กทม.ปลุกกระแสลานกีฬาชุมชน

กทม.ปลุกกระแสลานกีฬาชุมชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มี1,263แห่งทั่วกรุงสุขุมพันธุ์ชี้แจ๋วแน่

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราช การกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานแถลงข่าวโครงการพัฒนาลานกีฬาเพื่อยกระดับเป็นศูนย์ชุมชน ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. เมื่อ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกรุงเทพมหานคร ที่ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาลานกีฬาและส่งเสริมกิจกรรมกีฬา ตลอดจนการออกกำลังกายควบคู่กันไป เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลยาเสพติดและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ปัจจุบัน กทม. มีลานกีฬา จำนวน 1,263 แห่ง กระจายอยู่ทั่ว กทม. แต่จากการสำรวจเมื่อปี 2552 พบว่า ลานกีฬายังไม่ได้มาตรฐานและไม่มีความปลอดภัย จึงมีผู้ใช้บริการน้อยเพราะอุปกรณ์กีฬาไม่เพียงพอ ขณะที่กิจกรรม และชนิดกีฬาภายในลานกีฬาก็ไม่น่าสนใจเท่าที่ควร รวมทั้งงบประมาณที่ใช้ในการปรับปรุงลานกีฬามีจำนวนจำกัด ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีสำนักงานและบุคลากรคอยดูแล ที่สำคัญไม่มีผู้ฝึกสอนตามชนิดกีฬา ตลอดจนระยะเวลาการใช้บริการก็ไม่ชัดเจน จากปัญหาดังกล่าว กทม. จึงได้เชิญสถาบันการศึกษา ได้แก่ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ และภาคเอกชน มาร่วมหารือเพื่อพัฒนาลานกีฬา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงกายภาพและยกระดับลานกีฬาประเภท A ที่มีพื้นที่ 1 ไร่ขึ้นไป ให้เป็นศูนย์กีฬาชุมชนที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยและมีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการ เพื่อเพิ่มพื้นที่ออกกำลังกายให้กับเยาวชนและประชาชนทั่วไปได้อย่างทั่วถึง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า โครง การนี้ได้รับการตอบรับจากภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดี จนสามารถพัฒนาให้เป็นศูนย์กีฬาชุมชนได้ถึง 5 แห่ง รวมทั้งได้รับงบประมาณและอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุนโครงการเป็นอย่างดี ทั้งนี้ กทม. ได้วางเป้าหมายในการพัฒนาลานกีฬาโดยกลุ่มภาคี ผู้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มรูปแบบไว้ 5 แห่ง ด้วยกัน และในปี 2554 จะพัฒนาให้ได้อีก 25 แห่ง ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 40 แห่ง ภายในปี 2555 นอกจากนี้ภายในระยะเวลา 3 ปี จะต้องพัฒนาพร้อมทั้งยกระดับลานกีฬาให้ได้เป็น 70 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ โดยเบื้องต้นโครงการนี้ทางภาคเอกชน ได้เข้ามาสนับสนุนงบประมาณ 8-9 ล้านบาท เลยทีเดียว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook