การพ่ายแพ้อย่างน่าผิดหวัง แต่ยังมีอนาคตของ "ปราสาทสายฟ้า"

การพ่ายแพ้อย่างน่าผิดหวัง แต่ยังมีอนาคตของ "ปราสาทสายฟ้า"

การพ่ายแพ้อย่างน่าผิดหวัง แต่ยังมีอนาคตของ "ปราสาทสายฟ้า"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสียดาย.. ต้องบอกว่าน่าเสียดายจริงๆ สำหรับเกมเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อช่วงเย็นวานนี้ที่ บุรีรัมย์ สเตเดี้ยม

ถ้าเปรียบเกมเมื่อวานนี้เป็นกีฬามวย "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด" ก็คงเป็นประเภทคุมเกมได้ดีกว่าทุกกระบวน ไล่ต่อยทำคะแนนแบบจะแจ้ง ชนิดกรรมการให้ชนะ 10-8 ทุกคน/ทุกยก แต่พอยกสุดท้ายกลับเข่าอ่อนเอง โดน "กัมบะ โอซาก้า" ปล่อยหมัดตรงเข้าหน้าเต็มๆ แพ้น็อกไปซะเฉย!

ด้วยรูปเกมที่เหนือกว่า โอกาสทำประตูที่มากกว่า 5 เท่าตัว การยิงตรงกรอบเหนือกว่า 3 เท่า แต่สกอร์แพ้ 1-2 ??!

แต่นี่ล่ะครับฟุตบอล!..

ไม่มีตรรกะตายตัวใดๆ ที่จะบอกว่า ครองบอลเหนือกว่า ได้ยิงมากกว่า ทีมนั้นจะเป็นผู้ชนะ เพราะที่สุดแล้วก็นับแค่เพียงจำนวนครั้งที่ลูกบอลเข้าไปกระทบตาข่ายเท่านั้น!

"วิญญาณเพชฌฆาต" คือสิ่งที่ขุนพลเซราะกราวทำหล่นหายไปครับ "ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้" แม้จะพักบอล บังบอลให้เพื่อนเล่นต่อได้หลายจังหวะ แต่ช็อตเน้นๆ 3 ครั้งที่ได้ง้างในเขตโทษ ซึ่งเหมือนแปคืนนายทวารยุ่นง่ายๆ เป็นอะไรที่น่าผิดหวัง

"กิลแบร์โต้ มาเชน่า" คู่หูในแดนหน้า จุดเด่นอยู่ที่ความเร็ว การวิ่งหาช่องว่าง และไปกับลูกบอลได้ดี แต่จังหวะสุดท้ายไม่ว่าจะจ่ายหรือยิง ก็ล้วนพลาดเป้าไปหมด

นั่นคือ "ข้อผิดพลาด" ที่เกิดขึ้นในเกม และทีมแชมป์เจลีกแสดงให้แชมป์ไทยลีกเห็นแล้วว่า "ความเด็ดขาด" คือสิ่งที่ต้องมีในเกมระดับสูงแบบนี้

"จุดบอด" ตรงนี้ เป็นสิ่งที่สามารถแก้ไขได้ และถ้าบุรีรัมย์ทำได้สำเร็จ ผมมั่นใจว่า "ฉลุย" ในเวทีนี้แน่นอน

สี่นัดในรอบแบ่งกลุ่มที่ผ่านมา ถ้าใครได้ชมเกมทุกนัด คงเห็นว่าขุนพลปราสาทสายฟ้า "ทำเกม" ได้ไม่เป็นรองคู่แข่งเขี้ยวลากดินจากญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และจีนเลย

ทั้งการคอนโทรลเกม, จังหวะการเข้าทำ, สภาพความฟิตนักเตะ ฯลฯ ทั้งหลายทั้งปวงนี้ทีมดังแดนอีสานใต้ "เหนือกว่า" คู่แข่งทั้งสิ้น

กลายเป็นว่าสถานการณ์ในกลุ่มเอฟตอนนี้ ประตูสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายยังเปิดกว้างแก่ทุกทีมอยู่ กับอีกสองนัดที่เหลือ ไปเยือน "'ชองนัม เอฟซี" ที่เกาหลีใต้ (22 เม.ย.) และกลับมาเฝ้ารังพบทีมจากจีน "กว่างโจว อาร์แอนด์เอฟ" (6 พ.ค.)

บุรีรัมย์ กับ ชองนัม มี 7 แต้ม, กว่างโจว กับ กัมบะ มี 4 แต้ม และนัดหน้าทีมที่มีคะแนนเท่ากัน มีคิวต้องลงหวดกันเองตามโปรแกรมด้วยนี่สิ

ลุ้นครับ ลุ้นให้แนวรุกแข้งปราสาทสายฟ้ารีดฟอร์มเก่งเรื่อง "จบสกอร์" ออกมาให้ทันเวลา เรื่องรูปเกมไม่ต้องห่วง อย่างที่เรียนไว้ข้างต้น เรา "ยกระดับ" เทียบชั้นแนวหน้าทวีปเอเชียเรียบร้อย ไม่มีอีกแล้วที่จะมาโดนพับสนามบุกรัวๆทุกเกมเหมือนสมัยก่อน

นัดหน้าถ้าบุรีรัมย์บุกไปชนะชองนัมได้ถึงแดนกิมจิ แล้วอีกคู่ผลออก "เสมอกัน" บุรีรัมย์จะการันตีตำแหน่ง "แชมป์กลุ่ม" ทันที ไม่ว่าเกมสุดท้ายจะแพ้เท่าไร และอีกคู่ผลจะเป็นอย่างไรก็ตาม

แต่ถ้าผลทั้งสองคู่ไม่ออกมาเป๊ะๆแบบนี้ ก็มีโอกาสสูงที่กลุ่มนี้จะต้องลุ้นกันถึงนัดสุดท้าย และเป็นไปได้ที่อาจเกิดสถานการณ์แต้มเท่ากัน จนต้องใช้ "เฮดทูเฮด" มาตัดสิน

ซึ่งล่าสุดถ้าวัดกับกัมบะที่เจอครบสองนัดแล้ว เราแพ้ไปเรียบร้อยแล้วหนึ่งทีม (เยือนเสมอ เหย้าแพ้) ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่น่าไว้วางใจได้ซะทีเดียว

ฝากทีมงานเซราะกราวแก้ไขเรื่องจังหวะสุดท้าย มั่นใจว่าตัวแทนหนึ่งเดียวจากประเทศไทยในเวทีนี้จะผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ได้สำเร็จ

ไม่เอาอีกแล้วนะครับแบบนี้ ผมละเสียดายจริงๆ กับประตูระดับโลกที่ "อุ้ม-ธีราทร" แผลงฤทธิ์ใส่กัมบะ(อีกครั้ง) แต่สุดท้ายทีมแพ้ จนประเด็นนี้ "กระหึ่ม" น้อยลงไปกว่าที่ควรจะเป็นเยอะเลย

จะเล่นดีขนาดไหน โลกก็ไม่รู้ด้วยหรอกครับ เพราะโลกจดจำแต่ "ผู้ชนะ" เท่านั้น..

สู้ต่อไปบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด!!..

เรื่องโดย : "น้องเพชร"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook