นายกฯ พร้อมดัน "อะเมซิ่งไทยแลนด์ มาราธอน" ขึ้นท็อปโลก

นายกฯ พร้อมดัน "อะเมซิ่งไทยแลนด์ มาราธอน" ขึ้นท็อปโลก

นายกฯ พร้อมดัน "อะเมซิ่งไทยแลนด์ มาราธอน" ขึ้นท็อปโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคน 2565 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนากรีฑาโลก ประจำปี 2565 หรือ WORLD ATHLETICS GLOBAL RUNNING CONFERENCE 2022 และพิธีแถลงความพร้อมการแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก รายการ "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก 2022 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน

โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรี, นายยุทธศักดิ์ สุภสร    ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายชนาสิน สิมะดำรงค์ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, นาย กอบเกียรติ แสงวนิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไทยแลนด์ไตรลีก, Mrs. Dawna Stone ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร World Marathon Majors และ Mr. Jakob Larsen ผู้อำนวยการอาวุโส สมาคมกรีฑาโลก, คณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ให้การต้อนรับอย่างพร้อมเพรียง โดยการประชุมสัมมนากรีฑาโลก WORLD ATHLETICS GLOBAL RUNNING CONFERENCE 2022 ครั้งนี้ จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม 2565 ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน โดยมีผู้จัดงานวิ่งมาราธอนชั้นนำจากทั่วโลก เดินทางมาร่วมประชุมอย่างคับคั่ง
107734
107737
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองรู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุมสัมมนาของวงการกรีฑาโลกและการจัดการแข่งขันมาราธอนระดับโลกที่รัฐบาลไทยร่วมเป็นเจ้าภาพ รายการ Amazing Thailand Marathon Bangkok 2022 โดยที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีการหารือกับภาคธุรกิจกลุ่มต่างๆ เพื่อที่จะร่วมกันหาวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาเข้มแข็งอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของประเทศให้กลับมาแข็งแกร่งและขยายตัวเพิ่มมากขึ้น จึงถือเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลพยายามสนับสนุนให้เกิดเป็นรูปธรรมมากที่สุด การส่งเสริมกิจกรรมทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาก็เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้ดำเนินการ

“ในนามของรัฐบาล ต้องขอขอบคุณสมาคมกรีฑาโลก ที่เชื่อมั่นและให้ความไว้วางใจให้ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพการจัดงานกรีฑาระดับโลก จำนวน 3 งาน ในปีนี้ ได้แก่ การแข่งขันกีฬาวิ่ง  เทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 ณ ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 3-6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งตนได้รับรายงานจากหลายภาคส่วน กล่าวชื่นชมถึงความสำเร็จในการจัดงานรายการนี้ โดยสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 450 ล้านบาท, การประชุมสัมมนากรีฑาโลก ประจำปี 2565 และการแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก รายการ "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน" ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสมาคมกรีฑาโลกด้วยดีมาโดยตลอด จนปัจจุบัน ถือว่าเป็น 1 ใน 5 ของมาราธอนในเมืองหลวง ที่จัดได้ดีที่สุดในทวีปเอเชีย มีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมมากกว่า 25,000 คน”
107729
107732
"ด้วยศักยภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่ได้มาตรฐานสากลของคณะผู้จัดงาน ประกอบกับความพร้อมทางด้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่สวยงามของประเทศไทย ตนหวังว่าการจัดการกิจกรรมต่างๆ ที่รัฐบาลไทยร่วมเป็นเจ้าภาพ จะสร้างความสุข และความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน อีกทั้งจะสามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศได้เป็นจำนวนมาก ผมขอขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทุกท่านที่ช่วยกันผลักดันให้เกิดกิจกรรมดีๆ เหล่านี้ขึ้น และขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสนับสนุนให้รายการนี้ดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าอะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอนจะเป็นมาราธอนหลัก 1 ใน 5 ของทวีปเอเชียได้ ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนและจะผลักดันอย่างเต็มที่" พลเอกประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้าย

ทางด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวรายงาน ถึงความสำเร็จในการจัดการประชุมสัมมนากรีฑาโลก และความพร้อมของการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนฯ ต่อนายกรัฐมนตรีว่า "กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นเจ้าภาพกับสมาคมกรีฑาโลก หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ดำเนินการจัดการจัดงานกรีฑาระดับโลกในปี 2565  ทั้งสิ้น จำนวน 3 รายการ ในวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ในยุทธศาสตร์ของการใช้กีฬานำการท่องเที่ยว เพื่อสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น และกระตุ้นภาคของการท่องเที่ยวให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในศักยภาพด้านการจัดงานระดับโลก อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ของประเทศที่ยั่งยืน”
107731
107736
"ภาพรวมของการจัดงานใหญ่ทั้ง 3 รายการ มีผู้เข้าร่วมงาน เป็นนักกีฬาตัวแทนทีมชาติจากทั่วโลก คณะผู้ติดตาม เจ้าหน้าที่ประจำทีม ครอบครัว และนักกีฬาทั่วไป ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมาร่วมงาน ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม 2565 มีจำนวนมากถึง 35,000 คน ซึ่งจากการคำนวณของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดว่าก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียน เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่น้อยกว่า 950 ล้านบาท นอกจากนี้ประเทศไทย ยังได้รับการยอมรับถึงความพร้อมและศักยภาพของการจัดงานที่ได้มาตรฐานในระดับ World Event อีกด้วย" นายพิพัฒน์ กล่าว

“จากความสำเร็จของการจัดงาน กระทรวงฯ เตรียมหารือกับสมาคมกรีฑาโลก ถึงความร่วมมือในการผลักดันให้งาน "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก" เป็นการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่ได้มาตรฐานโลก และติดอันดับมาราธอนในเมืองหลวงที่มีคนอยากมาร่วมงานมากที่สุด 1 ใน 5 ของทวีปเอเชีย โดยจะมอบให้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และผู้จัดงานไทยแลนด์ไตรลีก ร่วมกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดมาราธอนชิงแชมป์โลก ในปี 2567-2568 ที่จะถึงนี้ ซึ่งเท่าที่ได้พูดคุยกับทางสมาคมกรีฑาโลก เห็นว่า ประเทศไทยมีโอกาสสูงที่จะได้รับการพิจารณาให้เป็นเจ้าภาพจัดมาราธอนชิงแชมป์โลกได้ ตนคาดว่า หากเราทำได้สำเร็จ จะเป็นประโยชน์มหาศาลต่อวงการกีฬากรีฑาของประเทศ ทั้งทางด้านชื่อเสียงและการสร้างรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน”

อนึ่ง การแข่งขันวิ่งมาราธอนระดับโลก รายการ "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก" ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ จำนวน 8 รางวัล กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2565 เวลา 02.00-09.30 น. จุดปล่อยตัว ณ ราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก และจุดเส้นชัย ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ซึ่งนอกจากจะมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานมากกว่า 25,000 คนแล้ว ยังได้รับเกียรติจาก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะ จะมาร่วมวิ่งในระยะ 21 กม. ร่วมทั้งยังได้รับเกียรติจากผู้จัดมาราธอนระดับโลกที่มาร่วมในงานประชุมสัมมนากรีฑาโลก เข้าร่วมทั้งหมดอีกด้วย.

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ นายกฯ พร้อมดัน "อะเมซิ่งไทยแลนด์ มาราธอน" ขึ้นท็อปโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook