให้นักกีฬาเลือก โดยมีเงื่อนไขต่างๆ มาเหมือนบังคับและกดดันกันแบบนี้
 
จากปัญหาทั้ง หมดดังกล่าว โค้ชและนักกีฬา ทั้ง 16 คน ได้ลงนามร่วมกันเพื่อขอลาออกจากสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ โดย บุญศักดิ์ กล่าวว่า ตนขอลาออกจากการเป็นนักกีฬาทีมชาติ คือ จะไม่ลงแข่งขันในโธมัสคัพ รวมไปถึงเอเชี่ยนเกมส์ ภายใต้การทำงานของกรรมการบริหารสมาคมบางคนในชุดปัจจุบัน ส่วนการเป็นนักกีฬาอิสระนั้น หากสมาคมไม่ส่งตนและนักกีฬาที่ลาออกไปแข่งขันรายการล่าเงินรางวัลต่างๆ ก็เท่ากับปิดฉากชีวิตนักกีฬาลูกขนไก่ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook